211223-Content-คำเตือน!-ต้นไม้ใหญ่-ไม่ควรปลูกใกล้บ้าน 01

2,075 Views

คัดลอกลิงก์

คำเตือน! ต้นไม้ใหญ่ ไม่ควรปลูกใกล้บ้าน ก่อนบ้านพัง

อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าต้นไม่ใหญ่บางชนิด เป็นไม่มงคล มักจะปลูกไว้ในบ้านบ้าง บริเวณใกล้เคียงตัวบ้าน เพื่อเป็นสิริมงคล และต้นไม้ยืนต้น ไม่ได้ออกดอกออกผลเท่านั้น แต่ยังแผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มรื่นกับบริเวณบ้าน แต่ก่อนจะปลูก ก็ต้องศึกษาข้อมูลกันสักนิด เพราะหาก ปลูกต้นไม้ใหญ่ ไว้ใกล้บ้านเกินไป รากของต้นไม้ ก็จะชอนไช จนทำให้โครงสร้างของบ้านเสียหายได้ วันนี้ SGE ของรวบรวม ต้นไม้ใหญ่ ที่ไม่ควรปลูกใกล้ตัวบ้าน มาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดู

ต้นไม้ใหญ่ ที่ไม่ควรปลูกใกล้บ้าน มีอะไรบ้าง?

ต้นหูกระจง

สาเหตุที่ควรปลูกหูกระจงให้ห่างจากตัวบ้าน เพราะวา ต้นหูกระจง มีรากที่แข็งแรง และแผ่ออกข้าง หากปลูกใกล้บ้านมากเกินไป จะทำให้พื้นแตก รวมไปถึงทำลายโครงบ้านได้เลย แต่ถ้ายืนยันว่าจะปลูก ก็ต้องดูแลรักษาให้ดี ๆ วัดระยะห่างจากตัวบ้านประมาณ 8-10 เมตร หรือสับรากทำบ่อปูนกั้น หมั่นตัดแต่งกิ่งก้านให้สวยงาม เพื่อร่มเงา ถึงแม้ว่าไม่ได้ปลูกไว้ใกล้บ้านแต่ต้นหูกระจงก็ยังให้ร่มเงาภายในสวน และยังเป็นไม้มงคล ที่สื่อถึงความอยู่เย็นเป็นสุขของทุกคนในครอบครัวออีกด้วย

211223-Content-คำเตือน!-ต้นไม้ใหญ่-ไม่ควรปลูกใกล้บ้าน 02

ต้นพญาสัตบรรณ

พญาสัตบรรณ หรือต้นตีนเป็ด เป็นพรรณไม้ที่จัดอยู่ในวงศ์โมก มักจะปลูกเป็นไม้ประดับ เพราะมีดอกสวย คนโบราณ เชื่อว่า หากปลูกต้นพญาสัตบรรณไว้ จะดี มีคนยกย่อง จึงถือเป็นไม้มงคล ที่คนนิยมปลูกไว้ในบริเวณบ้าน แต่ด้วยกลิ่นของดอกที่ฟุ้งกระจาย หลาย ๆ คนชอบ และรู้สึกว่ากลิ่นหอมรัญจวนใจ แต่บางคนก็บอกว่า กลิ่นดอกฉุนมาก บ้างถึงกับเวียนหัว หรือมีอาการแพ้เลยทีเดียว ทำให้พืชชนิดนี้ ไม่เหมาะที่จะปลูกใกล้ตัวบ้าน อีกทั้งมีระบบรากใหญ่ ที่สามารถชอนไช ไปได้ไกลถึง 20-30 เมตร อาจทำให้เซาะทำลายรากฐานของบ้าน หรืองัดจนรั้วพังได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ต้นไผ่

แม้ว่า ต้นไผ่ จะเป็นไม้มงคล มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ถ้าปลูกไว้ใกล้บ้าน หรือภายในสวนขนาดเล็ก อาจจะจะนำมาซึ่งปัญหาระบบนิเวศได้ เพราะ ไผ่ เป็นพืชที่คอยดึงดูดวัชพืชอื่น ๆ ให้มาเจริญเติบโต และแย่งอาหาร ต้องใช้สารเคมีในการถอนทำลายต้นไผ่ออกเท่านั้น อาจจะเป็นอันตรายต่อคนในครอบครัวได้ แต่ถ้าอยากปลูกจริง ๆ แนะนำให้ศึกษาดูระยะห่างจากตัวบ้านให้ดี หมั่นตัดแต่งปลายกิ่งไผ่อยู่เสมอ หรือก่อนปลูก ลองเปรียบข้อดี-ข้อเสีย ว่าเหมาะกับปลูกไว้ที่บ้านของเราหรือไม่

211223-Content-คำเตือน!-ต้นไม้ใหญ่-ไม่ควรปลูกใกล้บ้าน 03

ต้นก้ามปู

ต้นก้ามปู หรือต้นจามจุรี เป็นพรรณไม้ขนาดใหญ่ มีรากแข็งแรง แผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงา ลำต้นสามารถสูงได้ถึง 25 เมตร เป็นอีกหนึ่งไม้เศรษฐกิจ ที่นำมาทำประโยชน์ได้หลายอย่าง แต่ขอเตือนว่า อย่าปลูกไว้ใกล้บ้าน เพราะนอกจากรากจะชอนไชไปทำลายโครงสร้างบ้านแล้ว พุ่มใบหนา ๆ ของต้นก้ามปู ยังบังแสงแดดไม่ให้ลอดผ่านเข้ามาสังเคราะห์แสงกับต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ต้นอื่น ๆ อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ต้นมะม่วง

ต้นมะม่วง เป็นผลไม้ที่มีความผูกพันกับคนไทยมาช้านาน บ้างก็ปีนป่ายขึ้นไปเก็บผล บ้างก็เขย่งตัวตัดใบอ่อนมะม่วงมาจิ้มน้ำพริก เลยไม่นึกสงสัยว่าต้นมะม่วงจะมีพิษมีภัยอะไร แต่หารู้ไม่ว่า หากปล่อยให้ต้นเจริญเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งปัญหารากชอนไชทำลายโครงบ้าน ใบร่วงเกลื่อนกลาด ยางมะม่วง และรังมดแดง จะส่งผลเสียให้กับบ้านเราในระยะยาว จึงควรปลูกมะม่วงให้ห่างจากตัวบ้านสักประมาณ 2 เมตร และห่างจากรั้วประมาณ 1 เมตร หรือจะเลือกปลูกมะม่วงที่ตอนกิ่งแล้วก็ได้ ต้นจะมีขนาดเล็กแถมยังดูแลรักษาง่าย และที่สำคัญ แนะนำให้ปลูกไว้ทางทิศใต้ของบ้าน เพราะเชื่อกันว่า จะช่วยส่งเสริมให้ทุกคนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข และพรั่งพร้อมไปด้วยทรัพย์สินเงินทอง

211223-Content-คำเตือน!-ต้นไม้ใหญ่-ไม่ควรปลูกใกล้บ้าน 04

ต้นไทร

ต้นไทร เป็นต้นไม้มงคล ที่ให้ประโยชน์มากมาย ทั้งร่มเงา และช่วยรักษาระบบนิเวศให้ยังคงสมบูรณ์ แต่ในทางกลับกัน หากนำมาปลูกไว้ใกล้ ๆ ตัวบ้าน ปัญหาที่ตามมา คือ รากจะชอนไชทำลายโครงบ้าน แถมยังเสี่ยงถูกโค่นลงมาทับสิ่งปลูกสร้าง เมื่อพายุมาเยือน เนื่องจาก รากไม่ได้หยั่งลึกลงในดิน จึงทำให้ไม่สามารถยึดเกาะพื้นดินได้ และอีกข้อที่ควรระวัง คือ เมื่อนกกินผลไทรเป็นอาหารแล้วไปถ่ายไว้ที่ไหน ต้นไทรก็จะแทงยอดเจริญเติบโตขึ้นมาตรงนั้น แถมยังคอยแย่งอาหารจากพืชอื่น ๆ อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ต้นโพธิ์

ต้นไม้มงคลอย่าง ต้นโพธิ์ เป็นต้นไม้แห่งความศรัทธาของเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย หากใครที่สนใจ อยากจะปลูกไว้ในรั้วบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ต้องรับรู้ถึงข้อเสียทางกายภาพ และศึกษาให้ดีก่อน เพราะโพธิ์เป็นต้นไม้ที่แผ่รากออกไปไกล และอาจจะชอนไชตัวอาคารบ้านเรือนจนเสียหายได้ ที่สำคัญ ต้นโพธิ์ มักจะมีน้ำขังอยู่ตามซอกใบ และกิ่งเยอะแยะ เป็นสาเหตุที่ทำเกิดเชื้อรา และมีปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้

211223-Content-คำเตือน!-ต้นไม้ใหญ่-ไม่ควรปลูกใกล้บ้าน 05

ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์

ข้อดีของการปลูกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ คือ ได้บรรยากาศโรแมนติกในสวน มีดอกสีชมพูร่วงหล่นอยู่ตามพื้นเหมือนเทศกาลดอกซากุระบาน ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ทำให้เราต้องคิดวิเคราะห์ให้ดีก่อนปลูก คือ จะมีกิ่งก้านที่เปราะบางมาก แถมยังต้องคอยหมั่นเก็บกวาดดอกที่ร่วงอยู่ตามพื้นเป็นกอง ๆ ไม่อย่างนั้น ความสกปรกก็จะมาเยือนบ้านคุณเอง ทางที่ดี ควรปลูกให้อยู่ห่างจากตัวบ้านพอสมควรจะดีกว่า นอกจากนี้ ควรปลูกไว้นอกรั้วให้ห่างจากไม้คลุมดิน ที่คอยให้ความชุ่มชื้นมากเกินไป จนต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ไม่ออกดอกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ต้นขนุน

ต้นขนุน เป็นต้นไม้มงคลที่น่าปลูกไว้ในบ้าน แต่ถ้าหากปลูกโดยที่ไม่รู้ระยะห่างจากบ้านที่เหมาะสม ต้นขนุน อาจจะทำบ้านพังได้ ไม่ว่าจะเป็นแมลงนานาชนิด และโรคเชื้อรา ที่มากับผล และดอกอีก หากอยากปลูกเพื่อความสบายใจ อยากให้มีคนมาหนุนนำค้ำจุน ควรปลูกให้อยู่ห่างจากตัวบ้านมากพอ หรือปลูกให้ตรงกับทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งต้องให้หัวหน้าครอบครัวเป็นคนปลูกเองกับมือในวันจันทร์ หรือวันพฤหัสบดีด้วย เพราะว่า ต้นขนุนที่ปลูกในทิศนี้ จะช่วยนำความสมบูรณ์พูลสุข เงินทองไหลมา แถมยังช่วยเสริมบารมีด้วย

211223-Content-คำเตือน!-ต้นไม้ใหญ่-ไม่ควรปลูกใกล้บ้าน 06

ต้นหูกวาง

ต้นหูกวาง หนึ่งในไม้ยืนต้นที่ปลูกเพื่อให้ร่มเงา แต่ก็มีข้อเสียไม่แพ้ ต้นไม้ใหญ่ ชนิดอื่น ๆ คือ รากทำลายโครงบ้าน และเป็นไม้ผลัดใบที่ต้องตามเก็บกวาดอยู่ตลอดเวลา หากบ้านใครมีพื้นที่ในสวนเหลือเฟือพอที่จะปลูกให้ห่างจากตัวบ้านก็ปลูกได้ แต่ถ้ามีพื้นที่น้อย ไม่แนะนำให้ปลูกดีกว่า นอกจากนี้ เกสรของต้นหูกวาง ยังอันตรายมากสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ ควรวิเคราะห์ และหาข้อมูลให้ดี ๆ ก่อนลงมือปลูกต้นหูกวางไว้ในบ้านด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ต้นไม้ใหญ่ ที่ไม่ควรปลูกไว้ใกล้บ้าน อย่างไรก็ตามถ้าอยากปลูกจริง ๆ ก็ควรจะศึกษาวิธีการปลูก ปลูกอย่างไรที่ไม่ส่งผลกระทบต่อบ้าน เพื่อจะได้ไม่ต้องมาแก้ไขตามทีหลัง หวังว่าบทความนี้คงทำให้ผู้อ่านได้ความรู้ ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ 😊

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ อีกหนึ่งตัว นั่นคือ เครื่องสับหญ้าอเนกประสงค์ เครื่องย่อยกิ่งไม้ หลากหลายขนาด รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

23 ธันวาคม 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment