ผักหวานป่า-สรรพคุณมากมาย-ทำอาหารก็อร่อย

1,384 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จักกับ ผักหวานป่า สรรพคุณมากมาย ทำอาหารก็อร่อย

หากพูดถึงผักพื้นบ้านที่ได้รับความนิยมรับประทานเป็นอย่างมากในพื้นที่ ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และแถวๆภาคกลางนั่นก็คือ ผักหวานป่า เนื่องจากมีรสชาติที่ หวาน กรอบ และสามารถนำมาทำเมนู อาหารได้มากมาย หลากหลาย และ ผักหวานป่ายังมีสารอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก ช่วยบำรุงร่างกาย และยังมีสารอนุมูลอิสระสูง มีฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง ชะลอความแก่ชรา ช่วยเรื่องการขับถ่าย แก้ท้องผูก

ข้อมูล 🍀 ผักหวานป่า

มีชื่อวิทยาศาสตร์ Melientha suavis Pierre จัดอยู่ในวงศ์ OPILIACEAE ปัจจุบันพบได้แทบจะทั่วทุกภาคของประเทศไทย ผักหวานป่า จะค่อนข้างหาทานยาก เนื่องจากการให้ผลผลิตจะเกิดในช่วง กุมภาพันธ์ – เมษายน อาจจะมีบ้างประปรายบ้าง แต่จะมีราคาค่อนข้างสูง ผักหวานป่าจะมีลักษณะ เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ใบอ่อนรูปร่างรีปลายแหลม สีเขียวอมเหลือง ใบแก่สีเขียวเข้ม ก้านใบสั้น ดอกมีขนาดเล็กเป็นตุ่มสีเขียว ผลเดี่ยวติดกันเป็นพวง ผลอ่อนสีเขียวมีนวลเคลือบ ยอดและใบอ่อนจะเป็นส่วนที่นิยมนำมาทำอาหาร

😍 คุณค่าทางโภชนาการของ ผักหวานป่า ต่อ 100 กรัม

พลังงาน 39 กิโลแคลอรี , ไฟเบอร์ 2.1 กรัม , ไขมัน 0.6 กรัม , โปรตีน 0.1 กรัม , คาร์โบไฮเดรต 8.3 กรัม , แคลเซียม 24 มิลลิกรัม , ฟอสฟอรัส 68 มิลลิกรัม ,ธาตุเหล็ก 1.3 มิลลิกรัม , วิตามินเอ 8,500 หน่วยสากล , วิตามินบี 2 1.65 มิลลิกรัม , วิตามินซี 168 มิลลิกรัม , ไนอะซิน 3.6 มิลลิกรัม , เบต้าแคโรทีน 516.33 กรัม , วิตามินบี 1 0.12 มิลลิกรัม , น้ำ 87.1 กรัม

เมนูยอดนิยม : แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง , แกงจืดผักหวาน ใส่หมูสับ , แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง , ผักหวานลวก จิ้มกับน้ำพริก , แกงเลียง

ผักหวานป่า

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ของ 🥒 ผักหวานป่า

1.ผักหวานเป็นผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระทีมาจาก เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินซี มากมายซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระพวกนี้ จะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ป้องกันอัลไซเมอร์ ลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ฯลฯ ได้เป็นอย่างดี

2.อุดมไปด้วยแหล่งแคลเซียม และฟอสฟอรัส ช่วยในการบำรุงกระดูก และฟันให้แข็งแรง

3.มีเส้นใยอาหารสูง ช่วยในการขับถ่าย และเป็นยาระบายอ่อน ๆ แก้ท้องผูก

4. มีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันเนื้อเยื่อหรือเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายจากมลพิษทางอากาศ ช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนังจากรังสีแสงแดด ช่วยทำให้ผิวหนังไม่เหี่ยวย่นหรือแก่ก่อนวัย ช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟัน

5.ช่วยเพิ่มน้ำนมแม่ที่ให้นมลูกหลังการคลอดบุตรได้ โดยนำมาต้มรวมกับต้นนมสาวและทานทุกวัน

6.มีวิตามินบี 2 ช่วยเรื่องสุขภาพผิวหนัง และระบบประสาท ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง สุขภาพดี ป้องกันการเกิดอาการมือเท้าชาบ่อยๆ

6. สามารถนำใบ และ ราก มาตำรักษาแผลสดได้

7. เนื่องจากผักหวานป่าไม่ได้มีกินตลอดทั้งปี จึงมีการเอาไปแปรรูปผลิตภัณฑ์ นำไปอบ ตู้อบลมร้อน หรือ เครื่องอบ เพื่อแปรรูปรักษาให้ทานได้นานขึ้นได้ แถมยังพบว่าสารลดลงไม่มาก ตัวอย่างสอย่างเช่นวิตามินซีลดลงไม่ถึง 10% โดยเมนูที่ผักหวานป่านำมาแปรรูปได้ เช่น แกงผักหวานป่าสำเร็จรูป เน้ำผักหวานป่า ไวน์ คุกกี้ ข้าวเกรียบ ทองม้วน ขนมถ้วย เป็นต้น

8.ใช้แก่นของต้นผักหวาน นำมาต้มกับน้ำรับประทาน มีสรรพคุณเป็นยาแก้อาการปวดตามข้อได้

9.นำมาทำเป็นชาสำเร็จรูป พบว่ามีค่าความเข้มข้นที่จะช่วยยับยั้งการเกิด ปฏิกิริยาออกซิเดชัน ได้ 50% ของชาผักหวานป่า มีค่าเท่ากับ 5.48% (v/v) ซึ่งพบว่าดีกว่าชาดอกคำฝอย และชาใบหม่อนเสียอีก ทั้งนี้ได้ผ่านการตรวจ วิเคราะห์ความเป็นพิษเฉียบพลัน จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ เรียบร้อยแล้วด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

สูตร ผักหวานป่าผัดไข่ ☘️ ทำง่าย ขั้นตอนน้อย

สูตร-ผักหวานป่าผัดไข่-ทำง่าย-ขั้นตอนน้อย

สารอาหาร หน่วย
ผักหวานป่าเด็ดใบ เอาเฉพาะยอดอ่อน 1 กำมือ
ไข่ไก่ 2 ฟอง
น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

เราจะพบว่ามีสารอาหารและประโยชน์มากมายที่ได้จาก ผักหวานป่า นั้นเทียบเท่าหรือไม่แพ้ กับ Superfood อื่นๆ เลย แต่ควรทานแต่พอดี ทานสลับกับเมนู หรือ ผักอื่นๆ บ้าง พร้อมกับออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ สุขภาพคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

2 กรกฎาคม 2021

โดย

admin

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment