221108-Content-วิธีทำ-กวางตุ้งฮ่องเต้-ผัดน้ำมันหอย-01

1,783 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ กวางตุ้งฮ่องเต้ ผัดน้ำมันหอย สูตรหอมอร่อย ทำง่ายกว่าที่คิด!

ผักกวางตุ้ง ผักที่นิยมนำมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะผัดหรือต้มเป็นแกงจืด โดยเฉพาะเมนูบะหมี่หมูแดง หรือเกี๊ยวก็จะมีผักชนิดนี้อยู่ด้วยเสมอ ซึ่งนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ ในบทความนี้ SGE จะชวนไปทำ อีกหนึ่งเมนูอาหารจีน อย่างเมนู กวางตุ้งฮ่องเต้ ผัดน้ำมันหอย ที่ต้องไม่พลาด วิธีทำไม่ยาก รับรองว่า อร่อยเลิศ ระดับภัตตาคารอย่างแน่นอน

รู้จัก ผักกวางตุ้ง

ผักกวางตุ้ง สามารถเรียกได้หลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ผักกาดเขียวกวางตุ้ง ผักกาดฮ่องเต้ ผักกวางตุ้งฮ่องเต้ กวางตุ้งไต้หวัน ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Bok Choy ลักษณะเด่น คือ เป็นผักสีเขียว ปลายใบมนกลม ก้านใบหนา มีสีขาวอมเขียว สามารถนำมาผัด หรือต้มให้สุก แล้วรับประทาน ด้วยรสสัมผัสที่หวานกรอบ อร่อย จึงนิยมนำมาทำเมนู เช่น ผัดน้ำมันหอย หรือเป็นผักเคียง ในบะหมี่เกี๊ยว บะหมี่หมูแดง เป็นต้น

221108-Content-วิธีทำ-กวางตุ้งฮ่องเต้-ผัดน้ำมันหอย02

ในผักกวางตุ้ง 100 กรัม เมื่อทานแล้วจะได้รับพลังงาน 13 กิโลแคลอรี และยังจะได้รับวิตามิน แร่ธาตุมากมาย เช่น มีวิตามิน A สูงถึง 30% วิตามิน C 54% วิตามิน K 44% วิตามิน B6 แคลเซียม และกรดโฟเลท ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น

อ่านบทความ: รู้จัก ผักกวางตุ้ง พืชผักสมุนไพร ที่สรรพคุณเพียบ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรวิธีทำ กวางตุ้งฮ่องเต้ ผัดน้ำมันหอย

บอกเลยว่า เมนูนี้อร่อยระดับภัตตาคารอย่างแน่นอน ผักกวางตุ้งที่กรอบ อร่อย ผัดกับน้ำมันหอย รสชาติเข้มข้น ทำทานกันที่บ้าน พร้อมครอบครัว อร่อย ฟินแบบสุด ๆ

ส่วนผสม

  • ผักกวางตุ้งฮ่องเต้
  • กระเทียมสับ
  • น้ำมันพืช
  • ซอยหอยนางรม
  • ซีอิ้วขาว
  • พริกไทยป่น
  • น้ำตาล
  • เหล้าจีน
  • น้ำเปล่า

วิธีทำกวางตุ้งฮ่องเต้ ผัดน้ำมันหอย

  1. นำกวางตุ้งฮ่องเต้ มาหั่น และล้างน้ำให้สะอาด เตรียมไว้
  2. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงกระทะ ใส่กระเทียมสับ เจียวให้เหลืองหอม เทกระเทียมเจียว พักไว้
  3. นำกระทะที่ผัดกระเทียมก่อนหน้านี้ ไปล้างน้ำให้สะอาด และนำมาตั้งไฟ และใส่น้ำมัน รอจนกระทะร้อนจัดแล้ว ใส่กวางตุ้งฮ่องเต้ลง ผัดไปสักพัก ใส่น้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย ตักใส่จาน เตรียมไว้
  4. นำกระทะไปล้างอีกครั้ง จากนั้น ใส่ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว ตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อน ใส่น้ำตาลทราย และพริกไทยป่น คลุกให้เข้ากัน ใส่เหล้าจีน และน้ำเปล่า รอจนเดือด ตามด้วยใส่กระเทียมเจียวลงไปเล็กน้อย
  5. ซอสที่ผัด ไปราดบน กวางตุ้งฮ่องเต้ ที่ผัดเตรียมไว้ พร้อมเสิร์ฟ

สูตรจาก ครัวบ้านสวนทวี

221108-Content-วิธีทำ-กวางตุ้งฮ่องเต้-ผัดน้ำมันหอย03

ประโยชน์กวางตุ้งฮ่องเต้

  1. ในผักกวางตุ้ง มีวิตามิน A สูงถึง 30% การทานผักกวางตุ้ง จึงช่วยบำรุงสายตา ให้มองเห็นได้ดีขึ้น รวมถึงทำให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้ดีตลอดทั้งวัน
  2. วิตามิน C ในผักกวางตุ้ง จะช่วยให้โปรตีนในร่างกาย ซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหายให้กลับมาเป็นปกติได้
  3. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
  4. บำรุงกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน รักษาเนื้อเยื่อในกระดูกให้เป็นปกติ และป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนได้
  5. ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเกี่ยวหัวใจ กรดโฟเลตในผักกวางตุ้ง ช่วยลดอันตรายจากโคเลสเตอรอล และโฮโมซิสเทอีน ซึ่งทั้ง 2 ชนิด สามารถทำลายหลอดเลือดหัวใจได้ จึงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ รวมถึงความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย

ข้อควรระวังในการทานผักกวางตุ้ง

ควรซื้อแบบออร์แกนิค หรือล้างให้สะอาดก่อนนำมารับประทาน เพราะเป็นผักชนิดหนึ่งที่พบว่า มียาฆ่าแมลงตกค้างสูงมาก โดยวิธีล้างให้สะอาด ให้แช่น้ำทิ้งไว้ก่อน ประมาณ 15 นาที ในน้ำเปล่า หรือ น้ำส้มสายชู น้ำเกลือ หรือ จะล้างด้วยน้ำที่ไหลจากก๊อกอย่างน้อย 2 นาที เมื่อนำไปประกอบอาหาร ไม่ควรตั้งไฟนานจนเกินไป เพราะความร้อน จะไปทำลายวิตามินในผัก และไปกระตุ้นให้เกิดสารไทโอไซยาเนต (thiocyanate) ซึ่งหากได้รับในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย ความดันเลือดต่ำ ร่างกายอ่อนเพลียได้ ดังนั้น ระหว่างต้มให้สุก ควรเปิดฝาหม้อทิ้งไว้ เพื่อให้สารชนิดนี้สลายไปกับไอน้ำนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

จบไปแล้ว เมนูกวางตุ้งฮ่องเต้ ผัดน้ำมันหอย ทำไม่ยากเลยใช่ไหม วัตถุดิบก็ไม่เยอะ ลองนำสูตรที่เรามาแชร์กันนี้ ไปลองทำทานที่บ้านกันดูนะจ๊ะ อร่อย อิ่มทั้งครอบครัวแน่นอน แถมยังได้ประโยชน์ แบบเต็ม ๆ อีกด้วย

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

SGE ผู้จัดจำหน่าย เครื่องซีลสูญญากาศ ที่ใช้คู่กับ ถุงซีลสูญญากาศ ราคาถูก และอุปกรณ์เบเกอรี่ มากมายหลายชนิด ให้คุณได้เลือกสรร รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก SGETHAI คลิกเลย 👈🏻

8 พฤศจิกายน 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment