fbpx
ปลาทูหอม

2,706 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ปลาทูหอม พร้อมสูตร ปลาทูหอมทรงเครื่อง ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

ปลาทูหอม ทำยังไงให้หอมและเค็มอร่อย SGE มี วิธีทำปลาทูหอม มาฝาก พร้อมแจกสูตร ปลาทูหอมทรงเครื่อง แบบง่าย ๆ
ทำเองได้ที่บ้าน รับรองว่า ทำเองไว้รับประทานก็ดี หรือ จะทำขายเพื่อสร้างรายได้ก็ได้ ถูกใจคนชอบกินปลาทูแน่นอน

ปลาทูหอม ต่างจาก ปลาทูมัน อย่างไร

ปลาทู

เมื่อจับปลาทูขึ้นมาจากทะเล นอกจากขายกันสด ๆ แล้ว คนไทยนิยมแปรรูปปลาทู 3 วิธีด้วยกัน คือ 1. นำมาต้มในน้ำเกลือ แล้วหักคอใส่เข่งขาย เรียกว่า ปลาทูนึ่ง 2. นำไปแช่ในน้ำเกลือ แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง เรียกว่า ปลาทูมัน 3. นำไปดองเกลือ แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง เรียกว่า ปลาทูเค็ม

ด้วยความที่ปลาทูแต่ละแบบ ให้รสชาติที่แตกต่างกัน ทำให้นอกจากนิยมเรียกตามกรรมวิธีการผลิตแล้ว ยังเรียกตามรสชาติของปลาทูนั้น ๆ ด้วย โดย ปลาทูเค็ม เนื่องจากให้รสชาติเค็มมาก แต่ว่ามีกลิ่นหอม ต่างจาก ปลาทูมัน จึงนิยมเรียกอีกอย่างว่า ปลาทูหอม

วิธีเลือกปลาทู มาทำ ปลาทูหอม

ปลาทูหอม

วิธีเลือกปลาทู มาทำ ปลาทูหอม ให้เลือกปลาทูที่สดใหม่ โดยวิธีสังเกต ให้สังเกตไปที่ตาของปลาทู ลูกตาจะต้องนูน ตาดำมีสีสดใส ไม่ขุ่น เหงือกมีสีแดงออกชมพู เนื้อปลานุ่ม เด้งสู้มือ เวลากดลงไปกลางลำตัว แล้วปล่อยนิ้วออก รอยยุบจะกลับคืนสภาพเดิม ไม่เป็นรอยบุ๋ม ส่วนหลังของลำตัวจะมีสีเขียวเป็นพื้น ส่วนท้องจะมีสีขาว หรือสีเงิน ท้องปลาตึง ไม่แตก หางปลายังมีสีเหลือง ตามลำตัวมีเมือกลื่น ๆ ปลาไม่มีกลิ่น เนื้อแน่น

ส่วนปลาทูที่ไม่สด ลูกตาจะยุบ ตาดำจะขุ่น บริเวณลูกตาอาจมีเลือดคั่ง สีพื้นของลำตัวซีด เหงือกมีสีแดงซีด ปลามีกลิ่นคาวหรือคาวจัด ลำตัวอ่อนเหลว และ ไม่มีเมือกจับ ส่วนปลาทูที่มีคุณภาพไม่ดีนั้น มักมีขอบตาแดง ผิวเหลือง เป็นลักษณะของปลาทูที่มักได้จากการใช้อวนลาก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำปลาทูหอม ด้วยตัวเอง

ปลาทู

วิธีทำปลาทูหอม ใช้วัตถุดิบอยู่ 2 อย่างเท่านั้น คือ ปลาทู และ เกลือ โดยเกลือจะใช้ค่อนข้างเยอะ เพราะต้องใส่ทั้งในตัวปลาและนอกตัวปลา เพื่อดูดซับเอาของเหลว และ ถนอมเนื้อปลาทูให้ยังคงสภาพดี เสร็จแล้ว นำไปล้างน้ำให้สะอาด ตากแดดให้แห้ง เพียงเท่านี้ ก็จะได้ ปลาทูหอม พร้อมรับประทานแล้ว

ส่วนผสม

  • ปลาทู ตามชอบ
  • เกลือ

อุปกรณ์

  • กล่อง หรือ ถาดสำหรับดองเค็ม

วิธีทำปลาทูหอม

  1. ใช้มือจับไปที่เหงือกปลา แล้วดึงเหงือกพร้อมไส้ปลาทูออกมาให้เรียบร้อย จากนั้น ล้างน้ำให้สะอาด
  2. เตรียมกล่อง หรือ ถาดสำหรับดองเค็ม ใส่เกลือลงไป รองพื้นจนเต็ม
  3. ตักเกลือใส่ร่องเหงือกของปลาทูแต่ละตัว ให้โดนเกลือจนทั่ว เสร็จแล้ว วางเรียงใส่ในกล่องหรือถาดจนเต็ม
  4. โรยเกลือทับลงไปด้านบนปลาทูจนเต็ม เสร็จแล้ว ปิดฝาให้สนิทมิดชิด ดองเค็มทิ้งไว้อย่างน้อย 12 ชั่วโมง
  5. พอครบเวลา ให้เอาปลาทูพักขึ้นไว้ แล้วเทน้ำเปล่า ใส่ลงไปในกล่องหรือถาดที่ใช้ดองปลาทู ให้เกลือละลายจนหมด เสร็จแล้ว นำปลาทูลงไปล้างเกลือออกให้หมด ทั้งด้านในและด้านนอก
  6. นำปลาทูหอมไปตากแดดให้แห้งสนิท เพื่อป้องกันแมลงวัน ให้ทาน้ำมันพืชลงบนผิวปลาทั้ง 2 ด้านด้วย
  7. พอแห้งสนิทดีแล้ว ให้เก็บขึ้น เป็นอันเสร็จ

วิธีทำ ปลาทูหอมทรงเครื่อง

ปลาทูหอม

ด้วยมีรสเค็มมาก ทำให้ ปลาทูหอม ไม่ค่อยนิยมนำไปทำเป็น เมนูปลาทู เช่น น้ำพริกปลาทู ข้าวผัดปลาทู เหมือนกับปลาทูนึ่ง ส่วนใหญ่จะนิยมนำมาทำเมนู ปลาทูหอมทรงเครื่อง มากกว่า ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่นำปลาทูหอมไปทอด แล้วใส่พริกขี้หนูสวน พริกจินดาแดง กระเทียม หอมแดง เพิ่มรสเปรี้ยวด้วยมะนาว เพียงแค่นี้ก็จะได้ปลาทูหอมอร่อย ๆ ไว้กินที่บ้านแล้ว

ส่วนผสม

  • ปลาทูหอม 1 – 2 ตัว
  • พริกขี้หนูสวน 6 – 8 เม็ด ตามชอบ
  • พริกจินดาแดง 5 – 6 เม็ด
  • กระเทียม 5 – 6 กลีบ
  • หอมแดง 6 หัว
  • มะนาว 1 ลูก
  • แป้งทอดกรอบ
  • น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำ

  1. นำปลาทูหอมไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้น พักให้สะเด็ดน้ำ
  2. เทแป้งทอดกรอบใส่จานหรือถาด แล้วนำปลาทูมาคลุกให้ทั่ว
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพอท่วม วอร์มน้ำมันให้ร้อนได้ที่แล้ว ใส่ปลาทูลงไป ทอดให้มีสีเหลืองทองทั้ง 2 ด้าน เสร็จแล้ว ตักใส่จาน
  4. ใช้มีดหั่นพริกขี้หนูสวน พริกจินดาแดง กระเทียม หอมแดง เตรียมไว้
  5. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันใหม่ ตามด้วย พริกขี้หนูสวน พริกจินดาแดง กระเทียม หอมแดง ผัดให้มีกลิ่นหอม เสร็จแล้ว ตักโรยลงบนตัวปลาทู
  6. บีบน้ำมะนาวให้ทั่วปลาทู เป็นอันเสร็จ

หากใครชอบกินปลาทู แล้วอยากจะลองเปลี่ยนรสชาติ จากปลาทูนึ่งเป็นปลาทูหอม ไว้รับประทานเที่บ้านดูบ้าง ลองทำตาม วิธีทำปลาทูหอม และ สูตร ปลาทูหอมทรงเครื่อง ที่ SGE นำมาฝากกันได้เลย รับรองว่า เค็มอร่อย เนื้อละเอียด มีแต่กลิ่นหอม ไม่มีกลิ่นคาวแน่นอน

สำหรับใครที่ทำปลาทูหอมออกมา แล้วอยากจะเก็บรักษาปลาทูหอมไว้ได้นาน ๆ ไม่ว่าจะกินไว้ในมื้อถัด ๆ ไป หรือ เพื่อขายและจำหน่าย แนะนำให้เก็บใน ถุงซีลสูญญากาศ ของ SGE ผลิตจากพลาสติก Food Grade ทนความเย็นและความร้อนสูง ช่วยให้คุณเก็บปลาทูหอมให้ยังคงมีความสดใหม่ได้ยาวนาน สามารถนำมารับประทานได้แม้ผ่านไปหลายวัน สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/vacuum-bags/ 

30 สิงหาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment


Title