วิธีทำปลาทูนึ่ง

3,259 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำปลาทูนึ่ง ให้หน้างอ คอหัก เนื้อหวาน ไม่คาว

วิธีทำปลาทูนึ่ง ทำอย่างไรให้หน้างอ คอหัก เหมือน ปลาทู จาก อ.แม่กลอง หรือ ปลาทูแม่กลอง โดยที่ไม่ต้องไปซื้อถึงสมุทรสงคราม SGE มีมาฝาก รับรองว่า สุกกำลังดี เนื้อแน่น หวานอร่อย ไม่มีกลิ่นคาว แน่นอน

ทำความรู้จัก ปลาทูนี่ง

วิธีทำปลาทูนึ่ง

ปลาทูนึ่ง จริง ๆ แล้ว ไม่ใช่การนำปลาทูไปนึ่งใน ลังถึง หรือ ซึ้ง แต่เป็นการนำปลาทูใส่เข่งแล้วนำไป “ต้ม” ในน้ำเกลือร้อนปานกลาง พอสุกแล้ว ก็นำขึ้นมาราดด้วยน้ำเย็นจัดอีกที เพื่อให้มีผิวมันวาว หนังปลาตึงน่ารับประทาน โดยสาเหตุที่เปลี่ยนจากการนึ่งเป็นต้มแทนนั้น นั่นเป็นเพราะเมื่อนำไปนึ่งแล้ว ผิวปลาจะไม่ตึงสวย เท่ากับนำไปต้มนั่นเอง จึงทำให้การทำปลาทูนึ่งในปัจจุบัน นิยม “ต้ม” มากกว่า “นึ่ง”

โดยปลาทูนึ่งที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศไทยอยู่ที่ อ.แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม หรือ ที่เรียกกันว่า ปลาทูแม่กลอง ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็คือ “หน้างอ คอหัก” เกิดจากแต่เดิม เมื่อเรียงปลาทูโดยเอาหัวและหางลงไปตรง ๆ ในเข่งแล้ว พอนำมานึ่ง หางปลาทูมักจะหัก ไม่สวยงาม คุณทองอยู่ หะรินสวัสดิ์ หรือ ป้าอยู่ จึงได้จับปลาทูมาหักคอให้งอพอดีกับขนาดของเข่ง ทำให้เมื่อนึ่งปลาทูเสร็จแล้ว จะออกมาสวยงาม น่ารับประทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีเลือกปลาทู มาทำ ปลาทูนึ่ง

ปลาทู

วิธีเลือกปลาทู ให้เลือกปลาทูที่สดใหม่ โดยวิธีสังเกต ให้สังเกตไปที่ตาของปลาทู ลูกตาจะต้องนูน ตาดำมีสีสดใส ไม่ขุ่น เหงือกมีสีแดงออกชมพู เนื้อปลานุ่ม เด้งสู้มือ เวลากดลงไปกลางลำตัว แล้วปล่อยนิ้วออก รอยยุบจะกลับคืนสภาพเดิม ไม่เป็นรอยบุ๋ม ส่วนหลังของลำตัวจะมีสีเขียวเป็นพื้น ส่วนท้องจะมีสีขาว หรือสีเงิน ท้องปลาตึง ไม่แตก หางปลายังมีสีเหลือง ตามลำตัวมีเมือกลื่น ๆ ปลาไม่มีกลิ่น เนื้อแน่น

ส่วนปลาทูที่ไม่สด ลูกตาจะยุบ ตาดำจะขุ่น บริเวณลูกตาอาจมีเลือดคั่ง สีพื้นของลำตัวซีด เหงือกมีสีแดงซีด ปลามีกลิ่นคาวหรือคาวจัด ลำตัวอ่อนเหลว และ ไม่มีเมือกจับ ส่วนปลาทูที่มีคุณภาพไม่ดีนั้น มักมีขอบตาแดง ผิวเหลือง เป็นลักษณะของปลาทูที่มักได้จากการใช้อวนลาก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำปลาทูนึ่ง ด้วยตัวเอง

วิธีทำปลาทูนึ่ง

วิธีทำปลาทูนึ่ง ทำได้ไม่ยาก โดยสิ่งที่ต้องมี มีเพียงแค่ 3 อย่างคือ ปลาทู น้ำเปล่า และ เกลือ ซึ่งการจะทำให้ปลาทูนึ่งสุกกำลังดีนั้น เกลือที่ใส่ในน้ำต้มจะต้องถึง เฉลี่ยแล้ว สัดส่วนควรอยู่ที่ เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ ต่อ 1 ลิตร ในขณะที่อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ต้มนั้น ก็ไม่ควรร้อนจัดเกินไป ควรให้น้ำร้อนพอดี ๆ ไม่ต้องเดือด ก็สามารถต้มปลาทูให้สุกได้แล้ว  โดยวิธีสังเกตว่า ปลาทูสุกได้ที่หรือยัง ให้สังเกตที่ตาของปลาทู ถ้ามีสีขาวขุ่น ก็แสดงว่าสุกดีแล้ว

ส่วนผสม

  • ปลาทูสด ตามชอบ
  • น้ำเปล่า 1 ลิตร (ล้างปลาทู)
  • เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ (ล้างปลาทู)
  • น้ำเปล่า 2.5 ลิตร
  • เกลือ 7 ½ ช้อนโต๊ะ

อุปกรณ์

  • เข่งสำหรับนึ่งปลาทู
  • ไม้เสียบลูกชิ้น
  • หม้อต้ม

วิธีทำปลาทูนึ่ง

  1. ใช้มือจับไปที่เหงือกปลา แล้วดึงเหงือกพร้อมไส้ปลาทูออกมาให้เรียบร้อย จากนั้น ล้างน้ำให้สะอาด
  2. เตรียมชามหรือกะละมัง ใส่น้ำเปล่า 1 ลิตร และ เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ คนให้เกลือละลายดี จากนั้น ใส่ปลาทูลงไป ให้จมน้ำทั้งตัว (หากปลาลอยขึ้น ให้หาชามกระเบื้องหรืออะไรหนัก ๆ ทับไว้) แช่ปลาทูทิ้งไว้ 60 นาที พอครบเวลา ให้จุ่มน้ำสะอาด 1 รอบ แล้วใส่จาน พักทิ้งไว้ให้แห้ง
  3. เตรียมเข่งหรือกระชอนสำหรับนึ่งปลาทู นำปลาทูมาหักคอ (เหมือนกับปลาทูแม่กลอง) โดยใช้นิ้วกดกระดูกคอให้หัก หรือ ใครจะใช้กรรไกรตัดเพื่อความสะดวกก็ได้ แล้วกดหัวปลาให้งอลง ยัดใส่ปลาทูในเข่ง 2 – 3 ตัว/เข่ง
  4. นำเข่ง 2 – 3 เข่ง มาวางซ้อนกัน แล้วใช้ไม้เสียบลูกชิ้น เสียบลงไปตรงขอบเข่ง ให้ทะลุถึงกัน เป็นตัวล็อกไว้
  5. ตั้งหม้อ ใส่น้ำเปล่า 2.5 ลิตร ลงไป ตามด้วยเกลือ 7 ½ ช้อนโต๊ะ แล้วต้มน้ำให้พอร้อน ไม่ต้องเดือด
  6. จากนั้น ใส่เข่งปลาทูลงไป แล้วหาอะไรหนัก ๆ ทับไว้ ให้เข่งปลาทูจมน้ำทั้งหมด ต้มปลาทูให้สุก เป็นเวลา 10 นาที (วิธีการสังเกต ให้ดูที่ตาของปลาทู ถ้ามีสีขาวขุ่น แสดงว่าสุกดีแล้ว)
  7. พอปลาทูสุกดีแล้ว ให้ยกขึ้นมา ราดด้วยน้ำเย็น ให้ผิวปลาทูสวย เป็นอันเสร็จ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ปลาทูนึ่ง นำไปทำเมนูอะไรได้บ้าง

ปลาทู

ปลาทูนึ่ง มีรสเค็มอยู่ในตัว ทำให้สามารถกินแบบสด ๆ ได้เลย นอกจากนี้ ก็ยังนิยมไปทำ ปลาทูทอด ตลอดจนไปทำเมนูอื่น ๆ อีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูยอดฮิตอย่าง น้ำพริกปลาทู ฉู่ฉี่ปลาทู ข้าวผัดปลาทู ปลาทูซาเตี๊ยะ ปลาทูราดพริก ปลาทูผัดพริกขี้หนู ห่อหมกปลาทู ต้มแซ่บปลาทู ทอดมันปลาทู ฯลฯ ซึ่งถ้าหากใครอยากรู้ว่า เมนูปลาทู แต่ละอย่างนั้น ทำอย่างไร สามารถคลิกเข้าไปสูตรและวิธีทำได้ที่ 10 เมนูปลาทู รสเด็ด ทำง่าย ๆ ได้ที่บ้าน หลายหลายไม่มีเบื่อ

หากใครชอบกินปลาทู แล้วอยากจะทำปลาทูนึ่ง เพื่อนำมารับประทาน หรือ ทำเมนูอาหารต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องไปซื้อ ปลาทูแม่กลอง ถึงสมุทรสงคราม ลองทำตาม วิธีทำปลาทูนึ่ง ที่ SGE นำมาฝากกันได้ รับรองว่า หน้างอ คอหัก ตามสูตร แถมเนื้อแน่น หวานอร่อย ไม่มีกลิ่นคาว แน่นอน

สำหรับใครที่ทำ ปลาทูนึ่ง ออกมา แล้วอยากจะเก็บรักษาปลาทูนึ่งไว้ได้นาน ๆ ไม่ว่าจะกินไว้ในมื้อถัด ๆ ไปหรือ เพื่อขายและจำหน่าย แนะนำให้เก็บใน ถุงซีลสุญญากาศ ของ SGE ผลิตจากพลาสติก Food Grade ทนความเย็นและความร้อนสูง ช่วยให้คุณเก็บปลาทูนึ่งให้ยังคงมีความสดใหม่ได้ยาวนาน สามารถนำมารับประทานได้แม้ผ่านไปหลายวัน สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/vacuum-bags/ 

8 กรกฎาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment