หมูฮ้อง

348 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ หมูฮ้อง เนื้อหมูเปื่อยนุ่ม เค็มหวานอร่อย สไตล์คนภูเก็ตแท้ ๆ

หมูฮ้อง ทำอย่างไร ให้เนื้อหมูเปื่อยนุ่ม เค็มหวานอร่อย สไตล์คนภูเก็ตแท้ ๆ SGE มี วิธีทำ มาฝาก
ใครอยากกินหมูฮ้องแบบต้นตำรับ โดยไม่ต้องบินไปกินถึงภูเก็ตแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

หมูฮ้อง

หมูฮ้อง เป็นอาหารท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต เชื่อกันว่าได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนฮกเกี้ยน ที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ ลักษณะเป็นหมูสามชั้น นำไปหมักเครื่องเทศ และ ต้มจนเปื่อยนุ่ม ราดด้วยน้ำซอสสีน้ำตาลไหม้พอขลุกขลิก ให้รสเค็มหวานอร่อย โดยหากไปกินที่ประเทศจีน จะเรียกเมนูนี้ว่า Hong Shao Rou

สำหรับที่มาของชื่อ “หมูฮ้อง” นั้น  สันนิษฐานว่า น่าจะมาจากคำว่า “หง” ในภาษาจีนกลาง หรือ “ฮ้อง” ในภาษาจีนฮกเกี้ยน แปลว่า แดง มาจากค่านิยมของคนจีน ที่ให้คุณค่ากับสีแดงค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ศิลปวัตถุ ต่าง ๆ เมื่อมาถึงเรื่องของอาหาร ก็ได้มีความพยายามทำสี ให้อาหารออกสีแดงด้วย โดยใช้เทคนิค เช่น ใส่ซีอิ๊วดำ หรือ ทำน้ำตาลไหม้ ในการทำอาหาร ทำให้เมนูอาหารจีน มักจะมีคำว่า แดง หรือ น้ำแดง ต่อท้าย ตัวอย่างเช่น หมูฮ้อง รวมถึง กระเพาะปลาน้ำแดง หูฉลามน้ำแดง เป็นต้น

ใช้เนื้อหมูส่วนไหน ทำหมูฮ้อง

วิธีทำหมูฮ้อง

ทำ หมูฮ้อง ต้องใช้ หมูสามชั้น เท่านั้น เนื่องจากเป็นเนื้อหมูที่มีไขมันเยอะสุด เมื่อต้มจนสุกและเคี่ยวจนได้ที่แล้ว จะมีความหนานุ่ม เคี้ยวอร่อย โดยวิธีเลือกซื้อ หมูสามชั้นควรมีสีชมพูอ่อน นุ่ม มันมีสีขาว หนังหมูดูเกลี้ยงเกลาและลื่น เมื่อเอามือแตะดู จะรู้สึกเย็น กดดูแล้ว เนื้อจะยืดหยุ่นได้ดี ไม่มีรอยบุ๋ม ห้ามซื้อเนื้อที่มีลักษณะคล้ายเม็ดสาคู เพราะอาจจะเป็นไข่พยาธิตัวตืด ถ้าเนื้อหมูค้างนานเวลาแตะดู จะรู้สึกเหนียวหนึบและอ่อนนุ่มมาก นอกจากนั้น ต้องเลือกเนื้อหมูที่ไม่มีกลิ่นคาวหรือเมือกที่ผิวด้วย

เคล็ดลับทำ หมูฮ้อง ให้อร่อย

หมูฮ้อง

เคล็ดลับทำ หมูฮ้อง ให้อร่อย หมูสามชั้นจะต้องถูกหมักเครื่องเทศและเครื่องปรุงจนเข้าเนื้อ เพื่อให้มีรสชาติ ซึ่งเครื่องเทศ เครื่องปรุงที่ใช้ ประกอบด้วย รากผักชี กระเทียม พริกไทยขาว พริกไทยดำ ผงพะโล้ ซีอิ๊วดำ ซอสปรุงรส โดยเวลาหมัก ให้ผสมเครื่องเทศ เครื่องปรุง ให้ละลายเข้าดีก่อน จากนั้น จึงค่อยใส่หมูสามชั้นลงไป คลุกเคล้าให้เข้าเนื้อ สำหรับเวลาหมักนั้น ควรหมักอย่างน้อย 1 ชั่วโมง แต่ถ้าใครอยากให้หมูฮ้องมีสีน้ำตาลเข้ม จะหมักอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก็ได้

หลังจากหมักจนได้ที่แล้ว ให้เติมน้ำเปล่าลงไป แล้วยกขึ้นตั้งไฟแรง ต้มให้น้ำเดือด พอน้ำเดือดดีแล้ว จึงลดไฟเป็นไฟกลาง เคี่ยวต่ออย่างน้อย 45 นาที จนกว่าน้ำจะงวดลง และ หมูสุกเปื่อยนุ่มกำลังดี ทั้งนี้ หากใครอยากให้หมูเปื่อยนุ่ม เคี้ยวง่ายกว่าเดิม แนะนำให้เคี่ยวต่ออย่างน้อย 1 ชั่วโมง – 1 ชั่วโมง 30 นาที เสร็จแล้ว จึงตักหมูสามชั้นใส่ชาม ราดน้ำซอสพอขลุกขลิก โรยหน้าด้วยผักชีให้สวยงาม เป็นอันเสร็จ พร้อมรับประทาน

วิธีทำหมูฮ้อง ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำหมูฮ้อง

วิธีทำหมูฮ้อง ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยาก แค่มีหม้อใบเดียว ก็สามารถทำได้แล้ว ใครอยากกินหมูฮ้อง แบบต้นตำรับ โดยไม่ต้องบินไปกินถึงภูเก็ตแล้วละก็ ลองทำตามได้เลย

ส่วนผสม

  • หมูสามชั้น ​​1 ​กิโลกรัม
  • รากผักชี​ ​​20 ​กรัม
  • กระเทียม ​​30 ​กรัม
  • พริกไทยขาวป่น ​​¼ ​ช้อนชา
  • พริกไทยดำป่น ​​¼ ​ช้อนชา
  • ผงพะโล้ ​​1 ½ ช้อนชา
  • ซีอิ๊วดำ ​​​2 ​ช้อนโต๊ะ
  • ซอสปรุงรสฝาเขียว ​2 ​ช้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วขาว ​​3 ​ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทรายแดง​ ​5 ​ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า ​​​700 ​มิลลิลิตร
  • ผักชี ​​สำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

  1. ใช้มีดหั่นหมูสามชั้นเป็นชิ้น ๆ ตามแนวขวาง กว้างประมาณ 1 นิ้ว
  2. เตรียมครกกับสาก ตำรากผักชี กระเทียม พริกไทยขาวป่น พริกไทยดำป่น เข้าด้วยกันจนละเอียด
  3. เตรียมชามผสม ใส่เครื่องเทศที่ตำไว้ ผงพะโล้ ซีอิ๊วดำ ซอสปรุงรสฝาเขียว ซีอิ๊วขาว และ น้ำตาลทรายแดง แล้วใช้ช้อนคนให้ละลายเข้ากันดี
  4. ใส่หมูสามชั้นลงไป คลุกให้เข้าเนื้อ แล้วหมักทิ้งไว้ 1 – 2 ชั่วโมง
  5. นำหมูที่หมักไว้ใส่หม้อ แล้วเติมน้ำเปล่าลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้น ยกขึ้น ตั้งไฟแรง ต้มทิ้งไว้รอจนน้ำเดือด
  6. พอน้ำเดือดดีแล้ว ลดไฟลงเป็นไฟกลาง จากนั้น เคี่ยวต่อประมาณ 45 นาที หรือ จนกระทั่งหมูสุกนุ่ม
  7. ตักใส่ชาม โรยหน้าด้วย ผักชี สำหรับตกแต่ง ให้สวยงาม เป็นอันเสร็จ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีทำหมูฮ้อง ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากกินหมูฮ้องแบบต้นตำรับ โดยไม่ต้องบินไปกินถึงภูเก็ตแล้วละก็ ลองทำตามได้เลย รับรองว่า เนื้อหมูเปื่อยนุ่ม เค็มหวานอร่อย สไตล์คนภูเก็ตแท้ ๆ แน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

20 กันยายน 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment