วิธีปลูก ต้นมั่งมี ต้นไม้มงคลคู่บ้าน ให้พุ่มโตสวยงาม เสริมโชคลาภ มั่งมีศรีสุข

1,758 Views

คัดลอกลิงก์

ต้นมั่งมี ต้นไม้มงคลคู่บ้าน ให้พุ่มโตสวยงาม เสริมโชคลาภ

ต้นมั่งมี ต้นไม้มงคลยอดนิยม ปลูกไว้ในบ้าน เพิ่มความสวยงาม ช่วยบังแดด มอบความร่มรื่น เสริมบารมีและโชคลาภในหน้าที่การงาน

  SGE มีวิธีปลูก ต้นมั่งมี ให้สวยและโตเร็วมาฝากกัน ตามไปดูกันเลย

ต้นมั่งมี วิธีปลูก

ลักษณะทั่วไป

ต้นมั่งมี หรือ เฉียงพร้านางแอ (ชื่อวิทยาศาสตร์ Carallia brachiata (Lour.) Merr. จัดอยู่ในวงศ์โกงกาง (RHIZOPHORACEAE) เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ชนิดไม่ผลัดใบ ความสูงประมาณ 25-30 เมตร หรืออาจสูงถึง 35 เมตร มีเขตการกระจายพันธุ์ในป่าพรุน้ำจืด ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง และป่าดิบชื้น พบได้ในทุกภาคของประเทศไทย เป็นหนึ่งในไม้ประดับที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบ ไม่ต้องคอยเก็บกวาดใบหรือทำความสะอาดบ่อย รูปทรงสวย ให้ร่มเงาได้ดี ทนอากาศร้อนได้สูง เหมาะสำหรับสภาพอากาศประเทศไทย ผู้คนมักปลูกไว้เป็นต้นประธานของสวน เมื่อโตจนได้ขนาดเหมาะสมแล้ว จะดูน่าเกรงขาม ช่วยเสริมสง่าบารมีให้เจ้าของบ้าน

  • ลำต้น ลำต้นเปลา ตั้งตรง ทรงเรือนยอดทรงพุ่มรูปกรวย เปลือกต้นมีสีน้ำตาลอมแดงถึงสีน้ำตาลอมเทา ผิวเรียบ และมีรูอากาศมาก (เปลือกบางต้นอาจหนาแตกเป็นร่องลึกตามยาว)
  • ใบ ลักษณะของใบเป็นรูปรี หรือรูปไข่กลับ ปลายใบมนมีติ่งเล็กแหลม ขอบใบเรียบ มีความกว้างประมาณ 4-7 ซม. ยาวประมาณ 7-10 ซม. แผ่นใบมีความเกลี้ยงและหนา
  • ดอก ออกดอกเป็นช่อแตกแขนงแบบกระจุกสั้น มีดอกย่อยจำนวนมากขนาดเล็กเรียงตัวกันแน่นเป็นช่อกลม กลีบดอกมีสีครีมทรงกลม ขอบกลีบหยักเว้าพับจีบ โคนสอบแหลมเป็นก้านติดเรียงสลับกับกลีบเลี้ยง ออกดอกในช่วงเดือน ธันวาคม – กุมภาพันธ์
  • ผล รูปทรงกลม ขนาดเล็ก ออกเป็นกระจุก มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5-10 มม. ผลอ่อนจะมีสีเขียว เปลี่ยนเป็นผลสีม่วงแดงเมื่อสุกจัด มีเมล็ดสีน้ำตาลหรือดำด้านใน ผลจะสุกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน

ความเชื่อเกี่ยวกับต้นมั่งมี

ต้นมั่งมี แค่ชื่อก็สื่อความหมายได้ตรงตัว หลายคนเชื่อว่า เมื่อมีต้นไม้ชนิดนี้ในบ้านแล้วจะช่วยเสริมมงคล โชคลาภ บารมี และความสง่าราศรีให้กับเจ้าของบ้าน จนทำให้ผู้คนเสาะแสวงหามาปลูกเพื่อเสริมดวงในการทำธุรกิจ การงาน ให้มั่งมีสมดังชื่อของต้นไม้ชนิดนี้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูก ต้นมั่งมี ดูแลยังไง ให้โตเร็ว

วิธีปลูก ต้นมั่งมี

การเพาะเมล็ดพันธุ์

1) สถานที่ในการเพาะ ควรเป็นโรงเรือนที่แสงแดดส่องถึงในตอนเช้า อากาศถ่ายเทสะดวก ไกลจากสัตว์เลี้ยง หรือควรนำตาข่ายมาล้อมเพื่อป้องกันแมลงหรือสัตว์เลี้ยงเข้ามากินหรือทำลายเมล็ดพันธุ์

2) เตรียมเมล็ดพันธุ์ ดิน และถาดเพาะ ที่สามารถระบายน้ำได้ดี (สามารถขุดหลุม หรือใช้กะละมังเล็ก ถาดปลูก และถาดกระดาษใส่ไข่แทนได้) จากนั้นก็เตรียมดินใส่ถาดให้เรียบร้อย มีส่วนผสมคือ

  • ดิน 1 ส่วน
  • แกลบดำหรือขี้เถ้า 1 ส่วน
  • ขุยมะพร้าวละเอียด 1 ส่วน คลุกเคล้าให้เข้ากัน

การหยอดเมล็ดพันธุ์ ใช้วิธีการโรยเมล็ดลงในถาดปลูกโดยไม่ให้กระจุกหรือกระจายตัวมากเกินไป ใช้มือตบเบา ๆ ให้เมล็ดติดดิน แล้วใช้ดินกลบบาง ๆ รดน้ำเป็นฝอยพอชุ่ม วางไว้ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก

3) เมื่อได้ต้นกล้าที่มีขนาดโตพอสมควรแล้ว ให้ย้ายลงในถุงหลอดที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แนะนำให้ใช้ถุงขนาด 3.5 x 9 นิ้ว

4) นำต้นกล้าวางไว้กลางแจ้งเพื่อให้ชินกับแสง เลี้ยงต่อประมาณ 2 เดือน ก่อนนำไปลงพื้นที่ปลูก

การขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ทำให้มีรากแก้วมั่นคงและแข็งแรงกว่าการตอนกิ่ง ควรปลูกห่างจากตัวบ้านสักนิด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากกิ่งก้าน และภัยธรรมชาติต่าง ๆ ทั้งกระแสลม ฝนฟ้าคะนอง

การปลูก

  • เลือกบริเวณที่มีพื้นที่กว้างขวาง ปลูกให้ห่างจากตัวบ้านประมาณ 4-5 เมตร
  • บริเวณที่ปลูกต้องมีแสงแดด ไม่มีนำขัง หรือไม่ชุ่มน้ำจนเกินไป
  • ปลูกในดินได้ทุกชนิด แต่จะเติบโตได้ดีดินเก็บความชื้นและระบายน้ำได้ดี เช่น ดินร่วนปนทราย
  • ใช้ไม้ล้อมให้ต้นตรงสวย ใช้ฟางปกคลุมดินเพื่อป้องกันวัชพืช เมื่อเวลาผ่านไปฟางจะย่อยสลายและกลายเป็นปุ๋ย ช่วยให้ต้นมั่งมีเจริญเติบโตได้ดีขึ้น

การดูแล

ต้นมั่งมี เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดด ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย ควรรดสัปดาห์ละ 1- 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้ดินแห้งจนเกินไป และบำรุงด้วยการใส่ปุ๋ยคอกรอบโคนต้นไม้ปีละ 1-2 ครั้ง

ประโยชน์และสรรพคุณ ต้นมั่งมี

ผลของ ต้นมั่งมี

ประโยชน์ของต้นมั่งมี

นอกจากจะให้ความสวยงามแก่พื้นที่แล้ว ยังสามารถให้ร่มเงา ความร่มรื่นได้ดี ทั้งยังมีความเชื่อว่า หากปลูกไว้ในบ้านจะทำให้หน้าที่การงานเจริญรุ่งเรือง ให้คุณค่าทางจิตใจได้ดี อีกทั้งดอกยังมีกลิ่นหอม ผลสุกใช้รับประทานได้ มีรสเปรี้ยวอมหวาน เป็นอาหารที่โปรดปรานของสัตว์ป่า เช่น นก กระรอก และอื่น ๆ ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ต้นมั่งมียังเป็นพรรณไม้ที่ปลูกเพื่อป้องกันอุทกภัยได้ ช่วยดูดซับน้ำได้ดี และลำต้นยังมีความคงทนแข็งแรง ลวดลายสวยงาม จึงนิยมนำมาใช้ในการก่อสร้างทั่วไป หรือนำมาเป็นเครื่องมือทางการเกษตร เฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือใช้ทำฟืนเผาถ่านให้ความร้อนได้ดีอีกด้วย ถือเป็นต้นไม้ที่ควรปลูกไว้ในบ้านหรือในสวนอย่างยิ่ง

สรรพคุณทางยาของต้นมั่งมี

  • ลำต้น : ใช้ต้มน้ำดื่มช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยทำให้เจริญอาหาร แก้ไข้ แก้อาการร้อนในกระหายน้ำ ขับเสมหะและโลหิต ปิดธาตุ แก้พิษผิดสำแดง ช่วยในการสมานแผล
  • เปลือกต้น : ช่วยแก้อาการร้อนในกระหายน้ำ ระบายความร้อน ขับเสมหะและโลหิต แก้บิด ช่วยในการสมานแผล
  • ใบ : ตำแก้บาดแผลอักเสบ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ฝีหนอง ปวดศีรษะ
  • แก่น : ช่วยขับลม รักษาท้องอืด ท้องเฟ้อ
  • ผลและเมล็ด : ตำแช่ในน้ำมันทาแก้โรคผิวหนัง สมานแผล แก้ฝีชนิดต่าง ๆ ต้มน้ำดื่มเป็นยาแก้อหิวาตกโรค อุจจาระเป็นฟอง-เหม็นคาว เป็นยาแก้ไข้ แก้ระดูขาว
  • ราก : ต้มน้ำดื่มเป็นยาถ่ายพยาธิ ขับพยาธิเส้นด้าย พยาธิไส้เดือน แก้อุจจาระเป็นฟอง แก้พิษตานซาง

               หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนได้รู้จักต้นมั่งมีหรือเฉียงพร้านางแอมากยิ่งขึ้น ทั้งลักษณะทั่วไป ความเชื่อ การปลูก รวมถึงประโยชน์และสรรพคุณต่าง ๆ หากใครสนใจก็รีบหามาปลูกได้เลย รับรองว่า บ้านหรือสวนของทุกคนจะสวยงามและร่มรื่นขึ้นอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : ThaiHerbData, MedThai, ตะวัน คนชอบปลูกต้นไม้

15 พฤษภาคม 2023

โดย

Wishyouwell.

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment