201120-Content-อาหารบำรุงสมอง บำรุงสมอง 01

1,523 Views

คัดลอกลิงก์

แนะนำ 11 อาหารบำรุงสมอง บำรุงสมอง ป้องกันโรคสมองเสื่อม

เรียกได้ว่า ในยุคปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ มีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป งานที่ทำประจำแต่ละวัน ก็เปลี่ยนจากการใช้ร่างกาย เป็นการใช้สมองมากขึ้น อาจทำให้สมองหมดแรงได้โดยไม่รู้ตัว การนอนหลับพักผ่อนเพียงพอ บริหารความเครียด ควบคุมน้ำหนักตัว และรับประทานอาหารที่ดี จะช่วย บำรุงสมอง ให้สดชื่น ฉับไว อยู่เสมอ

บทความนี้ SGE ขอแนะนำ 11 อาหารบำรุงสมอง ที่จะช่วยบำรุงสมอง และป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดู

อาหารบำรุงสมอง มีอะไรบ้าง?

1. ปลา

หลาย ๆ คน อาจจะเคยได้ยินกันมาว่า กินปลาแล้วจะฉลาด ถือว่าเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแฮริ่ง เป็นต้น ปลาเหล่านี้ เป็นอาหารที่ประโยชน์สูงสุดต่อสมองมาก ๆ หากหาปลาทะเลมาทานลำบาก หรือไม่มีเวลาเตรียมอาหาร สามารถกินอาหารเสริมประเภท น้ำมันปลา แทนได้

201120-Content-อาหารบำรุงสมอง บำรุงสมอง 02

2. ผลไม้รสเปรี้ยว ตระกูลเบอร์รี

ได้แก่ บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ เชอร์รี่ จะช่วยเสริมสุขภาพสมอง ระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยงสมอง ช่วยลดความดันโลหิตที่สูงให้สมดุล มีวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเพิ่มความสามารถในการคิด และระดับ IQ ได้อีdด้วย และยังป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น ช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์ประสาทในฮิปโปแคมปัส ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อความ ทรงจำ โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่สด ดีต่อความจำระยะยาวมากที่สุด เหมาะแก่การรับประทานเป็นอาหารว่าง เพราะไม่ทำให้อ้วน และยังได้วิตามินซีเพิ่มอีกด้วย

3. ผักโขม

ช่วยลดอาการความจำเสื่อม โดยเฉพาะในผู้หญิง มีการวิจัยพบว่า หญิงวัยกลางคน ที่ทานผักโขมร่วมกับผักใบเขียวชนิดอื่น ๆ เป็นประจำ ช่วยลดอาการความจำเสื่อม ได้ถึง 2 ปี ผักโขมมีเอนไซม์ ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของปลายเซลล์ประสาท และเสริมความแข็งแรงตัวรับส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท ทั้งยังมีกรดโฟลิกสูง ดีต่อการจดจำ ช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย นักประสาทวิทยา แนะนำให้กินผักโขมอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะผักโขม ที่ปลูกแบบออร์แกนิก ไร้สารพิษตกค้าง

อ่านบทความ: ผักโขม กินแล้วแข็งแรง รักษาโรคได้จริงหรือไม่?

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
201120-Content-อาหารบำรุงสมอง บำรุงสมอง 03

4. ไข่

ไข่ไก่นั้น ช่วยพัฒนาระบบการทำงานของสมอง มีสาร “โคลิน ” ในไข่ไก่ช่วยพัฒนาการทำงานของสมอง และความจำ โดยมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา ในสหรัฐอเมริกา ค้นพบว่า สมองของทารกที่มารดารับอาหารที่มีโคลินนั้น จะมีพื้นที่การจดจำ และความสามารถในการจำมากกว่า ไข่ไก่ สามารถให้พลังงานนานนับหลายชั่วโมง ไม่ทำให้หิวบ่อย ๆ และไม่ต้องกลัวโคเลสเตอรอลสูงอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

5. แครอท

หากต้องการกระตุ้นให้สมองทำงานอย่างสดชื่นแบบเร่งด่วน ควรรับประทานผลไม้สด โดยเฉพาะ แครอทสด โดยรับประทานอย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะช่วยกระตุ้นให้มีความจำที่ดีได้

อ่านบทความ: รู้จัก ประโยชน์ของแครอท และข้อควรระวัง มีอะไรบ้าง?

201120-Content-อาหารบำรุงสมอง บำรุงสมอง 04

6. พืชตระกูลถั่ว

เช่น ฮาเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเมีย และวอลนัท ที่ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งถั่ว ล้วนเป็นแหล่งรวมโปรตีน มีไฟเบอร์สูง และมีไขมันดีมาก เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ช่วยทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ขณะที่โปรตีน และไขมัน ช่วยให้ร่างกายสมดุล สงบ ผ่อนคลาย อีกทั้งยังมีวิตามินอีที่สำคัญต่อกระบวนการคิด และการจดจำ

7. อาหารแบบเมดิเตอร์ริเนียน

เป็นอาหาร ที่เน้นน้ำมันมะกอก สุดยอดน้ำมันที่สกัดจากพืชโอเมก้า 3 ที่ดีต่อสมองในปริมาณสูง เป็นส่วนประกอบสำคัญ ส่วนผสมอื่น ๆ ของอาหารประเภทนี้ จะเน้นผัก และผลไม้ โดยเฉพาะมะเขือเทศ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสมอง และลดอาการสมองเสื่อมได้ คนที่บริโภคอาหารแบบเมดิเตอร์ริเนียนนี้เป็นประจำ จะช่วยลดอัตราการเป็นโรคความจำเสื่อม หรืออาการหลงลืมได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

8. อาหารประเภทธัญพืช

เช่น เมล็ดดอกทานตะวัน เมล็ดงา มีโปรตีนสูง มีไขมันดี และวิตามินเอสูง ขณะเดียวกันก็มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มสารอาหารกระตุ้นสมองอย่าง แมกนีเซียม ทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้ดี เต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร มีปริมาณโปรตีนที่เหมาะสม รวมทั้งยังมีโอเมก้าสูง และจะดีมากหากรับประทานเป็นอาหารเช้า เพื่อเพิ่มพลังในวันใหม่

9. แอปเปิ้ล

การทานแอปเปิ้ล วันละ 2-3 ลูก หรือการดื่มน้ำแอปเปิ้ล วันละประมาณ 2 แก้ว มีส่วนช่วยเพิ่มการสร้างสื่อประสาทใบสมอง มีชื่อว่า “อะเซทิลโคลีน” เป็นตัวกำหนดความสามารถเรียนรู้ในการจำ การเรียนรู้ และยังเพิ่มประสิทธิภาพความจำของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส จึงช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมได้

10. ช็อกโกแลต

ช็อกโกแลต มีส่วนช่วยกระตุ้นสมอง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยระบบหมุนเวียนเลือด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้ ช่วยพัฒนาความจำได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังที่ผลิตสารเอ็นดอร์ฟิน และเซโทโรนิน เป็นสารแห่งความสุขในสมอง ทำให้อารมณ์ดี โดยพกแท่งเล็ก ๆ ไว้ในกระเป๋าไว้กินเวลาว่างเมื่อต้องการความสดชื่น จะช่วยผ่อนคลายสมอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

201120-Content-อาหารบำรุงสมอง บำรุงสมอง 06

 11. แปะก๊วย

เป็นพืชสมุนไพร ที่ใช้ในการรักษาโรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า อาการขี้หลง ขี้ลืม นิยมแนะนำให้ใช้เพื่อปรับปรุงระบบไหลเวียนโลหิตในสมอง เพราะเมื่อสมองขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง ย่อมเสื่อมสมรรถภาพ และฝ่อไปในที่สุด ส่งผลต่อการกระทำงาน และประสิทธิภาพของสมอง และยังมีการสกัดเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อบำรุงสมองอีกด้วย

การป้องกันโรคสมองเสื่อม ทำได้อย่างไร?

  • ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง หวานจัด เค็มจัด
  • ระวังการให้สารที่อาจเกิดอันตรายกับสมอง เช่น เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ยาที่ไม่จำเป็น
  • งดสูบบุหรี่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง
  • พยายามทำกิจกรรมที่ได้ใช้สมองอย่างสม่ำเสมอ หรือกิจกรรมทางสังคม
  • ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ตรวจเช็คสุขภาพปีละ 1-2 ครั้ง
  • ระมัดระวังอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่กระทบต่อศีรษะ
  • หลีกเลี่ยงความเครียด

เป็นอย่างไรกับบ้างกับ 11 อาหารบำรุงสมอง ที่เราสามารถหาทานได้ง่าย ๆ เลย อย่างไรก็ตาม นอกจากการทาน อาหารบำรุงสมอง แล้ว อย่าลืมออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนักตัว และหากิจกรรมทำอยู่สม่ำเสมอ ควบคู่กันไปด้วย จะช่วยเป็นการป้องกันโรคสมองเสื่อมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

บทความน่าอ่าน:

ขอบคุณข้อมูลจาก teenee.com

23 พฤศจิกายน 2020

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment