แชร์ไอเดีย 5 เมนูเพื่อสุขภาพ ที่ควรบันทึกไว้ เลือกทานได้ ประโยชน์เต็มๆ

เทรนอาหารเพื่อสุขภาพ หรือ เมนูเพื่อสุขภาพ  กำลังมาแรงอย่างมาก หลายๆ คนคงเคยได้ทาน อาหารคลีน กันมาบ้างแล้ว คือการพยายามกินอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงให้น้อยที่สุด เลี่ยงของทอด เน้นกินผักสด หลายคนทานได้ไม่นานก็เบื่อ ไม่กลับไปทานอีกเลย เนื่องจากรสชาติที่ไม่ค่อยถูกปากแล้ว การต้องมานั่งทำอาหารเอง หรือสรรหาวัตถุดิบ ก็อาจจะยากลำบากสำหรับบางคน ซึ่งโดยแท้จริงแล้ว เราสามารถที่จะดูแลสุขภาพด้วยการใช้ชีวิตธรรมดาๆ ได้โดยแค่ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกาย โดยที่พยายามทานอาหารให้ตรงเวลา ลดแป้ง ลดของหวานบ้าง ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดีได้โดยไม่ต้องทานอาหารคลีน วันนี้เรามี เมนูเพื่อสุขภาพ เพื่อให้เราเอาไว้สั่งทาน หรือ ทำเองก็ไม่ยาก ซึ่งอาหารที่เลือกมามีแคลอรี่ประมาณ 100 – 200 Kcal

1. แกงเลียง

5-เมนูเพื่อสุขภาพ-ที่ควรบันทึกไว้-2021-1

เรียกว่าเป็นเมนูพื้นบ้านที่เหมือนให้สรรพคุณเหมือนยา เป็นทั้งอาหารด้วย และเป็นยาด้วย เนื่องจากวัตถุดิบในแกงเลียงนั้นเน้น ผัก มากกว่า เนื้อสัตว์ หากคิดเมนูเพื่อสุขภาพไม่ออกแนะนำแกงเลียงเป็นอย่างแรกไว้ก่อนได้เลย เนื่องจากได้ประโยชน์หลักๆ ที่มากมายจาก..

ฝักทอง ที่ ช่วยบำรุง และรักษาสายตา มีเบต้าแคโรทีน และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอวัย และต่อต้านมะเร็ง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิด โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคนิ่ว

บวบ ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี เป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ ใครที่เพิ่งคลอดก็ช่วยขับน้ำนมได้ดี แถมยังช่วยแก้ร้อนใน เคลือบลำไส้ เป็นยาระบายอ่อนๆ ได้ดีอีกด้วย

ใบแมงลัก โดย ใบแมงลักนั้นมีธาตุเหล็กสูง จะช่วยในเรื่องของการบำรุงเลือด แถมยังมีเบต้าแคโรทีนสูงช่วยให้ร่างกายสังเคราะห์ Vitamin A ได้ดียิ่งขึ้น ช่วยบำรุงผิวหนัง และสายตา ช่วยแก้หวัด ลดอาการแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ

ใบตำลึง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดมะเร็ง บำรุงผิวพรรณ และป้องกันการเสื่อมของเซลล์ในร่างกายได้

แค่แกงเลียง 1 ถ้วยแทบจะได้สารอาหารที่ทานแล้วได้ครบทุกหมู่จริง ๆ แต่ข้อควรระวังคือผักในแกงเลียงส่วนใหญ่จะเป็นผักที่ทำให้รู้สึกร้อน อาจจะเปลี่ยนไปเลือกผักที่รู้สึกเย็น เช่นแตงกวา ฟัก น้ำเต้า ก็จะทำให้ทานแกงเลียงได้หลายๆ มื้อมากขึ้น คุณสามารถดูสูตรแกงเลียงมากมายได้ที่นี่

2. ยำปลาแซลมอนสลัดผลไม้

5-เมนูเพื่อสุขภาพ-ที่ควรบันทึกไว้-2021-2

เมนู ยำปลาแซลมอนสลัดผลไม้ นี้เป็นถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เหมาะกับผู้ควบคุมน้ำหนัก และดูแลสุขภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจากโปรตีน และไขมันที่ดีจาก เนื้อปลาแซลมอน แล้วยังได้วิตามินจากผลไม้ที่เลือกใส่ พร้อมกับรสชาติน้ำยำที่ไม่ซ้ำซากจำเจ

โดยคุณสามารถดัดแปลงเมนูนี้ได้อีกมากมาย เช่น เลือกผลไม้ที่มีรสชาติแตกต่างกันออกไปได้หลากหลาย เช่น สตรอเบอรี่ องุ่น สัปปะรด แก้วมังกร มะม่วงเปรี้ยว หรือใช้ผักเคล แครอท ได้อีกมากมาย

ส่วน ปลาแซลมอน นั้นสามารถเอามา ลวก นึ่ง ย่างไฟ หรือ ทอดในหม้อทอดไร้น้ำมัน เพื่อเพิ่มรสชาติ หรือการรับรสสัมผัสที่หลากหลาย ทำให้อาหารไม่น่าเบื่อหรือรู้สึกซ้ำซากจำเจ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

3. ลาบ อกไก่ ใส่เห็ดนางฟ้า

5-เมนูเพื่อสุขภาพ-ที่ควรบันทึกไว้-2021-3

เมนูนี้เน้นไขมันที่ต่ำ และให้โปรตีนสูงจากอกไก่ เหมาะมากกับผู้ควบคุมน้ำหนัก หรือคุมอาหาร เบื่อกับ อกไก่ต้ม เดิมๆ ที่จืดชืด ไม่มีรสชาติเอาเสียเลย นอกจากจะได้ไขมันต่ำ และโปรตีนสูงจากออกไก่ยังได้สารพัดสมุนไพรที่ได้จากลาบด้วย เช่นตะไคร้ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ล้างสารพิษในร่างกาย รักษาความผิดปกติเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน , ผักชีฝรั่งยังช่วยลดความดันโลหิต ช่วยให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้ปกติ ต้านอนุมูลอิสระ ชลอการเสื่อมของเซลล์

โดยเห็ดนางฟ้ายังให้พลังงานต่ำ มีทั้งโปรตีน และ คาร์โบไฮเครต และมีไขมันที่ต่ำมากๆ อีกด้วย ช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของเลือด ป้องกันมะเร็ง ช่วยบำรุง สมอง หัวใจ ปอด ตับ

4. แกงส้มปลากะพงผักรวม

5-เมนูเพื่อสุขภาพ-ที่ควรบันทึกไว้-2021-4

แทบจะเป็นเมนูที่เกือบจะครบทั้ง 5 หมู เป็นเมนูแนะนำสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักเลย โดยปลากะพงถือเป็นอีกปลาที่ให้พลังงานน้อยกว่าเนื้อสัตว์หลายประเภท แล้วยังมีประโยชน์มากมายที่ได้เช่น วิตามินดี จาก โอเมก้า 3 ที่ช่วยในเรื่องผิวพรรณ และการไหลเวียนเลือดในร่างกาย ช่วยในเรื่องการบำรุงผิวทั้งจากภายนอก และจากภายใน นอกจากนี้ยังมี DHA ช่วยเรื่องสมอง ความจำ
โดยในผักรวมนั้น กะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว ซึ่งมีสรรพคุณมากมายอยู่แล้ว คุณยังสามารถจัดผักอื่นๆ ที่มีสรรพคุณต่างกัน หมุนเวียนได้หลากหลาย ทำให้ไม่ซ้ำ จำเจ และได้วิตามินที่ครอบคลุมเป็นที่ต้องการของร่างกายอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

5. ยำเส้นแก้ว

5-เมนูเพื่อสุขภาพ-ที่ควรบันทึกไว้-2021-5

เราจะนำเส้นแก้วมาแทนวุ้นเส้น เนื่องจากสรรพคุณของ เส้นแก้วนั้นมีคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำ แต่มีใยอาหารที่สูง ทำให้รับประทานเข้าไปแล้วรู้สึกอิ่มง่าย โดย ยำเส้นแก้ว นั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ วิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระทำให้ผิวพรรณไม่เหี่ยวย่น · ช่วยป้องกันและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่างๆ ทั้งยังมีแคลลอรี่ต่ำ ทานได้เรื่อยๆ

เป็นไงกันบ้างกับ 5 เมนูเพื่อสุขภาพ ที่สามารถหาทานได้ทั่วๆ ไป หรือสามารถทำกินเองง่ายๆ ได้ เพราะจริงๆ แล้วเราสามารถทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ได้ หลีกเลี่ยงอาหารบางประเภท หรือไม่ควรทานบ่อย เช่น ของทอด แป้ง น้ำตาล โดยเน้นที่การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็เป็นอีก 1 ทางเลือกที่คุณไม่ต้องฝืนทานอาหารคลีนอีกด้วย