221220-Content-รู้จัก-ไข่ข้าว-01

2,054 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก ไข่ข้าว เมนูไข่สุดแปลก รสชาติดี ที่หลายคนไม่เคยลอง

ไข่ อาหารสุดโปรดของใครหลาย ๆ คน ทานกี่ทีก็ไม่เคยเบื่อ แถมยังรังสรรได้อีกหลากหลายเมนูมากมาย แต่ก้ยังมีเมนูไข่สุดแปลก ที่หลายคงเคยได้ยิน และคุ้นหู อย่างเมนู ไข่ข้าว ที่เรามักจะเห็นตามตลาดนัด น่าตาเหมือนไข่ไก่ปกติ แต่มีดีที่รสชาติ

ในบทความนี้ SGE จะพาทุกคนไปรู้จักกับ ไข่ข้าว หรือไข่ค้างรัง เมนูไข่ที่นิยมทานกันในภาคเหนือ ภาคอีสานกัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

รู้จักกับ ไข่ข้าว

ไข่ข้าว ไข่ค้างรัง เป็นชื่อเรียกไข่ ที่ผ่านการปฏิสนธิแล้ว แต่หยุดการเจริญเติบโต ทำให้ไข่ไม่ฟักตัว ภายในไข่แต่ละฟอง จะมีลักษณะตั้งแต่ยังไม่มีตัวอ่อนจนเกิดเป็นตัวอ่อนของไก่ มีสีของความดำแตกต่างกัน มีขนเล็กน้อย ในไข่ขาว จะมีเนื้อสัมผัสแข็ง บางฟองอาจมีกลิ่นเหม็น หรือกลิ่นคาวที่เป็นเอกลักษณ์ด้วย

221220-Content-รู้จัก-ไข่ข้าว02

รสชาติของไข่ข้าว

ความอร่อยของไข่ข้าว จะขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน มีวิธีการนำไปปรุงสุกที่แตกต่างกันออกไป เช่น นำไปนึ่งสุก ปลอกเปลือกพร้อมทานทันที หรือนำไปจิ้มน้ำจิ้มเเจ่ว น้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำจิ้มอื่น ๆ ทานคู่กับผักสดก็ได้เหมือนกัน หรือบางคน จะนำไปนึ่งสุกแล้วนำไปเสียบไม้ เพื่อย่างต่อ จะได้รสชาติ และความหอมมากขึ้น

ไข่ข้าวไม่มีไข่แดงแยกชัดเจนจากไข่ขาว เพราะพ่อค้าแม่ค้าจะเขย่าให้ไข่แดงไข่ขาวรวมกันก่อนนำมานึ่ง หรือปิ้ง เพื่อความอร่อย จึงทำให้หลาย ๆ คนเลยสับสนกับไข่ทรงเครื่องได้ แต่มีวิธีสังเกต คือ ไข่ทรงเครื่อง คือ ไข่ปรุงรสแล้วกรอกกลับเข้าไปในเปลือก มีรสชาติกลมกล่อม และพริกไทยนอนก้นอยู่ที่เห็นได้ชัด ส่วนไข่ข้าวนั้นอยู่ที่รสสัมผัส กรึบ หนึบ ไม่ร่วนนิ่ม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำไข่ข้าว ทำได้อย่างไรบ้าง?

1) วิธีทำไข่ข้าวที่เป็นตัวอ่อน

ไข่ข้าวชนิดนี้ เป็นไข่ข้าวตามธรรมชาติ เมื่อได้รับอุณหภูมิไม่คงที่ ไข่ก็จะไม่ฟักออกเป็นตัว จึงนำมานึ่งเป็นอาหาร ปัจจุบันความต้องการของตลาดมีมากขึ้น บางประเทศที่นิยมทาน อาจมีการผลิตไข่ข้าวชนิดที่มีตัวอ่อนขึ้น ซึ่งทำได้ทั้งไข่เป็ด และไข่ไก่ ดังนี้

  • นำไข่เป็ด หรือไข่ไก่ ที่มีเชื้อตัวผู้ผสมเรียบร้อยแล้ว เข้าตู้อบ หรือรักษาอุณหภูมิให้คงที่ประมาณ 8 วัน
  • หลังจากนั้น จะนำมานึ่ง ทำเป็นไข่ข้าวที่มีตัวอ่อนอยู่ภายใน หรือที่เรียกกันว่า ไข่ตัว นั่นเอง
  • เสิร์ฟคู่กับพริกไทยดำป่นผสมกับเกลือ เป็นสูตรดั้งเดิมแบบ พร้อมทาน
221220-Content-รู้จัก-ไข่ข้าว03

2) วิธีทำไข่ข้าวที่ไม่มีตัวอ่อน

ไข่ข้าวชนิดนี้ เป็นไข่ที่มีเชื้อผสมเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ฟักเป็นตัว ไม่มีไข่แดง เหมาะสำหรับทำขายเป็นอาชีพเสริม วิธีทำง่าย ๆ ที่ทำได้ไม่ยาก ดังนี้

  • นำไข่เป็ด หรือไข่ไก่ทั่วไป มาทำให้ไข่แดง และไข่ขาวผสมกัน เมื่อนำไปต้ม จะทำให้ไม่มีไข่แดง
  • นำไข่มาวางลงบนผ้ายืด หรือผ้าเนื้อนิ่ม แล้วรัดด้วยเชือกหัวท้าย เพื่อไม่ให้ไข่กลิ้งไปมา
  • จากนั้น แกว่งผ้า เพื่อให้ไข่แดงผสมกับไข่ขาว
  • นำไปต้ม จะทำให้ไม่มีไข่แดงคล้าย ๆ กับไข่ข้าวที่ได้จากธรรมชาติ พร้อมทาน

เป็นอย่างไรกันบ้าง เมนูไข่ข้าว ไข่ค้างรัง ที่เรานำมาฝากกัน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่ง เมนูไข่ ที่ต้องลองทานสักครั้ง รสชาติดี หาทานง่าย ๆ ตามท้องตลาด บางคนจะลองทำขายก็ขายดีสุด ๆ บทความหน้าจะมีสูตรอาหารอะไรเด็ด ๆ มาแชร์กันอีกนั้น อย่าลืมติดตามน้า

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

SGE ผู้จัดจำหน่าย เครื่องซีลสูญญากาศ ที่ใช้คู่กับ ถุงซีลสูญญากาศ ราคาถูก และอุปกรณ์เบเกอรี่ มากมายหลายชนิด ให้คุณได้เลือกสรร รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก SGETHAI คลิกเลย 👈

อ้างอิงข้อมูลจาก: blog.hungryhub.com, krua.co, eveleighmarket.com

20 ธันวาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment