วิธี เพาะเห็ดนางฟ้า ให้ออกดอกสวยงาม สร้างรายได้นับแสนต่อเดือน

เพาะเห็ดนางฟ้า อย่างไร ให้ออกดอกสวยงาม สร้างรายได้นับแสนต่อเดือน SGE มี วิธี ปลูกเห็ดนางฟ้า มาฝาก
ตั้งแต่ วิธีทำ ก้อนเห็ดนางฟ้า ไปจนถึง การทำให้เกิดดอก และ เก็บเกี่ยวผลผลิต ใครอยากรู้ว่า ปลูกอย่างไร ตามมาดูกันเลย

เพาะเห็ดนางฟ้า

เห็ดนางฟ้า ลักษณะทั่วไป

เห็ดนางฟ้า เป็นเห็ดชนิดหนึ่ง ออกดอกเป็นดอกเดี่ยว หรือ เป็นช่อกระจุกแน่น ก้านดอกสั้น มีสีขาว ไม่มีวงแหวน เมื่อดอกเห็ดยังอ่อนอยู่ จะมีสีขาว เมื่อแก่มาก จะมีสีขาวอมสีน้ำตาลอ่อน มีเส้นใยค่อนข้างละเอียด สามารถนำมารับประทาน และ ทำเป็นเมนูต่าง ๆ เช่น เห็ดนางฟ้าชุบแป้งทอด ต้มยำเห็ดนางฟ้า หรือเป็นส่วนผสม ในยำ หรือ ต้มแซ่บ อื่น ๆ อีกด้วย

เห็ดนางฟ้า ปลูกกี่วัน

เห็ดนางฟ้า ปลูก 25 – 30 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว โดย ก้อนเห็ดนางฟ้า 1 ก้อน จะให้ผลผลิต 12 – 15 รุ่น และ จะหมดอายุ เมื่อมีอายุ 3 – 4 เดือน ให้ผลผลิตครั้งละ 3 – 3.5 ขีด

ปลูกเห็ดนางฟ้า ชนิดไหนดี

คนส่วนใหญ่นิยมปลูก เห็ดนางฟ้า อยู่ 2 ชนิด คือ เห็ดนางฟ้าอินเดีย และ เห็ดนางฟ้าภูฏาน โดยชนิดหลัง นิยมปลูกเพื่อการค้า เนื่องจากออกดอกเร็ว สามารถให้ผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง และ ขายได้ราคาดี

ราคา เห็ดนางฟ้า

ราคา เห็ดนางฟ้าอินเดีย ขายอยู่ที่ 80 – 90 บาท/กิโลกรัม แต่ถ้าเป็น ราคาเห็ดนางฟ้าภูฏาน จะขายกันอยู่ที่ 130 – 150 บาท/กิโลกรัม เลยทีเดียว

วิธี เพาะเห็ดนางฟ้า แบบง่าย ๆ

วิธีทำ ก้อนเห็ดนางฟ้า

ปลูกเห็ดนางฟ้า

อยากปลูกเห็ดนางฟ้า ให้เริ่มต้นทำ ก้อนเห็ดนางฟ้า ก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้เพาะเห็ดนางฟ้าให้เจริญเติบโต โดยแนะนำให้ใช้ ขี้เลื่อยไม้ยางพารา เป็นวัตถุดิบหลัก เพราะให้ผลผลิตสูงและช่วยให้เก็บผลผลิตได้นาน ต่างจาก ฟางข้าว ที่จะให้ผลผลิตค่อนข้างสั้น

อุปกรณ์และวัตถุดิบ

  • ขี้เลื่อยไม้ยางพารา 100 กิโลกรัม
  • รำ 10 กิโลกรัม
  • ดีเกลือ 200 กรัม
  • ปูนขาว 200 กรัม
  • ถุงพลาสติก
  • คอขวดพลาสติก
  • ฝาขวดพลาสติก
  • หนังยาง
  • สำลี

วิธีทำ

  1. เท ขี้เลื่อยไม้ยางพารา ลงบนพื้น จากนั้น ใส่ รำ ปูนขาว คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  2. นำ ดีเกลือ มาละลายกับ น้ำเปล่า 5 ลิตร จากนั้น ใช้บัวรดน้ำราดรดลงไปให้ทั่ว แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ให้ขี้เลื่อยมีความชื้นที่ 60% (ตรวจสอบโดยการกำขึ้นมา ถ้ากำแล้วจับตัวเป็นก้อน แสดงว่า ความชื้นได้ที่แล้ว แต่ถ้ากำแล้วแห้ง ไม่จับตัวเป็นก้อน ให้ใส่น้ำเพิ่ม หรือ ถ้ากำแล้วมีน้ำไหลออกมา แสดงว่าใส่น้ำเยอะเกินไป ก็ให้ใส่ขี้เลื่อยเพิ่ม)
  3. ตักขี้เลื่อยใส่ถุงพลาสติก ให้เต็มปากถุง จากนั้น กระทุ้งให้อัดกันแน่นเป็นก้อน
  4. นำคอขวดพลาสติกใส่ไว้ด้านบน แล้วดึงพับปากถุงลงมาให้แน่น ให้ไม่มีอากาศ หรือ ช่องว่างตรงคอขวด
  5. ใช้หนังยางรัดให้แน่น อุดปากถุงด้วยสำลี แล้วปิดด้วย ฝาขวดพลาสติก ให้แน่นอีกชั้นหนึ่ง
  6. ตั้งเตานึ่ง ต้มน้ำให้เดือด ใส่ก้อนเชื้อเห็ดลงไป แล้วนึ่งที่อุณหภูมิ 95 – 100 องศาเซลเซียส เพื่อฆ่าเชื้อเป็นเวลา 3 ชั่วโมง พอครบเวลา ให้นำออกมา พักทิ้งไว้ให้เย็นตัวลง

วิธีหยอดเชื้อและบ่มเส้นใย

เพาะเห็ดนางฟ้า

หลังจากเตรียมก้อนเห็ดนางฟ้าเสร็จแล้ว ก็มาถึงขั้นตอน หยอดเชื้อเห็ดนางฟ้า เพื่อบ่มเชื้อเห็ดให้เดินเต็มถุง โดยคุณสามารถหาซื้อ หัวเชื้อเห็ดนางฟ้าจากเมล็ดข้าวฟ่าง แบบสำเร็จรูปมาใช้ได้เลย ไม่ต้องทำเอง กระปุกหนึ่งตกขวดละ 12 – 14 บาท เท่านั้น สะดวกสบาย ไม่ต้องผลิตเชื้อวุ้น หรือ ขยายหัวเชื้อเห็ดบนเมล็ดข้าวฟ่างให้เสียเวลา

อุปกรณ์และวัตถุดิบ

  • หัวเชื้อเห็ดนางฟ้าจากเมล็ดข้าวฟ่าง
  • ก้อนเห็ดนางฟ้า
  • ขวดสเปรย์แอลกอฮอลล์
  • ไฟแช็ค

วิธีทำ

  1. ฉีดพ่นสเปรย์แอลกอฮอลล์ บนขวดหัวเชื้อเห็ดนางฟ้า และ มือของเรา เพื่อฆ่าเชื้อให้สะอาด
  2. เขย่าขวดหัวเชื้อเล็กน้อย เพื่อให้หัวเชื้อเห็ดกระจาย ไม่ติดกันเป็นก้อน
  3. ใช้ไฟแช็คลนไฟขวดหัวเชื้อตรงปากขวดอีกรอบ เพื่อฆ่าเชื้อ แล้วพักทิ้งไว้ให้เย็น
  4. เปิดปากถุงก้อนเห็ดนางฟ้า แล้วหยอดเมล็ดข้าวฟ่างลงไป 10 – 20 เมล็ด/ถุง แล้วปิดฝาให้สนิท
  5. นำไปบ่มในห้อง ซึ่งไม่มีลมโกรก และ มีแสงสว่างน้อย เป็นเวลา 20 วัน พอเชื้อเห็ดเดินเต็มถุง เส้นใยเริ่มแทรกซึมตามก้อน จนถุงเริ่มมีสีขาวแล้ว ให้เตรียมย้ายเข้าโรงเรือนต่อไป

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำให้เกิดดอกเห็ดนางฟ้า

ปลูกเห็ดนางฟ้า

เมื่อหยอดเชื้อและบ่มเห็ดนางฟ้า จนเชื้อเห็ดเดินเต็มถุงแล้ว ให้ย้ายก้อนเห็ดนางฟ้าเข้าโรงเรือน โดยโรงเรือนควรมีแสงลอดผ่านน้อย อากาศถ่ายเทค่อนข้างดี มีความชื้นที่เหมาะสม ทำได้โดยการยกหลังคาสูง แล้วคลุมด้วยสแลนกันแดดทั่วทุกด้าน พร้อมกับติดตั้งระบบสปริงเกอร์ ฉีดพ่นละอองน้ำไว้ด้านบน เพียงแค่นี้ คุณก็จะสามารถ ปลูกเห็ดนางฟ้า ให้ออกดอกสวยงาม พร้อมสร้างรายได้ได้แล้ว

อุปกรณ์และวัตถุดิบ

  • ก้อนเห็ดนางฟ้า
  • โรงเรือน
  • สแลนกันแดดสีดำ
  • ระบบสปริงเกอร์ (สำหรับให้น้ำ)
  • ทราย
  • ชั้นวางของ

วิธีทำ

  1. สร้างโรงเรือนแบบง่าย ๆ ขึ้นมา โดยใช้ไม้ไผ่ หรือ โครงเหล็ก ก็ได้ จากนั้น มุงหลังคาให้มิดชิด พร้อมกับ คลุมสแลนกันแดดสีดำ ปิดให้ทั่วทุกด้าน
  2. ติดตั้งระบบสปริงเกอร์ ไว้ด้านบน สำหรับให้น้ำ พร้อมกับ นำชั้นวางของ มาวางไว้โรงเรือน
  3. นำก้อนเห็ดนางฟ้า มาจัดวางเรียงบนชั้นวางของให้เป็นระเบียบ โดยหากวางแนวนอน ให้วางซ้อนทับกันได้ไม่เกิน 3 ก้อน แต่ถ้าวางแนวตั้ง ห้ามซ้อนทับกันเด็ดขาด (วิธีซ้อนทับกันที่ดีที่สุดคือ ซ้อนกันเป็นรูปตัว A)
  4. โรยพื้นโรงเรือนด้วยทราย พร้อมกับ ฉีดพ่นน้ำเป็นระยะ เพื่อให้มีความชื้นที่เหมาะสม ควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือน ให้อยู่ที่ 25 – 30 องศาเซลเซียส ในทุก ๆ วัน (หากวันไหน มีความชื้นดี ก็ไม่ต้องรดน้ำ)
  5. เมื่อเชื้อเห็ดเดินเต็มก้อน จนถุงกลายเป็นสีขาวโดยสมบูรณ์ ให้เปิดปากถุงออก ใช้ช้อนแคะสำลีและเมล็ดข้าวฟ่างออก แล้วรดน้ำ อีกประมาณ 4 – 5 วัน เห็ดนางฟ้าก็จะออกดอก พร้อมเก็บผลผลิตได้แล้ว

การดูแลรักษาและการเก็บผลผลิต

เพาะเห็ดนางฟ้า

สำหรับการดูแลรักษา เนื่องจากอาจมีแมลงหวี่เข้ามาวางไข่ ตามดอกเห็ด หรือ ก้อนเชื้อเห็ด จึงควรใช้น้ำหมักสมุนไพรฉีดพ่นรอบ ๆ โรงเรือน หรือ หากพบว่ามีก้อนเชื้อเห็ดก้อนใด ถูกวางไข่ หรือ ทำให้เสียหาย ก็ให้รีบกำจัดทิ้งทันที

เมื่อเห็ดนางฟ้าออกดอกเต็มที่แล้ว ก้านของดอกเห็ดจะหยุดการเจริญเติบโต  หมวกดอกจะคลี่ออก ขอบดอกเริ่มหนา และ รวมตัวเข้าหากัน ระยะนี้ ให้สามารถเก็บผลผลิตได้เลย โดยช่วงเวลาที่เหมาะสม คือ ช่วงเช้ามืด เวลาเก็บ ให้ใช้มือจับที่โคนของดอก แล้วดึงเบา ๆ จากนั้น ใช้มีดหรือกรรไกร ตัดสิ่งสกปรกที่ติดมากับโคนเห็ดทิ้งไป

ทั้งนี้ ควรเก็บเห็ดทั้งกลุ่ม ไม่ควรเลือกเก็บ เฉพาะดอกใหญ่ เพราะจะทำให้ดอกอื่น ๆ ในกลุ่มนั้น เสียหายทั้งกลุ่มได้ ถ้ากลุ่มดอกเห็ดไหนมีทั้ง ดอกเล็กและดอกใหญ่ โดยดอกเล็กมีจำนวนมากกว่า ควรรอให้ดอกเล็กโตได้ที่ก่อนแล้วค่อยเก็บ

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธี เพาะเห็ดนางฟ้า ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากปลูกพืชเศรษฐกิจ ที่สามารถสร้างรายได้ ได้อย่างมั่นคง และ ยั่งยืนแล้วละก็ ลองไป ปลูกเห็ดนางฟ้า กันได้เลย รับรองว่า ปลูกง่าย ไม่ยาก สร้างรายได้นับแสนต่อเดือน ได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่อยากได้สแลนกันแดด คลุมโรงเรือน เพื่อให้เห็ดนางฟ้าเจริญเติบโตได้ดีแล้วละก็ แนะนำให้ใช้ สแลนกันแดด ตาข่ายกันแดด ของ SGE ช่วยลดแสงได้ตั้งแต่  40% – 95%  มีความเหนียวทนทาน ไม่ขาดง่าย พร้อมให้บริการสั่งแบ่งตัดได้ตามขนาดที่คุณต้องการ สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/shading-net/ หรือ สอบถามผ่าน โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ