แชร์ไอเดีย 10 แหล่ง อาหารโปรตีนสูง เพื่อคน ลดน้ำหนัก เพิ่มกล้ามเนื้อ

โปรตีนคืออาหารหลัก 5 หมู่ มีส่วนช่วยซ่อมแซมอวัยวะในร่างกาย ซ่อมแซมผิวหนัง ฮอร์โมน อวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เนื่องจากส่วนใหญ่นั้นร่างกายต้องการ กรดอะมิโน ที่อยู่ในโปรตีเพื่อไว้สำหรับสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อและกระดูก สำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย เพิ่มกล้ามเนื้อ หรือ แม้กระทั่งลดน้ำหนัก 💪 ยิ่งต้องการโปรตีน หรือเลือกทาน อาหารโปรตีนสูง เพื่อให้โปรตีนช่วยเร่งการเผาผลาญของร่างกายให้มีความสมดุล หากร่างกายขาดโปรตีนก็สามารถทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ เพราะหากเราได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย การลดน้ำหนักก็จะปลอดภัย ไม่โยโย่ด้วยอีกด้วย เราไปดูกันว่ามีแหล่ง อาหารโปรตีนสูง ชนิดใดบ้างที่เป็นแหล่งของโปรตีน 👍

อาหารโปรตีนสูง : อัลมอนต์ (almond)

10-แหล่ง-อาหารโปรตีนสูง-2021-1

พืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่งที่มี อาหารโปรตีนสูง มาก อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น มีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย มีวิตามิน B E ใยอาหารและกรดไขมันโอเมก้า 3 โดยอัลมอนด์ 1 กำมือ สามารถให้วิตามินอีถึง 121 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน โดยอัลมอนด์ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้ถั่ว

ปริมาณโปรตีน : อัลมอนด์ 100 กรัม ให้โปรตีนถึง 21.25 กรัม

อกไก่ (Chicken Breast) : โปรตีนสูง

เนื้อ อกไก่ ได้กลายมาเป็นหนึ่งวัตถุดิบสำคัญในการทำอาหารสำหรับสายออกกำลังกาย และลดน้ำหนัก อกไก่ยังง่ายต่อการปรุงและหลากหลาย นอกจากโปรตีนสูง ไขมันต่ำแล้ว อกไก่ยังมีสารแอนคาร์โนซีน(Carnosine) และสารแอนเซอรีน(Anserine) สูง ลดความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อ ออกกำลังกายได้นานขึ้น

ปริมาณโปรตีน : เมื่อเทียบอกไก่ที่ 100 กรัม ให้โปรตีน ถึง 31 กรัม

นม : แหล่งโปรตีนคุณภาพดี

นมมีสารอาหารเกือบทุกชนิดที่ร่างกายต้องการ เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่ดี และมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และไรโบฟลาวิน (วิตามิน B2) สูง หากกำลังดูแลน้ำหนัก “นมจืดแบบไขมันต่ำ” ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดี หรือไม่ก็เลือกเป็น “นมถั่วเหลือง” หรือ “นมอัลมอนด์” ที่มีแคลอรีต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับนมวัว แถมยังมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงผิว ไม่ให้ผิวพรรณหย่อนคล้อย รวมถึงการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วยสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มนมแต่ไม่สามารถทนต่อนมหรือรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักทางเลือกอื่นได้แก่ นมถั่วเหลือง

ปริมาณโปรตีน: เมื่อเทียบปริมาณนมที่ 100 กรัม จะได้รับให้โปรตีน 3.4 กรัม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ปลาแซลมอน : ไขมันดี อาหารโปรตีนสูง

10-แหล่ง-อาหารโปรตีนสูง-2021-2

ปลาแซลมอน มีโปรตีนสูง เนื้อปลาเป็นอะไรที่ย่อยง่าย ในปลาแซลมอนจะมีโอเมก้า 3 สูง มีวิตามินบี วิตามินดี โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารประเภทแคโรทีนอยด์ และมีกรดไขมันที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย ข้อควรระวัง หากคุณกำลังไดเอท ควรหลีกเลี่ยงการทานแซลมอนตรงเนื้อส่วนท้อง และหนัง เนื่องจากเป็นส่วนที่มีไขมันสูง

ปริมาณโปรตีน: แซลมอน 1 ชิ้น ที่ขนาด 100 กรัม จะให้โปรตีนประมาณ 20 กรัม

ไข่ :แหล่งวิตามิน อาหารโปรตีนสูง

การทานไข่ทั้งฟองเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด โดยไข่เป็นแหล่งวิตามิน แร่ธาตุ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ปกป้องดวงตา และสารอาหารในสมองที่คุณต้องการ

ปริมาณโปรตีน: ปริมาณไข่ ที่ 100 กรัม จะให้โปรตีนที่ 13 กรัม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

แหล่งโปรตีนชั้นดี : โยเกิร์ต

โยเกิร์ตเนื้อเนียน เป็นทั้งแหล่งโปรตีนที่ดีและอุดมไปด้วยโปรไบโอติกส์ ซึ่งต่างมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก โปรตีนในโยเกิร์ตจะเข้าไปช่วยป้องการผกผันของระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนโปรไบโอติกส์ก็จะเข้าไปช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ควรหลีกเลี่ยง โยเกิร์ตที่มีน้ำตาลสูงหรือมีส่วนผสมของผลไม้เชื่อม จะให้ดีก็รับประทานโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ทานคู่กับผักผลไม้สด ๆ หรือธัญพืช

ปริมาณโปรตีน: ปริมาณโยเกิร์ตที่ 100 กรัม จะให้โปรตีน 10 กรัม

ทูน่า : อาหารโปรตีนสูง

10-แหล่ง-อาหารโปรตีนสูง-2021-3

ทูน่าเป็นปลาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยความที่มีไขมันและแคลอรี่ต่ำและส่วนที่เหลือก็จะเป็นโปรตีนเกือบทั้งหมดเลยต่างจากปลาชนิดอื่นทูน่ามีสารอาหารหลายชนิดในปริมาณมากและมีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่เยอะ ในทูน่ามีโปรตีนมากถึง 94% ของแคลอรี่ทั้งหมด สำหรับทูน่ากระป๋องแบบใส่น้ำเกลือ ถ้าตักออกมา 1 ถ้วยในปริมาณ 154 กรัม จะมีโปรตีนในนั้น 39 กรัม และมีแคลอรี่ 179 แคลเท่านั้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ถั่วเหลือง : แหล่ง อาหารโปรตีนสูง

ถั่วเหลือง สามารถทดแทนโปรตีนจากสัตว์ได้เป็นอย่างดี เพราะในถั่วเหลืองอุดมไปด้วยโปรตีนที่สูงกว่าเนื้อสัตว์ถึง 35% ถือเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดี มีโปรตีนสูงเทียบเท่ากับนมวัว แถมยังมีโฟเลต แคลเซียม และกากใยอาหาร อีกทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคหัวใจได้อย่างดี

ปริมาณโปรตีน: ถั่วเหลืองที่ 100 กรัม มีโปรตีน 34.1 กรัม

เต้าหู้

เป็นอาหารอุดมไปด้วยโปรตีนที่คนที่กินมังสวิรัติ และคนกินเจควรกิน อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ทั้งคาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามิน A, B, B1, B2, B6, B12 ไนอาซิน วิตามิน C, D, E โดยที่ฟองเต้าหู้จะมีโปรตีนมากที่สุด

ปริมาณโปรตีน: เต้าหู้ที่ 100 กรัม มีโปรตีน 8 กรัม

เม็ดมะม่วงหิมพานต์

10-แหล่ง-อาหารโปรตีนสูง-2021-4

อุดมไปด้วยไขมันดี วิตามิน โปรตีน และสารต้านอนุมูลอิสระ มีสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย เช่น วิตามินเค วิตามินอี วิตามินบี 6 ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ตลอดจนสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง ช่วยบำรุงสุขภาพเหงือก สุขภาพฟันและกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ

ปริมาณโปรตีน: มะม่วงหิมพานต์ 100 กรัม ให้โปรตีนถึง 18.2 กรัม

ทั้งหมดนี่คือ อาหาร โปรตีนสูง ที่เป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และฟื้นฟูร่างกายของคุณ คุณควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย บุคคลทั่วไป ควรได้รับโปรตีนที่ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม/วัน เช่น หากนาย A หนัก 60 กิโลกรัม ควรได้รับโปรตีน 60 กรัมต่อวัน และควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ส่วนคุณผู้ชายที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อก็ควรระมัดระวังในการทานด้วย 😭  แม้ว่าโปรตีนจะมีประโยชน์มากก็ตาม หากทานโปรตีนในจำนวนที่มากเกินไป จะส่งผลต่อตับและไตต้องที่ต้องทำงานหนักเพื่อขับเอาโปรตีนส่วนเกินออกจากร่างกาย อาจเสี่ยงภาวะเลือดเป็นกรด ตับและไตเสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิมอีกด้วย