220603-Content-แนะนำ-8-ไม้พุ่ม-ทนแดด-01

5,357 Views

คัดลอกลิงก์

แนะนำ 8 ไม้พุ่ม ไม้พุ่มทนแดด ทนฝน ปลูกเป็นไม้ประดับได้

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ แบบนี้ ทั้งร้อน ทั้งฝน มาครบ ลองหาอะไรทำกัยดูดีไหม?! บทความนี้  SGE อยากชวนมา ปลูกต้นไม้ อย่าง “ไม้พุ่ม” ที่มีความ ทนแดด ทนฝน เหมาะกับการปลูกในเมืองไทยเราเป็นอย่างมาก ไม่ต้องกังวลว่าต้นไม้จะแห้ง เหี่ยว จะมีพันธุ์ไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย

ไม้พุ่ม คืออะไร?

ไม้พุ่ม (Shrub & Bush) คือ พันธุ์ที่มีความสูงไม่เกิน 6 เมตร ลักษณะของการแตกกิ่งก้านสาขาในระดับใกล้กับผิวดิน ทำให้ไม้นั้น ๆ ดูเหมือนกับไม้พุ่ม ไม้พุ่มบางชนิด เมื่อมีอายุมากขึ้น จะมีเนื้อไม้เหมือนกับต้นไม้ใหญ่ แต่ก็มีต้นไม้บางชนิดเมื่อขยายพันธุ์ด้วยการปักกิ่ง หรือชำกิ่ง เมื่อโตมาก็จะมีลักษณะเป็นพุ่มได้เหมือนกัน นิยมปลูกประดับสวน หน้าบ้าน ปลูกประดับตามบ้าน ตามสำนักงาน ตามร้านกาแฟ ล้วนเป็นไม้พุ่มทั้งนั้น ซึ่งไม้แต่ละชนิดก็ได้ถูกจำแนกลดหลั่นกันไปเป็นไม้พุ่ม ตามขนาดต่าง ๆ นั่นเอง

นอกจากนี้ ไม้พุ่มยังมีพันธุ์ที่เติบโตจากกิ่งก้านจากโคนต้น อาจมีลำต้นเดียว มีพุ่มกลม เช่น เข็มสามสี เข็มกุดั่น หมากผู้หมากเมีย สับปะรดสี อากาเว่ เป็นต้น หรือมีเหง้าเลื้อย มีหัวใต้ดิน เช่น ขิงแดง คล้า เฮลิโคเนีย พลับพลึง

220603-Content-แนะนำ-8-ไม้พุ่มทนแดด-02

ประเภทของของไม้พุ่ม

  1. ไม้พุ่มใหญ่ หรือไม้พุ่มขนาดใหญ่ จะมีความสูง 2-6 เมตร ปลูกเป็นไม้ประธานในสวนหย่อม อาจปลูกเป็นต้นเดี่ยว หรือปลูกเป็นกลุ่มใหญ่ ระหว่างต้นไม้ โดยไล่ระดับความสูงกัน ปลูกเพื่อให้ร่มเงา สร้างจุดเด่น หรือเป็นฉากหลังระดับกลาง หรือปลูกเพื่อเป็นขอบเขตพื้นที่ ใช้บังสายตาได้
  2. ไม้พุ่มกลาง หรือไม้พุ่มขนาดกลาง เป็นไม้มีความสูง 0.5-2 เมตร เป็นไม้ที่ปลูกก่อน หรือหน้าไม้พุ่มใหญ่ จะปลูกเป็นต้นเดี่ยว หรือปลูกเป็นกลุ่มก็ได้ นิยมปลูกเป็นเขต เป็นฉากหลัง ปลูกริมกำแพง ปลูกริมทางเดิน
  3. ไม้พุ่มเล็ก หรือไม่พุ่มขนาดเล็ก มีความสูง 30-50 เซนติเมตร โดยปลูกไว้หน้าไม้พุ่มขนาดกลาง นิยมปลูกเป็นแปลงด้านหน้าของสวน เพื่อแสดงขอบเขตระดับไม่บังสายตา

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

แนะนำ 8 ไม้พุ่มทนแดด นิยมปลูก มีอะไรบ้าง?

หญ้าน้ำพุ

เมื่อพุดถึงหญ้า หลาย ๆ คนคงนึกถึงหญ้าที่เป็นวัชพืช แต่ในปัจจุบันมีการใช้หญ้า เพื่อการประดับตกแต่งมากขึ้น และหญ้าที่นิยมมากที่สุด คือ หญ้าน้ำพุ นั่นเอง

หญ้าน้ำพุเป็นไม้ล้มลุก ลักษณะเป็นพุ่มแน่น โดยมีลำต้นยาวตั้งแต่ 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตรขึ้นไป มีลักษณะเป็นใบเดี่ยวเรียวยาว ดอกของหญ้าน้ำพุ เป็นช่อดอกสีขาวออกที่ปลายยอดชูตั้งขึ้นสูง ออกดอกตลอดทั้งปี เติบโตเร็ว ชอบแดดจัด ดูแลง่าย ควรรดน้ำสัปดาห์ละครั้ง หรือ  2 สัปดาห์ครั้ง

220603-Content-แนะนำ-8-ไม้พุ่มทนแดด-03

ต้นไทรเกาหลี

ต้นไม้ยอดนิยมอย่าง ไทรเกาหลี สำหรับปลูกเป็นแนวรั้วต้นไม้ โดยเป็นไม้ต้น และไม้พุ่ม สูงประมาณ 5-6 เมตร ปลายใบแหลม เขียวเข้มเป็นมัน ยอดมีสีเขียวอ่อน โตเร็ว เป็นทรงพุ่มแน่น  ดอกเป็นช่อกระจุก บนฐานรองดอกเดียวกัน ออกตามซอกใบจำนวนมาก เป็นไม้ประดับที่อึด ทน ปลูกได้ในเกือบทุกสภาพดิน ทั้งในที่ร่ม และกลางแจ้ง ต้องการแสงแดดตลอดวัน รดน้ำเช้าเย็นทุกวัน ไม่ต้องดูแลมากนัก แต่ควรตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอเพื่อความสวยงาม นอกจากไทรเกาหลี จะปลูกประดับ เพื่อความสวยงามแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศได้อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ต้นนีออน

ต้นนีออน มีถิ่นกำเนิดจากประเทศเม็กซิโก ถูกนำเข้า และนำมาปลูกเป็นพันธุ์ไม้ประดับในไทยมาอย่างยาวนาน มีใบ และดอกสีสดที่สวยงาม และเป็นเอกลักษณ์ สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย

ลักษณะของต้นนีออน เป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 1-2 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว มีดอกแซม โดยดอกจะออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายกิ่ง มีสีม่วงสด สีชมพูอมม่วงแดง และออกดอกตลอดทั้งปี ชอบแดดจัด ต้องมีแสงแดดส่องถึง มีลมพัดโกรกตลอด จึงนิยมปลูกลงกระถาง หรือลงดินกลางแจ้ง ควรรดน้ำให้พอชุ่มในช่วงเช้า-เย็นทุกวัน

220603-Content-แนะนำ-8-ไม้พุ่มทนแดด-04

ต้นสนใบพาย

ต้นสนใบพาย เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 4-8 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ชอบแดด ทนอากาศร้อน และไม่ชอบให้น้ำขัง สนใบพายปลูกได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นปลูกลงพื้นดินเป็นแนวรั้ว ปลูกกลางแจ้ง หรือปลูกลงกระถางตั้งโชว์ในอาคาร เป็นต้น นอกจากนั้น ยังเป็นไม้มงคล โดยมีความเชื่อว่าหากปลูกไว้ในเขตบ้าน จะนำความเป็นสิริมงคล ความร่ำรวย และความเจริญรุ่งเรืองเข้าสู่บ้าน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ต้นประยงค์แคระ

ประยงค์แคระ เป็นไม้พุ่มทนแดด มีขนาดเล็กจิ๋ว โตช้า ออกดอกเป็นเม็ดกลม ๆ สีเหลือง เป็นช่อสวยงาม ซึ่งดอกของประยงค์แคระจะออกช่วงเดือน สิงหาคม-ธันวาคม มีกลิ่นหอมแรง ควรรดน้ำวันละครั้ง  ควรปลูกต้นประยงค์แคระ เหนือทิศทางลม เพื่อที่จะได้กลิ่นหอมสดชื่นตลอดทั้งวัน

220603-Content-แนะนำ-8-ไม้พุ่มทนแดด-05

ต้นพุดศุภโชค

ต้นไม้มงคล ที่นิยมปลูกอย่างแพร่หลาย ในสมัยโบราณ เชื่อว่าต้นไม้พันธุ์นี้ จะนำความร่มเย็นเป็นสุขเข้าบ้าน ต้นพุดศุภโชค เป็นต้นไม้พุ่มเตี้ย สูงประมาณ 1-3 เมตร ใบเดี่ยว รูปมนรี ปลายใบแหลม แตกกิ่งก้านออกใบรอบต้น ออกดอกเป็นดอกเดี่ยวตามปลายยอด และปลายกิ่ง โดยดอกจะมีสีขาว ไม่ค่อยมีกลิ่น ชอบแสงแดดจัด ควรรดน้ำ 5-7 วันต่อครั้ง ส่วนมากนิยมปลูกประดับสวนหน้าบ้าน ตกแต่งสวน และริมรั้วบ้าน เพื่อความสวยงามนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ต้นเฟื่องฟ้า

ต้นไม้ประเภทพุ่มที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด ต้นเฟื่องฟ้า เป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งไม้เลื้อย มีขนาดตั้งแต่พุ่มเล็กถึงพุ่มใหญ่ มีหนามตามลำต้น ใบเดี่ยวสีเขียว ดอกของต้นเฟื่องฟ้ามีหลายสี เช่น สีม่วง แดง ชมพู ฟ้า และเหลือง เป็นต้น ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง และออกดอกตลอดทั้งปี ชอบความชื้น ต้องการแสงแดดจัดตลอดทั้งวัน ถ้าได้รับแสงไม่เพียงพอ จะทำให้สีของใบไม้อ่อน และออกดอกน้อย ควรรดน้ำวันละครั้ง

220603-Content-แนะนำ-8-ไม้พุ่มทนแดด-06

ต้นหนวดปลาหมึกแคระ

หนวดปลาหมึกแคระ เป็นไม้ประดับที่เลี้ยงดูง่าย ฟอร์มใบเป็นแฉกสวยงาม และยังช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้ด้วย ลักษณะของต้นหนวดปลาหมึกแคระ จะเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นตั้งตรงแตกกิ่งก้านจำนวนมาก มีทรงพุ่มกลม ลักษณะใบโค้งมน สีเขียวอ่อน ประกอบรูปฝ่ามือเรียงสลับ มีใบย่อยแตกออกจากก้านใบที่จุดเดียวกัน ส่วนดอก จะมีสีชมพู ออกดอกที่ปลายกิ่ง สามารถเจริญเติบโตได้ดีทั้งกลางแจ้ง และภายในอาคาร ควรรดน้ำวันเว้นวัน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไม้พุ่ม ที่นำมาฝากกันในบทความนี้ หวังว่าจะได้ไอเดียดี ๆ ในการแต่งสวน และแต่งบ้าน ให้แก่หลาย ๆ คนกันมากขึ้นนะจ๊ะ แถมได้ประโยชน์ในการ ปลูกต้นไม้ สร้างความสัมพันธุ์ในครอบครัว การทำกิจกรรมด้วยกันในบ้านให้มากขึ้นด้วย ^^

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

สินค้าดี ๆ จาก SGE กรรไกรตัดกิ่งไฟฟ้า มาพร้อมเเบตเตอรี่ ถึง 2 ก้อน เเบบไร้สาย พกพาได้ง่าย เสียงรบกวนน้อย ใช้งานได้สะดวกสบาย เหมาะสำหรับตัดเเต่งกิ่งไม้ ทั้งในสวน หรือตกเเต่งทรงต้นไม้ให้สวยงาม ช่วยให้การจัดสวนในบ้านของคุณ ดูสะดวกขึ้นมาทันที! กรรไกรตัดกิ่งไฟฟ้า คลิกเลย 👈

3 มิถุนายน 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment