fbpx
  • พริกขี้หนู

รู้จัก พริกขี้หนู สรรพคุณ ที่มีมากกว่าความเผ็ดร้อน พร้อมวิธีปลูกง่าย ๆ ที่บ้าน

พริกขี้หนู สรรพคุณ มีอะไรบ้าง นอกจากนำมาทำอาหาร และ ถ้าหากอยากปลูก เพื่อเก็บผลกินที่บ้าน จะมีวิธีการอย่างไร

SGE รวบรวมมาให้แล้ว ใครชอบกินเผ็ด แล้วอยากรู้ถึงประโยชน์ของพริกขี้หนู และ วิธีปลูกพริกขี้หนู ด้วยตัวเองที่บ้าน ตามมาดูกันเลย

ทำความรู้จัก พริกขี้หนู

พริกขี้หนู

ลักษณะทั่วไป

พริกขี้หนู เป็นพืชไม้ล้มลุก สูง 30 – 120 เซนติเมตร ใบเดี่ยวรูปไข่ ปลายใบแหลม ออกเรียงสลับ แผ่นใบเรียบ สีเขียวมันวาว กิ่งอ่อนมีสีเขียว เมื่อแก่แล้ว จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ดอกออกเป็นกระจุกตามช่อใบ ช่อละ 2-3 ดอก กลีบดอกมีสีขาว สีเขียวอ่อน หรือ สีเหลืองอ่อนอมเขียว ส่วนผลมีลักษณะยาวรี ปลายผลแหลม ยาว 2 – 3 เซนติเมตร ผลสดสีเขียว เมื่อสุกแล้ว จะเปลี่ยนเป็นสีส้มแดง หรือ สีแดงปนน้ำตาล

ที่มาของชื่อ พริกขี้หนู

คนไทยแต่ละภาค เรียก พริกขี้หนู ไม่เหมือนกัน คนภาคเหนือนิยมเรียกว่า พริกนก ส่วนคนใต้เรียก ดีปลีขี้นก โดยสาเหตุที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า พริกขี้หนู นั้น อาจมาจากผลของมัน มีขนาดค่อนข้างเล็ก คล้ายกับขี้หนู จึงถูกเรียกว่า พริกขี้หนู มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ คนไทยนิยมเรียก พริกขี้หนู ว่า พริกขี้หนูสวนอีกด้วย

พริกขี้หนู ทำอะไรได้บ้าง ?

ด้วยมีรสเผ็ดจัด ทำให้คนไทยนิยมนำมาทำ น้ำจิ้ม และ น้ำพริก ตลอดจนเป็นส่วนประกอบในอาหาร เช่น ต้มโคล้ง ต้มยำ แกงเลียง แกงอ่อม เมนูยำต่าง ๆ รวมถึงเครื่องเคียงไว้กินกับเมนูอื่น ๆ เช่น ข้าวขาหมู เป็นต้น

ราคาพริกขี้หนูสวน

ราคาพริกขี้หนูสวน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 140 – 160 บาท/กิโลกรัม

พริกขี้หนู สรรพคุณ

พริกขี้หนู

1. ช่วยลดน้ำหนัก

ในพริกขี้หนูมีสาร thermogenic ที่ทำให้เกิดความร้อนภายในร่างกาย ส่งผลให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ก็ยังมีสารแอสคอร์บิก ที่ช่วยเปลี่ยนไขมันในร่างกาย ให้เป็นพลังงาน จึงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก

2. ทำให้แจ่มใส อารมณ์ดี

สาร Capsaicin ในพริกขี้หนู นอกจากให้รสเผ็ดจัดจ้านแล้ว ยังเข้าไปกระตุ้นสมองให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟีน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ทำให้รู้สึกสดชื่น แจ่มใส อารมณ์ดี ช่วยลดความเครียดได้

3. ช่วยให้เจริญอาหาร

เพราะมีรสเผ็ด จึงช่วยกระตุ้นต่อมน้ำลาย และ ปลายประสาท ทำให้สมองส่วนกลางรับรู้ถึงความอยากทานอาหาร จนทำให้เราเจริญอาหาร กินข้าวได้อย่างเอร็ดอร่อยมากขึ้น

4. บำรุงเลือดและหัวใจ

อีกหนึ่งคุณสมบัติของสาร Capsaicin คือ สามารถสลายลิ่มเลือด และ ลดการจับตัวของเกล็ดเลือดได้ดี ทำให้เพิ่มการไหลเวียนโลหิต ลดความดันโลหิต ตลอดจน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน หรือ โรคหัวใจ

5. ลดระดับไขมันในเลือด

กินพริกขี้หนูเป็นประจำ ช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้ เนื่องจากสาร Capsaicin จะช่วยป้องกันไม่ให้ตับสร้างไขมันเลว (LDL) แต่จะส่งเสริมให้มีสร้างไขมันดี (HDL) ทดแทน ทำให้ปริมาณของไตรกลีเซอไรด์ในเลือดต่ำลง ส่งผลดีต่อสุขภาพ

วิธีปลูกพริกขี้หนู ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีปลูกพริกขี้หนู

วิธีปลูกพริกขี้หนู ด้วยตัวเองที่บ้าน สามารถปลูกในกระถาง หรือ แปลงเพาะ ก็ได้ โดยหากปลูกจนต้นโตแข็งแรง ให้ผลผลิตได้แล้ว จะสามารถปลูกเก็บกินได้นานอีก 6 เดือนเลยทีเดียว เหมาะสำหรับคนที่อยากปลูกเพื่อเก็บกินที่บ้าน ตลอดจนต่อยอด ปลูกขายเพื่อสร้างรายได้อีกด้วย

อุปกรณ์และวัสดุ

  • เมล็ดพริกขี้หนู
  • ยาป้องกันรา
  • ดินร่วน 2 ส่วน
  • ปุ๋ยคอก 1 ส่วน
  • ขี้แกลบ 1 ส่วน
  • กระถางต้นไม้
  • ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 (สำหรับบำรุง)

วิธีปลูกพริกขี้หนู

  1. นำเมล็ดพริกขี้หนูห่อด้วยถุงผ้า แล้วนำไปแช่น้ำเปล่าผสมยาป้องกันรา เป็นเวลา 1 คืน
  2. จากนั้น นำเมล็ดพริกมาล้างผ่านน้ำไหลให้สะอาด แล้วเก็บในถุงผ้า วางไว้ในที่ร่มและชื้นอีก 1 – 2 วัน พอให้รากเริ่มงอก
  3. ผสมดินร่วน ปุ๋ยคอก และ ขี้แกลบ ใส่ลงในกระถางต้นไม้ เสร็จแล้ว นำเมล็ดพริกขี้หนูใส่ลงไป กระถางละ 1 เมล็ด หมั่นรดน้ำเช้า – เย็น สม่ำเสมอวันละ 2 ครั้ง จนกว่าจะโตขึ้นเป็นต้นกล้า ขึ้น 3 – 4 ใบ
  4. หลังปลูก 10 – 15 วัน ให้ทำการเด็ดยอดออก แล้วใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 ปริมาณ 1 ช้อนแกง/กระถาง และ รดน้ำ จะช่วยให้ต้นพริกขี้หนูแตกยอดออก ขยายกิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มได้มากยิ่งขึ้น
  5. รดน้ำทุกวัน แล้วใส่ปุ๋ยทุก ๆ 15 วัน/ครั้ง เป็นเวลา 3 เดือน ต้นพริกขี้หนูก็จะออกผล พร้อมให้เก็บเกี่ยวได้แล้ว

หากชอบกินเผ็ด แล้วไม่อยากเสียเงิน ซื้อพริกขี้หนูมาทำอาหารบ่อย ๆ แล้วละก็ ลองทำตาม วิธีปลูกพริกขี้หนู ตามที่ SGE นำมาฝากกันได้เลย รับรองว่า ปลูกง่าย โตไว ให้ผลผลิตดี พร้อมเก็บเกี่ยวมาทำอาหาร หรือ ปลูกขาย เพื่อสร้างรายได้ในอนาคต

สำหรับใครที่สนใจอยากได้กระถางต้นไม้ ไว้ปลูกพริกขี้หนูได้แบบง่าย ๆ แนะนำให้ใช้ กระถางผ้า ของ SGE ผลิตจากผ้าใยชนิดพิเศษ ใช้งานทนทาน ช่วยให้อากาศถ่ายเทเข้า-ออกได้ดี ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยเร่งรากและทำให้ต้นกล้าเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/plant-pot/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

2024-01-30T10:15:40+07:00

About the Author:

Content Writer ผู้ชอบกินข้าวผัดหมู เป็นชีวิตจิตใจ

Leave A Comment


Title