ข้าวตู

2,006 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ข้าวตู ใส่มะพร้าวอ่อน ขนมไทยสุดอร่อย หวานละมุน

ข้าวตู ใส่มะพร้าวอ่อน ทำอย่างไร ให้หวานนุ่มละมุนลิ้น ตามต้นตำรับ SGE มีสูตรและวิธีทำมาฝาก
ใครอยากแปรรูปข้าวสวยที่กินไม่หมด ให้เป็นขนมทานเล่นได้แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ข้าวตู

ข้าวตู เป็นขนมไทยโบราณ เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน นำเอาข้าวสวยที่กินเหลือ ไปตากแห้ง แล้วบดให้ละเอียด กวนกับน้ำตาลปี๊บ น้ำเปล่า และ มะพร้าวขูด ให้เข้ากันจนแห้ง แล้วนำมาปั้นเป็นก้อน ทำให้ได้ขนมชิ้นเล็ก ๆ พอดีคำมารับประทาน เหมาะสำหรับรับประทานในยามบ่าย การจิบชา เป็นต้น โดยจะปั้นเป็นแท่งยาว ๆ หรือ ใส่พิมพ์ขนม อัดให้เป็นแผ่นกลม ๆ ก็ได้

เคล็ดลับทำ ข้าวตู ให้อร่อย

ขนมข้าวตู

เคล็ดลับทำ ข้าวตู ให้อร่อย อยู่ที่ มะพร้าว ควรเลือกใช้มะพร้าวอ่อนเท่านั้น โดยวิธีเลือก ให้เลือกลูกที่อยู่บนสุด ของเครือ หรือ พวงมะพร้าว เวลาเช็ก ให้ลองดีด หรือ เขย่าลูกมะพร้าว ถ้าเสียงแน่น ๆ เหมือนน้ำเต็มลูก แสดงว่า ลูกนั้นคือ มะพร้าวอ่อน อีกวิธี ให้ดูจากสีบริเวณรอยต่อของขั้วกับลูกมะพร้าว ถ้ายังอ่อน รอบวงขั้วผลจะมีสีขาว

วิธีทำข้าวตู ด้วยตัวเองที่บ้าน

ข้าวตู

วิธีทำข้าวตู ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่มี ข้าวสาร มะพร้าวอ่อน น้ำตาลปี๊บ เกลือ ก็สามารถทำได้แล้ว โดยอีกหนึ่งเคล็ดลับ ที่จะทำให้ ข้าวตู น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ก็คือ ควรจุดเทียนหอมอบรมควันทิ้งท้าย จะช่วยให้มีกลิ่นหอม เพิ่มสุนทรียภาพในการกินได้ดีมากขึ้น

ส่วนผสม

  • ข้าวสาร 230 กรัม
  • น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
  • มะพร้าวอ่อนขูด 220 กรัม
  • น้ำตาลปี๊บ 220 กรัม
  • เกลือ 1/2 ช้อนชา
  • เทียนหอม
  • พิมพ์ขนมข้าวตู

วิธีทำ

  1. ล้างข้าวสารให้สะอาด แล้วเทน้ำออก ให้พอสะเด็ดน้ำ
  2. จากนั้น เทข้าวสารลงไปในกระทะ เปิดไฟอ่อน แล้วค่อย ๆ ใช้ตะหลิวหรือไม้พาย คั่วข้าวสารไปเรื่อย ๆ จนกว่าข้าวสารจะแห้งเป็นเม็ด ๆ มีสีเหลืองทอง เสร็จแล้ว ใส่เครื่องบดอาหาร บดให้ละเอียด
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำเปล่า น้ำตาลปี๊บ แล้วเปิดไฟกลาง กวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าน้ำตาลปี๊บละลายดี
  4. พอน้ำตาลละลายดีแล้ว ใส่เกลือ เพื่อตัดหวานเล็กน้อย แล้วใส่มะพร้าวอ่อนขูดลงไป กวนให้เข้ากันดี จนน้ำตาลงวดและแห้งลง
  5. เมื่อน้ำแห้งดีแล้ว ปิดไฟ ยกกระทะออกจากเตา ใส่ข้าวสวยตากแห้งคั่วบดละเอียดลงไป กวนให้เข้ากันดี เสร็จแล้ว พักทิ้งไว้ 30 นาที
  6. ปั้นแป้งเป็นทรงกลม ใส่ในพิมพ์ขนมข้าวตู บีบอัดให้เป็นแผ่นสวยงาม
  7. ใส่ข้าวตูลงในหม้อ จุดไฟเทียนหอม อบทิ้งไว้ ให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน เป็นอันเสร็จ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีทำข้าวตู ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครมีข้าวสวยเหลือกิน แล้วกลัวว่าเก็บนานไปจะเน่าเสีย หรือ เหลือทิ้งแล้วละก็ ลองนำมาทำขนมข้าวตูได้เลย รับรองว่า หวานนุ่มละมุนลิ้น ได้ขนมอร่อย ๆ ไว้กินยามว่าง และ ได้ช่วยอนุรักษ์ขนมไทยชนิดนี้ ไม่ให้สูญหายอีกด้วย

สำหรับใครที่อยากได้เครื่องปั่น หรือ เครื่องสับอาหาร ที่ช่วยให้การทำข้าวสารคั่วบดละเอียดนั้นง่ายขึ้น ขอแนะนำ เครื่องบดสับอาหารอเนกประสงค์ ของ SGE มีใบมีดสแตนเลสถึง 4 ใบ ช่วยให้บดสับข้าวสารได้ง่าย ภายในเวลาไม่กี่วินาที ขนาดเล็กกะทัดรัด ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับใช้ในครัวเรือน หากสนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/all-in-one-food-chopper/ หรือ สอบถามทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


20 มีนาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment