วิธีทำ พายไก่ สูตรทำง่าย กำไรดี

สำหรับใครที่มีเตาอบทิ้งร้างไว้เฉยๆ อยู่กับบ้านไม่ได้ใช้ วันนี้ SGE มีสูตรขนมอบที่ใครหลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี นั่นก็คือ… พายไก่ นั่นเอง พายไก่เป็นขนมที่มีกระบวนการทำที่ง่าย ไม่กี่ขั้นตอน มีลักษณะเด่นคือมีแป้งประกบกันทั้งสองด้าน ข้างในจะมีไส้ต่างๆ เช่นไส้ไก่ ไส้ครีม ไส้ช็อคโกแลต ไส้อื่นๆ ที่ได้จาก ปลา ผลไม้ เนื้อสัตว์อื่นๆ โดยต้องทำไส้ให้สุกก่อน ถึงค่อยนำมาห่อแป้ง แล้วถึงค่อยอบด้วยเตาอบไฟฟ้าอีกที

พายไก่ สูตรเตาอบ
สูตรนี้ถือว่าเป็นมาตรฐานของพายไก่ จะได้รสชาติที่คุ้นเคย พร้อมกับไส้ที่แน่น จัดเต็ม ทำกินเองภายในครอบครัว หรือจะนำไปขายก็ได้ ขอขอบคุณสูตรจาก Youtube ครัวพิศพิไล

วิธีทำ-พายไก่ 2021-1

วัตถุดิบ

👉 ไข่ไก่ 3 ฟอง 👉 เนื้ออกไก่ 250 กรัม 👉 หอมหัวใหญ่ 100 กรัม 👉 ผงกะหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ 👉 ซอสปรุงรส 1.5 ช้อนโต๊ะ 👉 มันฝรั่ง 250 กรัม ( ต้มสุกแล้ว ) 👉 แครอท 70 กรัม ( ต้มสุกแล้ว ) 👉 แผ่นแป้งพายชั้นสำเร็จ 👉 น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ 👉 น้ำตาลทราย 40 กรัม 👉 เนยสดเค็ม 1.5 ช้อนโต๊ะ 👉 พริกไทยป่น 2 ช้อนชา 👉 น้ำสะอาด 1/2 ถ้วยตวง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำ พายไก่ สูตรเตาอบ

1. ขั้นตอนแรก เริ่มจากทำไส้กันก่อน ตั้งกระทำให้ร้อน พร้อมใส่น้ำมันพืช เนยเค็ม ลงไป จากนั้นตามด้วยหอมหัวใหญ่ที่หั่นซอยเป็นลูกเต๋าไว้แล้ว ผัดให้หอมสุก จากนั้นตามด้วยผงกะหรี่ ตามด้วยพริกไทยป่น และใส่เนื้ออกไก่พอสุก จากนั้นเติมน้ำสะอาดเข้าไปเพื่อไม่ให้ไส้มีความแห้งมากเกินไป โดยผัดให้เนื้อไก่สุกประมาณ 50 % จากนั้นใส่มะเขือเทศ มันฝรั่ง ปรุงรสด้วยเกลือ ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย ผัดให้ทุกอย่างเข้ากัน และต้องผัดให้แห้ง เพื่อให้เวลาหาห่อไส้จะได้ไม่แฉะ เสร็จแล้วใส่ถ้วยพักไว้ก่อน

2.เตรียมไข่ไก่ทาขนม นำไข่ไก่มาตีให้แตกฟอง นะตะแกรงมากรองฟอง หรือ พวกเมือก ออก

3.เตรียมแผ่นแป้งพายชั้น นำไส้ที่พักจนเย็นแล้วมาตักใส่บนแป้งตามต้องการ จากนั้นพับครึ่งเข้าหากันเป็น 3 เหลี่ยม ใช้ซ้อมกดให้แป้งติดกัน จนแป้งติดกันครบทุกด้าน

*** เทคนิค หากไม่อยากให้อบแล้วไส้แตก เละ ก่อนอบให้เอามีดกรีดด้านบนของแป้งเพื่อประมาณ 2-3 แผล เพื่อให้อากาศได้ถ่ายเท ไส้ไม้ทะลักแตกง่าย ***

4.รองกระดาษไขบนถาดเพื่อเวลาอบแป้งจะได้ไม่ติดถาด จากนั้นนำแป้งที่ห่อเสร็จเรียบร้อยมมาวางเรียงบนถาด นำไข่แดงที่เตรียมไว้ทาบางๆ ด้านบนของพายไก่ของเรา

5.นำพายไก่เข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 190 องศาใช้ไฟบน และไฟล่าง เป็นเวลา 25-30 หรือจนกว่าจะสุก นำออกจากเตาอบพักบนตะแกรง พร้อมรับประทาน

*** ตอนเอาออกจากเตาอบควรรีบนำพายไก่ออกจากถาดให้เร็วสุด เนื่องจากหากพักไว้ในถาดพายจะชื้นทำให้พายไม่กรอบ***

สูตรพายไก่ แบบไม่ง้อเตาอบ

เป็นสูตรที่ดัดแปลงนิดหน่อยเพื่อสะดวกต่อผู้ที่ไม่มีเตาอบ แต่เนื้อสัมผัส หรือ Texture อาจจะไม่สู้พายที่ทำด้วยเตาอบ สามารถที่จะทำกินเองภายในครอบครัวได้

พายไก่-สูตรไม่ใช้เตาอบ

วัตถุดิบ

👉ขนมปังตัดขอบ 👉ไข่ไก่ 3 ฟอง 👉เนื้ออกไก่ 250 กรัม 👉หอมหัวใหญ่ 100 กรัม 👉ผงกะหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ 👉ซอสปรุงรส 1.5 ช้อนโต๊ะ 👉มันฝรั่ง 250 กรัม ( ต้มสุกแล้ว ) 👉แครอท 70 กรัม ( ต้มสุกแล้ว ) 👉แผ่นแป้งพายชั้นสำเร็จ 👉น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ 👉น้ำตาลทราย 40 กรัม 👉เนยสดเค็ม 1.5 ช้อนโต๊ะ 👉พริกไทยป่น 2 ช้อนชา 👉น้ำสะอาด 1/2 ถ้วยตวง


วิธีทำพายไก่สูตรไม่ใช้เตาอบ

1.จะขอข้ามวิธีการทำไส้ไก่ไปเนื่องจากใช้วิธีการเดียวกัน สูตรเดียวกัน แต่ต้องระวังเรื่องการผัดไส้ ต้องผัดไส้ให้แห้งไม่งั้นผายจะไม่กรอบ

2. นำขนมปังตัดขอบมารีดให้เป็นแผ่นบางๆ (อาจจะใช้พวกขวดแก้วเป็นตัวรีด)

3. นำไส้มาใส่บนขนมปัง พับครึ่งเป็นสี่เหลี่ยม จากนั้นใช้ไข่แดงทาเสมือนกาวบริเวณขอบให้ทั่ว จากนั้นใช้ส้อมทำเป็นลวดลาย หรือจีบให้ทั่ว

4. นำขนมปังชุบไข้ที่ตีไว้แล้ว

5.ตั้งน้ำมันให้ร้อน โดยใช้ไฟอ่อนๆ ต้องระวังไฟเนื่องจากขนมปังจะไหม้ได้ง่ายมาก นำลงทอดโดยให้ทั้ง 2 ด้านเหลืองกรอบ
เป็นอันเสร็จ

สำหรับสูตรที่ SGE เตรียมมาทั้ง 2 สูตร หากจะทำขายแนะนำให้ใช้สูตรที่ทำด้วยเตาอบจะดีกว่าเนื่องจากการใช้เตาอบจะมีข้อดีคือการกระจายความร้อนจะดีกว่า ทำให้พายไก่นั้นเหลืองกรอบน่าทานกว่าสูตรที่ใช้กระทะ โดยปัจจุบันต้องบอกเลยว่า เตาอบไฟฟ้านั้นมีให้เลือกเยอะมาก และราคาถูกมากมีตั้งแต่หลักร้อย ถึง หลักหมื่น แนะนำ ของ Spring Green Evolution ที่มีอุปกรณ์เบเกอรี่คุณภาพให้เลือกมากมาย อาทิ เตาอบไฟฟ้า เครื่องผสมอาหาร เครื่องนวดแป้ง ถาดอบขนม ตู้หมักแป้ง กระดาษไขรองอบ ฯลฯ ดู อุปกรณ์เบเกอรี่ 👈 ทั้งหมดคลิ๊ก