ต้นวาสนา

1,402 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีปลูก ต้นวาสนา ไม้มงคลคู่บ้าน เสริมสิริมงคล เพิ่มบุญบารมีให้กับชีวิต

ต้นวาสนา ปลูกอย่างไร ให้ลำต้นตั้งตรง ใบใหญ่สวยงาม เสริมสิริมงคลเพิ่มบุญบารมีให้กับชีวิต SGE มี วิธีปลูกต้นวาสนา ในกระถาง มาฝาก
ใครมองหาต้นไม้มงคล มาปลูกภายในบ้าน เพื่อเพิ่มความร่มรื่น ตลอดจนเสริมดวง ให้ชีวิตตนเองดีขึ้นแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ต้นวาสนา

ชื่อภาษาอังกฤษ : Dracaenas

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dracaena Fragrans Massangeana

ลักษณะทั่วไป : เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความสูง 4 – 10 เมตร

ความเชื่อ : หากปลูกต้นวาสนา จะช่วยเพิ่มอำนาจวาสนา เสริมบารมี นำแต่ความสุขความเจริญมาให้

ต้นวาสนา ลักษณะทั่วไป

ต้นวาสนา มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Dracaena Fragrans Massangeana เป็นไม้ยืนต้น มีความสูง 4 – 10 เมตร ลำต้นตั้งตรง ไม่แตกกิ่งก้าน ผิวเปลือกสีน้ำตาล มีข้อถี่ ส่วนใบเป็นใบเดี่ยว ลักษณะเรียวยาว โค้งงอ ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ มีสีเขียวถึงสีเขียวอ่อน เรียงซ้อนกันเป็นทรงพุ่มรูปวงกลม ดอกออกเป็นช่อยาวตรงส่วนยอดของลำต้น มีสีขาวถึงสีเหลืองอ่อน กลิ่นหอมค่อนข้างฉุน

ต้นวาสนาปลูกกี่ปี

ระยะเวลาที่ใช้ปลูกต้นวาสนา หากขยายพันธุ์โดยใช้วิธีปักชำ ใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือน รากก็จะเริ่มงอก หรือ แตกกิ่งที่ตาได้แล้ว โดยฤดูที่เหมาะกับการปลูกต้นวาสนาที่สุด คือ ช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – เดือนมกราคม  เนื่องจากต้นวาสนาชอบอากาศเย็น

สภาพดินที่เหมาะกับการปลูกต้นวาสนา

อยากปลูกต้นวาสนา สามารถปลูกได้ในดินทุกชนิด แต่ถ้าอยากให้โตเร็ว ควรปลูกในดินที่มีความร่วนซุย ระบายน้ำและอากาศได้ดี เช่น ดินร่วน ดินร่วนปนทราย โดยจะปลูกในกระถาง หรือ ปลูกลงดินก็ได้

ต้นวาสนากี่บาท

ราคาต้นวาสนา ขึ้นอยู่กับขนาดของกระถาง โดยหากเป็นกระถางขนาด 6 นิ้ว เริ่มต้นที่ราคา 60 บาท แต่ถ้ากระถางขนาด 8 นิ้ว ขายกันอยู่ที่ 100 – 120 บาท

ทำไมถึงควรปลูก ต้นวาสนา ไว้ที่บ้าน

วิธีปลูกต้นวาสนา

แค่ชื่อก็บ่งบอกแล้วว่า หากปลูกต้นวาสนา จะช่วยเพิ่มอำนาจวาสนา เสริมบารมี นำแต่ความสุขความเจริญมาให้ ทำให้คนนิยมปลูกเป็น ต้นไม้มงคล และ ด้วยความเป็นไม้ยืนต้น สูง 4 – 10 เมตร หากปลูกไว้ตามแนวรั้ว หรือ ภายในสวนหลังบ้าน ก็จะช่วยให้ร่มเงา และ ความร่มเย็นให้กับคนอยู่อาศัยด้วย โดยต้นวาสนาเหมาะกับการปลูกด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเสริมสิริมงคล และ ฤกษ์ดีที่สุดสำหรับการปลูกต้นวาสนา ก็คือ วันอังคาร

รู้หรือไม่ ต้นวาสนา นอกจากจะเป็นไม้มงคลแล้ว ยังเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่องค์การนาซ่าแนะนำให้ปลูกในบ้านอีกด้วย เนื่องจากมีความสามารถในการดูดซับสารเคมีอย่าง ไตรคลอโรเอทิลีน สูง ทำให้คนนิยมปลูกใส่กระถางไว้ภายในบ้าน โดยหากโตแล้วออกดอกเต็มที่ กลิ่นจากดอกไม้ จะส่งกลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งบ้าน ช่วยให้อากาศภายในบ้านหอมสดชื่น น่าอยู่มากขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูก ต้นวาสนา ในกระถาง

วิธีปลูกต้นวาสนา

วิธีปลูกต้นวาสนา ในกระถาง ด้วยตัวเองที่บ้าน นิยมใช้ การปักชำ เป็นหลัก เพราะกระตุ้นให้รากงอกไว ง่ายกว่าวิธีอื่น ทำได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ การปักชำยอด และ การปักชำลำต้น ทั้งนี้ แนะนำให้ใช้กระถางขนาดใหญ่ 6 นิ้ว ขึ้นไป เพื่อให้พอต้นวาสนาโตขึ้น แผ่นใบจะได้กว้าง มีสีเขียวสวยงาม

การปักชำยอด

– ตัดส่วนยอดของต้นวาสนาออกมา แล้วปักชำลงในกระถาง ทั้งนี้ ให้ใช้มือรวบใบส่วนยอดเข้าด้วยกัน แล้วใช้เชือกมัดไว้ด้วย จะทำให้รากออกไวมากขึ้น (ไม่ต้องตัดใบออก)

– ตั้งกระถางไว้ในที่โดนแสงแดดรำไร หมั่นรดน้ำเช้าเย็นทุกวัน เป็นเวลา 1 – 2 เดือน จนกว่ารากจะงอก

การปักชำลำต้น

– ตัดลำต้นวาสนา ออกเป็นท่อน ๆ ยาว 3 – 4 นิ้ว จากนั้น ปักชำลงในกระถาง

– ตั้งกระถางไว้ในที่โดนแสงแดดรำไร หมั่นรดน้ำเช้าเย็นทุกวัน เป็นเวลา 1 – 2 เดือน จนกว่ารากจะงอก หรือ ลำต้นเริ่มแตกกิ่ง

ทั้งนี้ หากใครปลูกต้นวาสนา จนโตและแข็งแรงพอ ที่จะย้ายลงหลุมปลูกภายในบ้านได้แล้ว ให้ขุดหลุมปลูก 30 x 30 x 30 เซนติเมตร แล้วผสมดินร่วนกับปุ๋ยคอกปุ๋ยหมัก ในอัตราส่วน 1:2 ใส่ลงไป เสร็จแล้ว จึงค่อยย้ายต้นวาสนาในกระถาง ใส่หลุมปลูก เพียงแค่นี้ ก็จะได้ ต้นวาสนา ไว้เป็นร่มเงา และ เสริมสิริมงคลให้กับคนในบ้านได้แล้ว

การดูแลต้นวาสนา

ต้นวาสนา

การให้แสง

ควรปลูกในที่โดนแสงแดดรำไร หรือ ที่ ๆ โดนแสงแดดจัดบ้างเป็นบางเวลา ทั้งนี้ หากปลูกในกระถางภายในบ้าน ควรนำต้นมารับแดดอย่างน้อย สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

การให้น้ำ

ควรรดน้ำเช้าเย็นสม่ำเสมอ หรือ รดน้ำให้ดินชุ่ม ไม่แห้งผาก แต่ก็ไม่แฉะจนเกินไป

การให้ปุ๋ย

ใช้ปุ๋ยหมัก หรือ ปุ๋ยคอก ละลายน้ำ รดเดือนละ 1 ครั้ง

การกำจัดศัตรูพืช

หมั่นทำความสะอาดใบ โดยใช้ผ้าเช็ด จะช่วยป้องกันแมลงจำพวกเพลี้ยได้ หรือ หากใครมีน้ำสารสกัดจากสมุนไพร ก็สามารถใช้ฉีดพ่นป้องกันได้เช่นกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีปลูกต้นวาสนา ที่ SGE นำมาฝาก ปลูกตามได้ง่าย ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากปลูกต้นไม้มงคล เพื่อเพิ่มความร่มรื่นภายในบ้าน ตลอดจนช่วยเสริมดวง แล้วละก็ ลองปลูกต้นวาสนาดู ไม่แน่ว่า อาจช่วยเสริมสิริมงคล เพิ่มบุญบารมีให้กับชีวิต ทำให้คุณเจอแต่เรื่องดี ๆ ในอนาคตก็เป็นได้

สำหรับใครที่คิดอยากปลูกต้นวาสนา แล้วอยากได้กระถางต้นไม้คุณภาพดี ไว้ปลูกที่บ้าน ขอแนะนำ กระถางต้นไม้ Air Pot ของ SGE ทำจากพลาสติก HDPE ไม่แตกหักง่าย ช่วยให้ดินระบายน้ำและอากาศได้ดี มีขนาดใหญ่สุด 20 แกลลอน ช่วยให้รากเดินหาอาหารได้ง่าย เติบโตสมบูรณ์แข็งแรง สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/air-pot-planter/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ

10 พฤษภาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment