คะน้าปลาเค็ม

2,105 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ คะน้าปลาเค็ม พร้อมเคล็ดลับเลือกซื้อคะน้า – ปลาเค็ม ให้อร่อย

คะน้าปลาเค็ม เมนูคะน้า กับข้าวยอดฮิตของคนไทย ทำอย่างไรให้เค็มอร่อย คะน้ายอดอ่อน ไม่เหนียว ไม่แข็ง
SGE มีสูตรมาฝาก พร้อมเคล็ดลับเลือกซื้อคะน้า – ปลาเค็ม อย่างไรให้อร่อย ใครชอบทานผักคะน้า ห้ามพลาด !!!

เคล็ดลับเลือกซื้อ คะน้า ให้อร่อย

คะน้าปลาเค็ม

เคล็ดลับเลือกซื้อ คะน้า มาทำ คะน้าปลาเค็ม ให้อร่อย ควรเลือกผักคะน้าที่ยอดอ่อน ไม่แก่ เพราะถ้ายอดแก่จะแข็งและเนื้อเหนียว โดยคะน้าที่มียอดอ่อน จะมีลักษณะอวบอ้วน ที่รอยตัดโคนต้น ถ้ามีเส้นสีขาวละเอียดถือว่ากำลังดี แต่ถ้ามีเส้นขาวขนาดใหญ่ ไม่ควรเลือก เพราะนั่นคือ ต้นคะน้าที่แก่และเหนียว มีเสี้ยนเยอะ ที่สำคัญให้ดูใบของคะน้า ควรมีสีเขียวสด ไม่มีรอยด่าง ช้ำ หรือ ใบเหี่ยว มีหนอน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

เคล็ดลับเลือกซื้อ ปลาเค็ม มาทำอาหาร

วิธีทำปลาเค็ม

เพราะปลาเค็มตามท้องตลาด อาจมีการชุบสารฆ่าแมลง เพื่อไม่ให้แมลงวันตอม ทำให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกสะอาดปลอดภัย ก่อนเลือกซื้อ จึงควรสังเกตว่า มีแมลงวันมาตอมปลาเค็มหรือไม่ ถ้าไม่มีอาจหมายถึง ปลาเค็มตัวนั้น มีการชุบสารฆ่าแมลงอยู่ และ ถ้าเกิดซื้อตามห้างสรรพสินค้า แล้วยังไม่แน่ใจในความสะอาด ให้ล้างทำความสะอาดปลาเค็ม ด้วยน้ำสะอาด แล้วนำไปผึ่งตากแดดในมุ้งให้แห้งสนิททุกครั้ง ก่อนนำมาทำ คะน้าปลาเค็ม ก็จะช่วยกำจัดสารเคมี และ สิ่งไม่พึงประสงค์ได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำปลาเค็ม ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำคะน้าปลาเค็ม

สำหรับใครที่อยากทำ ปลาเค็ม ไว้ทำเมนู คะน้าปลาเค็ม เองที่บ้าน เพื่อความสะดวก รวมถึง ความสะอาดปลอดภัย ทำได้ง่าย ๆ โดยวิธีการดังต่อไปนี้

  1. นำตัวปลามาล้างน้ำให้สะอาด ดึงเหงือก และ ไส้ออกให้หมด
  2. หมักกับเกลือโดยตักเกลือ กรอกใส่ปากปลา แล้วเอาเกลือที่เหลือคลุกเคล้าให้ทั่วตัวปลา ควรหาของหนัก ๆ ทับตัวปลาไว้เพื่อให้เนื้อปลานิ่ม
  3. หมักทิ้งไว้ 1 คืน ตอนเช้า จึงนำปลามาแขวนตากแดดทุกวันในระหว่างตากแดด ควรหามุ้ง มากางกั้น เพื่อป้องกันแมลงวันมาตอมและวางไข่ด้วย
  4. เมื่อปลาเค็มแห้งดีแล้ว ใช้ขวดแก้ว หรือ ไม้นวด นวดเนื้อปลาให้แบน นำมาเก็บไว้เป็นตัว ๆ หรือ จะตัดเป็นชิ้น ๆ เก็บไว้ก็ได้

โดยปลาที่นิยมนำมาทำ ปลาเค็ม ได้แก่ ปลาอินทรี ปลาสลิด ปลาทู ปลาช่อน ปลากุเลา เป็นต้น ซึ่งถ้าหากใครทำเสร็จแล้ว อยากจะเก็บไว้ได้นาน ๆ สำหรับทำเมนูอาหารต่าง ๆ ในวันถัด ๆ ไป แนะนำให้เก็บใน ถุงซีลสุญญากาศ ของ SGE เพราะผลิตจากพลาสติก Food Grade ทนความเย็น และ ความร้อนได้ดี ช่วยให้คุณเก็บปลาเค็มให้มีความสดใหม่ได้ยาวนาน สามารถนำมารับประทานได้ แม้ผ่านไปหลายวัน สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/vacuum-bags/ 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีทำ คะน้าปลาเค็ม ด้วยตัวเองที่บ้าน

คะน้าปลาเค็ม

พอได้ คะน้า และ ปลาเค็ม มาแล้ว ก็มาถึง วิธีทำคะน้าปลาเค็ม โดยทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ทอดปลาเค็มให้สุกดีก่อน จากนั้น ผัดคะน้ากับกระเทียมสับ พริกแดง ปรุงรสตามชอบ แล้วใส่ปลาเค็มลงไปผัดให้เข้ากัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ ใครเบื่อคะน้าหมูกรอบ อยากกินผัดคะน้าแบบอื่นดูบ้าง แนะนำเมนูคะน้าปลาเค็มเลย รับรองว่า ยิ่งกินกับข้าวต้มก็ยิ่งอร่อย สูตรจาก Youtuber ช่อง ครัวกัณฐมณี Channel

ส่วนผสม

  • ปลาเค็ม ตามชอบ
  • คะน้า 2 กำ
  • กระเทียมสับ ตามชอบ
  • พริกชี้ฟ้าแดงสับ 5 – 6 เม็ด (ปรับเพิ่มได้ตามใจชอบ)
  • ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต้ะ
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต้ะ
  • น้ำตาลทราย 1- 2 ช้อนชา
  • ปรุงรสตามชอบ

วิธีทำคะน้าปลาเค็ม

  1. ใช้มีดหั่นก้านคะน้า ใบคะน้า เป็นชิ้น ๆ แล้วไปล้างน้ำให้สะอาด (ถ้าก้านคะน้าแข็ง ให้ใช้มีดปอกเอาเปลือกแข็ง ๆ ตรงก้านคะน้าออก เพื่อให้กินก้านคะน้าได้อร่อย)
  2. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ตามด้วย ปลาเค็ม ทอดให้สุกดี
  3. เทน้ำมันออกจากกระทะ ให้เหลือน้ำมันแค่เล็กน้อย จากนั้น ใส่กระเทียมสับ พริกชี้ฟ้าแดงสับลงไป ผัดให้มีกลิ่นหอม
  4. ใส่คะน้าลงไป แล้วปรุงรสด้วย ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากัน จนผักคะน้าสลดดี
  5. ใส่ปลาเค็มลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จ

รู้สูตร และ วิธีทำคะน้าปลาเค็ม รวมถึงเคล็ดลับในการเลือกซื้อ คะน้า – ปลาเค็ม และ วิธีทำปลาเค็มด้วยตัวเองที่บ้าน โดยละเอียดกันแล้ว หากใครอยากทำเมนู คะน้าปลาเค็ม ไว้รับประทานที่บ้าน ก็ลองทำตามสูตรที่ SGE นำมาฝากกันได้เลย รับรองว่า ทำง่าย ไม่ยาก ทานอร่อยกันทั้งครอบครัวแน่นอน

22 กันยายน 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment