Chardonnay

214 Views

คัดลอกลิงก์

Chardonnay ราชินีแห่งองุ่น รสชาติเป็นอย่างไร กินกับอะไรดีที่สุด

Chardonnay ทำไมถูกยกย่องให้เป็น ราชินีแห่งองุ่น รสชาติเป็นอย่างไร กินกับอะไรดีที่สุด SGE มีคำตอบ
ใครอยากดื่ม ไวน์ขาว รสชาติเปรี้ยวหวานกลมกล่อม ให้ความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

Chardonnay

Chardonnay คือ

Chardonnay คือ สายพันธุ์องุ่นชนิดหนึ่ง ที่นิยมนำมาทำไวน์ขาว เดิมมีถิ่นกำเนิดในแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส ลักษณะเป็นองุ่นสีเขียว เปลือกบาง เมื่อนำมาทำไวน์ขาว จะมีสีเหลืองเลมอน ด้วยรสชาติที่อร่อย กลมกล่อม ถูกใจนักดื่มไวน์ ทำให้ได้รับการยกย่อง ให้เป็น “ราชินีแห่งองุ่น” ปัจจุบัน มีการปลูกชาร์ดอนเนย์ไปทั่วโลก โดยปลูกมากสุดในแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส รองลงมาคือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อิตาลี และ ชิลี

Chardonnay รสชาติ

รสชาติของชาร์ดอนเนย์ในภาพรวมจะมีความ Medium – Full Bodied มีกรดแทนนินต่ำ กลิ่นและรสชาติอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่า ถูกปลูกในสภาพภูมิอากาศแบบไหน โดยหากถูกปลูกในประเทศอากาศหนาวเย็น ไวน์จะมีสีเหลืองอ่อน มี Acidity สูง ได้รับกลิ่นและรสชาติของผลไม้รสเปรี้ยว เช่น แอปเปิ้ลเขียว และ พืชตระกูลส้ม แต่ถ้าปลูกในประเทศอากาศอบอุ่น ไวน์จะมีสีเหลืองเข้มกว่า มี Acidity ปานกลาง ได้รับกลิ่นของผลไม้เขตร้อน เช่น สับปะรด มะม่วงสุก เสาวรส และ เลม่อน

Chardonnay เสิร์ฟที่อุณหภูมิเท่าไหร่

ไวน์ Chardonnays หากเป็น แชมเปญ ควรเสิร์ฟที่อุณหภูมิ 3 – 7 องศาเซลเซียส หากเป็นไวน์ชาร์ดอนเนย์ที่ถูกหมักในถังหมักไม้โอ๊ก ควรเสิร์ฟที่อุณหภูมิ 7 – 12 องศาเซลเซียส

Chardonnay ราคา

ราคาไวน์ขาว Chardonnays เฉลี่ยเริ่มต้นอยู่ที่ 15.95 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทย 560 บาท) แพงสุดอยู่ที่ 200 – 300 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (7,022 – 10,533 บาท) สำหรับไวน์ขาว Chardonnays ที่แพงที่สุด คือ Judgment of Paris” 1973 Chateau Montelena Chardonnays ราคา 11,325 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทย 397,620.75 บาท)

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Chardonnay มีกี่แบบ

ชาร์ดอนเนย์

บ่มในถังไม้โอ๊ก 

ไวน์ชาร์ดอนเนย์ ที่ถูกหมักบ่มในถังไม้โอ๊ก จะมีเนื้อสัมผัสครีมมี่ มีกลิ่นหอมของเนย วานิลลา เตะจมูก ถ้าชาร์ดอนเนย์ขวดไหนหมักไว้นาน จะได้กลิ่นเฮเซลนัท กลิ่นวานิลลา ให้ความรู้สึกหอมหวานอร่อย

ไม่บ่มในถังไม้โอ๊ก

จะได้รับกลิ่นของผลไม้รสเปรี้ยว เช่น มะนาว แอปเปิ้ลเขียว ลูกแพร์ และ กลิ่น Mineral ต่าง ๆ  ให้ความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

Sparkling Wine

ทำเป็น ไวน์ขาวแบบมีฟอง หรือ Champagne ที่เรารู้จักกันดี โดยส่วนใหญ่ ผลิตโดยการนำองุ่น 3 ชนิด คือ ชาร์ดอนเนย์ (Chardonnays) ปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) และ ปิโนต์ มูนิเยร์ (Pinot Meunier) มาเบลนด์ผสมกัน แต่ถ้าผลิตจากชาร์ดอนเนย์ 100 % จะเรียกแชมเปญชนิดนี้ว่า Blanc de Blanc Champange

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Chardonnay ยี่ห้อไหนดีที่สุด

Chardonnay

การเลือกไวน์ Chardonnays ไม่สำคัญที่ยี่ห้อ แต่สำคัญที่ผลิตจากที่ไหน เพราะแต่ละที่มีกรรมวิธีในการหมักบ่มไวน์แตกต่างกัน ซึ่งถ้าหากต้องการความหอมหวานแล้วละก็ แนะนำให้เลือก Chardonnays ที่ผลิตจากแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส จะดีที่สุด เพราะที่นี่หมักบ่มไวน์ชาร์ดอนเนย์ในถังหมักไม้โอ๊ก ทำให้มีความครีมมี่ และ มีกลิ่นหอมของเนยเตะจมูก ดื่มแล้วอร่อย มีรสหอมหวานติดอยู่ที่ปลายลิ้น โดยไวน์ชาร์ดอนเนย์จากเบอร์กันดี ที่มีชื่อเสียงและโดดเด่น มีอยู่ 2 ที่ คือ Chablis และ Côte d’Or

แต่ถ้าหากไวน์ชาร์ดอนเนย์จากเบอร์กันดี ฝรั่งเศสแพงไปสำหรับคุณ สามารถเลือกไวน์ชาร์ดอนเนย์จากรัฐวอชิงตัน โอเรกอน แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มาดื่มแทนก็ได้ หรือ จะเลือกไวน์ชาร์ดอนเนย์จากประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และ แอฟริกาใต้ แทนก็ได้เช่นกัน เพราะประเทศเหล่านี้ ล้วนเป็นประเทศผู้ผลิตชาร์ดอนเนย์ที่มีชื่อเสียง และ ต่างได้รับการยอมรับในปัจจุบันด้วยกันทั้งสิ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ไวน์ขาว Chardonnays กินกับอะไรดี

ชาร์ดอนเนย์

ไวน์ขาว Chardonnays กินคู่กับอาหารได้แทบทุกชนิด จึงสามารถกินกับอาหารยุโรป อเมริกัน เช่น สเต็ก พาสต้า สลัดผัก บาร์บีคิว หรือ อาหารเอเชีย เช่น อาหารไทย อาหารเวียดนาม อาหารจีน อาหารญี่ปุ่น ที่มีรสจืด รสเผ็ด ได้เป็นอย่างดี ยิ่งกินกับอาหารซีฟู้ด ก็จะยิ่งช่วยลดกลิ่นคาว ทำให้กินอร่อยมากขึ้น เหมาะกินกับ ปลากะพง ปลาแซลมอน กุ้งล็อบสเตอร์ หอยนางรมสด เป็นต้น

รู้จัก Chardonnays กันไปแล้ว หากใครอยากดื่มไวน์ขาว รสชาติเปรี้ยวหวานกลมกล่อม มีกลิ่นหอมของเนย วานิลลาเตะจมูก ให้ความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า หอมหวานอร่อย แล้วละก็ ลองไปหาซื้อไวน์ขาวชนิดนี้มาดื่มกันได้เลย รับรองว่า กินกับอะไรก็อร่อย เหมาะสำหรับทุกโอกาส ไม่ว่าจะเป็น มื้ออาหารระหว่างวัน หรือ เฉลิมฉลองร่วมกับคนที่คุณรัก เนื่องในโอกาสพิเศษ

สำหรับใครที่สนใจ อยากดื่มไวน์ขาว แล้วยังไม่มีตู้แช่ไวน์ สำหรับเก็บไวน์ให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสม คงรสชาติและคุณภาพไว้ได้เป็นอย่างดีแล้วละก็ ขอแนะนำ ตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ รุ่นใหม่ล่าสุด จาก SGE มาพร้อมฟังค์ชั่นสุดพิเศษ! ที่จะทำให้เก็บไวน์ได้คุณภาพไปอีกขั้น ควบคุมอุณหภูมิ (5 – 20 องศาเซลเซียส) ✓หน้าจอระบบสัมผัส ระบบไฟ LED ชั้นวางวัสดุคุณภาพ ละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ รักษาความสะอาดปลอดสาร CFC ประหยัดพลังงาน สนใจตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ คลิกเลย >> https://www.sgethai.com/wine-cellar/


บทความที่น่าสนใจ

21 พฤศจิกายน 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment