fbpx

272 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก Pinot Noir องุ่นทำไวน์แดง ราคาแพงที่สุดในโลก

Pinot Noir ทำไมถึงมีราคาแพงที่สุดในโลก มีรสชาติ ราคา เป็นอย่างไร SGE มีคำตอบ
พร้อมแนะนำ 8 ไวน์ Pinot Noir ที่ดีที่สุด ประจำปี 2023 หากใครชอบดื่มไวน์แดงแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

Pinot Noir

Pinot Noir คือ

Pinot Noir คือ สายพันธุ์องุ่นชนิดหนึ่ง ที่นิยมนำมาทำไวน์แดง เชื่อกันว่า มีถิ่นกำเนิดในแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส ลักษณะเป็นองุ่นแดง เม็ดเล็ก เปลือกบาง ผลองุ่นขึ้นอัดแน่นเป็นรูปกรวยคล้ายลูกสน (pinecone) ทำให้ถูกตั้งชื่อในภาษาฝรั่งเศสว่า “Pinot Noir” ด้วยความที่ผลสุกค่อนข้างช้า และ ให้ผลผลิตต่ำ อีกทั้งเปลือกบาง เป็นโรคง่าย ทำให้เป็นองุ่นที่ปลูกยาก และ มีต้นทุนในการปลูกค่อนข้างสูงกว่าองุ่นชนิดอื่น ๆ ส่งผลให้ไวน์ปิโนต์ นัวร์ เป็น 1 ในไวน์แดงที่มีราคาแพงที่สุดในโลก

Pinot Noir รสชาติ

รสชาติของไวน์Pinot Noir มีความ Dry Medium Body Acidity ปานกลางถึงสูง กลิ่นและรสชาติ เต็มไปด้วยกลิ่นของผลไม้ เช่น เชอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ รวมถึง ยังแฝงไปด้วยกลิ่นอายของพื้นดิน เครื่องเทศ กลิ่นควันไม้ กลิ่นวานิลลา จากถังไม้โอ๊กที่ใช้หมัก ทำให้มีกลิ่นที่ซับซ้อนหลากหลาย และ มีรสชาตินุ่มละมุน โดดเด่นกว่าไวน์ชนิดอื่น ส่วนใหญ่แล้ว ปิโนต์ นัวร์ ควรบ่มไว้ในขวด อย่างน้อย 5 – 10 ปี ก่อนเปิดดื่ม หากเป็นระดับท็อป จะบ่มไว้นานมากกว่า 20 ปีเลยทีเดียว ในส่วนของปริมาณแอลกอฮอลล์ จะมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 11.5 – 14%

Pinot Noir ราคา

ราคาของไวน์ปิโนต์ นัวร์ จริง ๆ แล้ว ไม่แพงอย่างที่คิด โดยไวน์จากรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา และ โอทาโก นิวซีแลนด์ มีราคาอยู่ที่ 28  – 29 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ในขณะที่ ไวน์Pinot Noir จากไร่องุ่นทั่วไปใน Bourgogne Rouge และ Côte de Nuits จากแคว้นเบอร์กันดีฝรั่งเศส ก็มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 30 – 40 ดอลล่าร์สหรัฐฯ เท่านั้น

แต่ถ้าพูดถึง ไวน์ปิโนต์ นัวร์ ที่มีราคาแพงที่สุดในโลกแล้วละก็ ต้องยกให้กับไวน์ปิโนต์ นัวร์ จากไร่องุ่น Domaine Leroy ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส โดยรุ่นที่แพงน้อยที่สุด คือ Domaine Leroy Clos de la Roche Grand Cru ราคา 6,680 ดอลล่าร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทย 240,700.44 บาท ในขณะที่รุ่นที่แพงที่สุด คือ Domaine Leroy Musigny Grand Cru ราคาอยู่ที่ 32,974 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ คิดเป็นเงินไทย คือ 1,188,152.14 บาท !!!

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ไวน์ Pinot Noir ที่แนะนำ

ไวน์ Pinot Noir

ไวน์Pinot Noir แม้ได้ชื่อว่ามีราคาแพงที่สุดในโลก แต่ไวน์ปิโนต์ นัวร์ ที่อร่อย รสชาติดี  ในราคาที่ต้องจับได้ก็มีอยู่เช่นกัน ซึ่งที่เรานำมาแนะนำมีอยู่ 8 แบรนด์ด้วยกัน คือ

  • Kosta Browne Sta. Rita Hills

ไวน์ปิโนต์ นัวร์ ชั้นเยี่ยมจาก ซานตาบาร์บาร่า มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับคะแนนอย่างท่วมท้นจากเหล่านักชิมไวน์ ด้วยถูกปลูกในสภาพอากาศอันหนาวเย็น เต็มไปด้วยกลิ่นและรสชาติของ สตรอว์เบอร์รี่ป่า แบล็กเชอร์รี่ แครนเบอร์รี่ และ ส้มสีเลือด ทำให้ Kosta Browne Sta. Rita Hills เป็นไวน์ปิโนต์ นัวร์ ที่ดีที่สุดประจำปี 2023 จัดอันดับโดย Liquor.com สนนราคาอยู่ที่ 110 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (3,963.63 บาท)

  • Gary Farrell Russian River

อีกหนึ่งไวน์ปิโนต์ นัวร์ ชั้นเยี่ยม จากแคลิฟอร์เนีย ส่งเข้าประกวด โดยปิโนต์ นัวร์ ของที่นี่ จะมีกลิ่นและรสชาติของเชอร์รี่ ส้มสีเลือด เกรปฟรุ๊ต พร้อมกลิ่นไม้ซีดาร์ ซินนามอน และ เครื่องเทศ จากถังหมักไม้โอ๊ก ที่จะช่วยให้กลิ่นหอมตลบอบอวล ดื่มแล้วจะรู้สึกได้ถึงกรดแทนนินน้อย ๆ ให้รู้สึกฝาดแบบบาง ๆ พร้อมกลิ่นแร่ธาตุ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของที่ราบลุ่มแม่น้ำ Russian River ซึ่งเป็นที่ตั้งของไร่องุ่นที่นี่ สนนราคาอยู่ที่ 50 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 1,801.65 บาท

  • Belle Pente Pinot-Noir Willamette Valley

Belle Pente Pinot-Noir Willamette Valley เป็นไวน์ปิโนต์ นัวร์ ที่ดีที่สุดของมลรัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ปลูกในไร่องุ่น Willamette Valley ซึ่งมีสภาพอากาศหนาวเย็น ส่งผลให้ไวน์ปิโนต์ นัวร์ จากที่นี่ เต็มไปด้วยกลิ่นและรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น เชอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ รวมถึงยังได้กลิ่นพริกเล็ก ๆ อีกด้วย ราคาอยู่ที่ 34 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 1,225.12 บาท

  • Yering Station Village

Yering Station Village เป็นไวน์ปิโนต์ นัวร์ ที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดของออสเตรเลีย ประจำปี 2023 จัดอันดับโดย Liquor.com ผลิตจากไร่องุ่น Yering Station ซึ่งตั้งอยู่ที่ Yarra Valley ด้วยภูมิอากาศที่มีความหลากหลาย ทำให้ไวน์ปิโนต์ นัวร์ของที่นี่มี นอกจากจะมีกลิ่นและรสชาติของเชอร์รี่ ดาร์กฟรุ๊ต และ พริกแล้ว ยังมีกลิ่นดอกไม้อย่าง ดอกไวโอเล็ต ดอกลาเวนเดอร์ และ กลิ่นวานิลลา อีกด้วย

  • Seresin Pinot-Noir Leah

ตั้งชื่อตามผู้ผลิต คือ Michael Seresin และ ลูกสาวของเขา Leah ด้วยกระบวนการผลิตแบบออร์แกนิคและไบโอไดนามิค ทำให้ไวน์ปิโนต์ นัวร์ของเขา มีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ได้กลิ่นและรสชาติของ เบอร์รี่ป่า ลูกพลัม และ ชาดำ โดย Seresin Pinot Noir ได้รับการยกย่องว่าเป็นไวน์ปิโนต์ นัวร์ ที่ดีที่สุดของประเทศนิวซีแลนด์ ประจำปี 2023 จัดอันดับโดย Liquor.com ราคาก็ย่อมเยามาก ๆ เริ่มต้นที่ 30 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 1,080.99 บาทเท่านั้น

  • Patrice Rion Nuits-St-Georges Clos Saint-Marc Premier Cru

ผลิตในไร่ Nuits-St-Georges ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส ด้วยสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสม บวกกับ ประสบการณ์อันยาวนานของ Patrice Rion นักบ่มไวน์ระดับชั้นแนวหน้า ทำให้ปิโนต์ นัวร์ของที่นี่ รสชาติเยี่ยมยอดไม่มีใครเหมือน เต็มไปด้วยกลิ่นและรสชาติของเชอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ เรดเคอร์แรนท์ เห็ดทรัฟเฟิล และ กลิ่นป่าลึก ทำให้ Patrice Rion Nuits-St-Georges Clos Saint-Marc Premier Cru ถูกจัดอันดับโดย Liquor.com ให้เป็นไวน์ปิโนต์ นัวร์ ที่ดีที่สุดของฝรั่งเศสประจำปี 2023 หาซื้อได้ในราคา 145 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 5,224.78 บาท

  • Domaine Carneros Pinot-Noir

Domaine Carneros เหมาะกับคนที่อยากกินไวน์ปิโนต์ นัวร์ รสชาติดี ในราคาที่เหมาะสม เพราะราคาเริ่มต้นเพียง 39 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 1,405.29 บาท เท่านั้น ผลิตใน Napa Valley แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะมีความ Full Bodied เต็มไปด้วยกลิ่นและรสชาติของเชอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ ช็อกโกแลต  ทับทิม และ ลูกพลัม ให้รสชาติหวานเปรี้ยวกำลังดีแบบสุด ๆ

  • Laetitia Estate

อีกหนึ่งไวน์ปิโนต์ นัวร์ คุณภาพดี ที่ใคร ๆ ก็สามารถเอื้อมถึง ราคาเริ่มต้นที่ 32 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 1153.06 เท่านั้น ด้วยผลิตจากไร่องุ่น Laetitia Estate ซึ่งตั้งอยู่ใน Central Coast มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้ได้รับลมและอากาศจากมหาสมุทร ส่งผลให้ไวน์ปิโนต์ นัวร์ เต็มไปด้วยกลิ่นและรสชิของเชอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ อันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมกลิ่นอายของมัลเบอร์รี่ และ แครนเบอร์รี่อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ไวน์Pinot Noir กินกับอะไรดี

Pinot Noir

ไวน์ Pinot-Noir กินเข้ากันดีกับเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อเป็ด หรือ เนื้อไก่ ถ้าเป็นอาหารสไตล์อเมริกัน/ยุโรป ก็เช่น สเต็ก บาร์บีคิว อกไก่ยัดไส้เห็ด ถ้าเป็นอาหารไทย เช่น ไก่ย่าง คอหมูย่าง เสือร้องไห้ เป็นต้น สำหรับชีสที่กินเข้ากับไวน์ปิโนต์ นัวร์ ได้แก่ บรี กาม็องแบร์ ส่วนผักที่เข้ากัน เช่น ผักกะหล่ำย่าง มะเขือยาวย่าง เป็นต้น

ไวนปิโนต์ นัวร์ กินคู่กับ ปลาแซลม่อน ได้ แต่ไม่ควรกินกับ อาหารทะเล เพราะความฝาดจะดันกลิ่นคาวของอาหารออกมา ทำให้เสียอรรถรสในการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะหอยนางรม  นอกจากนี้ ก็ไม่ควรกินคู่กับ อาหารที่มีรสเผ็ด เพราะจะเปลี่ยนรสชาติให้เป็นรสขมทันที

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

องุ่นPinot Noir ปลูกในประเทศไทยได้ไหม

ไวน์ปิโนต์ นัวร์

องุ่นปิโนต์ นัวร์ สามารถปลูกในประเทศไทยได้ โดยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเพาะปลูก ควรเป็นพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น ดินระบายน้ำและอากาศได้ดี มีแสงแดดส่องถึงตลอดทั้งวัน และ มีความลาดชันไม่มากนัก จึงควรปลูกในภาคเหนือของประเทศเท่านั้น เช่น  แพร่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน เป็นต้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เรื่องราวของไวน์ Pinot Noir ที่ SGE นำมาฝาก คงจะทำให้ทุกคนรู้จักไวน์แดงชนิดนี้กันมากขึ้น หากใครอยากดื่มไวน์แดงที่มีรสชาตินุ่มละมุน ไม่ฝาดลิ้น และ มีกลิ่นหอมของผลไม้ แล้วละก็ ลองไปหาดื่มกันได้เลย รับรองว่า ไม่ว่าจะถูกหรือแพง คุณภาพก็ยอดเยี่ยม คงความอร่อย น่าประทับไว้ที่ปลายลิ้นของคุณได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่สนใจ อยากดื่มไวน์ Pinot Noir แล้วยังไม่มีตู้แช่ไวน์ สำหรับเก็บไวน์ให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสม คงรสชาติและคุณภาพไว้ได้เป็นอย่างดีแล้วละก็ ขอแนะนำ ตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ รุ่นใหม่ล่าสุด จาก SGE มาพร้อมฟังค์ชั่นสุดพิเศษ! ที่จะทำให้เก็บไวน์ได้คุณภาพไปอีกขั้น ควบคุมอุณหภูมิ (5 – 20 องศาเซลเซียส) หน้าจอระบบสัมผัส ✓ระบบไฟ LED ชั้นวางวัสดุคุณภาพ ละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ รักษาความสะอาดปลอดสาร CFC ประหยัดพลังงาน สนใจตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ คลิกเลย >> https://www.sgethai.com/wine-cellar/


บทความที่น่าสนใจ

31 ตุลาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment


Title