9,196 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ โรตีสายไหม แป้งบางเบาเนื้อนุ่ม สายไหมหลากสีหวานอร่อย

โรตีสายไหม ทำอย่างไร ให้แป้งบางเบา เนื้อนุ่ม สายไหมหวานอร่อย SGE มีวิธีทำมาฝาก
ใครชอบกินโรตีสายไหม แล้วอยากทำกินทำขาย มาดูกันเลย รับรองว่า อร่อยไม่แพ้ร้านดังแน่นอน

ที่มาของขนม โรตีสายไหม

โรตีสายไหม

รู้หรือไม่ ? จริง ๆ แล้ว โรตีสายไหม ไม่ได้เป็นขนมท้องถิ่นของไทย และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่เพิ่งเป็นขนมที่ถูกคิดค้นขึ้นเมื่อประมาณ 60 ปีที่แล้ว  โดยนายบังเปีย แสงอรุณ ซึ่งประวัตินั้น เกิดเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2489 อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วยฐานะที่ยากจนตั้งแต่เด็ก จึงตัดสินใจออกจากบ้าน ตอนอายุได้ 11 ขวบ ไปรับจ้างทั่วไปตามต่างจังหวัด จนกระทั่งไปอาศัยอยู่กับอาที่อำเภอ สัตหีบ จังหวัดชลบุรี ช่วยทำขนมหวาน เช่น โรตีกรอบ โรตีใส่นม แล้วนำไปขายที่บริเวณวัดหลวงพ่ออี๋

ในแต่ละวันเมื่อขายขนมเสร็จแล้ว จะต้องกลับไปเคี่ยวน้ำตาล เพื่อนำไปหยอดที่แป้งกรอบ บางครั้งเมื่อเคี่ยวน้ำตาลนานไป น้ำตาลจะแข็ง บังเปียจึงทดลองดึงน้ำตาลให้ยืดขึ้น เพื่อให้น้ำตาลอ่อนตัว หยอดที่โรตีกรอบได้ จึงเกิดไอเดียที่จะดึงน้ำตาลเคี่ยวให้ออกเป็นเส้น ๆ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการทำโรตีสายไหมซึ่งเมื่อฝึกหัดดึงน้ำตาลเคี่ยวให้เป็นเส้นไหมอยู่หลายปี จนมีความชำนาญแล้ว จึงได้ย้ายไปเช่าบ้านอยู่ที่ข้างสุเหร่าวัฒนา อำเภอพระนครศรีอยุธยา ทำโรตีสายไหมใส่กล่องไม้สะพาย ถีบจักรยานคู่ใจ เร่ขายไปทั่ว

เวลาผ่านไป บังเปียก็ได้ปรับปรุงรสชาติแป้งโรตีเพิ่มขึ้น เพื่อให้ถูกใจผู้บริโภค เช่น จากสูตรดั้งเดิม ตัวแป้งมีส่วนประกอบ แป้งสาลี น้ำ เกลือ ก็เพิ่มรสชาติด้วยการใส่นม กะทิ งา และธัญพืช เมื่อกิจการขยายตัวขึ้น จนเป็นที่รู้จักของชาวอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง ขายได้มากถึง 200-300 กิโลกรัม ต่อวันแล้ว จึงชักชวนพี่น้อง จำนวน 6 คน ให้มายึดอาชีพทำโรตีสายไหมขาย ทำให้ตระกูลแสงอรุณขยายกิจการกระจายไปทั่ว สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ญาติ รวมถึงยังถ่ายทอดวิชา ให้กับคนทั่วไป จนมีลูกศิษย์แยกตัวไปประกอบอาชีพนี้มากมาย

ต่อมา เมื่อโรตีสายไหมเริ่มวางขายตามสถานที่ท่องเที่ยว จนได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาสักการะพระพุทธรูป และมาเที่ยวชมโบราณสถาน บวกกับมีการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงาน ข้าราชการประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้มีการนำ โรตีสายไหม ขึ้นทะเบียน OTOP จึงทำให้มีการตั้งร้านขายโรตีสายไหมอยู่กับที่ เปิดเป็นร้านถาวรจำนวนมาก ซึ่งยิ่งโรตีสายไหมมีการพัฒนารูปแบบใหม่ ๆ เช่น สายไหมจากเดิมมีสีเดียว รสชาติเดียว เปลี่ยนเป็นหลายสี หลายรสชาติ มีทั้งรสส้ม รสใบเตย รสโกโก้ ส่วนแผ่นแป้งก็มีหลากหลายรสชาติเหมือนกัน เช่น รสใบเตยใส่งา ใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ป่น รสเผือก เป็นต้น ก็ยิ่งทำให้ได้รับความนิยม จนกลายเป็นขนมหวานยอดนิยม ที่เมื่อใครมาอยุธยา ก็ต้องซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านทุกครั้งไป

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

สูตรการทำแป้งโรตีสายไหม

โรตีสายไหม

การทำแป้งโรตี ให้ออกมาสวยนั้น เนื้อแป้งจะต้องบางเบา และมีความกลมมนสวยงาม ถึงจะน่ารับประทาน ซึ่งถ้าหากยังเป็นมือใหม่หัดทำแล้วละก็  อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการฝึกฝนเล็กน้อย ถึงจะทำให้ออกมาสวยได้ โดยเคล็ดลับคือ ประคองก้อนแป้งที่อยู่ในมือให้คล่องแคล่ว แล้วแต้มลงบนกระทะให้เป็นวงกลม ดึงออกโดยเร็ว ก็จะได้แป้งโรตีที่สวยงามแล้ว

ส่วนผสม

  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 6 ถ้วย
  • เกลือ 1 ช้อนชา
  • แป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 4 1/3 ถ้วย

วิธีทำ

1. เตรียมชามผสม ใส่แป้งสาลี เกลือ แป้งมัน คลุกเคล้าให้เข้ากัน

2. จากนั้น ผสมน้ำ และ น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ เข้าด้วยกัน แล้วเทใส่ชามผสมแป้ง นวด 3-5 นาที จนกว่าแป้งจะจับตัวเป็นเนื้อเดียวกัน

3. เมื่อแป้งเริ่มจับตัวเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ให้พักแป้งทิ้งไว้ 15 นาที

4. หลังจากพักแป้งเสร็จแล้ว ให้นวดแป้งต่ออีก 1 นาที เพื่อให้แป้งเนื้อเนียนสวยงามมากขึ้น

5. เตรียมกระทะร้อน เอามือหยิบก้อนแป้งขึ้นมาส่วนหนึ่ง แต้มลงไปบนกระทะ ให้ได้เป็นแผ่นบางรูปวงกลม แล้วดึงออก ถ้ามีแป้งส่วนเกินติดอยู่บนแผ่นแป้ง ให้ใช้ไม้พายซิลิโคนเกลี่ยให้เรียบเนียน

วิธีทำโรตีสายไหม

6. พอแป้งเริ่มอยู่ตัว แห้งและสุกดีแล้ว ค่อย ๆ ใช้ไม้พายซิลิโคน แซะตรงบริเวณขอบ ๆ แล้วดึงขึ้นมา ก็จะได้แป้งโรตีสายไหมแล้ว

วิธีทำโรตีสายไหม

7. ทำตามขั้นตอนที่ 4 จนกว่าแป้งจะหมด หรือได้ตามปริมาณที่ต้องการ

ดูวิธีการทำ แป้งโรตีสายไหม เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรการทำไส้โรตีสายไหม

โรตีสายไหม

ไส้สายไหม กว่าจะออกมาเป็นเส้นเล็ก ๆ รสชาติหวานอร่อยได้นั้น ไม่ได้ทำออกมาง่าย ๆ หากแต่จะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในระดับหนึ่ง ถึงจะได้ไส้สายไหมออกมา ดังนั้น อาจจะต้องใช้เวลาฝึกฝนสักหน่อย ถึงจะสามารถทำไส้โรตีสายไหมได้ด้วยตนเอง

ส่วนผสม

  • น้ำตาลทรายแดง 2 กิโลกรัม
  • น้ำเปล่า
  • แป้งสาลี
  • น้ำมันบัว

อุปกรณ์

  • กระทะ
  • ถาดอะลูมิเนียม
  • กะละมังอะลูมิเนียม, กะละมังพลาสติกใบใหญ่
  • ไม้ดึง 2 อัน

วิธีทำ

1. เทน้ำใส่กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำตาลทรายแดง 2 กิโลกรัม เคี่ยวให้เหนียว

2. พอน้ำตาลเดือดและเหนียวได้ที่แล้ว ให้เทลงในกะละมังอะลูมิเนียมใบเล็ก รองด้วยน้ำเย็นในกะละมังพลาสติกใบใหญ่ ค่อย ๆ ใช้เกรียงสแตนเลสด้ามไม้สำหรับทำอาหาร แซะตรงขอบรอบ ๆ น้ำตาล ให้จับตัวกัน โดยตบเข้าตรงกลางกะละมังบ้าง เพื่อให้น้ำตาลที่ยังไม่จับตัวกัน ไหลออกด้านข้างจนแข็งตัว ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้ก้อนน้ำตาลแข็งสีเหลืองทอง เสร็จแล้ว วางพักทิ้งไว้ (ควรเก็บไว้ที่ในที่เย็น หรือ อุณหภูมิห้อง เพื่อไม่ให้น้ำตาลแข็งตัว จับเป็นก้อน)

3. นำแป้งสาลีผสมกับน้ำมันบัว กวนให้เข้ากัน ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง พอครบเวลาแล้ว ให้เตรียมถาดอะลูมิเนียมขนาดใหญ่ ตักเอาน้ำแป้งสาลีผสมกับน้ำมันบัว ราดลงให้ทั่ว แล้วไปอังไฟให้ร้อนเล็กน้อย เตรียมไว้

4. นำน้ำตาลที่เป็นก้อน มาคลึงให้เป็นก้อนกลมยาว แล้วตวัดเข้าหากันให้เป็นวงกลม

โรตี

5. เริ่มยืดเส้นสายไหม โดยนำก้อนน้ำตาล มาวางลงบนถาดบริเวณที่มีน้ำแป้งสาลีที่ผสมกับน้ำมันบัว ใช้ไม้ยืดก้อนน้ำตาลให้เป็นเส้นยาว แล้วตวัดออกทบกัน ยืดให้เป็นเส้นยาวอีกครั้ง ทำอย่างนี้ไปมาเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้เส้นเรียวเล็ก เป็นเส้นสายไหม

โรตี

ดูวิธีการทำ ไส้โรตีสายไหม เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทำ โรตีสายไหม อย่างไรให้ง่ายและอร่อย

โรตีสายไหม

โรตีสายไหม แม้จะดูเป็นขนมหวานที่มีส่วนผสมไม่กี่อย่าง เพียงแค่มีแผ่นแป้งโรตีและสายไหมกินคู่กัน แต่วิธีการทำกลับไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด โดยเฉพาะตัวสายไหม เพราะการจะทำสายไหมจากก้อนน้ำตาล ให้ยืดออกเป็นเส้นสายไหมเล็ก ๆ จำนวนมากได้นั้น จะต้องใช้แรงและความชำนาญเป็นอย่างมากถึงจะทำสายไหมออกมาได้สวยงาม และมีรสชาติที่อร่อยได้

การทำสายไหมให้ออกมาอร่อย ผู้ที่เริ่มต้นทำ จึงอาจจะต้องใช้เวลาฝึกฝนในการทำ จนกว่าจะเชี่ยวชาญสักพัก ถึงจะทำสายไหมออกมาให้อร่อยได้ โดยเมื่อเชี่ยวชาญแล้ว อาจเพิ่มรสชาติให้กับสายไหม ให้มีสีสันและรสชาติต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น รสส้ม รสใบเตย รสโกโก้ สำหรับตัวแป้งโรตีนั้น ก็อาจจะใส่งา เม็ดมะม่วงหิมพานต์ป่น ลงไป ก็จะทำให้โรตีสายไหม ของคุณมีความอร่อยและแปลกตาไม่เหมือนใคร

แต่หากโรตีสายไหม ดูเป็นขนมหวานทำที่ยากจนเกินไป คุณอาจเริ่มจากการทำ ขนมสายไหม เป็นอาชีพก่อนก็ได้ โดยเป็นขนมยอดฮิตอีกหนึ่งอย่าง ที่สามารถขายตามงานเทศกาล งานวัด รวมถึงงานปาร์ตี้ต่าง ๆ ได้สบาย ๆ

เครื่องทำสายไหม

ซึ่งถ้าเกิดอยากทำแบบง่าย ๆ แล้วละก็ แนะนำให้ใช้ เครื่องทำสายไหม ของ SGE มีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม ใช้งานง่าย สะดวกสบาย กำลังการผลิตสูง สามารถทำสายไหมได้ยาวถึง 20 เมตร รองรับการใช้วัตถุดิบทั้งน้ำตาล น้ำตาลอ้อย หรือลูกอม เพื่อรสชาติที่หลากหลาย หากสนใจ เครื่องทำสายไหม ของ SGE สามารถเข้าไปคลิกดูรายละเอียดได้ที่ https://www.sgethai.com/cotton-candy-machine/ หรือ ติดต่อสอบถามเข้ามาได้ทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย


⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด