อาหารมังสวิรัติ กินแล้วสุขภาพดี ห่างไกลโรคจริงหรือ?

เมนู อาหารมังสวิรัติ (Vegetarian diet) มีดีที่ประโยชน์ทั้งทางใจ และทางกายมากกว่าที่หลายคนคิดไว้ วันนี้ SGE จึงมาแนะนำการทาน มังสวิรัติ สำหรับผู้ที่เริ่มต้น อยากเริ่มทานแต่ยังกลัวว่าไม่เข้าใจวิธีที่ถูกต้อง รวมถึงแนะนำเมนูดี ๆ ที่นอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้วยังเป็นเมนูที่ดีต่อใจอีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ทำความรู้จักคำว่า “มังสวิรัติ” 🥗 กันก่อนดีไหม?

คำว่า “มังสะ” นั้นจะหมายถึงเนื้อสัตว์ และ “วิรัติ” แปลว่า การงดเว้น เมื่อนำมารวมกัน “มังสวิรัติ” จึงหมายถึง การงดเว้นจากเนื้อสัตว์ ซึ่งหากแบ่งออกเป็นรูปแบบการทานมังสวิรัติเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ สามารถแบ่งได้ ดังนี้

  • มังสวิรัติบริสุทธิ์ (Pure Vegetarian หรือ Vegan)

เน้นรับประทานอาหารจำพวก พืช ผัก ผลไม้เพียงอย่างเดียว โดยงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ทุกชนิด

  • มังสวิรัตินม (Lacto Vegetarian)

เน้นรับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ รวมทั้งนม ชีส และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ทำจากนม

  • มังสวิรัติไข่ (Ovo Vegetarian)

เน้นรับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ และไข่

  • มังสวิรัตินมและไข่ (Lacto-ovo Vegetarian)

เน้นรับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ รวมทั้งนม ชีส ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม และไข่ต่าง ๆ

  • มังสวิรัติปลา (Pescatarian หรือ Pesco-vegetarian)

เน้นรับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ รวมทั้งเนื้อปลา และอาหารทะเล

  • กึ่งมังสวิรัติ (Semi-vegetarians)

เน้นรับประทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ โดยไม่รับประทานเนื้อสัตว์สีแดง หรือสัตว์ใหญ่ต่าง ๆ แต่รับประทานเนื้อปลา และเนื้อไก่ รวมทั้งนม ชีส ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม และไข่ต่าง ๆ

รวมสูตรอาหาร-มังสวิรัติ2021-1

อาหารมังสวิรัติ คือ อาหารจำพวกผัก ผลไม้ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ ผู้ที่ถือมังสวิรัติมักจะบริโภคแต่อาหารกลุ่มนี้ และหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์ใหญ่ อย่างไรก็ดี อาหารมังสวิรัติแบ่งออกเป็นหลายประเภทด้วยกัน ตามแต่ความสะดวกและความประสงค์ของผู้บริโภคจะเลือกรับประทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

มังสวิรัติ ดีต่อสุขภาพอย่างไร?

หลายคนอาจสงสัยสัยว่า อาหารมังสวิรัติ ดีต่อร่างกายอย่างไร โดยผลของการทานมังสวิรัติ จะส่งผลให้สุขภาพดี และอายุยืนอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งสาเหตุก็เพราะการทานมังสวิรัติ จะไม่เน้นการทานเนื้อสัตว์ แต่จะเน้นการทานผักและผลไม้เป็นหลัก ซึ่งผลจากพฤติกรรมการทานแบบนี้ จะทำให้ห่างไกลโรคภัยต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคอ้วน โรคมะเร็ง ฯลฯ สังเกตได้ว่าผู้ที่ทานมังสวิรัติ จะปราศจากปัญหาเรื่องไขมัน อีกทั้งยังดูใบหน้าอ่อนเยาว์ เนื่องจากได้รับสารต้านอนุมูลอิสระในผัก และผลไม้เป็นจำนวนมาก ยิ่งหากผู้ทานมังสวิรัติ มีการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ก็จะยิ่งทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อายุยืนยาว และมักจะไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียนนั่นเอง

อาหารเจและอาหารมังสวิรัติต่างกันอย่างไร?

นอกจากความสงสัยว่ามังสวิรัติดีต่อร่างกายอย่างไร อีกหนึ่งคำถามที่มักมาคู่กันโดยเฉพาะช่วงเทศกาลอาหารเจนั้น คือ อาหารเจ และมังสวิรัติแตกต่างกันอย่างไร โดยคำว่า “เจ” นั้นหมายถึง การไม่มีของคาว นั่นก็หมายถึง เนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ทุกชนิด รวมถึงการไม่รับประทานอาหาร หรือผักที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งแตกต่างจากการทานมังสวิรัติ ที่บางประเภทสามารถทานนม ไข่ และสามารถทานผักทุกชนิดได้ นี่คือข้อแตกต่างของการรับประทานเจในเทศกาลอาหารเจ และการทานมังสวิรัติ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

แนะนำเมนูมังสวิรัติ อิ่มได้แบบไม่ต้องง้อเนื้อสัตว์

1. ข้าวผัดกระเพราเห็ดสูตรมังสวิรัติ

เมนูสุดคลาสสิกของใครหลายคนคงหนีไม่พ้นผัดกระเพรา แต่หากเป็นชาวมังสวิรัติ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นข้าวผัดกระเพราสูตรไม่มีเนื้อสัตว์ วิธีทำก็ง่าย ๆ เพียงเตรียมชนิดเห็ดที่ชอบ เช่น เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดออรินจิ หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ตำพริก กระเทียม พริกไทย และเติมรสอื่น ๆ ที่ชอบ ก่อนจะนำไปผัดรวมกับข้าวสวย เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูอิ่ม ๆ แบบสุขภาพดี

2. ไข่เจียวสะตอสูตรมังสวิรัติ

อีกหนึ่งเมนูสุดคลาสสิก โดยคราวนี้นำมาเปลี่ยนสูตรเป็นไข่เจียวสะตอมังสวิรัติ สำหรับเครื่องปรุงก็เตรียมไม่ยาก มีแค่ไข่ไก่ สะตอ ซีอิ๊ว พริกไทย นำทุกอย่างมาตีให้เข้ากัน ก่อนจะนำลงเจียวในกระทะ ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ได้รสชาติที่ดีไปอีกแบบ

3. ต้มข่าสูตรมังสวิรัติ

มากันที่เมนูน้ำ ๆ กันบ้าง เมนูอาหารไทยที่หลายคนชื่นชอบนั่น คือ ต้มข่า ที่คราวนี้ออกแบบให้เป็นสูตรมังสวิรัติ วิธีการก็คล้ายการทำต้มข่าไก่ เพียงแต่เปลี่ยนไก่เป็นสารพัดเห็ดที่ชื่นชอบ หรือบางรายอาจเลือกใส่เต้าหู้เพิ่ม เพียงเท่านี้ก็อิ่มท้องและอิ่มใจได้อีกหนึ่งมื้อ

4. สลัดเต้าหู้

เมนูนี้เป็นเมนูมังสวิรัติง่าย ๆ สำหรับเวลาหิวแล้วขี้เกียจทำอะไรยุ่งยาก ขอแนะนำเมนูสลัดเต้าหู้ แถมยังแคลอรี่ต่ำ ใครไม่กินมังสวิรัติแต่คุมน้ำหนัก หรือเป็นคนรักสุขภาพก็กินได้ แถมได้โปรตีนจากเต้าหู้ และรู้ไหมเต้าหู้ ยังเป็นแหล่งของแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก, แคลเซียม, แมงกานีส และฟอสฟอรัส อีกด้วย

5. พาสต้าผัดผักย่างมังสวิรัติ

ใครมีพาสต้าจับมาต้มรอไว้เลย เราจะเอามาทำเมนูพาสต้าผัดผักย่างมังสวิรัติ เส้นพาสต้าคลุกเคล้ากับซอสหอมแดง ใส่มะเขือม่วงย่างกับมะเขือเทศย่าง หรือจะใส่ผักอื่น ๆ ตามชอบก็ได้ รับรองอร่อย และได้ประโยชน์เต็ม ๆ

จะเห็นได้ว่า การรับประทานมังสวิรัตินั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากแต่ต้องอาศัยการปรับตัว รวมถึงความเข้าใจในหลักการทานมังสวิรัติ และนอกจากการทานมังสวิรัติจะให้ประโยชน์ต่อจิตใจแล้ว สิ่งหนึ่งทุกคนจะสัมผัสได้ คือ การมีสุขภาพกายที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน 🥗🥰👍🏻

สามารถติดตาม สูตรอาหารและบทความอื่นๆ ได้ที่นี่