“กระเจี๊ยบแดง” สรรพคุณและประโยชน์ที่คุณอาจไม่รู้

กระเจี๊ยบแดง สมุนไพรที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี แต่หลายคนมักคิดว่าเป็นเพียงเครื่องดื่มดับร้อนเท่านั้น บางทีสิ่งที่มองผิวเผินดูธรรมดาแต่กลับให้ประโยชน์เกินคาด มีงานวิจัยหลายต่อหลายชิ้นการันตีสรรพคุณทางยาของกระเจี๊ยบแดงที่คุณอาจไม่เคยรู้ ตาม SGE ไปทำความรู้จักกับ กระเจี๊ยบแดง กันดีกว่า ว่าจะมีประโยชน์และสรรพคุณอะไรบ้าง? ตามไปดูกัน

รู้จักกระเจี๊ยบแดง

กระเจี๊ยบแดง (Roselle) คือ พืชล้มลุก อายุสั้น ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศซูดาน และแถบประทศในทวีปแอฟริกา อีกหนึ่งพืชสมุนไพร ที่สามารถรับประทานได้ และมีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้นเป็นไม้พุ่ม สูงประมาณ 50-180 เซนติเมตร มีสีม่วงอมแดง เป็นใบเดี่ยว คล้ายรูปฝ่ามือมี 3 แฉก หรือ 5 แฉก ขอบใบเป็นฟันเลื่อย ความกว้าง และยาวประมาณ 8-15 เซนติเมตร ส่วนดอกนั้น ออกเป็นดอกเดี่ยวตามซอกใบ กลีบดอกชมพูหรือเหลือง ก้านดอกสั้น มีประมาณ 8-12 กลีบ เมื่อดอกกระเจี๊ยบแดงเจริญเต็มที่ จะมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6 เซนติเมตร และผลจะมีปลายแหลม เป็นรูปรี ยาวประมาณ 2.5 เซนติเมตร เมื่อผลอ่อนเป็นสีเขียว ส่วนผลแก่จะแตกออกเป็น 5 แฉก เมล็ดสีน้ำตาล ตลอดจนตัวผลจะมีกลีบเลี้ยงสีแดงหนาชุ่มน้ำหุ้มผลไว้

คุณค่าทางโภชนาการของกระเจี๊ยบแดง

ในกระเจี๊ยบแดง (กลีบดอก) 100 กรัม เต็มไปด้วยสารอาหารหลายชนิด ซึ่งประกอบไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ดังนี้

  • พลังงาน 49 กิโลแคลอรี
  • คาร์โบไฮเดรต 11.31 กรัม
  • ไขมัน 0.64 กรัม
  • โปรตีน 0.96 กรัม
  • วิตามินเอ 14 ไมโครกรัม 2%
  • วิตามินบี 1 0.011 มิลลิกรัม 1%
  • วิตามินบี 2 0.028 มิลลิกรัม 2%
  • วิตามินบี 3 0.31 มิลลิกรัม 2%
  • วิตามินซี 12 มิลลิกรัม 14%
  • ธาตุแคลเซียม 215 มิลลิกรัม 22%
  • ธาตุเหล็ก 1.48 มิลลิกรัม 11%
  • ธาตุแมกนีเซียม 51 มิลลิกรัม 14%
  • ธาตุฟอสฟอรัส 37 มิลลิกรัม 5%
  • ธาตุโพแทสเซียม 208 มิลลิกรัม 4%
  • ธาตุโซเดียม 6 มิลลิกรัม 0%


% ร้อยละของปริมาณแนะนำที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่ (ข้อมูลจาก : USDA Nutrient Database)

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ประโยชน์ของกระเจี๊ยบแดง

ในยามที่อากาศร้อน การได้จิบน้ำกระเจี๊ยบแดงเย็น ๆ สักแก้วจะเป็นอะไรที่ดีไม่น้อย และเป็นเครื่องดื่มที่หาดื่มได้ง่ายทั่วไปราคาถูก โดยเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยดับกระหายได้เป็นอย่างดี และนอกจากความอร่อยของน้ำกระเจี๊ยบแดงแล้ว กระเจี๊ยบแดงยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างต่อร่างกาย ถือว่าเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์อีกชนิดหนึ่ง ประโยชน์ของน้ำกระเจี๊ยบแดง มีดังนี้

1. แก้กระหาย
การดื่มน้ำกระเจี๊ยบแดงเย็น ๆ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น ป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำในร่างกาย วิธีการทำ เพียงใช้ดอกกระเจี๊ยบแห้ง มาต้มในน้ำร้อน เพียงแค่นี้ก็จะได้น้ำกระเจี๊ยบสุดแสนอร่อยแล้ว

2. บรรเทาอาการไข้
การรับประทานใบกระเจี๊ยบตอนที่เราเป็นไข้ จะช่วยให้ร่างกายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยไม่ต้องพึ่งยาเลย นอกจากนี้ ยังช่วยละลายเสมหะในลำคอได้อีกด้วย

3. ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ
กระเจี๊ยบแดงถือเป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติพิเศษ เพราะมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ เนื่องจากสารแอนโธไซยานินในกระเจี๊ยบแดง เป็นสารที่จะช่วยทำให้เลือดไม่แข็งตัว และไม่ไปเกาะกับหลอดเลือด ที่จะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ จึงทำให้ระบบไหลเวียนเลือดมีความสมดุล

รู้จัก-กระเจี๊ยบแดง-2021-2

4. รักษาแผล
หากมีแผลตามร่างกายที่เป็นแผลสด เพียงแค่นำใบสดของต้นกระเจี๊ยบแดงมาล้างทำความสะอาด จากนั้นบดให้ละเอียดจนเป็นน้ำ แล้วนำมาพอกที่แผล จะช่วยให้เลือดแข็งตัวแล้วก็ช่วยทำให้แผลหายเร็วยิ่งขึ้น เป็นสมุนไพรที่เอามาใช้ทาแทนยาได้เลย

5. ป้องกันการเกิดนิ่ว
การรับประทานกระเจี๊ยบแดง จะช่วยให้ร่างกายสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในท่อปัสสาวะ และโรคไตได้ เพราะในกระเจี๊ยบ จะมีสารที่ช่วยขับกรดบางชนิด ที่เป็นสาเหตุของการเกิดนิ่วได้ เช่น กรดยูริก แคลเซียม และโพแทสเซียม

6. ป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง
โรคชนิดนี้ สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย การทานกระเจี๊ยบแดง จะช่วยป้องกันการเกิดโรคนี้ได้ เพราะสรรพคุณของกระเจี๊ยบ มีธาตุเหล็กที่เป็นแร่ธาตุสำคัญต่อร่างกาย ในการช่วยไม่ให้เกิดภาวะโลหิตจาง

7. ลดไขมัน
คนที่มีน้ำหนักตัวมาก มีไขมันเยอะ ควรรับประทานกระเจี๊ยบแดงเป็นประจำ เพราะจะช่วยในการป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลในร่างกายสูงเกิน อีกทั้งยังบำรุงเลือดได้ด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การกินกระเจี๊ยบแดงเพื่อสุขภาพ ทำอย่างไรได้บ้าง?

สำหรับไอเดียการนำกระเจี๊ยบแดงมากินเพื่อสุขภาพ มีดังต่อไปนี้

  • ทำน้ำกระเจี๊ยบแดง

วิธีการใช้กระเจี๊ยบแดงที่ง่ายและยอดนิยมมากที่สุด คือ การทำน้ำกระเจี๊ยบแดง ให้เตรียมกระเจี๊ยบแดงประมาณ 1 กำมือ และพุทราจีน 1 กำมือ นำมาล้างน้ำให้สะอาด บีบเนื้อพุทราจีนให้แตกลงไปในภาชนะ จากนั้นเติมน้ำเปล่า 2 ลิตร นำไปต้มให้เดือดสักพักแล้วยกลง ให้กรองเอาเนื้อออกให้เหลือแต่น้ำ และให้ปุรงรสอย่างง่าย ๆ ด้วยการเติมน้ำผึ้งเล็กน้อย เมื่อได้รสตามชอบใจแล้ว ก็สามารถนำมาดื่ม หรือเก็บใส่ขวดแช่ไว้ในตู้เย็นได้

  • ทำแยมกระเจี๊ยบแดง

ใครที่ชอบกินขนมปังทาแยม กระเจี๊ยบแดงสามารถนำมาใช้ทำแยมได้เช่นกัน แถมยังมีประโยชน์มากกว่าอีกด้วย เพียงแค่นำกระเจี๊ยบแดงมาแกะเอาเมล็ดออก แล้วต้มกับน้ำจนนุ่ม กรองเอากากมาปั่นให้ละเอียด ผสมกับน้ำตาลทราย ใส่หม้อตั้งไฟ ใส่ผงวุ้นและเคี่ยวจนเหนียวเป็นวุ้น จากนั้นนำมาใส่ขวดที่เตรียมไว้ แช่ในตู้เย็น สามารถนำมาใช้เป็นแยมทาขนมปังได้ทันที

  • นำมาทำแกงส้ม

ลองมากินแกงส้มดอกกระเจี๊ยบแดงกันดูไหม ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าแกงส้มดอกกระเจี๊ยบแดงนั้น มีความอร่อยไม่แพ้กับเมนูอื่น ๆ เลยทีเดียว แถมยังมากไปด้วยประโยชน์อีกด้วย โดยส่วนใหญ่จะนิยมนำมาแกงกับกุ้งนั่นเอง ดังนั้นใครที่ไม่รู้จะนำกระเจี๊ยบแดงไปทำเมนูอะไรดี ก็ลองมาทำแกงส้มกันดูสิ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การใช้กระเจี๊ยบแดง เพื่อสุขภาพ ทำอย่างไรได้บ้าง?

สำหรับการนำกระเจี๊ยบแดงมาใช้เพื่อสุขภาพ มีดังต่อไปนี้

  • ใช้ล้างแผล

กระเจี๊ยบแดง มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อและลดการอักเสบ จึงสามารถนำมาใช้เพื่อล้างแผลได้ โดยให้นำใบกระเจี๊ยบแดงมาต้มน้ำ จากนั้นนำมาล้างแผล ทำเป็นประจำ ก็จะช่วยรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น และช่วยลดการอักเสบเป็นหนองของแผลได้เช่นกัน

  • นำมาทำเป็นเชือกปอ

ลำต้นของกระเจี๊ยบแดง นิยมนำมาใช้ทำเป็นเชือกปอ ตามภูมิปัญญาของชาวบ้าน ซึ่งก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย เพราะเชือกปอที่ทำจากลำต้นของกระเจี๊ยบแดงนั้น จะมีความเหนียวแน่น และคงทนพอสมควรเลยทีเดียว

  • ใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง

ด้วยคุณสมบัติที่ดีต่อผิว และสีของกระเจี๊ยบแดงที่ติดทนนาน จึงนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางด้วย นอกจากนี้ มีการนำมาทำเป็นเจลอาบน้ำ ครีมขัดผิว และครีมบำรุงผิวจากกระเจี๊ยบแดงด้วยเช่นกัน ซึ่งก็จะเห็นได้ว่ากระเจี๊ยบแดงมีประโยชน์และนำมาใช้งานได้อย่างหลากหลายจนน่าทึ่งจริง ๆ

ข้อควรระวัง

สำหรับข้อควรระวังในการนำกระเจี๊ยบแดงมาใช้ดื่ม คือ ควรดื่มให้พอดี เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ เนื่องจากกระเจี๊ยบแดงมีฤทธิ์เป็นยาระบาย ยาขับปัสสาวะ และไม่ควรดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน หากทำได้เช่นนี้ การดื่มน้ำกระเจี๊ยบแดงก็จะช่วยเพิ่มคุณประโยชน์ที่ดีให้กับร่างกายได้อย่างแน่นอน

จะเห็นได้ว่ากระเจี๊ยบแดง เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์อย่างมาก และสามารถนำมาใช้ในการรักษาโรคด้วยกันหลายส่วน เป็นพืชที่ได้รับความนิยมมาแต่ช้านานอย่างแท้จริง

เห็นไหมว่ากระเจี๊ยบแดง มีประโยชน์แทบจะทุกส่วนของลำต้นเลย ฉะนั้นเราจึงควรรับประทานกระเจี๊ยบแดงเป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้าย หากไม่อยากจะทำเอง ก็สามารถซื้อรับประทานได้ เพราะราคาก็ไม่แพงเกินไป

สามารถติดตาม บทความอื่นๆ ได้ที่นี่