น้ำผึ้งมะนาว มีดีมากกว่าอร่อย! สรรพคุณเด่น ๆ ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง?

เชื่อว่าหลายคนคงได้รู้ เรื่องสรรพคุณของ “น้ำผึ้งมะนาว” กันมาบ้างแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะนำน้ำผึ้งและมะนาว มาผสมกันแล้วดื่ม เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพผิว และระบบทางเดินอาหาร สูตรนี้มีมาตั้งแต่โบราณ จนปัจจุบันก็ยังคงเป็นสูตรยอดฮิตสำหรับสาว ๆ ที่ต้องการจะลดน้ำหนัก และอยากมีผิวสวยด้วย

ตาม SGE ไปดูกันดีกว่าว่า ทำไมน้ำผึ้งมะนาวถึงได้เป็นที่นิยม ประโยชน์ของมันมีมหาศาลเลยทีเดียว!


ประโยชน์ของ น้ำผึ้งมะนาว ต่อสุขภาพ
  1. แก้ไอ
    ในน้ำมะนาวมีกรดซิตริก และวิตามินซีอยู่มาก ซึ่งกรดซิตริกในน้ำมะนาวก็มีฤทธิ์ช่วยลดไข้ บรรเทาอาการกระหายน้ำ ช่วยให้ลำคอชุ่มชื้น และวิตามินซียังมีสรรพคุณช่วยแก้อาการหวัดได้อีกด้วย ยิ่งเมื่อจิบน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นและน้ำผึ้งด้วยแล้ว ฤทธิ์คล้ายยาปฏิชีวนะในน้ำผึ้ง ก็จะช่วยกำจัดเชื้อไวรัสที่ทำให้เราไอ แก้ไอได้อย่างไม่ยากเย็นอะไรเลย
  2. แก้เจ็บคอ
    หากใครมีอาการเจ็บคอ ฟีลเหมือนจะไข้ขึ้น ลองจิบน้ำผึ้งมะนาวอุ่น ๆ โดยบีบมะนาวครึ่งลูก ผสมในน้ำอุ่น 1 แก้วกาแฟ และตักน้ำผึ้งสัก 2 ช้อนชาลงไปคนให้เข้ากัน ทั้งวิตามินซี กรดซิตริก และฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสของน้ำผึ้ง จะบรรเทาอาการเจ็บคอที่เป็นอยู่ได้
  3. ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร
    การดื่มน้ำผึ้งมะนาว ส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารเช่นกัน เพราะในน้ำผึ้งเองมีฤทธิ์คล้าย ๆ โพรไบโอติก จึงช่วยปรับสมดุลการทำงานของลำไส้ได้ อีกทั้งด้วยความที่มีคุณสมบัติคล้ายยาปฏิชีวนะชนิดเบา น้ำผึ้งจึงช่วยกำจัดแบคทีเรียตัวร้ายในลำไส้ได้พอสมควรด้วย ระบบย่อยอาหารของเราจึงมีความสมดุล ทำงานคล่องขึ้นกว่าเดิมได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ มะนาวเองก็เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อด้วยอีกทาง ดังนั้นใครที่ระบบย่อยอาหารเหมือนจะป่วย ๆ จิบน้ำผึ้งมะนาวสักแก้วคงดีไม่ใช่น้อย
  4. แก้ท้องผูก
    มะนาวมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของลำไสัได้ในบางคน เพราะจัดเป็นยาระบายอ่อน ๆ ซึ่งหากต้องการจะดื่มน้ำมะนาวแก้ท้องผูก แนะนำให้ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งแทนการใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำตาล เพื่อช่วยลดปริมาณแคลอรีและปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายจะได้รับ และข้อสำคัญคือต้องจิบน้ำผึ้งมะนาวในช่วงเช้า ก่อนอาหารเช้าได้จะยิ่งดี ซึ่งก็จะช่วยระบายท้องได้ดีกว่ายาระบายเป็นไหน ๆ
  5. ป้องกันโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
    โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เกิดจากการที่ร่างกายติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งภาวะนี้ มักจะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากท่อปัสสาวะของผู้หญิงมีขนาดสั้น และอยู่ใกล้กับทวารหนัก โอกาสติดเชื้อแบคทีเรียจากทวารหนักจึงมีมากกว่าเพศชาย แต่โรคนี้น้ำผึ้งมะนาวช่วยป้องกันได้ เนื่องจากมะนาวเป็นสมุนไพรที่มีโพแทสเซียมค่อนข้างสูง และสารชีวเคมีตัวนี้ มีฤทธิ์ช่วยขับสารพิษที่ตกค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะและตับออกไปได้ อีกอย่างอย่าลืมสรรพคุณคล้ายยาปฏิชีวนะของน้ำผึ้ง ที่จะช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่อาจหลงเข้ามาในร่างกายเราด้วย
210507-Content-น้ำผึ้งมะนาวสรรพคุณเด่น-ๆ-ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง-04-compressed

น้ำผึ้งหนึ่งช้อนโต๊ะนั้นมีปริมาณน้ำหนักประมาณ 21 กรัม ปริมาณแคลอรี่ประมาณ 66-70 กิโลแคลลอรี แนะนำว่าในผู้หญิงไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 100 กิโลแคลอรี/วัน และในผู้ชายไม่ควรเกิน 150 กิโลแคลอรี/วัน ดังนั้นการกินน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะจะให้พลังงาน 136 กิโลแคลอรี (ถ้าเทียบพลังงานกับน้ำอัดลม จะพบว่าสูตรที่กินน้ำผึ้งวันละ 2 ช้อนโต๊ะ จะให้พลังงานเพิ่มเท่ากับการดื่มโค้กกระป๋อง 1 กระป๋องเลยทีเดียว) 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏


ข้อควรระวังในการกิน และใช้มะนาว

มะนาว มีความเป็นกรดสูง การดื่มน้ำมะนาวสดที่มีความเข้มข้นมาก ๆ อาจทำให้ระคายเคืองอวัยวะต่าง ๆ ในระบบทางเดินอาหาร เช่น คอ, หลอดอาหาร, ลำไส้, กระเพาะอาหาร โดยเฉพาะผู้ที่มีแผลในกระเพาะอาหาร อาจทำให้เกิดอาการแสบท้องได้

นอกจากนี้ การดื่มน้ำมะนาว หรือกัดเนื้อมะนาวกินตรง ๆ รวมถึงการรับประทานอาหารที่ใส่มะนาว เช่น ยำ ต้มยำ ฯลฯ ควรบ้วนปาก หรือดื่มน้ำเปล่าตาม เพื่อลดความเข้มข้นของมะนาว ที่ผิวเคลือบฟัน และไม่ควรรีบแปรงฟันหลังรับประทานมะนาวทันที เพราะอาจเสี่ยงฟันสึกกร่อนได้


สำหรับการใช้มะนาว ที่มีฤทธิ์เป็นกรดค่อนข้างสูง หากจะนำมาผสมเป็นส่วนผสมในการบำรุงผิว ควรใช้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย ผสมกับส่วนประกอบอื่น ๆ หรือเจือจางลดความเข้มข้นลง ไม่ควรใช้มะนาวทาลงบนผิว หรือทาลงบนฟัน เพื่อการฟอกสีฟันโดยตรง เพราะอาจกัดกร่อนผิวเคลือบฟัน รวมถึงผิวหนังอาจระคายเคืองได้เช่นกัน และไม่ควรใช้กับบริเวณที่มีผิวบอบบาง เช่น รักแร้ ผิวหน้า บริเวณรอบดวงตา ชั้นรอยพับแขน ขา เป็นต้น หากไม่ทราบว่าปริมาณที่ใช้เท่าไรถึงจะปลอดภัย ควรหลีกเลี่ยงการทำส่วนผสมต่าง ๆ จากมะนาวด้วยตัวเองจะดีกว่า

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏


ทิ้งท้าย สูตรน้ำผึ้งมะนาว ยอดฮิต

ส่วนผสม (สำหรับ 2-3 servings)

  • มะนาวแป้น 3 ลูก
  • น้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเชื่อม 1-2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำร้อน ½ ลิตร
  • เกลือ เล็กน้อย
210507-Content-น้ำผึ้งมะนาวสรรพคุณเด่น-ๆ-ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง-02-compressed


วิธีทำ

  1. คั้นน้ำมะนาวเตรียมไว้ ระวังอย่าให้มีเมล็ดติดมาด้วย
  2. ผสมน้ำร้อน กับน้ำเชื่อม และน้ำผึ้ง คนให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำมะนาวที่เตรียมไว้
  3. เติมเกลือไปนิดหน่อย ลองชิมรสดู สามารถปรับรสชาติได้ตามที่ต้องการ
  4. ก่อนทาน ควรนำเครื่องดื่มแช่เย็นซักครู่ แล้วค่อยเติมน้ำแข็งก่อนดื่ม หรือถ้าแช่เย็นจัดก็ไม่จำเป็นต้องเติม


จะเห็นได้ว่า สรรพคุณของเจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้กันแล้วใช่ไหม ว่ามีประโยชน์มากมายต่อร่างกายขนาดไหน หากดื่มเป็นระยะยาว สามารถช่วยคุณประหยัด ค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวเองทางการแพทย์ไปได้เยอะเลย
 สุดท้ายนี้หวังว่า ทุกคนจะตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ เพียงแค่เลือกอาหาร เครื่องดื่มที่จะเข้าสู่ร่างกายเรา ก็ช่วยให้คุณสุขภาพดีได้ทำให้ห่างไกลหมอ และยาแล้วจ้าาา รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมเปิดตู้ หยิบมะนาว หาน้ำผึ้งหอม ๆ มาชงทานกันเลย 🍋🍯💕 สามารถติดตาม สูตรอาหารและบทความอื่นๆ ได้ที่นี่