ส่อง ประโยชน์ “กล้วยหอม” ที่รู้แล้วต้องซื้อมาทาน!

“กล้วยหอม” เป็นผลไม้ที่ปลูกได้ตลอดปี ในกล้วยหอมประกอบไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟรุกโตส และกูลโคส ซึ่งน้ำตาลเหล่านี้ร่างกายพร้อมนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที อีกทั้งมีเส้นใยอาหาร รวมทั้งวิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ หลายชนิด  มีประโยชน์ต่อกล้ามเนื้อช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย สามารถควบคุมความดันโลหิตได้  เนื่องจากกล้วยมีโพแตสเซียม และธาตุเหล็กสูง จึงมีการแนะนำให้ผู้ป่วยโรคโลหิตจางบริโภคกล้วยนั่นเอง

วันนี้ SGE ของพาไปดูคุณประโยชน์ต่าง ๆ ของกล้วยหอมกัน ว่าดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง? 

ประโยชน์ของ “กล้วยหอม” ต่อสุขภาพอย่างไร?

1. ช่วยป้องกันกระดูกเปราะ
กล้วยหอมมีฟอสฟอรัสค่อนข้างสูง ซึ่งสารอาหารชนิดนี้จะมีส่วนช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูกเราได้ อีกทั้งในกล้วยหอมยังมีแคลเซียม ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของกระดูกส่วนต่าง ๆ ในร่างกายได้อีกทาง

2. ต้านอนุมูลอิสระ
กล้วยเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีอยู่พอสมควร ดังนั้นจะถือเป็นผลไม้ต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง มีทั้งวิตามินซี ที่มีอยู่ในกล้วย ยังจะช่วยเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือด และป้องกันโรคลักปิดลักเปิดได้ด้วย

3. ช่วยคลายเครียด
เมื่อร่างกายตกอยู่ในสภาวะเครียด ความดันเลือดก็จะสูงขึ้น ส่งผลให้เรารู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว หรืออาจก่อให้เกิดอาการปวดหัวตุบ ๆ ได้ ซึ่งโพแทสเซียม และวิตามินในกล้วยหอม จะช่วยลดความดันเลือดให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ จึงทำให้ร่างกายลดระดับความตึงเครียดลงไปด้วยนั่นเอง

ประโยชน์-กล้วยหอม 2021-2

4. บำรุงสายตา
กล้วยหอมมีทั้งวิตามินเอ และเบต้า-แคโรทีน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อสุขภาพดวงตา มีส่วนช่วยบำรุงการทำงานของระบบประสาทตา จึงสามารถบำรุงสายตา และการมองเห็นได้เป็นอย่างดี

5. แก้ท้องผูก
ไฟเบอร์ที่มีอยู่ในกล้วยหอม เป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งดีต่อระบบขับถ่ายของเรามากเลยทีเดียว ดังนั้นใครมีอาการท้องผูกบ่อย ๆ ลองกินกล้วยหอมให้ได้ทุกวัน วันละ 1 ลูก จะช่วยแก้ท้องผูกให้คุณได้

6. ช่วยเติมพลังให้ร่างกาย
ในกล้วยหอมมีวิตามินซี เพราะวิตามินซี มีส่วนสำคัญต่อกระบวนการผลิตพลังงานของร่างกาย ดังนั้นใครอยากเติมพลังให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า กล้วยหอมสักลูกช่วยได้ โดยเฉพาะหากกินกล้วยหอมก่อนออกกำลังกาย ก็จะช่วยให้มีแรงอึดขึ้นด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์-กล้วยหอม 2021-3

7. แก้นอนไม่หลับ
กินกล้วยหอมก่อนนอนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้นอนไม่หลับได้ เพราะกล้วยหอมอุดมไปด้วยกรดอะมิโน และทริปโตเฟน สารประกอบสำคัญของการสร้างเซโรโทนิน ฮอร์โมนในร่างกาย ที่ช่วยให้หลับง่ายขึ้น ดังนั้นใครมีอาการนอนหลับกระสับกระส่าย นอนไม่หลับบ่อย ๆ แนะนำให้กินกล้วยหอมหลังมื้อเย็น แล้วค่อยอาบน้ำนอน

8. ช่วยย่อยอาหาร
กากอาหารในกล้วยหอม จะช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารคล่องตัวมากขึ้น ยิ่งถ้ากินกล้วยหอมได้บ่อย ๆ ก็จะช่วยปรับจูนระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้เป็นปกติดี ชนิดที่เราไม่จำเป็นต้องพึ่งยาช่วยย่อยกันอีกเลย

คุณค่าทางโภชนาการ

กล้วยหอมปริมาณ 100 กรัม น้ำหนักไม่รวมเปลือก (ประมาณกล้วยขนาดกลาง 1 ลูก) ประกอบไปด้วย

พลังงาน 132 กิโลแคลอรี่ น้ำ 66.3 กรัม
โปรตีน 0.9 กรัม ไขมัน 0.2 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 31.7 กรัม ไฟเบอร์ 1.9 กรัม
ซัลเฟต 0.9 กรัม แคลเซียม 26 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 46 มิลลิกรัม เหล็ก 0.8 มิลลิกรัม
เบต้า-แคโรทีน 99 ไมโครกรัม วิตามินเอ 17 ไมโครกรัม
วิตามินบี1 (ไทอะมีน) 0.04 มิลลิกรัม วิตามินบี2 (โรโปพลาวิน) 0.07 มิลลิกรัม
ไนอะซีน 0.1 มิลลิกรัม วิตามินซี 27 มิลลิกรัม

สรรพคุณกล้วยหอมพร้อมเป็นยา

  • เป็นยาทำให้ปอดชุ่ม รักษาโรคร้อน กระหายน้ำ
    ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน กล้วยหอมมีรสเย็น และเข้าเส้นลมปราณปอด จึงมีการนำกล้วยหอมมารักษาโรคร้อน กระหายน้ำ แก้เมาแฮงก์ แก้ไอเรื้อรังจากอาการคอแห้ง เพียงแค่กินกล้วยหอมสุก หรือสมูทตี้กล้วยหอมก็สามารถช่วยได้
  • รักษาความดันโลหิตสูง
    ตำรับยาสมุนไพร ใช้เปลือกกล้วยหอมสด 30-60 กรัม ต้มเอาน้ำดื่ม เป็นยาหม้อช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ หรือหากต้มปลีกล้วยกินเป็นประจำ จะช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้
  • รักษาโรคริดสีดวงทวาร
    ใครมีอาการท้องผูก หรือเป็นริดสีดวงทวาร ตำรับนี้จะช่วยแก้อาการให้คุณได้ เพียงแค่กินกล้วยหอมสุก 1-2 ลูก ทุกเช้าขณะท้องว่างเป็นประจำ
  • รักษาอาการมือ-เท้าแตก
    เปลือกกล้วยหอม มีสรรพคุณช่วยรักษาอาการมือ-เท้าแตกได้ด้วย โดยนำกล้วยหอมที่สุกเต็มที่มาเจาะรูเล็ก ๆ ที่ปลายข้างหนึ่ง แล้วบีบเอากล้วยออกมาทาที่เท้าแตก ทิ้งไว้หลาย ๆ ชั่วโมง แล้วค่อยล้างออก ทำบ่อย ๆ ผิวที่เคยแห้งแตกจะชุ่มชื้น และดูดีขึ้นได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

โทษของกล้วยหอม เป็นอย่างไร? 

กล้วยหอมเอง มีข้อควรระวังในการรับประทานด้วย คือ ไม่ควรกินกล้วยหอมมากเกินขนาด สักวันละ 1-2 ลูกก็เพียงพอ เพราะกล้วยหอมมีฤทธิ์เย็น ไม่เหมาะต่อคนที่มีอาการท้องอืด มีลมในท้องมาก มีเสมหะมากเนื่องจากอาการม้ามพร่อง เพราะอาจทำให้อาการเหล่านี้ยิ่งกำเริบได้

ประโยชน์-กล้วยหอม 2021-4

นอกจากนี้ ไม่ควรกินกล้วยหอมมากเกินขนาด สักวันละ 1-2 ลูกก็เพียงพอ เพราะกล้วยหอมเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตค่อนข้างสูง หากกินกล้วยหอมร่วมกับอาหารประเภทแป้งเยอะ ๆ ก็อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้องเอาได้

สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก อย่าลืมว่ากล้วย มีแคลอรี่พอประมาณ ถ้ากินเกินวันละ 2 ลูก ก็ให้พลังงานเกือบ 300 กิโลแคลอรี่แล้ว ดังนั้นเลือกกินอาหารที่หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารได้ครบถ้วน และหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำจะดีกว่า 🥰


รู้ไหม?
เนื่องจากกล้วยหอมสดที่ใช้บริโภค มีอายุเก็บเพียง 5-7 วัน จึงมีการแปรรูปกล้วยหอมสด โดยการอบแห้งให้อยู่ในรูปของกล้วยหอมผง และสามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น รับประทานง่ายสามารถชงในน้ำเปล่าเป็นผงทดแทนอาหาร หรือผสมในเบเกอรี่ เพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติ

สามารถติดตาม บทความอื่นๆ ได้ที่นี่

อ้างอิงข้อมูลจาก unifhealthwallet.com, sk.nfe.go.th