ผักสลัด 17 ชนิด มีอะไรบ้าง พันธุ์ไหนอร่อย มีประโยชน์อย่างไร?

6,914 Views

คัดลอกลิงก์

ผักสลัด 17 ชนิด มีอะไรบ้าง พันธุ์ไหนอร่อย มีประโยชน์อย่างไร?

ผักสลัด ผักสลัดมีอะไรบ้าง แต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร พันธุ์ไหนอร่อย พันธุ์ไหนได้รับความนิยม? ..หาคำตอบได้ที่นี่!!

1 ผักกาดหอม

ผักสลัด ผักกาดหอม กรีนคอรัล Green Coral

1 ผักกาดหอม

กรีนคอรัล ผักกาดหอม (Green Coral Lettuce) ผักสลัดที่ได้รับความนิยมและพบได้ทั่วไปตามท้องตลาด มีลักษณะคล้ายปะการัง ในภาษาอังกฤษจึงเรียกว่า “Coral”

ลักษณะเด่น : ใบนุ่ม สีเขียวอ่อนตลอดทั้งใบ ปลายใบจะมีลักษณะหยิกกว้าง ห่อกันเป็นชั้น ๆ มีรสขมเล็กน้อย 

ประโยชน์ : แคลอรี่ต่ำ มีอะโฟมีเลต ไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องการขับถ่าย ป้องกันโรคโลหิตจาง บำรุงสายตา ช่วยระบบกล้ามเนื้อและหัวใจทำงานปกติ เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง

การรับประทาน : นิยมทานสด ๆ เป็นเครื่องเคียง เช่น เนื้อย่าง ลาบ ผัดไทย น้ำพริก ทานเป็นผักแนบกับสาคูไส้หมูและอาหารอื่น ๆ มากกว่าทำสลัด นอกจากนี้ยังใช้เป็นผักในแกงจืดหรือต้มเลือดหมูด้วย

อ่านเพิ่มที่นี่ : สรรพคุณ กรีนคอรัล พร้อมวิธีปลูกแบบง่าย ๆ สร้างรายได้เสริม

2 เรดคอรัล

ผักสลัด ประโยชน์ เรดคอรัล (Red Coral lettuce)

2 เรดคอรัล

เรดคอรัล (Red Coral Lettuce) ผักสลัด ชนิดเดียวกับกรีนคอรัล แตกต่างกันเพียงปลายใบที่มีสีน้ำตาลอมแดงหรือสีแดงอมม่วง

ลักษณะเด่น : ใบนุ่ม สีเขียวอ่อน ปลายใบมีสีแดงเข้มอมน้ำตาล ปลายใบมีลักษณะหยิกกว้าง ห่อกันเป็นชั้น ๆ 

ประโยชน์กระตุ้นน้ำย่อยได้ดีกว่าผักกาดหอมสีเขียวธรรมดา และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีกากใยอาหาร ช่วยล้างผนังลำไส้ กำจัดไขมันและอนุมูลอิสระที่เกาะตามผนังลำไส้ ช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ ช่วยให้หลับง่าย มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ล้างพิษ ขับเหงื่อ อุดมไปด้วยฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเบต้าแคโรทีนที่ช่วยบำรุงร่างกายและสายตา

การรับประทานส่วนใหญ่จะใช้ทำเมนูสลัดสุขภาพ เช่น สลัดอกไก่ โดยใช้ เรดคอรัล เป็นผักชนิดหลักในจานสลัดนั้น แล้วเพิ่มผักและผลไม้อื่น ๆ เช่น หอมใหญ่ ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศ เข้าไป หรือนำไปย่างและทำเป็นเมนูสลัดผักย่าง เป็นเครื่องเคียง คู่เมนูยำช่วยดับเผ็ดก็ได้

อ่านเพิ่มที่นี่ : เรดคอรัล สรรพคุณ พร้อมวิธีปลูกแบบง่าย ๆ สร้างรายได้เสริม 

3 กรีนโอ๊ค

ผักสลัด กรีนโอ๊ค (Green Oak Lettuce)

3 กรีนโอ๊ค

กรีนโอ๊ค (Green Oak Lettuce) ผักสลัดที่คนนิยมซื้อและปลูกเพื่อขายในท้องตลาดมากที่สุด

ลักษณะเด่น : ลักษณะเป็นพุ่ม สีเขียวอ่อน ใบจะหยิกทั้งใบ ปลายใบจะเป็นแฉกโค้งแยกออกจากกัน รสชาติหวาน กรอบ

ประโยชน์ : มีกากใย ช่วยให้ย่อยอาหาร นอกจากนี้ ยังมีวิตามินบี วิตามินซี และไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องท้องผูก บำรุงสายตากล้ามเนื้อและเส้นผมได้ 

การรับประทาน : เข้ากับน้ำสลัดและอาหารจานอื่น ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม จึงมักเป็นผักสลัดที่มีอยู่ในทุกเมนู ส่วนมากมักรับประทานคู่กับผักสลัดเช่น เรดโอ๊ต ฟิลเลไอซ์เบิร์ก สามารถนำไปทำเมนูสลัดเช่น สลัดแซลม่อน หรือ เป็นสลัดเครื่องเคียง ในจานสเต็กก็ได้ 

อ่านเพิ่มที่นี่ : กรีนโอ๊ค สรรพคุณ พร้อมวิธีปลูก ผักสลัดยอดฮิต สร้างรายได้เสริม

4 เรดโอ๊ค

ผักสลัด ลักษณะ เรดโอ๊ค (Red Oak Lettuce)

4 เรดโอ๊ค

เรดโอ๊ค (Red Oak Lettuce) เป็นผักสลัดที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่คริสต์ศษตวรรษที่ 17 จนถึงปัจจุบัน และยังเป็นผักสลัดที่เราเห็นได้โดยทั่วไป

ลักษณะเด่น : มีสีแดงเข้มเบอร์กันดี บริเวณขอบใบจะมีลักษณะหยัก ๆ โดยอาจมีสีเขียวแซมบ้างเป็นบางใบ

ประโยชน์ : มีวิตามินสำคัญ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี โฟเลต และธาตุเหล็ก และเป็นผักที่มีกากใยสูง ช่วยในการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

การรับประทาน : มักทานคู่กับกรีนโอ๊ค และนิยมทานสดมากกว่า สามารถนำไปใช้ปรุงเมนูสลัด หรือ ทานคู่กับเมนูเนื้อต่าง ๆ

อ่านเพิ่มที่นี่ : เรดโอ๊ค สรรพคุณ พร้อมวิธีปลูก ผักสลัด ขาย สร้างรายได้เสริม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

5 ผักกาดแก้ว

ประโยชน์ ลักษณะ ผักกาดแก้ว (Iceberg Lettuce)

5 ผักกาดแก้ว

ผักกาดแก้ว (Iceberg Lettuce) ผักสลัดที่ปลูกง่ายและเป็นที่ต้องการของตลาดมาก โดยที่มาของชื่อ  lceberg มาจากความกรุบกรอบคล้ายก้อนน้ำแข็ง “ไอซ์เบิร์ก”

ลักษณะเด่น : ใบสีเขียวอ่อน ลำต้นเป็นกอ ขอบใบหยัก บางกรอบ  ม้วนห่อเป็นหัวหลวม ๆ

ประโยชน์ : ช่วยให้นอนหลับง่าย มีฮีโมโกลบินช่วยต้านมะเร็งและรักษาโรคโลหิตจาง โดยเฉพาะในหญิงมีครรภ์ และยังช่วยแก้อาการท้องผูก ได้อีกด้วย ผักกาดแก้ว ยังเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะมีคาร์โบไฮเดรตเพียง 3 เปอร์เซ็นต์หรือน้อยกว่า

การรับประทาน : นิยมกินเป็นผักสด แกล้มกับ ยำ ลาบ หรือสาคูไส้หมู หรือนำมาใส่ในแฮมเบอร์เกอร์ และแซนวิช หรือนำผักกาดแก้วมาผัดไฟแดงได้ แต่ส่วนใหญ่ คนจะนำผักกาดแก้ว มาใช้ในการทำสลัดมากที่สุด จึงได้ชื่อว่า “ราชาแห่งสลัด” และใช้เป็นผักตกแต่ง หัวจานอาหาร ส่วนเมล็ด นำมาทำเป็นน้ำมันผสมน้ำสลัด

อ่านเพิ่มที่นี่ : ผักกาดแก้ว ปลูกง่าย ประโยชน์มากมายที่คาดไม่ถึง

6 บัตเตอร์เฮด 

ผักสลัด ลักษณะ บัตเตอร์เฮด (Butterhead Lettuce)

6 บัตเตอร์เฮด

บัตเตอร์เฮด (Butterhead Lettuce) เรียกอีกอย่างว่า ผักกาดบอสตัน  ลักษณะคล้ายกะหล่ำปลีผสมกับกรีนโอ๊ค เป็นอีกหนึ่ง ผักสลัด ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ผักสลัดชนิดอื่น

ลักษณะเด่น : ปลายใบมีความกลมมนคล้ายวงรี  อัดแน่นเป็นก้อนกลมเหมือนหัวกะหล่ำปลี พุ่มสวยงามคล้ายกลีบดอกไม้ มีรสสัมผัสนุ่ม เบา รสชาติหวาน กรอบ ฉ่ำน้ำ กลิ่นไม่ฉุน

ประโยชน์ : ช่วยบำรุงเม็ดเลือดแดง ป้องกันโลหิตจางช่วยบำรุงระบบประสาท บำรุงกล้ามเนื้อ บำรุงสายตา บำรุงผิวและช่วยลดคลอเรสตอรอลได้

การรับประทาน : รับประทานสด หรือ กินคู่กับน้ำสลัด ใส่เป็นผักในแฮมเบอร์เกอร์ แซนวิซ หรือรับประทานร่วมกับเนื้อย่างหอม ๆ ก็ได้ หรือใครชอบรสชาติไทยสามารถทานกับน้ำพริก หรือเป็นเครื่องเคียงในยำก็อร่อยไปอีกแบบ หรือนำบัตเตอร์เฮดไปเป็นส่วนผสมในซีซาร์สลัดก็ได้

อ่านเพิ่มที่นี่ : บัตเตอร์เฮด ประโยชน์ พร้อมวิธีปลูก เก็บกินเก็บขาย สร้างรายได้เสริม

7 ฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก

ผักสลัดมีอะไรบ้าง ฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก (Frillice Iceberg Lettuce)

7 ฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก

ฟิลเล่ไอซ์เบิร์ก (Frillice Iceberg Lettuce) ลักษณะคล้ายผักกาดหอม แต่ใบฟิลเล่ไอซ์เบิร์กจะหยิกเป็นฝอยและมีสีเขียวเข้มกว่าผักกาดหอม

ลักษณะเด่น : ลักษณะทรงพุ่ม ใบเป็นฝอยหยิกคล้ายเกร็ดน้ำแข็ง กาบใบห่อเป็นชั้น ๆ ใบแข็งแต่กรอบ ก้านอวบ กรอบ  รสชาติหวาน ใบสีเขียวเข้มกว่าผักกาดหอม

ประโยชน์ : ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด ให้วิตามินซีสูง และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เป็นหวัดง่าย นอกจากนี้ ยังมีโฟเลตที่จำเป็นต่อการเติบโตของทารกในครรภ์ จึงเป็นผักที่สตรีมีครรภ์ควรทาน

การรับประทาน : รับประทานสด ๆ เป็นสลัด สามารถทานคู่กับกรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ผักกาดคอส และผักสลัดอื่น ๆ นอกจากนี้ยังนิยมรับประทานเป็นเครื่องเคียงในยำที่มีรสจัดอีกด้วย

อ่านเพิ่มที่นี่ : ฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก ประโยชน์ พร้อมวิธีปลูกแบบง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้าน

8 แรดิคิโอ

ผักสลัดมีอะไรบ้าง ลักษณะ แรดิคิโอ (Radicchio)

8 แรดิคิโอ

แรดิชชิโอ (Radicchio) รูปทรงคล้ายกะหล่ำปลี แต่ใบมีสีม่วงแดง ผักชนิดนี้หลายคนอาจยังไม่เคยรู้จัก เนื่องจากไม่ค่อยได้รับความนิยมมากเท่าใดนัก

ลักษณะเด่น : คล้ายกะหล่ำปลี ใบมีสีม่วงอมแดง เส้นใบสีขาว ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ รสชาติขมเล็กน้อย แต่ถ้าไม่ได้รับน้ำและแสงแดดที่เพียงพอ สีของใบจะออกเป็นสีเขียวและมีรสชาติขมมาก

ประโยชน์ : ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด ให้วิตามินซีสูง และยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เป็นหวัดง่าย นอกจากนี้ ยังมีโฟเลตที่จำเป็นต่อการเติบโตของทารกในครรภ์ จึงเป็นผักที่สตรีมีครรภ์ควรทาน

การรับประทาน : รับประทานสด ตกแต่งในสลัด เพิ่มสีสันของอาหาร แต่หากใครไม่ชอบรสขม สามารถนำไปต้มน้ำลดความขมได้ 

9 ผักคอส / กรีนคอส

ผักสลัดมีอะไรบ้าง ผักคอส กรีนคอส (Green Cos)

9 ผักคอส / กรีนคอส

ผักคอส หรือ กรีนคอส (Cos Lettuce) เป็นผักสลัดอีกชนิดที่ได้รับความนิยมมาก เพราะรสชาติอร่อย ไม่ขม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว

ลักษณะเด่น :  ใบสีเขียวเรียวยาวเป็นทรงพุ่ม ห่อเป็นรูปกลมยาวหรือเป็นรูปกรวย มีใบหนาและเนื้อใบที่อ่อนนุ่ม อาจห่อกันแบบหลวมหรือห่อกันแน่นก็ได้ ส่วนรสสัมผัสมีความกรอบอร่อย กลิ่นไม่ฉุน

ประโยชน์ : อุดมไปด้วยไฟเบอร์และวิตามิน ช่วยในการขับถ่าย แก้อาการท้องผูก จุกเสียด แน่นท้อง บำรุงกระดูกและฟัน เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยให้กล้ามเนื้อและจังหวะการเต้นของหัวใจเป็นปกติ

การรับประทาน : รับประทานสด ๆ เป็นสลัด ซีซาร์สลัด เมนูแซนด์วิช หรือใช้ห่อเมี่ยงหมูย่าง เมี่ยงปลาเผา หรือใส่ในก๋วยเตี๋ยวลุยสวน หรือจะกินแบบผักสดแนมกับน้ำพริกก็เข้ากันดี

อ่านเพิ่มที่นี่ : ผักคอส ประโยชน์ พร้อมวิธีปลูก เก็บกินเก็บขาย สร้างรายได้เสริม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

10 ผักกาดหวาน / เบบี้กรีนคอส

ผักสลัด ทั้งหมด ลักษณะ ประโยชน์ ผักกาดหวาน (Baby Cos)

10 ผักกาดหวาน / เบบี้กรีนคอส

ผักกาดหวาน ผักสลัดเบบี้ หรือ เบบี้กรีนคอส (Baby Green Cos) เป็นผักคอสขนาดเล็ก ทางฝั่งยุโรปเรียก Baby Gem Lettuce เพราะก้านและใบมีขนาดเล็กกะทัดรัด

ลักษณะเด่น : ลักษณะอวบอ้วน มีข้อสั้น ใบด้านนอกอ่อนนุ่ม ใบด้านในสีอ่อนห่อเป็นชั้น ๆ เหมือนผักกาดขาว รสชาติหวานกรอบ ฉ่ำน้ำ

ประโยชน์ : อุดมไปด้วยวิตามิน A C K และ Zea-xanthin สารประกอบลูทีน สารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสื่อมของจอประสาทตาในผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังช่วยขับน้ำนม บำรุงตับ แก้ปวด ป้องกันโรคโลหิตจาง บำรุงร่างกาย ป้องกันโรคเบาหวาน แก้ไอ แก้ไข้ ช่วยระบบขับถ่าย ขับพยาธิ รักษาริดสีดวงทวาร ฯลฯ 

การรับประทาน : รับประทานสด ใช้รับประทานเป็นผักสลัด นำมาประกอบอาหารเมนูต่าง ๆ ได้หลายเมนู

11 ผักกาดหอมต้น

ผักสลัด ทั้งหมด ลักษณะ ประโยชน์ ผักกาดหอมต้น (Celtuce)

11 ผักกาดหอมต้น

ผักกาดหอมต้น (Celtuce) หลายคนเรียกว่า ผักสลัดจีน หรือ โอซุ่น (Wosun) ผักยอดฮิตที่เจอได้ตามร้านสุกี้หม่าล่าสายพาน นำเข้ามาจากประเทศจีน ปลูกได้ที่ภาคเหนือของประเทศไทย

ลักษณะเด่น : ลำต้นอวบ ก้านค่อนข้างยาวใหญ่ ใบสีเขียวหยักปลายแหลม ทานได้ทั้งลำต้นและใบ แต่ส่วนของลำต้นจะได้รับความนิยมมากกว่า รสชาติหวานกรอบ

ประโยชน์ : เป็นผักที่มีฤทธิ์เย็น ดีต่อหัวใจ ลดความดันโลหิต ช่วยระบบขับถ่าย บำรุงสายตา ป้องกันโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งปอด มะเร็งช่องปาก เสริมสร้างระบบกระดูกและฟัน บำรุงครรภ์ ดีต่อทรากในครรภ์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ 

การรับประทาน : ประกอบอาหารไห้หลายเมนู ทั้งลวก ต้ม ยำ ผัด ทานแบบสด หรือเป็นเครื่องเคียงอาหารได้เช่นเดียวกับผักสลัดชนิดอื่น ๆ 

12 เคล

ผักสลัด ทั้งหมด ลักษณะ ประโยชน์ เคล (Kale)

12 เคล

เคล (Kale) หลายคนเรียก ผักคะน้าใบหยิก อยู่ในตะกูลเดียวกับกะหล่ำปลี ถูกยกให้เป็น Super Food และยังได้รับการยอมรับว่าเป็น The Queen of Green ราชินีแห่งผักใบเขียว เพราะเปี่ยมไปด้วยสารอาหารที่อัดแน่นเมื่อเทียบกับผักสีเขียวอื่น ๆ ในปริมาณเท่ากัน

ลักษณะเด่น : ลำต้นทรงกลม ตั้งตรง ใบมีลักษณะหลายแบบขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ บ้างก็เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า รูปหอก รูปเรียวแหลม ขอบใบมีทั้งเรียบ ลอน หยิก สีเขียวเข้มและสีม่วง 

ประโยชน์ : มีลูทีน ซีแซนทีน เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินเค คลอโรฟิลล์ และไฟเบอร์สูงมาก ป้องกันโรคหัวใจ หลอดเลือด ต้านการอักเสบ ต้านความเป็นพิษของสารพิษ ป้องกันโรคในระบบทางเดินอาหาร ต้านมะเร็ง ต้านจุลินทรีย์ก่อโรคในระบบทางเดินอาหาร ช่วยการขับถ่าย ฯลฯ 

การรับประทาน : รับประทานสด เป็นเครื่องเคียงอาหาร แปรเป็นน้ำผักเพื่อสุขภาพ ทำเป็นผงผักเคล และนำไปอบกรอบ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ 

13 ร็อกเก็ตป่า / ไวลด์ ร็อกเก็ต 

ผักสลัดทั้งหมด ผักสลัดมีอะไรบ้าง ร็อคเก็ต (Rocket or Arugula)

13 ร็อกเก็ตป่า / ไวลด์ ร็อกเก็ต 

ไวลด์ ร็อกเก็ต (Wild Rocket) หนึ่งในพืชกลุ่มสมุนไพรที่มีสรรพคุณต่อร่างกาย มีรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์

ลักษณะเด่น : ใบเรียวยาว สีเขียวเข้ม ขอบใบหยักคล้ายฟันเลื่อย มีกลิ่นฉุนและรสชาติเผ็ดอ่อน ๆ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว 

ประโยชน์ : มีวิตามินเอและวิตามินซีสูงเป็นแหล่งของกลูโคซิโนเลต ช่วยกระตุ้นการทำงานของตับในการผลิตเอนไซม์ ต้านการเกิดโรคมะเร็ง ป้องกันโรคเบาหวาน แก้ไอ แก้ไข้ ช่วยขับเสมหะ ช่วยรักษาเจ็บคอ ช่วยขับเหงื่อ แก้ท้องผูก

การรับประทาน : นิยมนำมาทานสดเป็นสลัด และนำมาเป็นส่วนประกอบอาหาร โดยเฉพาะอาหารตะวันตก เช่น โรยบนหน้าพิซซ่า สอดไส้แซนด์วิช หรือทานคู่มะเขือเทศสด มอสซาเรลล่าชีส โหระพา

14 เบบี้ร็อกเก็ต / อลูกูล่าร็อกเก็ต

ผักสลัดทั้งหมด เบบี้ร็อคเก็ต (Baby Rocket)

14 เบบี้ร็อกเก็ต / อลูกูล่าร็อกเก็ต

เบบี้ร็อกเกต (Baby Rocket) หรือ อลูกูล่า ร็อกเก็ต (Arugula Rocket) ประเทศไทยรู้จักกันในชื่อ “ สลัดร็อกเก็ต”

ลักษณะเด่น : ใบกลม โค้งมน รสชาติเผ็ดร้อนน้อยกว่าไวลด์ร็อกเก็ต 

ประโยชน์ : ช่วยกระตุ้นการทำงานของตับในการผลิตเอนไซม์ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ต่อต้านอินซูลิน อีกทั้งยังมีใยอาหารหลากหลาย ช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย และกำจัดไขมันส่วนเกินในร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ควบคุมความดันเลือด ทำให้กระดูกแข็งแรง

การรับประทาน : นิยมทานสด ใส่สลัด หรือกินคู่กับน้ำสลัดที่มีส่วนผสมน้ำส้มสายชูหรือน้ำสลัดรสจัดเข้มข้น

15 เบบี้สปิแนช

ประโยชน์ ลักษณะ เบบี้สปิแนช (Baby Spinach)

15 เบบี้สปิแนช

เบบี้สปิแนช (Baby Spinach) พืชชนิดเดียวกับปวยเล้ง รับประทานในขณะที่เป็นต้นอ่อน เป็นผักที่นิยมรับประทานและปลูกกันในหลายประเทศทั่วโลก

ลักษณะเด่น : ใบกลม สีเขียวเข้ม ก้านใบยาว คล้ายใบหูกวาง รสชาติมีความหวานเล็กน้อย

ประโยชน์ : เบบี้สปิแนชอุดมไปด้วยแคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามิน A,C,K  ช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง บำรุงกระดูก บำรุงฟัน  บำรุงหัวใจ ป้องกันหวัด ช่วยระบบขับถ่าย แก้ท้องผูก และช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย

การรับประทาน : นิยมรับประทานสด ส่วนผสมในสลัด และนำมาประกอบอาหารเมนูต่าง ๆ เช่น โรยหน้าพิซซ่า ผัดผักโขม ผักโขมอบชีส เป็นต้น

16 มิซูน่า

ผักสลัดมีอะไรบ้าง มิซูน่า (Mizuna) ประโยชน์ ลักษณะ

16 มิซูน่า

มิซูนะ (Mizuna) มีถิ่นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่น หลายคนรู้จักกันในชื่อ ผักกาดน้ำญี่ปุ่น หรือ เกียวนะ (Kyona)

ลักษณะเด่น : ใบสีเขียวเข้ม ขอบใบหยักเหมือนฟันเลื่อย ลำต้นบาง เนื้อสัมผัสกรอบ รสชาติฝาด เผ็ด และมีกลิ่นฉุนเล็กน้อย

ประโยชน์ : คุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยกรดโฟลิก วิตามินซีและเคสูง มีเบต้าแคโรทีนและกากใยอาหาร ช่วยเสริมความแข็งแรงของร่างกาย ช่วยระบบขับถ่าย บำรุงเลือด ช่วยเรื่องความงามของผิวพรรณและเส้นผม รวมถึงยังมีแคลเซียมในปริมาณที่สูงช่วยบำรุงกระดูกและฟันได้อีกด้วย

การรับประทาน : ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นมักจะนำมิซูนะทำเป็นซุปหรือต้มเป็นน้ำแกง นำมาปรุงสุกเป็นเมนูอื่น ๆ เช่น เมนูผัด ใส่ในซุปมิโซะ หม้อไฟ หรือสุกี้ นอกจากนี้ยังนิยมนำมาทำสลัด หรือนำมาดอง รับประทานเป็นเครื่องเคียงอาหารหลายเมนู

17 อัลฟัลฟา (Alfaifa sprousts)

ผักสลัดมีอะไรบ้าง ผักสลัด อัลฟัลฟา (Alfaifa sprousts)

17 อัลฟัลฟา

อัลฟัลฟา (Alfaifa Sprousts) พืชตระกูลถั่วขนาดเล็ก อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ได้รับสมญานามว่าเป็น “ราชาแห่งอาหารทั้งมวล” ในอดีตถูกใช้เป็นอาหารสัตว์และการทำปศุสัตว์ แต่ปัจจุบันอัลฟัลฟากลายเป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ

ลักษณะเด่น : ลักษณะคล้ายถั่วงอก แต่ต้นเล็กและบางกว่า มีใบสีเขียวขนาดเล็ก กลิ่นคล้ายกับถั่วลันเตา

ประโยชน์ : บำรุงกระดูก ต้านมะเร็ง ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเรสตอรอล ลดการอุดตันของเส้นเลือด ดีต่อลำไส้ รักษาโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร ช่วยระบบเผาผลาญ มีสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยเรื่องสุขภาพของผู้หญิงหลังหมดประจำเดือน 

การรับประทาน : ทานได้ทั้งแบบสดเหมือนกับการกินถั่วงอก หรือจะกินเป็นผักเครื่องเคียง เช่น น้ำพริก ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว นอกจากนี้ยังนิยมนำมาใส่สลัดผักรวม หรือเป็นผักเคียงในแซนด์วิช หรือใส่เป็นเครื่องเคียงในอาหารประเภทเมี่ยงคำ ฯลฯ

ทิ้งท้าย! วิธีเก็บรักษา ผักสลัด ให้สดนานขึ้น

เพราะว่าวันหนึ่ง ๆ เราอาจจะทานผักสลัดที่ซื้อมาไม่หมด และอยากจะเก็บไว้ทานในวันถัด ๆ ไป การดูแลรักษาผักให้สดใหม่อยู่เสมอ จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ยังคงรสสัมผัสและคุณค่าสารอาหารไว้ได้ครบ โดยวิธีเก็บรักษามีดังนี้

1. คลุมด้วยกระดาษทิชชู่ แล้วห่อด้วยพลาสติกแรป
การคลุมด้วยกระดาษทิชชู แล้วห่อด้วยพลาสติกแรป ถือเป็นวิธีการเก็บรักษาผักไว้ได้นานวิธีหนึ่ง เพราะกระดาษทิชชูจะช่วยดูดซับความชื้น ซึ่งทำให้ใบเปียกและเปลี่ยนสี ทว่าที่สำคัญต้องอย่าลืมเปลี่ยนกระดาษทิชชูบ่อย ๆ หรือถ้าหากใครคิดว่าไอเดียนี้ยุ่งยากเกินไป ก็สามารถใช้วิธีโรยเกลือลงบนใบเล็กน้อย รับรองว่าช่วยดูดความชื้นส่วนเกินออกมาได้เหมือนกัน โดยวิธีนี้เหมาะกับการเก็บรักษาผักกาดหอมมากที่สุด

2. เก็บในกล่องหรือถุงพลาสติก แล้วแช่ตู้เย็น
ผักใบเขียว เช่น ผักกาดขาว ผักกาดหอม จะเก็บไว้ได้นานขึ้น ถ้าหากล้างให้สะอาด แล้วเช็ดด้วยกระดาษทิชชูหรือผ้าเช็ดจาน ก่อนนำไปใส่กล่องหรือถุงพลาสติกและแช่เก็บไว้ในตู้เย็น ซึ่งนอกเหนือจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานแล้ว ยังทำให้ใช้งานสะดวกขึ้นอีกด้วย

3. เก็บไว้ในถุงซีลสูญญากาศ 
วิธีเก็บผักสลัดและผักสมุนไพรให้สดนานขึ้น ให้ใส่ไว้ในถุงที่มีอากาศเล็กน้อย พร้อมปิดซีลอย่างแน่นหนา หรือเด็ดใบที่เน่าแล้วออกไปก่อน ห่อด้วยกระดาษทิชชูอเนกประสงค์ แล้วใส่ไว้ในถุงซิปล็อก จึงค่อยนำไปแช่ตู้เย็น ก็จะช่วยให้เก็บผักไว้ได้นานขึ้น

ใครอยากจะทานผักสลัด แต่ติดปัญหาที่เก็บไม่เพียงพอ ไม่มีเวลาออกไปซื้อใหม่ในทุก ๆ วัน จนอยากหาวิธีที่จะเก็บผักให้ได้นานที่สุด เพื่อประหยัดเวลา และสามารถนำผักสลัดมาทานได้ทุกเมื่อ แนะนำให้เก็บผักสลัดด้วย ถุงพลาสติก หรือ ถุงซีลสุญญากาศ แล้วใช้ เครื่องซีลสุญญากาศ ของ SGE ในการปิดผนึกและซีลถุงให้แน่น เพราะใช้งานได้สะดวก สามารถซีลถุงได้ในระยะเวลาไม่ถึง 1 นาที ช่วยให้การเก็บวัตถุดิบเป็นไปอย่างรวดเร็ว และประหยัดเนื้อที่ในการจัดเก็บ

จบไปแล้วสำหรับสาระน่ารู้เกี่ยวกับ ผักสลัด ทั้งหมดว่า ผักสลัดมีอะไรบ้าง ต่างกันอย่างไร พันธุ์ไหนอร่อย พันธุ์ไหนยอดนิยม หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้คำตอบทั้งหมดอย่างครบถ้วน อย่างไรก็ตาม คำถามที่ว่าผักสลัดพันธุ์ไหนอร่อย คำตอบเป็นเพียงความคิดเห็นของคนส่วนมากเท่านั้น แนะนำให้เพื่อน ๆ ลองทานเองน้าาา 🥰

4 มีนาคม 2024

โดย

Wishyouwell.

ความคิดเห็น (Comments)

2 Comments

  1. เจ้มิ่ง มีนาคม 11, 2024 at 10:49 am - Reply

    ผักคอสอร่อยสุดในบรรดาผักสลัด คนไม่กินผักยังยอมกิน ขอบคุณสำหรับความรู้จ้า

  2. กองกอย มีนาคม 8, 2024 at 5:03 pm - Reply

    ข้อมูลดีมากๆเลยค่ะ เข้าใจง่ายมากๆ

Leave A Comment