ข้าวหมกไก่

6,988 Views

คัดลอกลิงก์

แชร์สูตร วิธีทําข้าวหมกไก่ พร้อมวิธีทำน้ำจิ้มรสเด็ด อร่อยทำขายได้เลย!

วิธีทำข้าวหมกไก่ ทำอย่างไรให้เนื้อไก่นุ่ม ข้าวหอมอร่อย พร้อมน้ำจิ้มสุดแซ่บ และหอมเจียว ไว้ทานคู่กัน หากใครชอบทานเมนูนี้ และอยากจะทำทานเองที่บ้านแล้วละก็ SGE มีสูตรมาให้แล้ว พร้อมวิธีการทำอย่างละเอียด รับรองว่า อร่อย และทำง่ายแน่นอน

ประวัติศาสตร์ของ ข้าวหมกไก่

ข้าวหมกไก่

ข้าวหมกไก่ มาจากไหน?

ที่มาของ ข้าวหมกไก่ อาจสืบย้อนไปได้ถึงช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 – 15 โดยเป็นอาหารพื้นของชาวมุสลิมเชื้อสายเปอร์เซีย ที่ปกครองเอเชียกลางในขณะนั้นมาก่อน แต่เดิมเรียกข้าวที่ต้มกับเนื้อสัตว์และเครื่องเทศ กันว่า ข้าวพีลาฟ เมื่อเกิดการติดต่อค้าขายกับชาวอินเดีย รวมถึงเข้ามาปกครองภาคเหนือของอินเดีย ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 – 19 โดยราชวงศ์โมกุล จึงได้เกิดการส่งต่อวัฒนธรรมทางอาหาร จนชาวอินเดียดัดแปลงและพัฒนาสูตร กลายเป็นข้าวบริยานี ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมอย่างหนึ่งของชาวอินเดียจนถึงปัจจุบัน

ประเทศไทย รู้จักข้าวหมกไก่ตั้งแต่เมื่อไหร่

สำหรับในประเทศไทยนั้น คาดว่าน่าจะรู้จักอาหารจานนี้ มาตั้งแต่เมื่อครั้งชาวเปอร์เซียเข้ามาค้าขายในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเรียกกันว่า ข้าวอย่างเทศ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 จึง เริ่มเป็นที่รู้จักในชื่อของ ข้าวบุหรี่ ตามชาวอินเดียที่เรียก ข้าวพีลาฟ ว่า ข้าวปุเลา (pulao) ก่อนที่จะเรียกเพี้ยนต่อ ๆ กันมา อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข้าวบุหรี่ ไม่ได้มีลักษณะเป็นข้าวสีเหลือง เหมือนข้าวหมกไก่อย่างที่เราเห็นกัน ข้าวบริยานี แบบชาวอินเดีย จึงน่าจะเป็นต้นแบบของ ข้าวหมกไก่ มากกว่า

วิธีทำข้าวหมกไก่ แต่เดิมทำอย่างไร

ดังที่กล่าวไปแล้วว่า ข้าวหมกไก่ นั้นสืบทอดมาจาก ข้าวบริยานี ของชาวอินเดีย ซึ่งมี ข้าวพีลาฟ ของชาวเปอร์เซียเป็นต้นแบบอีกทีหนึ่ง วิธีทำข้าวหมกไก่ดั้งเดิม จึงใช้วิธีการหุงข้าวในหม้อใบเดียว ต้มรวมกับเนื้อสัตว์และเครื่องเทศ โดยแต่เดิมนิยมใช้เนื้อแพะ และใช้เครื่องเทศอย่าง กระวานเขียว อบเชย หญ้าฝรั่น ขิง กระเทียม ยี่หร่า พริก ขมิ้น กานพลู ฯลฯ ในการหุงข้าวให้มีกลิ่นหอม ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนสูตร โดยชาวไทยมุสลิม ที่ใช้เนื้อไก่แทนเนื้อแพะ และใช้ผงกะหรี่ในการผัดข้าวให้มีสีเหลืองหอม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตร และ วิธีทำข้าวหมกไก่

วิธีทำข้าวหมกไก่

สูตรนี้ นำมาจาก Youtuber ช่อง กินได้อร่อยด้วย โดยวิธีการทำก็ไม่ได้ยุ่งยาก เพียงแต่จะต้องมีเครื่องเทศอย่าง ผงกะหรี่ ลูกกระวานเขียว อบเชย กานพลู หญ้าฝรั่น มาใช้ในการทำ รวมถึง เนยกี ซึ่งเป็นเนยแบบอินเดีย แต่ถ้าใครไม่มี สามารถใช้เนยสดรสจืดธรรมดาแทนก็ได้นะ

ส่วนผสม

  • เนื้อไก่ (สะโพก, น่อง) 1,500 กรัม
  • ข้าวสาร 500 กรัม
  • นมพาสเจอไรส์ (รสจืด) 150 กรัม
  • น้ำเปล่า 500 กรัม
  • ผักชี 20 กรัม
  • ผักชีฝรั่ง 10 กรัม
  • มะเขือเทศ 100 กรัม
  • หอมแดง 100 กรัม
  • ขิงแก่ 30 กรัม
  • กระเทียม 70 กรัม
  • หญ้าฝรั่น (saffron) 1 หยิบมือ
  • กานพลู 1 ช้อนชา
  • ลูกกระวานเขียว 1 ช้อนชา
  • ผงกะหรี่ 2 ช้อนโต๊ะ
  • อบเชย 10 กรัม
  • เนยกี หรือ เนยอินเดีย 2 ช้อนโต๊ะ (ใช้เนยสดรสจืดแทนได้)
  • น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 2 ช้อนชา
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำข้าวหมกไก่

  1. เทน้ำมะนาวผสมกับนมสด ให้นมสดจับตัวเป็นลิ่ม ๆ และกลายเป็นนมเปรี้ยว
  2. หั่นหอมแดง ขิงแก่ ผักชี ผักชีฝรั่ง เป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้น เตรียมครกกับสาก แบ่งหอมแดงส่วนหนึ่งใส่ลงไป ตามด้วยขิงแก่ กระเทียม รากผักชี ตำให้ละเอียด พอละเอียดดีแล้ว ให้ใส่ส่วนใบของผักชี ผักชีฝรั่งลงไป ตำให้ละเอียดอีก 1 รอบ
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป ตามด้วยหอมแดงส่วนที่เหลือ เจียวให้หอมแดงเหลืองกรอบ เสร็จแล้ว ตักขึ้น พักให้สะเด็ดน้ำมัน
  4. ตั้งกระทะใหม่ ใส่น้ำมันลงไป ตามด้วยเครื่องที่โขลกไว้ ใช้ไฟกลางค่อนไฟแรง ผัดให้มีกลิ่นหอม
  5. ใส่ผงกะหรี่ กานพลู ลูกกระวานเขียว อบเชย เกลือป่น น้ำตาลทราย หญ้าฝรั่น เสร็จแล้ว ผัดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน
  6. ใส่เนื้อไก่ส่วนสะโพกและน่องลงในกระทะ ผัดคลุกเคล้าเครื่องเทศให้ทั่วเนื้อไก่ จากนั้น ใช้ฝาอบปิดเอาไว้ อบเนื้อไก่ให้สุก ใช้เวลา 10 – 12 นาที ระหว่างอบให้คอยพลิกไก่กลับไปมา เพื่อให้สุกทั้ง 2 ด้าน พอครบเวลา ให้ตักไก่ออกมา พักไว้ก่อน
  7. จากนั้น ใส่มะเขือเทศ เนยกี (เนยอินเดีย) ใส่ลงไป ผัดให้เข้ากันกับเครื่องเทศ เสร็จแล้ว ให้เติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย คนให้เข้ากัน
  8. ซาวข้าวสาร พักให้สะเด็ดน้ำ จากนั้น ใส่ลงไปในกระทะ ผัดให้เข้ากันกับเครื่องเทศ ถ้าน้ำน้อยเกินไป ให้เติมน้ำเปล่าลงไปได้ หุงข้าวต่อให้สุก
  9. เมื่อข้าวเริ่มสุกใสขึ้นมาเล็กน้อยแล้ว ให้นำเนื้อไก่ที่พักไว้ ใส่ลงไป ด้านบน เสร็จแล้ว ใช้ฝาอบปิดไว้อีกรอบหนึ่ง ให้ข้าวและเนื้อไก่สุก พออบไปได้สักพักหนึ่ง ถ้าข้าวเริ่มสุกขึ้นมากำลังดีแล้ว ให้คนเอาข้าวที่อยู่ก้นหม้อขึ้นมาด้านบน เกลี่ยให้ทั่ว ๆ เสร็จแล้ว ใช้ฝาอบปิดอีกรอบหนึ่ง อบต่อไปจนกว่าข้าวจะสุกทั่วกัน
  10. ตักเสิร์ฟใส่จาน โรยหอมเจียวไว้ด้านบน พร้อมกับผักเคียงตามชอบ เป็นอันเสร็จ

ดู วิธีทำข้าวหมกไก่ เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตร และ วิธีทำน้ำจิ้มข้าวหมกไก่

ข้าวหมกไก่

วิธีทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่ คล้าย ๆ กับการทำน้ำจิ้มอาจาด แต่ว่าสูตรของน้ำจิ้มข้าวหมกไก่นั้น จะมีความเผ็ดจัดจ้านมากกว่า จึงมีการใส่พริกขี้หนูสวนลงไปด้วย ทำให้น้ำจิ้มมีสีเขียวสวย ช่วยตัดเลี่ยนและเพิ่มรสชาติ เวลากินข้าวหมกไก่ได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนผสมน้ำจิ้มข้าวหมกไก่

  • ใบสะระแหน่ 10 กรัม
  • ผักชีฝรั่ง 10 กรัม
  • พริกขี้หนูสวน 10 กรัม
  • กระเทียม 30 กรัม
  • น้ำเชื่อมสำเร็จรูป 100 กรัม
  • เกลือ 2 ช้อนชา
  • น้ำส้มสายชู 100 กรัม

วิธีทำน้ำจิ้มข้าวหมกไก่

  1. เตรียมถ้วยสำหรับผสม ใส่น้ำส้มสายชู เกลือ น้ำเชื่อม คนให้ละลายเข้ากัน
  2. เตรียมเครื่องปั่น ใส่กระเทียม พริกขี้หนูสวน ใบสะระแหน่ ผักชีฝรั่ง และน้ำจิ้มที่ผสมไว้ เสร็จแล้ว ปั่นให้ละเอียดเข้ากัน เป็นอันเสร็จ
เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีทำข้าวหมกไก่ ตลอดจน วิธีทำน้ำจิ้มข้าวหมกไก่ ที่นำมาฝากกัน ค่อนข้างใช้วัตถุดิบและเครื่องเทศไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะ แต่ถึงแม้ของแต่ละอย่างจะหายาก และใช้เวลาทำไม่น้อย แต่รับรองว่า ด้วยสูตร ๆ นี้ จะทำให้คุณทำข้าวหมกไก่ออกมาได้อย่างถึงเครื่อง มีรสชาติตามแบบต้นตำรับแน่นอน ทำทานเองที่บ้านก็อร่อย หรือจะทำขาย ก็สร้างรายได้ได้แน่นอน หากใครสนใจก็ลองไปทำตามดูได้เลย

สำหรับใครที่อยากทำให้การผสมเครื่องเทศ รวมถึงน้ำจิ้มข้าวหมกไก่ เป็นไปอย่างง่ายดาย ไม่ต้องมาคอยตำเองให้เสียเวลา แนะนำให้ใช้ เครื่องบดสับอาหาร ของ SGE มีใบมีดสแตนเลส 4 ใบ ช่วยให้คุณสามารถผสมเครื่องเทศและน้ำจิ้ม สำหรับทำข้าวหมกไก่ได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องมาตำเองให้เมื่อยมือ อีกทั้งยังทำความเร็วได้ถึง 8000 รอบ/นาที ทำให้สามารถบดทุกอย่างได้ละเอียดในเวลาแค่ 3 วินาทีเท่านั้น รองรับการบดสับอาหารได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เนื้อสัตว์ ผัก เครื่องเทศ เมล็ดธัญพืช และอีกมากมาย ให้คุณสามารถทำเมนูอาาหารได้หลากหลายในเวลาที่รวดเร็ว แถม ! ราคาก็ถูกมาก เริ่มต้นเพียงแค่หลักร้อยเท่านั้น !!! หากสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/product/food-chopper/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

เครื่องบดอาหาร

16 มีนาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment