มะพร้าวน้ำหอม

299 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีปลูก มะพร้าวน้ำหอม ให้ลูกดก ผลผลิตดี หวานหอมอร่อย

มะพร้าวน้ำหอม ปลูกมะพร้าวน้ำหอม อย่างไร ให้ลูกดก ผลผลิตดี หวานหอมอร่อย
SGE มี วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม มาฝาก ใครเป็นเกษตรกร หรือ ผู้ที่สนใจ อยากปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดนี้
เพื่อเก็บขายสร้างรายได้ หรือ ส่งออกต่างประเทศ แล้วละก็ ไม่ควรพลาด ด้วยประการทั้งปวง !

มะพร้าวน้ำหอม

มะพร้าวน้ำหอม พันธุ์ไหนดี

ปลูก มะพร้าวน้ำหอม แนะนำให้ปลูก พันธุ์ก้นจีบ กับ พันธุ์ดำเนินต้นเตี้ย โดยจุดเด่นของพันธุ์ก้นจีบคือ ให้ผลดกและเก็บเกี่ยวได้ยาวนาน ส่วนพันธุ์ดำเนินต้นเตี้ยมีจุดเด่น คือ ลำต้นเตี้ย สามารถตัดเก็บลูกมะพร้าวได้ง่าย

มะพร้าวน้ำหอม ปลูกกี่ปี

หาก ปลูกมะพร้าวน้ำหอม พันธุ์ก้นจีบ จะใช้เวลาปลูก 3 ปี ถึงจะเริ่มให้ผลผลิต ส่วนมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ดำเนินต้นเตี้ย ใช้เวลาปลูก 2 ปีครึ่ง ก็เริ่มให้ผลผลิตได้แล้ว

สภาพพื้นที่ที่เหมาะกับการปลูกมะพร้าวน้ำหอม

ดินควรมีความอุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำและอากาศได้ดี ไม่เปรี้ยวหรือเค็มจัด พื้นที่ควรอยู่ใกล้แหล่งน้ำ และ มีฝนตกกระจายสม่ำเสมอ อากาศต้องไม่ร้อนหรือแห้งแล้งจนเกินไป และ พื้นที่ปลูก ควรอยู่กลางแจ้ง เพื่อให้ต้นมะพร้าวได้รับแสงแดดอย่างน้อย 5 – 7 ชั่วโมง/วัน

ฤดูกาลที่เหมาะกับการปลูกมะพร้าวน้ำหอม

ควรเตรียมพื้นที่สำหรับการเพาะปลูกตั้งแต่ช่วงฤดูร้อน และ ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ในช่วงฤดูฝน เพื่อให้มะพร้าวน้ำหอมได้รับน้ำเพียงพอ และ สามารถกักเก็บน้ำไว้ในร่องสวน สำหรับใช้รดน้ำต้นมะพร้าว

มะพร้าวน้ำหอม ราคา

ราคาของมะพร้าวน้ำหอม ขึ้นอยู่กับ พ่อค้าคนกลาง หรือ พ่อค้าในท้องถิ่น ที่จะมารับซื้อถึงในสวน เพื่อนำไปขายที่ตลาดในเมือง หรือ จังหวัดใกล้เคียง ส่วนใหญ่ซื้อขายกันอยู่ที่ 200-500 บาท ต่อทะลาย หากต้องการขายเป็นลูก ๆ สามารถขายส่งในราคา 1.50 – 2.50 บาท/ผล

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

มะพร้าวน้ำหอม ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร

ปลูกมะพร้าวน้ำหอม

มะพร้าวน้ำหอม ที่ดี ควรมีรสชาติหวานหอมอร่อย คล้ายกลิ่นหอมของใบเตย ผิวมีความเรียบเนียน ผลโตสม่ำเสมอทั้งทะลาย และ มีน้ำหนักประมาณ 900 กรัมต่อผล  หากต้องการทดสอบความหอมของมะพร้าวน้ำหอม สามารถทดสอบได้ 3 ส่วนด้วยกัน คือ

  • ปลายรากอ่อนของหน่อมะพร้าว เด็ดปลายรากอ่อนออกมาขยี้แล้วดม ถ้ามีกลิ่นหอม แสดงว่าใช้ได้
  • กะลาของผลอ่อน ผ่ากะลามะพร้าว ที่ยังอ่อนอยู่ออกมา แล้วดมกลิ่น ถ้ามีกลิ่นหอม แสดงว่า มะพร้าวลูกอื่น ๆ ก็หอมเช่นกัน
  • น้ำและเนื้อมะพร้าว ตัดเอาลูกมะพร้าวลูกหนึ่งออกมา แล้วชิมรสชาติของน้ำและเนื้อมะพร้าว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ปลูก มะพร้าวน้ำหอม อย่างไร ให้หวานหอมอร่อย

มะพร้าวน้ำหอม

การปลูกมะพร้าวน้ำหอม ควรควบคุมการผสมพันธุ์แบบใกล้ชิด ให้เกสรตัวผู้และดอกตัวเมียของต้นมะพร้าวน้ำหอม ผสมพันธุ์กันแบบ 100% ถึงจะทำให้มะพร้าวมีกลิ่นและรสชาติหวานอร่อยตามที่ต้องการ

นอกจากนี้ ควรปลูกมะพร้าวน้ำหอมแต่ละต้น ให้ห่างจากต้นมะพร้าวอื่น ๆ อย่างน้อย 3 เมตร และ ควรปลูกต้นไม้ใหญ่รอบ ๆ สวน เพื่อป้องกันเกสรตัวผู้จากมะพร้าวชนิดอื่นมาผสม เนื่องจากการวิจัยพบว่า หากดอกตัวเมียของมะพร้าวน้ำหอม ได้รับการผสมจากเกสรตัวผู้ของมะพร้าวชนิดอื่น เช่น มะพร้าวใหญ่ หรือ มะพร้าวน้ำหวาน จะส่งผลให้มะพร้าวน้ำหอมไม่มีความหอมนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม ให้ลูกดก ผลผลิตดี

1. ยกร่องคันดิน ถางหญ้าให้เตียน

ถ้าเป็นที่ลุ่มน้ำท่วมขัง ให้ขุดร่องยกคันดินขึ้นสูงเป็นแนวยาว มีร่องน้ำอยู่ข้าง ๆ สำหรับกักเก็บน้ำ ถ้าเป็นที่ดอน ให้ขุดต้นไม้ ถางหญ้าให้เตียน โดยความกว้างของคันดิน หรือ แนวปลูกต้นมะพร้าวนั้น ควรกว้างอย่างน้อย 5 – 8 เมตร ถ้าขุดยกร่องเป็นร่องน้ำ ควรมีความกว้าง 1.5 – 2 เมตร ร่องลึก 10 เมตร

2. ขุดหลุมปลูก ปรับสภาพดิน

ขุดหลุมปลูก กว้าง ยาว ลึก ประมาณ 1 เมตร โดยแยกดินบนกับดินล่างไว้คนละกอง ตากดินทิ้งไว้ 7 วัน จากนั้น นำเปลือกมะพร้าววางไว้ก้นหลุม นำดินล่างผสมปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก คลุกเคล้าให้เข้ากันใส่ตามลงไป จนเกือบเต็ม ทิ้งไว้จนกว่าจะถึงช่วงหน้าฝน

3. เพาะหน่อมะพร้าวน้ำหอม

นำผลมะพร้าวจากต้นพันธุ์ดีมีคุณภาพ มาเพาะหน่อมะพร้าวน้ำหอม โดยปาดเปลือกทางด้านหัวออก ให้มีขนาดเท่าผลส้ม จากนั้น ฝังลงไปในดินหรือทรายที่เตรียมไว้ หันด้านที่ปาดขึ้นข้างบน เรียงไปในแนวเดียวกันเสร็จแล้ว หมั่นรดน้ำให้ชุ่มสม่ำเสมอ เป็นเวลา 2 – 3 สัปดาห์ หน่อก็จะเริ่มงอกแล้ว

รอจนครบ 10 สัปดาห์ เมื่อหน่อมะพร้าวอ่อน ยาว 1 – 3 นิ้วแล้ว ให้ย้ายลงแปลงเพาะชำ หรือ เว้นระยะห่างกันมากขึ้น อย่างน้อย 45 – 50 เซนติเมตร เพื่อให้รากมะพร้าวหาอาหารได้สะดวก พอหน่อมะพร้าวอ้วนและแข็งแรงดี มีใบ 4 – 6 ใบแล้ว จึงย้ายลงหลุมปลูกในขั้นตอนถัดไป (หากหน่อมะพร้าวไม่ขึ้นภายใน 10 สัปดาห์ ให้คัดทิ้งได้เลย)

วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม

4. ย้ายหน่อมะพร้าวน้ำหอมลงหลุมปลูก

คัดเลือกหน่อมะพร้าวที่อ้วนและแข็งแรงลงหลุมปลูก หากมีรากที่หักช้ำ ให้ตัดออก แล้วเอาปูนขาวหรือยากันราทาเอาไว้ เวลาวางหน่อมะพร้าวลงในหลุม ให้วางในแนวตั้งตรง แล้วเอาดินบนที่กองแยกไว้ กลบให้มิด แต่ห้ามให้ดินทับโคนหน่อ เพราะจะทำให้หน่อมะพร้าวถูกรัดและโตช้า เสร็จแล้ว หาไม้หลักมาผูกยึดเอาไว้ ป้องกันการโอนเอียงหรือโค่นล้ม

5. ผูกสแลนกันแดดเพื่อพรางแสง

เนื่องจากหน่อมะพร้าวน้ำหอม ยังไม่แข็งแรงดี หลังจากย้ายลงหลุมปลูก ควรผูกสแลนกันแดดเพื่อพรางแสง ไม่ให้ต้นมะพร้าวน้ำหอมได้รับแสงแดดจัดจนเกินไป เมื่อหน่อมะพร้าวเริ่มโตขึ้นและแข็งแรงดีแล้ว จึงค่อยเอาสแลนกันแดดออก

6. ให้น้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ถ้าปลูกแบบยกร่อง ควรให้น้ำ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพราะรากมะพร้าวสามารถแผ่ลงริมร่องสวนได้เอง ทำให้เราไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน ส่วนคนที่ปลูกในที่ดอน ถ้าปลูกในฤดูฝน แล้วฝนขาดช่วง หรือ ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ต้องหมั่นรดน้ำทุกวัน เพื่อให้ต้นมะพร้าวน้ำหอมได้รับน้ำเพียงพอ สำหรับการเจริญเติบโต

7. ใส่ปุ๋ยอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี

มะพร้าวน้ำหอมควรใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก และ ปุ๋ยเคมี เพื่อปรับปรุงคุณภาพดิน และ บำรุงต้นมะพร้าวน้ำหอมให้สมบูรณ์ แข็งแรง โดยควรใส่ปุ๋ยอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี คือ ช่วงเดือนพฤษภาคม และ ช่วงเดือนตุลาคม ของทุกปี

  • ปีที่ 1 ใส่ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก เพื่อปรับปรุงคุณภาพดิน และ ใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 13-13-21 ไว้ที่โคนต้น ปริมาณ 1 กิโลกรัม/ต้น
  • ปีที่ 2 ใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 13-13-21 ไว้ที่โคนต้น จำนวน 1 กิโลกรัม/ต้น
  • ปีที่ 3 ให้ใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 13-13-21-3 จำนวน 3 กิโลกรัมต่อต้น

วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม

8. คอยดูแลและกำจัดศัตรูพืช

ศัตรูพืชของมะพร้าวน้ำหอม มีหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ด้วงแรด ที่ทำให้ใบขาดเป็นริ้ว ๆ หรือ ด้วงงวง ที่จะกัดกินส่วนอ่อนของมะพร้าว ทำให้มะพร้าวแคระแกร็น  วิธีป้องกัน ให้หาสารสกัดชีวภาพมาฉีดที่บริเวณโคนต้นมะพร้าว หรือ ตามรูที่พบตัวด้วงทำลาย

9. ปลูกพืชแซมบ้าง ระหว่างรอเก็บเกี่ยว

เพราะกว่ามะพร้าวน้ำหอม จะเริ่มออกผล และ พร้อมให้เก็บเกี่ยว ต้องรอ 2 – 3 ปีเลยทีเดียว จึงควรปลูกพืชแซมบ้าง เพื่อให้มีผลผลิต สามารถนำไปขายได้ระหว่างรอ โดยพืชที่แนะนำ เช่น พืชตระกูลถั่ว กล้วย มะละกอ สับปะรด เป็นต้น

10. เก็บเกี่ยวผลผลิต

หลังจากครบ 2 – 3 ปี เมื่อสีผลบริเวณรอยต่อผลกับขั้วผล เห็นสีขาวเป็นวงกว้าง แสดงว่า มะพร้าวน้ำหอมออกผล พร้อมให้เก็บเกี่ยวแล้ว จึงเริ่มทำการเก็บเกี่ยว โดยใช้เชือกผูกทลาย แล้วหย่อนลงพื้น จะทำให้ผิวมะพร้าวน้ำหอมไม่ช้ำ หรือ แตกง่าย พร้อมนำไปขาย เพื่อสร้างรายได้ได้แล้ว

เพราะ มะพร้าวน้ำหอม เป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่หอมหวานอร่อย ถูกใจทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ หากใครอยากปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดนี้ เพื่อเก็บขายสร้างรายได้ หรือ ส่งออกไปต่างประเทศแล้วละก็ ลองปลูกตาม วิธีปลูกมะพร้าวน้ำหอม ที่ SGE นำมาฝากได้เลย รับรองว่า ลูกดก ผลผลิตดี หวานหอมอร่อย แน่นอน

สำหรับใครที่อยากได้สแลนกันแดด เพื่อพรางแสง ไม่ให้ต้นมะพร้าวน้ำหอมโดนแสงแแดดจัดในช่วงปีแรก แนะนำให้ใช้ สแลนกันแดด ตาข่ายกันแดด ของ SGE ช่วยลดแสงได้ตั้งแต่  40% – 95%  มีความเหนียวทนทาน ไม่ขาดง่าย พร้อมให้บริการสั่งแบ่งตัดได้ตามขนาดที่คุณต้องการ สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/shading-net/ หรือ สอบถามผ่าน โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ

19 ตุลาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment