กำจัด-เศษอาหาร-เหลือทิ้ง-01_result

4,266 Views

คัดลอกลิงก์

“เศษอาหาร” กำจัดเศษอาหาร เหลือทิ้ง สร้างประโยชน์ กำจัดให้เป็นรายได้

เชื่อเลยว่า หลาย ๆ คนต่างรู้จักกับ ขยะ เศษอาหาร เป็นสิ่งที่ทุกบ้านจะต้องเจอ ส่วนวิธีการ กำจัดเศษอาหาร ที่เราคุ้นเคย และหลายบ้านมักทำกัน คือ เทเศษอาหารรวมในถุงขยะแล้วรวบไปทิ้ง แต่จริง ๆ แล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกไม่ว่าจะเป็น การขุดหลุมฝัง การใช้เครื่องกำจัดเศษอาหาร ซึ่งแต่ละวิธี จะมี ข้อดี-ข้อเสีย แตกต่างไป

บทความนี้ SGE จะมาแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับ เศษอาหาร วิธีกำจัดเศษอาหาร ในบ้านมาบอกกัน ไปดูกันเลย

เศษอาหาร คืออะไร?

เศษอาหารคือ อาหารที่เหลือจากการบริโภค ทั้งในครัวเรือน อาหารที่เหลือจากการจำหน่ายในร้านค้าปลีก อาหารบุฟเฟ่ต์ และอาหารในร้านอาหาร หรือโรงแรม ขยะที่สร้างขึ้นในภาคการเกษตร และอุตสาหกรรม จากกระบวนการผลิตที่มีวัตถุดิบเหลือใช้ และการจัดเก็บวัตถุดิบที่ไม่ดี ทำให้เกิดการเน่าเสียตามมาได้

กำจัด-เศษอาหาร-เหลือทิ้ง-02_result

หลายคนคงเคยกินอาหารในจานไม่หมดแล้วกวาดลงถังขยะ ทิ้งเศษผัก ผลไม้ในขั้นตอนเตรียมอาหาร ตุนอาหารทิ้งไว้จนเสียในตู้เย็น จนเกิดเป็นขยะอาหาร สถิติที่น่าตกใจ คือ มีปริมาณอาหาร 1 ใน 3 ของโลก ถูกทิ้งเป็นขยะ อาจลองสังเกตง่าย ๆ ว่าในแต่ละวันเราทิ้งอาหารเหลือจากแต่ละมื้อกันไม่น้อยเลย แล้วลองจินตนาการเป็นปริมาณที่คนทั้งโลกเหลือทิ้งรวมกัน มีมากถึง 1,300 ล้านตันต่อปี ซึ่งขยะอาหารเหล่านี้จะถูกฝังกลบ หรือกองรวมกัน ในระหว่างกระบวนการย่อยสลายจะผลิตก๊าซมีเทน (Methane) ออกมา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของภาวะเรือนกระจกร่วมกับการใช้ถุง หรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เพิ่มสูงขึ้นจากวิถีชีวิตที่เน้นความสะดวกสบาย ยิ่งเป็นตัวเร่งสภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรงขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีกำจัดเศษอาหาร ทำได้อย่างไร?

1) กำจัดเศษอาหารโดยทิ้งใส่ถุงขยะ

ถือเป็นวิธีกำจัดเศษอาหารที่นิยมที่สุด เพียงแค่นำถุงขยะมาสวมลงถัง แล้วทิ้งเศษอาหารลงไป จากนั้น รวบไปวางไว้ในจุดทิ้งขยะ เพื่อส่งต่อให้เทศบาลมาเก็บนำไปฝังกลบ หรือทำปุ๋ยหมัก ทั้งนี้ แม้จะเป็นวิธีกำจัดเศษอาหารที่สะดวกสำหรับเจ้าของบ้าน แต่ทางเทศบาลต้องใช้พื้นที่เยอะในการจัดการ รวมถึงในการหมักปุ๋ยจากขยะเศษอาหารจำนวนมาก จะต้องใช้น้ำ กับออกซิเจนเยอะ ทั้งยังก่อให้เกิดก๊าซมีเทน ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสภาวะเรือนกระจกด้วย ดังนั้น หากเป็นไปได้ เราอาจช่วยแบ่งเบาด้วยการจัดสรรอาหารอย่างพอดีให้เหลือทิ้งน้อยที่สุด และไม่นำขยะประเภทอื่นมาทิ้งรวมกับเศษอาหาร เพื่อลดภาระการจัดการกำจัดเศษอาหารของเทศบาล และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

กำจัด-เศษอาหาร-เหลือทิ้ง-03_result

นอกจากนี้ เพื่อสุขอนามัยภายในบ้าน ควรมีการจัดถังทิ้งเศษอาหาร ให้เป็นสัดส่วน ปิดฝามิดชิด และหมั่นนำไปทิ้งเป็นประจำ มิฉะนั้น อาจโดนสัตว์หรือแมลงมารบกวน เช่น หนู แมลงวัน แมลงสาบ รวมถึงกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ และควรมีการกรองเศษอาหารให้ดี ไม่ปล่อยให้เศษอาหารชิ้นใหญ่ไหลลงท่ออ่างล้างจาน ซึ่งอาจทำให้ท่อตันง่าย

2) กำจัดเศษอาหารโดยขุดหลุมฝัง

การกำจัดเศษอาหารวิธีนี้ เหมาะกับบ้านซึ่งมีพื้นที่ภายนอกกว้างขวางเพียงพอ สำหรับปลูกต้นไม้ นับเป็นวิธีที่ช่วยลดภาระการจัดการขยะของเทศบาล รวมถึงเศษอาหารที่ฝังกลบ จะกลายเป็นปุ๋ยบำรุงดิน สำหรับต้นไม้ในบ้านด้วย

กำจัด-เศษอาหาร-เหลือทิ้ง-04_result

อย่างไรก็ตาม การกำจัดเศษอาหารวิธีนี้ ควรทำให้เป็นสัดส่วนมิดชิด เพื่อเลี่ยงปัญหากลิ่นเหม็น สัตว์สกปรกอย่าง หนู แมลงวัน แมลงสาบมารบกวน รวมถึงต้องระวังไม่ให้สุนัขมาคุ้ยพื้นดินด้วย อาจต้องขุดหลุมให้ลึกพอสมควร นอกจากนี้ ควรระวังเรื่องปริมาณไขมันจากเศษอาหาร เพราะหากในดินมีไขมันมากเกินไปอาจทำให้น้ำ อากาศ ซึมผ่านดินยาก จนพืชขาดน้ำได้

3) ใช้เครื่องกำจัดเศษอาหาร เพื่อแปลงเป็นปุ๋ยแบบแห้ง

สำหรับบ้าน ที่อยู่อาศัย ซึ่งมีพื้นที่จำกัด และไม่มีระบบบำบัดรองรับน้ำเสียจากครัว การกำจัดเศษอาหารด้วยวิธีนี้ ถือว่าตอบโจทย์ และสะดวกง่ายดายมาก ช่วยลดขยะ กลิ่น ปัญหาสัตว์ แมลง รบกวน และการสะสมของเชื้อโรค เพียงแค่ใส่อาหารลงไปแล้วกดปุ่ม เศษอาหารจะถูกย่อยกลายเป็นปุ๋ยแห้ง ใช้ผสมลงดินปลูกต้นไม้ได้

กำจัด-เศษอาหาร-เหลือทิ้ง-05_result

4) ใช้เครื่องกำจัดเศษอาหารที่ติดตั้งกับอ่างล้างจาน

การกำจัดเศษอาหารวิธีนี้ สำหรับบ้าน หมู่บ้าน คอนโด ที่มีถังดักไขมัน และระบบรองรับน้ำเสียจากครัว หลักการ คือ เมื่อติดตั้งเครื่องกำจัดเศษอาหารชนิดนี้เข้ากับสะดืออ่างล้างจาน ก็จะสามารถเทเศษอาหารพร้อมน้ำซุปต่าง ๆ ลงอ่างล้างจานได้ จึงสะดวกกว่าเครื่องกำจัดเศษอาหาร เพื่อแปลงเป็นปุ๋ยแบบแห้ง และมักมีราคาถูกกว่า โดยได้ประโยชน์ใกล้เคียงกัน คือ กำจัดเศษอาหารได้หลากหลาย ทั้งกระดูกไก่ เปลือกไข่ ก้างปลา ฯลฯ ช่วยลดขยะ กลิ่นเหม็น ปัญหาสัตว์ แมลงรบกวน และการสะสมของเชื้อโรค

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ถังหมักเศษอาหาร ถังหมักปุ๋ย 

นำเศษอาหารมาสร้างประโยชน์ หารายได้ เราจาก SGE สามารถหมุนได้ เพื่อง่ายต่อการคลุกเคล้าส่วนผสม ผลิตจากวัสดุคุณภาพ และมีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน

www.sgethai.com/product/compost-tumbler/

head banner ผสมปุ๋ย ใหม่

เป็นอย่างไรกันบ้างวิธีกำจัดเศษอาหาร ภายในบ้านแล้ว อาจลองพิจารณาเลือกใช้ ตามความเหมาะสม เช่น ถ้าไม่อยากนำ เศษอาหาร มารวมใส่ถุงขยะทิ้งแบบเดิม อาจหันมาลองใช้ วิธีฝังกลบใต้ต้นไม้ ในสวนรอบบ้านแทน แต่หากไม่มีพื้นที่สวนรอบบ้าน หรือเกรงว่า จะมีสัตว์ หรือแมลงรบกวน อาจหันมาเลือกใช้เครื่องกำจัดเศษอาหาร ตามความเหมาะสม เป็นต้น

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ SGE ของเรายังมี อุปกรณ์การเกษตร ให้เลือกสรรอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น สแลนกันแดด กระถางผ้าปลูกต้นไม้ ผ้าคลุมดิน และอีกมากมายให้เลือกชมกัน พร้อมบริการดี ๆ หลังการขาย ที่แสนประทับใจอย่างแน่นอน สามารถเลือกชมสินค้าได้ www.sgethai.com

4 มกราคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด