Dalgona

1,860 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ Dalgona Candy ขนมเกาหลี ในซีรีส์ดัง Squid Game

Dalgona Candy หากใครได้ดูซีรี่ส์ชื่อดังเรื่อง Squid Game ทาง Netflix คงจะคุ้นเคยกับเจ้าขนมชนิดนี้เป็นอย่างดี เมื่อมันกลายเป็นเกมด่านที่ 2 ซึ่งผู้เล่นจะต้องแกะเอาDalgona ออกมาให้ได้ตามลวดลายที่ปรากฏ หากใครทำไม่สำเร็จจะถูกฆ่าตาย จนกลายเป็นฉากลุ้นระทึกฉากหนึ่งที่ทำเอาผู้ชมแทบนั่งไม่ติด และกลายเป็นกระแสที่โด่งดังไปทั่วโลก ถึงขนาดที่ยอดขายของขนมDalgona ในประเทศเกาหลี พุ่งสูงอย่างถล่มทลาย ชนิดที่ว่าคนขายไม่ได้กลับบ้าน ต้องทำขายติดต่อกัน 7 วัน 7 คืนเลยทีเดียว

หากใครอยากทำขนมDalgona สำหรับนำมาเล่นเกมแกะขนมเหมือนอย่างใน Squid Game ตลอดจนทำขายเพื่อเกาะกระแส สร้างรายได้ในช่วงนี้แล้วละก็ SGE มีสูตรมาแนะนำ พร้อมกับประวัติและเรื่องราวของขนมน้ำตาลชนิดนี้อย่างเจาะลึก ก่อนที่จะกลายมาเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลกในเวลานี้

Dalgona (ทัลโกนา) คืออะไร

Dalgona

Dalgona(ทัลโกนา) เป็นขนมท้องถิ่นของประเทศเกาหลีใต้ หากเรียกตามภาษาเกาหลี จะเรียกว่า ปบกิ (Ppopgi) มีลักษณะเป็นขนมแผ่นบางๆ ตรงกลางแผ่นจะมีรอยเป็นรูปทรงต่างๆ เช่น ดาว หรือรูปทรงหัวใจ ทำมาจากน้ำตาลและเบกกิ้งโซดา (baking soda) มีรสหวาน เมื่อกัดจะได้สัมผัสกรุบกรอบและกลิ่นน้ำตาลไหม้ที่หอมหวน เป็นขนมที่มักจะขายกันตามหน้าโรงเรียนหรือสถานที่ที่มีเด็กเล็ก ๆ

สำหรับที่มานั้น เชื่อกันว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงค.ศ 1960 ที่เมืองปูซาน (Busan) เดิมทีจะใช้ก้อนน้ำตาลกลูโคสนำไปละลายในทัพพีบนกองไฟ จากนั้น ใส่เบกกิ้งโซดา คนให้เข้ากัน จนได้ออกมาเป็นขนมหวานน้ำตาลกรอบ มีรูพรุน จึงทำให้มีชื่อเรียกว่า ขนมน้ำตาล หรือ ขนมรังผึ้ง ภายหลังได้เปลี่ยนมาใช้น้ำตาลแทน เพราะไม่เกาะติดกับแผ่นโลหะ สามารถใช้แม่พิมพ์รูปต่าง ๆ ทำรอยได้ โดยรูปที่มักจะพบเห็นกันทั่วไปคือ วงกลม สามเหลี่ยม หัวใจ ดาว ร่ม

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทำไม Dalgonaกลายมาเป็นเกมใน Squid Game

Dalgonacandy

สาเหตุที่Dalgona กลายมาเป็นเกมใน Squid Game เนื่องจากขนมชนิดนี้ได้รับความนิยมในเกาหลีใต้ยุค 70-80 และตามร้านที่ขายทัลโกนาในประเทศเกาหลีใต้ มักจะมีกฎน่ารัก ๆ ว่า ถ้าใครสามารถเจาะขนมตามรอยจนได้เป็นรูปทรงที่สมบูรณ์ ไม่แตกหัก คนนั้นจะได้รับขนมชิ้นอื่นหรือของเล่นชิ้นเล็ก ๆ อีกหนึ่งชิ้นฟรี

Hwang Dong-hyuk ผู้กำกับซีรีส์ Squid Game ซึ่งได้เลือกเกมการละเล่นในวัยเด็กมาใส่ในเนื้อเรื่องในแต่ละตอนอยู่แล้ว จึงได้เลือกเกมเจาะขนม Dalgona มาเป็น 1 ใน 6 เกม ที่ผู้เล่นทั้งหมดจะต้องชนะให้ได้ เพื่อคว้ารางวัลและเอาชีวิตรอดจากการเล่นเกมนี้ ซึ่งจะทำให้เนื้อเรื่องมีความเชื่อมโยงกับผู้ชม ให้ย้อนนึกถึงความทรงจำในวัยเด็ก อันจะทำให้รู้สึกอินและสนุกกับการรับชมซีรี่ส์เรื่องนี้มากยิ่งขึ้น พร้อมลุ้นระทึกไปกับตัวละครต่าง ๆ จนกลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ซีรี่ส์และการละเล่นเกมนี้โด่งดังไปทั่วโลก

Dalgona ใน Pop Culture ก่อนจะโด่งดังใน Squid Game

Dalgona

เมื่อถึงต้นยุค 2000s เนื่องจากขนมทัลโกนา มักขายกันในร้านค้าขนมเล็ก ๆ ที่สืบทอดต่อกันในครอบครัว ทำให้เมื่ออิทธิพลจากการซื้อขายในออนไลน์เริ่มเข้ามาแทนที่การซื้อขายผ่านทางหน้าร้าน ประกอบกับการเติบโตของธุรกิจลูกกวาดและขนมอื่น ๆ มีความหลากหลายและราคาไม่แพงมากขึ้น ทำให้ขนมทัลโกนาเริ่มมีคนขายลดลง และปัจจุบัน แทบจะพบได้เฉพาะในแถบชานเมืองหรือชนบทของเกาหลีใต้เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ขนม Dalgona ได้กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เมื่อปรากฏบนสื่อป๊อบคัลเจอร์ของเกาหลีใต้ จากรายการ EXO Showtime ที่ออกอากาศเมื่อปี 2013-2014 ซึ่งเป็นรายการวาไรตี้ ตามติดชีวิตของหนุ่ม ๆ บอยแบนด์วง EXO โดยในตอนที่ 7 นั้น สมาชิกของวงได้เดินทางไปเยี่ยมชมหมู่บ้านบุกชอนฮันอก (Bukchon Hanok Village) แล้วไปพบกับร้านหาบเร่ที่นั่งขายทัลโกนาอยู่ริมทางเดินพอดี ทำให้ขนมทัลโกนากลับมาเป็นที่รู้จัก และเห็นถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมจริง ๆ ของการเล่นเกม รวมไปถึงวิธีการทำขนมที่แสนโด่งดังนี้ด้วย

ต่อมาชื่อของขนม Dalgona ได้แปรเปลี่ยนเป็นชื่อเมนูเครื่องดื่ม “กาแฟ” ชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในช่วงโควิด-19 ก่อนหน้าซีรีส์เรื่อง Squid Game เมื่อนักแสดงในรายการเกาหลี Stars’ Top Recipe at Fun-Staurant ไปลิ้มลองกาแฟแบบหนึ่งที่มาเก๊า และบอกว่าทำให้เขานึกถึงขนม Dalgona ทำให้มีการแกะสูตร โดยที่นำเอาส่วนผสมการทำขนม Dalgona มาใส่ในกาแฟ หลังจากนั้น “กาแฟ Dalgona” ก็ได้รับความนิยมไปทั่วเกาหลีใต้ และยังแพร่หลายไปถึงสหรัฐอเมริกาด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรการทำขนมDalgona

Dalgonacandy

การทำขนมทัลโกนา ไม่ได้ยากเลย เพียงแค่มีน้ำตาล เบกกิ้งโซดา น้ำเปล่า ก็ทำได้แล้ว โดยหากต้องการทำให้เหมือน Squid Game ก็เพียงแค่ต้องหาแม่พิมพ์รูปดาว วงกลม สามเหลี่ยม ร่ม มากดทับ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ ซึ่งถ้าหากต้องการให้การแกะขนมน้ำตาลมีความท้าทายมากยิ่งขึ้น ก็สามารถเลือกพิมพ์ที่มีรายละเอียดมากขึ้นได้ แล้วแต่ชอบได้เลย

ส่วนผสม (1 ชิ้น)

  • น้ำตาล 20 กรัม (2 ช้อนโต๊ะ)
  • เบกกิ้งโซดา 1/8 ช้อนชา
  • น้ำเปล่าเล็กน้อย

วิธีทำ

  1. เทเบกกิ้งโซดา ใส่กระชอน ร่อนให้เบกกิ้งโซดาละเอียด เตรียมไว้
  2. ใส่น้ำตาล 20 กรัม หรือราว 2 ช้อนโต๊ะ ลงในหม้อต้มขนาดเล็ก ใส่น้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย พอให้ท่วมน้ำตาล นำไปตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อน ปล่อยให้น้ำตาลค่อย ๆ ละลายจนเริ่มไหม้เป็นสีเหลืองทองเล็กน้อยแล้ว ให้ใช้ตะเกียบ คนเรื่อย ๆ จนกว่าจะเป็นสีเหลืองทองคาราเมลทั้งหมด
  3. เมื่อตีจนเป็นสีเหลืองทองคาราเมล และมีฟองปุดใหญ่ ๆ ขึ้นมา ให้ใส่เบกกิ้งโซดา 1/8 ช้อนชา หรือ ปลายช้อนลงไป คนต่อไปจนกว่าจะไม่มีฟอง และได้เนื้อคาราเมลเข้มข้น
  4. เมื่อได้เนื้อคาราเมลเข้มข้นแล้ว ให้เทใส่ถาดอบขนม ปล่อยทิ้งไว้ 10 วินาที แล้วใช้ภาชนะก้นเรียบ เช่น หม้อ จาน ชาม หรือ แก้วน้ำ กดให้แผ่นเรียบเสมอกัน จากนั้น นำแม่พิมพ์รูปต่าง ๆ เช่น รูปดาว ร่ม วงกลม สามเหลี่ยม มากดทับค้างไว้ 2-3 วินาที พักทิ้งไว้ให้เย็น เท่านี้เป็นอันเสร็จ

ดูวิธีการทำ ขนม Dalgona Candy เพิ่มเติมคลิก

ใครอยากทำขนมทัลโกนา (Dalgona Candy) เกาะกระแสซีรี่ส์ชื่อดังสุดฮิต Squid Game เพื่อรับประทานและเล่นเกมเลียนแบบ เพิ่มความสนุกสนานในครอบครัว หรือทำขายเพื่อสร้างรายได้ ในช่วงที่ซีรี่ส์นี้กำลังโด่งดังไปทั่วโลก ก็อย่าลืมนำสูตรนี้ไปลองทำ รับรองว่าได้ทั้งความสนุกและความอร่อย ได้ลองแกะวัดความสามารถในการเอาตัวรอดด้วยนะเออ

ส่วนใครที่อยากทำในปริมาณมาก เพื่อเก็บไว้ทานกันยาว ๆ หรือนำไปฝากเพื่อนหรือคนในครอบครัว แต่กลัวว่า น้ำตาลจะละลาย เมื่อถูกความร้อนแล้วละก็ แนะนำให้เก็บในถุงร้อนหรือถุงเย็น แล้วใช้ เครื่องซีลถุง ซีลถุงให้แน่น เพื่อป้องกันอากาศและความร้อน ที่จะส่งผลให้ขนมทัลโกนาแตกเสียหาย โดยหากสนใจเครื่องซีลสุญญากาศของเรา สามารถเข้าไปคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หรือติดต่อสอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

27 ตุลาคม 2021

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment