แนะนำ 10 อาหารช่วยชะลอวัย ลด ริ้วรอย เพิ่มคอลลาเจน

เมื่อเรามีอายุมากขึ้นจะมีสัญญาณผิวอย่างหนึ่งที่จะเตือนให้เรารู้ตัวคือ ริ้วรอย อาจจะเริ่มจากรอยที่ตื้น จนกลายเป็นรอยที่ใหญ่ขึ้น ลึกขึ้น สาเหตุมาจากหลายสาเหตุ มาจากการเสื่อมตามวัยเมื่อคุณมีอายุเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะตั้งแต่อายุ 25 ขึ้น ก็ควรจะเริ่มดูแลตัวเองได้แล้ว เนื่องจากการศึกษาพบว่าอายุที่เพิ่มมากขึ้น คอลลาเจนที่จะผลิตได้จะลดน้อยถดถอยลง จะผลิตได้น้อยลงไม่ถึง 1% ทำให้ความยืดหยุ่นของผิวหนังจะลดลง ผิวเริ่มหย่อนคล้อย ทำให้กิด รอยเหี่ยวย่น ตามจุดต่างๆ บนใบหน้า เราสามารถชะลอวัย ชะลอการเกิด ริ้วรอย บนใบหน้าด้วยการหมั่นออกกำลังกาย บำรุงผิวด้วยการทาครีมกันแดด และทาครีมพวก มอยส์เจอร์ไรเซอร์ และที่สำคัญคือการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เลือกทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และ เพิ่มคอลลาเจนให้กับร่างกาย

ปัจจัยหลักในการให้หน้าเรามีริ้วรอย หรือ แก่ขึ้น เช่น บุหรี่ แสงแดด(รังสียูวี) การไม่เลือกรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ โดยเฉพาะการ สูบบุหรี่ เนื่องจากสารเคมีใน บุหรี ถือว่าเป็นตัวทำลาย คอลลาเจนชั้นดีเลย

10 อาหารที่ช่วยชะลอการแก่ก่อนวัย และลด ริ้วรอย ช่วยให้ผิวพรรณดูเต่งตึง

1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ เนื่องจากในตระกูลเบอร์รี่นั้นมีสาร กรดเอลลาจิก (Ellagic acid) ถือว่าเป็นพระเอกในการชะลอวัยผิวไม่เหี่ยวย่น กรดเอลลาจิกจะทำลายสารอนุมูลอิสระที่ทำลาย DNA ที่ทำให้เซลล์ในร่างกายแก่ตัวเร็ว ช่วยให้ผิวขาว เปล่งประกายขึ้น จะเห็นว่ามรการนำ กรดเอลลาจิกไปเป็นส่วนผสมใน ครีมทาผิว สบู่ ฯลฯ (ในที่นี้ไม่รวม สตรอว์เบอร์รี เนื่องจากเป็นผลไม้อยู่ใน วงศ์กุหลาบ)

2. ปลาแซลมอน ควรจะทานปลาแซลมอนอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เนื่องจากในแซลมอน จะมีซิงค์ (Zinc) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยแผลสมานเร็วขึ้น มีแร่ธาตุที่ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน นอกจากนี้ยังมีไขมันโอเมก้า 3 ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นของผิวซึ่งช่วยให้ผิวคงความอ่อนเยาว์

3.ผลไม้ตระกูลส้ม โดยเฉพาะ ส้มโอ ที่มีวิตามินสูงมาก เนื่องจากวิตามินซีต้อง ทำงานร่วมกับ โพรลีน ที่ถือว่าเป็นกรดอะมิโน ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และต้านสารอนุมูลอิสระอีกด้วย

4.น้ำมะพร้าวอ่อน ช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจน และ อิลาสติน เนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีเอสโตรเจน ช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นให้กับผิว ป้องกัน ริ้วรอย

5.น้ำซุปเนื้อสัตว์ น้ำต้มกระดูกหมู ถือว่าเป็นแหล่งที่พบคอลลาเจน เมื่อวางน้ำซุปไว้ให้เย็นเราจะพบไขสีขาวๆที่ลอยอยู่เหนือน้ำ โดยน้ำซุปที่พบคอลลาเจน คือ ซุปไก่งวง น้ำซุปกระดูกหมู

อโวคาโด-ช่วยลด-ริ้วรอย-compressedอะโวคาโด้ มีวิตามินอีสูง

6.อะโวคาโด มีฤทธิ์ช่วยในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ซึ่งเราจะพบวิตามินอีสูงอย่างมากในอะโวคาโด ซึ่งวิตามินอี ช่วยปกป้องผิวจากการทำลายของแสงแดด และต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นสาเหตุของการทำลายคอลลาเจน ช่วยให้ ริ้วรอย ลดลง

สามารถอ่านบทความ อะโวคาโด เพิ่มเติมได้ที่ : “อะโวคาโด” สุดยอดประโยชน์ที่สายสุขภาพต้องรู้! ลดน้ำหนักได้จริงไหม?

7.ไข่ พบคอลลาเจนมาในเปลือกไข่ และไข่ขาว ไข่แดง และยังมีพบ กลูโคซาไมน์ซัลเฟต ชอนโดรอิติน กรดไฮยาลูโรนิค และกรดอะมิโนต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อการสร้างเนื้อเยื่อ ลดริ้วรอย สมานแผล ควรรับประทานไม่เกิน 2 ใบต่อวัน

8. เมล็ดฝักทอง ในเมล็ดฝักทองพบ แมงกานีส และซิงค์ ที่มีบทบาทในการสร้าง คอลลาเจน และอุดมไปด้วยสารอาหารอื่นที่สนับสนุนต่อการสร้าง คอลลาเจน ต้าน ริ้วรอย เช่น วิตามินอี วิตามินซี ปริมาณที่แนะนำคือ 2 ช้อนโต๊ะ / วัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

มะเขือเทศ-ลด-ริ้วรอย-compressedมะเขือเทศทีไลโคปีนสูง

9.มะเขือเทศ เนื่องด้วยพบสารไลโคปีนที่เข้มข้นใน มะเขือเทศ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์การสร้างคอลลาเจนอีกด้วย ควรดื่มน้ำมะเขือเทศต่อวัน เนื่องจากได้ไลโคปีนเต็มๆ

10.เมล็ดเจีย หรือ เมล็ดเซีย ถือว่าเป็นอาหาร Super Food เนื่องจากมีประโยชน์และสรรพคุณที่หลากหลาย พบว่ามีสารอาหาร ไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยในการกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน และ เส้นใยอีลาสติน

แม้ว่าการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจะมีความสำคัญมาก แต่เราควรจะทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอด้วย ก็จะช่วยชะลอวัย ชะลอการเกิด ริ้วรอยได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการพฤติกรรม การตากแดด การสูบบุหรี่ ที่เป็นตัวการที่จะทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย หากหลีกเลี่ยงได้ก็จะทำให้คุณมีผิวที่สุขภาพดี และสุขภาพแข็งแรงด้วย ใบหน้าก็จะดูอ่อนเยาว์อีกด้วย