ไวน์ขาว

377 Views

คัดลอกลิงก์

10 ไวน์ขาว รสชาติดี ที่นักดื่มไวน์ ควรรู้จัก 2023

ไวน์ขาว รสชาติดี มีอะไรบ้าง SGE รวบรวม 10 ไวน์ขาว ที่ทุกคนควรรู้จักมาฝาก หากใครอยากดื่มไวน์ขาว
แล้วอยากรู้ว่า แต่ละอัน มีรสชาติอย่างไร กินกับอะไรแล้วอร่อย แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ไวน์ขาว

Albarino เป็นไวน์ขาวชั้นเลิศจากประเทศสเปน แม้อาจจะไม่ได้คุ้นหูใครหลายคน แต่ก็รสชาติดี เหมาะสำหรับนักดื่มไวน์ทั้งหน้าเก่า และ หน้าใหม่ โดยไวน์ชนิดนี้จะมีความ Light Bodied Acidity สูง มีกลิ่นและรสชาติของมะนาว เลม่อน ทำให้มีรสชาติค่อนข้างเปรี้ยว เหมาะสำหรับนำมากินกันอาหารซีฟู้ด ไม่ว่าจะเป็น ปู หรือ หอยเชลล์ โดยอัลบาริโน่ นอกจากจะผลิตในภูมิภาค Galacia ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปนแล้ว มันยังถูกผลิตในประเทศโปรตุเกสอีกด้วย

Chardonnay

ไวน์

ถือเป็น ไวน์ขาว ที่เราคุ้นหูกันมากที่สุดเลยก็ว่าได้ สำหรับ Chardonnay เพราะนอกจากจะถูกนำมาทำเป็นไวน์ในชื่อเดียวกันแล้ว ยังเป็น 1 ในองุ่น 3 ชนิด ที่ถูกนำมาทำแชมเปญอีกด้วย โดยไวน์ชนิดนี้จะมีความ Full Bodied แทนนินต่ำ Acidity ปานกลาง พอดื่มแล้ว จะได้เนื้อสัมผัสที่ครีมมี่ มีกลิ่นหอมของเนย วานิลลา เครื่องเทศ เตะจมูก ซึ่งถ้าชาร์ดอนเนย์ขวดไหนหมักไว้นาน ก็จะได้กลิ่นของเฮเซลนัท รวมถึงกลิ่นหอมของเห็ดตามมาอีกด้วย เหมาะสำหรับกินคู่กับ อาหารซีฟู้ด เช่น หอยนางรมสด ปลาเนื้อขาว หรือจะกินคู่กับ อาหารอิตาลี อย่าง พาสต้า หรือ แม็กแอนด์ชีส ก็ได้ โดยชาร์ดอนเนย์ถูกปลูกมากสุด ในแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส รองลงมา คือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อิตาลี และ ชิลี ตามลำดับ ซึ่งไวน์ขาวที่ผลิตจาก Chardonnay 100% คือ Blanc de Blanc Champange

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Chenin Blanc

ไวน์ขาว

หนึ่งใน ไวน์ขาว ที่มีต้นกำเนิดจากลุ่มแม่น้ำลัวร์ ประเทศฝรั่งเศส ด้วยรสสัมผัสที่มีตั้งแต่ Light bodied – Full bodied มี Acidity สูง มีกลิ่นและรสชาติของแอปเปิ้ล ลูกแพร์ น้ำผึ้ง ทำให้มีรสค่อนข้างหวาน เหมาะสำหรับกินคู่กับ มันหวาน สเต็กหมูราดแอปเปิ้ลซอส อาหารเอเชียที่มีรสเผ็ด หรือ นำมากินกับไก่งวงอบ เนื่องในโอกาสพิเศษอย่าง วันขอบคุณพระเจ้า ก็ได้ โดย Chenin Blanc นั้น ปัจจุบัน นอกจากจะถูกผลิตในประเทศฝรั่งเศสแล้ว ยังถูกผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา และ แอฟริกาใต้ ซึ่งให้รสชาติและคุณภาพดีไม่แพ้กันอีกด้วย

Gewürztraminer

ไวน์

Gewürztraminer เป็น 1 ใน ไวน์ขาว ที่นักดื่มไวน์ควรรู้จัก เพราะราคาจับต้องได้ และ รสชาติดีไม่แพ้ไวน์ขาวชนิดอื่น ๆ โดยจะมีความ Full Bodied Acidity ต่ำ ดื่มแล้วจะได้สัมผัสได้ถึงกลิ่นและรสชาติของลิ้นจี่ ขิง ตะไคร้และผลไม้เปลือกแข็ง ในเขตร้อนชื้น ได้ความหวานปนเผ็ดเล็กน้อย เหมาะสำหรับกินกับอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน เช่น แกงกะหรี่ หรือ กินคู่กับชีสก็ได้ โดย Gewürztraminer มีแหล่งกำเนิดจากประเทศเยอรมัน ปัจจุบัน มีผลิตทั้งจากประเทศในทวีปยุโรป เช่น ออสเตรีย อิตาลี รวมถึง ประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Malvasia

ไวน์ขาว

เป็นชื่อสายพันธุ์องุ่น ที่ถูกปลูกใน Piedmont ทางตอนเหนือ และ Puglia, Calabria ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี สามารถนำมาผลิตเป็นไวน์ขาว ตลอดจนเบลนด์ผสมกับ Malvasia สายพันธุ์ย่อยอื่น ๆ เพื่อทำเป็นไวน์แดง โรเซ่ไวน์ หรือ sparkling wine ก็ได้ โดยไวน์ขาวชนิดนี้ จะมีรสชาติหวานอร่อย เวลาดื่มจะได้กลิ่นและรสชาติของดอกไม้ ผลไม้เขตร้อนชื้น เหมาะสำหรับกินกับ ฟัวกราส์ ชีสที่มีกลิ่นเหม็น อาหารซีฟู้ด หรือ อาหารไทย โดยนอกจากอิตาลีที่เป็นผู้ผลิตหลักแล้ว Malvasia wine ยังถูกปลูกและผลิตในประเทศกรีซ สโลวีเนีย แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

Pinot Blanc

ไวน์

Pinot Blanc เป็นชื่อเรียก ไวน์ขาว ที่ถูกผลิตในประเทศฝรั่งเศส หากถูกผลิตในอิตาลี จะเรียกว่า Pinot Bianco มีรสหวาน และ มีความครีมมี่คล้าย Chardonnay แต่จะมีกลิ่นและรสชาติที่แตกต่าง ตรงที่จะให้กลิ่นและรสชาติของ แอปเปิ้ล ลูกแพร์ ส้ม หากถูกบ่มในถังไม้โอ๊กจนได้ที่ จะได้กลิ่นของอัลมอนด์ และ กลิ่นรมควันอีกด้วย เหมาะนำมากินคู่กับ หมูย่าง ไก่ย่าง ปลาย่าง หรือ เมนูอย่าง พาสต้า ก็เข้ากัน โดย Pinot Blanc ชั้นเลิศนั้น ปัจจุบัน ถูกผลิตในแคว้น Alsace ประเทศฝรั่งเศส และ ยังมีที่ผลิตนอกทวีปยุโรป คือ ในออสเตรีย เยอรมันสหรัฐอเมริกา

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Pinot Gris

ไวน์ขาว

หรือที่รู้จักกันในนาม Pinot Grigio เป็น 1 ไวน์ขาว ที่คนรู้จักกันมากที่สุด เพราะนอกจากจะรสชาติดี ดื่มง่าย กินกับอาหารจานไหนก็เข้ากันแล้ว ยังมีราคาไม่แพงอีกด้วย ทำให้เป็นที่นิยมในหมู่นักดื่มไวน์จำนวนมาก โดยรสสัมผัส จะมีความ Medium Bodied Acidity ต่ำ มีกลิ่นและรสชาติของดอกไม้และผลไม้หลายชนิดเช่น ดอกสายน้ำผึ้ง ดอกส้ม มะนาว และ ลูกแพร์ ทำให้มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว สามารถกินคู่กับ สลัด อาหารซีฟู้ด ปลาย่าง หรือ ไก่ย่าง ก็ได้ สำหรับไวน์ขาวชนิดนี้ ปัจจุบัน ถูกผลิตในประเทศอิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมัน สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย โดยหากเป็น Pinot Gris ที่ถูกผลิตในแคว้น Alsace ประเทศฝรั่งเศส จะมีรสชาติหวานอร่อยเป็นพิเศษ

Riesling

ไวน์

Riesling เป็น ไวน์ขาว จากลุ่มแม่น้ำไรน์ ประเทศเยอรมนี ด้วยความที่มี Light Body แทนนินต่ำ Acidity สูง ทำให้เมื่อนำมาทำไวน์แล้ว จะมีปริมาณแอลกอฮอลล์ค่อนข้างต่ำ และ มีรสหวานเป็นพิเศษ เวลาดื่ม จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นและรสชาติของผลไม้หลายชนิด เช่น มะนาว แอปเปิ้ลเขียว ดอกแจสมิน ฯลฯ ยิ่งถ้าเป็น รีสลิ่ง ที่ถูกผลิตในที่หนาวจัด ก็จะยิ่งได้กลิ่นอโรม่าของผลไม้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น แถมหากใครเก็บบ่มไว้ในขวดนานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้รสชาติของไวน์อร่อยมากขึ้นอีกด้วย สำหรับรีสลิ่งนั้น เหมาะนำมากินคู่กับ อาหารไทย อาหารญี่ปุ่น เข้ากันดีกับเนื้อสัตว์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู ไก่ เป็ด และ อาหารซีฟู้ด หรือ ใครจะเอามากินคู่กับของหวานก็ได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Sauvignon Blanc

ไวน์ขาว

ชื่อ ไวน์ขาว ที่คงคุ้นหูใครหลาย ๆ คน โดยไวน์ชนิดนี้ จะมีความ Medium Light Body แทนนินต่ำ Acidity สูง มีจุดเด่นในเรื่องให้ความรู้สึกสดชื่น มีกลิ่นหอมไม่เหมือนใคร จากการที่มีกลิ่นและรสชาติของผลไม้รสเปรี้ยวหวานหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น กูสเบอร์รี่ แตงน้ำผึ้ง เกรปฟรุ๊ต ลูกพีช และ เสาวรส นอกจากนี้ ยังมีกลิ่นอายของ ทุ่งหญ้า ถั่ว และ หน่อไม้ฝรั่ง แฝงอยู่ด้วย เหมาะกินคู่กับอาหารจานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สลัด พาสต้า สเต็ก อาหารซีฟู้ด เดิมถิ่นกำเนิดของโซวิญง บล็อง อยู่ที่ลุ่มแม่น้ำลัวร์ ประเทศฝรั่งเศส ก่อนที่จะถูกนำไปปลูกที่ประเทศต่าง ๆ เช่น สเปน โรมาเนีย รัสเซีย ฮังการี ออสเตรีย สหรัฐอเมริกา ชิลี นิวซีแลนด์ ฯลฯ ปัจจุบัน Sauvignon Blanc จากสหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ และ ออสเตรเลีย ได้รับการยกย่องว่า มีคุณภาพดี ไม่แพ้ที่ผลิตจากประเทศฝรั่งเศสเลยทีเดียว

Sémillon

ไวน์

Sémillon เป็น ไวน์ขาว ที่มีที่มาจากเมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส มีความ Medium Body แทนนินต่ำ Acidity ปานกลาง เวลาดื่มจะได้รับกลิ่นและรสชาติของ แอปเปิ้ล มะเดื่อ น้ำผึ้ง หากผ่านการหมักในถังไม้โอ๊ก จะได้กลิ่นวานิลลา เครื่องเทศ รวมถึงกลิ่นเฮเซลนัท ขี้ผึ้งด้วย ทำให้เป็น ไวน์ขาว ที่มีรสชาติหวานที่สุดชนิดหนึ่ง เหมาะกินคู่กับอาหารซีฟู้ด หรือ อาหารที่มีความครีมมี่ เช่น พาสต้า แม็กแอนด์ชีส ปัจจุบัน ไวน์ Sémillon ชั้นเลิศ มักมีที่มาจาก เมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส โดยนักผลิตไวน์ชาวบอร์กโดซ์ มักจะนิยมนำเซมิญองมาเบลนด์ผสมกับ Sauvignon Blanc เพื่อให้ได้ไวน์ขาว White Bordeaux Blends ที่ถือเป็นซิกเนเจอร์ ไม่เหมือนใคร อีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ไวน์ขาว ที่ SGE นำมาฝาก แต่ละขวดน่าดื่ม น่าซื้อเก็บไว้ เฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษทั้งนั้นเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากดื่มไวน์ขาว รสชาติดี แล้วละก็ ลองไปเลือกซื้อตามลิสต์นี้กันดูได้เลย รับรองว่า จะได้ไวน์ขาวคุณภาพดี มาดื่มด่ำได้อย่างเอร็ดอร่อย หรือ ดื่มในโอกาสพิเศษ ได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่ยังไม่มีตู้แช่ไวน์ สำหรับเก็บไวน์ขาวให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสม คงรสชาติและคุณภาพไว้ได้เป็นอย่างดีแล้วละก็ ขอแนะนำ ตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ รุ่นใหม่ล่าสุด จาก SGE มาพร้อมฟังค์ชั่นสุดพิเศษ! ที่จะทำให้เก็บไวน์ได้คุณภาพไปอีกขั้น ควบคุมอุณหภูมิ (5 – 20 องศาเซลเซียส) หน้าจอระบบสัมผัส ระบบไฟ LED ชั้นวางวัสดุคุณภาพ ละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ รักษาความสะอาดปลอดสาร CFC ประหยัดพลังงาน สนใจตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ คลิกเลย >> https://www.sgethai.com/wine-cellar/


บทความที่น่าสนใจ

26 กันยายน 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment