230411-Content-ชวนมาทำ-กระยาสารท-01

3,902 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ กระยาสารท ขนมไทย รสชาติอร่อย ธัญพืชแน่น ๆ ทำได้ไม่ยาก

อีกหนึ่งขนมไทย ที่หลาย ๆ คนคุ้นหูกัน อย่าง กระยาสารท ขนมไทยโบราณ ทำจากถั่ว งา ข้าวคั่ว และน้ำตาล มักทำกันมากในช่วงสารทไทย แรม 15 ค่ำ ปลายเดือน 10 รสชาติหอม อร่อย ทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ วันนี้ SGE จะชวนทุกคน ไปทำเมนู ขนมกระยาสารท ไว้ทานเองที่บ้าน หรือจะนำไปทำเป็นเมนูสร้างอาชีพ ทำขายก็ได้ บอกเลยว่า ทำไม่ยากอย่างที่คิด จะมีวิธีทำอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

ขนมกระยาสารท คือ?

กระยาสารท เป็นขนมประจำวันสารทในทุกท้องถิ่นของประเทศไทย มีความเชื่อว่า ถ้าไม่ได้ใส่บาตรขนมกระยาสารทในวันสารทไทย ญาติผู้ล่วงลับ จะไม่ได้ส่วนบุญส่วนกุศลที่ทำในวันนั้น ขนมกระยาสารท ประกอบไปด้วย ข้าวตอก ข้าวเม่า ถั่ว งา และน้ำตาล นำทั้งหมดมากวนเข้าด้วยกัน เมื่อสุกแล้ว จึงนำมาปั้นเป็นก้อนกลม หรือจะตัดเป็นแผ่นก็ได้ นิยมทานคู่กับกล้วยไข่ เพื่อตัดหวานนั่นเอง

230411-Content-ชวนมาทำกระยาสารท02

รู้ไหม? การกวนกระยาสารทนั้น ต้องใช้เวลาและแรงคนหลาย ๆ คนจึงจะทำเสร็จได้ ดังนั้น การกวนกระยาสารท จึงต้องอาศัยความสามัคคีของคนในครอบครัว เมื่อกวนกระยาสารทเสร็จแล้ว ชาวบ้าน ก็จะนำไปทำบุญแจกจ่ายให้เพื่อนบ้าน เรียกได้ว่า เป็นการสร้างความสามัคคีภายในครอบครัว การแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และการแสดงน้ำใจต่อกันระหว่างเพื่อนบ้านอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรวิธีทำ กระยาสารท

ขนมกระยาสารท ใส่ธัญพืช กรอบของข้าวพอง กลิ่นหอมจากข้าวตอกเวลาเคี้ยว อัดแน่นด้วยธัญพืช มีขายทั่ว ๆ ไป แต่อาจจะหายากสักนิด ทำทานเองที่บ้านแบบฟิน ๆ เป็นทั้งอาหารว่าง ก็อร่อยฟินกันทั้งบ้าน สูตรนี้จะใส่น้ำมะนาวเล็กน้อย เพื่อให้ ขนมกระยาสารท ขึ้นเงา

ส่วนผสม

  • กะทิ 1 กิโลกรัม
  • แบะแซ 1 กิโลกรัม
  • น้ำตาลอ้อย 1 กิโลกรัม
  • น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • ข้าวเม่าราง 750 กรัม
  • ข้าวตอก 250 กรัม
  • งาดำ งาขาว 750 กรัม
  • ถั่วลิสง 750 กรัม
  • เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 750 กรัม
230411-Content-ชวนมา-ทำกระยาสารท03

วิธีทำกระยาสารท

  1. คั่วข้าวตอก ประมาณ 10 นาที เตรียมไว้
  2. คั่วงา และถั่วลิสง ใช้ไฟอ่อน คั่วจนเหลือง และมีกลิ่นหอม
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำตาลอ้อย กะทิ และเกลือ ใช้ไฟกลาง คนจนน้ำตาลอ้อยละลาย จากนั้น เติมแบะแซ เคี่ยวจนเป็นยางมะตูม ใส่น้ำมะนาว ปิดไฟ
  4. ใส่ข้าวตอก ข้าวเม่า งาดำคั่ว ถั่วลิสง และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ คนให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันดี จากนั้น โรยงาขาว แล้วเทลงถาด
  5. หากต้องการหั่นเป็นแท่ง ให้ใช้ไม้คลึงแป้ง กดให้เรียบเต็มถาด และตัดตามชอบ พร้อมทาน

วิธีเก็บรักษา ขนมกระยาสารท สามารถเก็บได้นาน 1-3 เดือน ไม่ควรเกินนี้ ควรเก็บไว้ในตู้เย็น จะทำให้ขนมมีความสดกรอบของถั่ว และน้ำตาล เมื่อต้องการรับประทาน ให้นำออกมาอุ่นไมโครเวฟ ให้พออุ่น ก็จะอร่อยเหมือนเดิม หรือจะเก็บไว้ใน ถุงซีลสูญญากาศ และซีลสูญญากาศเก็บไว้ ก็ได้เช่นกัน

จบไปแล้ว วิธีทำ ขนมกระยาสารท ทำไม่ยากเลยใช่ไหม วัตถุดิบก็ไม่เยอะ เรียกได้ว่า เป็นเมนูขนมไทย อีกหนึ่งเมนู ที่ต้องลองทาน หากใครลองนำสูตรที่เรามาแชร์นี้ ไปลองทำทานที่บ้าน อย่าลืมมาบอกกันด้วยน้า สำหรับใคร จะนำสูตรไปทำขาย ก็สร้างรายได้ได้ดีไม่น้อย ขายได้กำไรดีอย่างแน่นอน

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE ผู้นำด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ทำอาหาร เครื่องซีลสูญญากาศ และ ถุงซีลสูญญากาศ คุณภาพดีมากมาย เข้ามาช้อปไปพร้อมกับวิธีทำสูตรขนมต่าง ๆ ได้เลย พร้อมบริการดี ๆ หลังการขาย ที่แสนประทับใจอย่างแน่นอน

11 เมษายน 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

2 Comments

  1. แก้วใจ มีนาคม 14, 2024 at 11:33 pm - Reply

    ขอบคุณสำหรับสูตร หาทานยาก จะลองทำทานเองดูค่ะ

    • ลำดวน มีนาคม 15, 2024 at 9:03 am - Reply

      แอดก็ชอบทานเหมือนกันเลย หอมมทานเพลินนน

Leave A Comment