กรดไขมัน Lecithin คือ อะไร สรรพคุณที่ควรรู้

Lecithin คือ กรดไขมันที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก ส่วนใหญ่มาจากถั่วเหลืองหรือไข่ ลดคอเลสเตอรอล และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงช่วยขับสารพิษในร่างกาย โดยเลซิตินนั้นมีหลายรูปแบบมากค่ะ แต่ในรูปของเลซิตินจากถั่วเหลืองมักพบในได้บ่อยมากที่สุด และพบในอาหารเสริมหลายชนิดอีกด้วย เนื่องจากเป็น สารอิมัลชันที่เข้มข้นช่วยผสมผสานน้ำมันและน้ำเข้าด้วยกัน ทำให้เหมาะสำหรับโปรตีนเชค หรือใช้เป็นส่วนผสมของสมูทตี้และอื่น ๆ วันนี้ SGE ขอนำเกล็ดความรู้ มาแชร์ให้ทุกคน ซึ่งเป็นข้อมูลที่จำเป็นต้องรู้ก่อนรับประทานนะคะ ตามไปดูกันเลย

Lecithin 2021-1_11zon

Lecithin คือ อะไร? 

คือเมล็ดทานตะวัน ถั่วเหลือง และไข่ล้วน มีบางอย่างที่เหมือนกัน นั่นคือมันมีสารประกอบกรดไขมันที่เรียกว่าเลซิติน เลซิตินใช้เป็นอิมัลซิไฟเออร์ในอาหารหลายชนิดซึ่ง หมายความว่าช่วยแยกไขมันออกจากสารอื่น ๆ และป้องกันไม่ให้ผสมกัน นอกจากนี้ยังใช้เป็นอาหารเสริมสุขภาพ กรดไขมันนี้มีสารประกอบบางชนิดที่เรียกว่าฟอสโฟลิปิดซึ่งเป็นไขมันที่ใช้เป็นส่วนประกอบหลักในเยื่อหุ้มเซลล์ เลซิตินมีฟอสโฟลิปิดในระดับสูงที่เรียกว่าฟอสฟาติดิลเซอรีน 

Phosphatidylserine (ฟอสฟาติดิลเซอรีน) ใช้เป็นอาหารเสริมเนื่องจากมีบทบาทในเยื่อหุ้มเซลล์สมอง มันมักใช้เพื่อสนับสนุนความจำและป้องกันการลดลงของสภาพอารมณ์ ฟอสฟาติดิลโคลีนพบในเลซิตินจากถั่วเหลือง และฟอสฟาติดิลโนซิทอลมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญโปรตีน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากเลซิตินนั้นมักมาในรูปแบบแคปซูล เม็ดและของเหลว สารประกอบไขมันยังใช้เป็นยาและใช้ในการผลิตยาบางชนิดด้วย

Lecithin 2021-2_11zon

ประโยชน์ของเลซิตินคืออะไร?

จากการศึกษาการวิจัย Baifern Jutamas จากเพจ Bestreviews พบว่า มีการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเลซิตินที่แตกต่างกันเล็กน้อย โดยการวิจัยส่วนใหญ่ดำเนินการโดยเฉพาะเกี่ยวกับเลซิตินที่ได้จากถั่วเหลือง นี่คือประโยชน์บางส่วนที่สามารถพบได้จากเลซิติน

1. สุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเลซิตินจากถั่วเหลืองได้รับการศึกษาว่า มันถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดระดับ LDL-cholesterol และระดับคอเลสเตอรอลรวม การศึกษาล่าสุด พบว่าการใช้เลซิตินจากถั่วเหลืองเป็นเวลาสองเดือนโดยใช้ขนาดแคปซูล 500 มก. ทุกวันช่วยลดคอเลสเตอรอลรวมได้ถึง 42% และ LDL-cholesterol 56% อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าผลลัพธ์เหล่านี้น่าเชื่อถือเพียงใด

2. ความเครียด การศึกษาพบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเลซิตินจากถั่วเหลือง สามารถช่วยลดความเครียดทั้งทางเคมีและการรับรู้ คอร์ติซอลเป็นฮอร์โมนความเครียดและเราสามารถทำให้ความเครียดลดลง โดยใช้ปริมาณเลซิตินจากถั่วเหลือง 2 กรัมเป็นเวลา 2 ถึง 4 สัปดาห์แม้ว่าผลลัพธ์เหล่านี้จะมีแนวโน้มดี แต่ก็จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม

3. การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารเสริมเลซิตินอาจช่วยสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยการป้องกันไม่ให้ท่อน้ำนมอุดตัน มูลนิธิการเลี้ยงลูกด้วยนมของแคนาดาแนะนำให้รับประทานเลซิติน 1,200 มก. วันละ 4 ครั้ง อาจได้ผลโดยการลดความหนืดของนมแม่ โดยการเพิ่มปริมาณไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Lecithin 2021-3_11zon


– แนะนำผลิตภัณฑ์เลซิตินยอดฮิต

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเลซิตินที่ดีที่สุด ต้องประกอบด้วยเลซิตินระหว่าง 1200 ถึง 2400 มก. ต่อเม็ด เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ทุกชนิดในรายการนี้ แม้ว่าเลซิตินจากถั่วเหลือง จะเป็นหนึ่งในแหล่งเลซิตินที่ได้รับการศึกษามากขึ้น แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าแหล่งใดมีมากกว่าแหล่งถั่วเหลือง เมื่อต้องการอาหารเสริมเลซิตินที่ดีสิ่งสำคัญคือ ต้องแน่ใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นผลิตโดยบริษัทที่เชื่อถือได้ จะมียี่ห้อไหนบ้างตามไปดูกันเลยค่ะ มีมาให้เลือกตั้งแต่ราคาถูกจนราคาแพงเลย…

ชื่อผลิตภัณฑ์ รายละเอียดคุณสมบัติ
Mega We Care LECITHIN 1200 MG

(192 บาท)

Mega We Care เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเลซิตินจากธรรมชาติ ไม่ผ่านการฟอกสีและเติมแต่ง ทำให้ไม่ให้อาหารเสริมส่งผลกระทบต่ออวัยวะภายในของคุณ ตัวผลิตภัณฑ์เป็นแคปซูลที่สามารถช่วยให้ทานได้ง่ายมาก ใน 1 แคปซูลจะมีเลซิตีน 1200 มก. ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอต่อวัน ตัวอาหารเสริมนี้ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ดี ผ่านอย. ทำให้สามารถทานได้อย่างปลอดภัย ช่วยเพิ่มการดูซึมวิตามินและลดคอเลสเตอรอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
VISTRA Soy Lecithin 1200mg Plus Vitamin E

(224 บาท)

Vistra มันเป็นเลซิตินที่มาจากถั่วเหลืองมันมีปริมาณสารอาหาร 1200 มก. นอกจากจะมีเลซิตินแล้วมันยังมีส่วนผสมของวิตามินอีเข้มข้นอีกด้วย ซึ่งวัตถุดิบที่ทางแบรนด์ใช้ก็นำเข้ามาจากเยอรมัน สามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพโดยรวมและช่วยบำรุงสมองได้ดีมาก ตัวเม็ดของอาหารเสริมเป็นแบบแคปซูบ ทานได้ง่ายนอกจากจะช่วยให้คุณได้รับเลซิตินที่เพียงพอแล้ว ยังช่วยในเรื่องความจำของคุณในระยะยาวอีกด้วย

Nature’s Truth Soya Lecithin 1,200 mg

(375 บาท)

Nature’s Truth Soya Lecithin เป็นผลิตภัณฑ์เลซิตินแบบซอฟท์เจลที่สามารถละลายได้ง่าย มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากจีเอ็มโอและปราศจากกลูเตน มันใช้เลซิตินจากถั่วเหลือง เจลาติน กลีเซอรีน ไม่มีสารกันบูดเทียม สารให้ความหวานหรือสี นี่เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเลซิตินที่ดีที่สุดที่มีอยู่ มันมีขนาดและปริมาณที่เหมาะสม ปราศจากกลูเตนและทำจากส่วนผสมที่มีคุณภาพ มันให้ปริมาณเลซิติน 1200 มก. ต่อแคปซูลซึ่งเป็นขนาดที่พอดีในการทาน

Royal Brain Life Lecithin

(1,100 บาท)

Royal Brain เลซิตินจากธรรมชาติที่ให้สารอาหาร 1200 มก. นอกจากเลวิตินแล้วมันยังประกอบด้วย ฟอสฟาติดิล โคลีน และฟอสฟาติดิล ซีรีนอีกด้วย ตัวซอฟท์เตลนั้นทานง่ายละลายเร็ว ช่วยเสริมสร้างความจำและพัฒนาการของสมอง นอกจากจะเหมาะกับวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่แล้ว ยังตอบโจทย์ผู้สูงอายุด้วยเพราะช่วยในการปรับปรุงความจำได้ดีมาก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Lecithin 2021-4_11zon


ความเสี่ยงของการทานเลซิตินที่มากเกินไป

Lecithin คือ เลซิตินที่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไปว่าปลอดภัย” โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) เมื่อรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมก็ไม่ทำให้เกิดอาการในทางที่ไม่ดี แต่การรับประทานเลซิตินนั้น ควรจะต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เพราะหากอาหารเสริมที่คุณเลือกหรือทานไม่ได้รับการตรวจสอบโดย FDA (ไม่มีอย. หรือไม่มี GMP ) ดังนั้นเราไม่ควรทาน ควรศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและชื่อแบรนด์ก่อนรับประทานทุกครั้ง

หากมีคนมีคอเลสเตอรอลสูงหรือมีประวัติโรคหัวใจควรปรึกษาเรื่องอาหารเสริมกับแพทย์ หากอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นอาจรวมถึง ท้องร่วง, คลื่นไส้, อาการปวดท้อง, น้ำลายในปากเยอะและความรู้สึกอิ่มให้ปรึกษาแพทย์เช่นกัน ปริมาณที่แนะนำของเลซิตินนั้นมักจะไม่มีปริมาณที่แนะนำหรือตายตัว ตามกฎทั่วไปปริมาณที่คุณบริโภคไม่ควรเกิน 5,000 มก. ต่อวัน