พันธุ์องุ่นไวน์

330 Views

คัดลอกลิงก์

7 พันธุ์องุ่นไวน์ ปลูกในไทย มีอะไรบ้าง ปลูกภาคไหนดี ?

พันธุ์องุ่นไวน์ ปลูกได้ในไทย มีอะไรบ้าง SGE รวม 7 สายพันธุ์องุ่น น่าปลูกมาฝาก
ใครอยากปลูกองุ่นทำไวน์ สำหรับดื่มเอง หรือ หมักไวน์ขาย เพื่อสร้างรายได้
ทั้งในประเทศ หรือ ต่างประเทศ แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

พันธุ์องุ่นไวน์

Cabernet Sauvignon เป็น พันธุ์องุ่นไวน์ ที่มีต้นกำเนิดจากเมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส ลักษณะขององุ่นพันธุ์นี้ จะมีผลกลมสีดำขนาดเล็ก ผิวหนา เมื่อนำมาทำไวน์ จะมีสีแดงเข้ม ให้รสสัมผัสแบบ Full Bodied มีรสเปรี้ยวอมหวานเล็กน้อย ให้กลิ่นอายและรสชาติของแบล็กเคอร์แรนท์ เชอร์รี่ มิ้นต์ พริกหยวก หากนำไปหมักในถังไม้โอ๊ก จะให้กลิ่นอายของหนัง สมุนไพรแห้ง และ ยาสูบ อีกด้วย เนื่องจากองุ่นชนิดนี้ ปลูกขึ้นได้ดีในพื้นที่แห้งแล้ง มีน้ำฝนน้อย สภาพอากาศอบอุ่นถึงเย็นจัด และ ต้องได้รับแสงแดดมาก ๆ พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการปลูกในประเทศไทย จึงควรเป็นที่ราบสูงในเขตภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เป็นต้น

Merlot

องุ่นทำไวน์

Merlot มีต้นกำเนิดจากเมืองบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส เป็น 1 ใน พันธุ์องุ่นไวน์ ที่นิยมนำมาทำไวน์แดง ผลองุ่นจะมีขนาดเล็ก ผิวสีน้ำเงินม่วง  รสชาติจะมีความ Full Bodied มีสีแดงสว่างสวย Acidity ต่ำ มีกรดแทนนินปานกลางถึงสูง โดยหากถูกปลูกในสภาพอากาศเย็น จะมีกลิ่นและรสชาติของเชอร์รี่ และ ลูกพลัม แต่หากอากาศอบอุ่น จะได้รับกลิ่นและรสชาติของแบล็กเบอร์รี่ เค้กผลไม้ด้วย ยิ่งหมักไว้นานเท่าไหร่ ก็จะมีรสชาติของช็อกโกแลตและกลิ่นยาสูบเพิ่มเข้ามา สำหรับแมร์โลนั้น ชอบดินร่วนปนทรายลึก มีการระบายน้ำและกักเก็บความชื้นได้ดี สามารถปลูกได้ทั้งใน ภาคกลาง ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Pinot Noir

พันธุ์องุ่นไวน์

เป็น พันธุ์องุ่นไวน์ ที่ยิ่งหมักนานเท่าไหร่ รสชาติก็ยิ่งดีขึ้นมากเท่านั้น ทำให้เป็นไวน์แดงที่มีราคาแพงที่สุดในโลก โดยกลิ่นและรสชาตินั้น เต็มไปด้วยกลิ่นของของผลไม้ เช่น เชอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ รวมถึงยังแฝงไปด้วยกลิ่นอายของพื้นดิน เครื่องเทศ กลิ่นควันไม้ กลิ่นวานิลลา จากถังไม้โอ๊กที่ใช้หมัก ทำให้ไวน์ปิโนต์ นัวร์ มีกลิ่นที่ซับซ้อนหลากหลาย และ มีรสชาตินุ่มละมุน โดดเด่นกว่าไวน์ชนิดอื่น ส่วนใหญ่แล้ว ปิโนต์ นัวร์ ควรบ่มไว้ในขวด อย่างน้อย 5 – 10 ปี ก่อนเปิดดื่ม หากเป็นระดับท็อป จะบ่มไว้นานมากกว่า 20 ปีเลยทีเดียว สำหรับปิโนต์ นัวร์ นั้น เนื่องจากชอบสภาพอากาศเย็นจัด พื้นที่สำหรับเพาะปลูกในประเทศไทย จึงควรเป็นที่ราบสูงในเขตภาคเหนือเท่านั้น

Syrah

องุ่นทำไวน์

หรือที่คนออสเตรเลียเรียกว่า Shiraz เป็น พันธุ์องุ่นไวน์ ที่เมื่อนำมาทำไวน์แดง จะมีสีแดงเข้มจนเกือบดำที่สุดในโลก เดิมมีถิ่นกำเนิดในลุ่มแม่น้ำโรน ประเทศฝรั่งเศส ลักษณะองุ่นจะมีผลกลมเล็กถึงปานกลาง รสชาติจะมีความ Full Bodied  แทนนินค่อนข้างสูง Acidity ปานกลาง เวลาดื่ม จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นและรสชาติของผลไม้อย่าง แบล็กเคอร์แรนท์ แบล็กเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ลูกพลัม กลิ่นของดอกไม้ สมุนไพร เช่น พริกไทย และ ลาเวนเดอร์ สำหรับ Syrah นั้น ถือเป็นพันธุ์องุ่นไวน์ที่ปลูกในประเทศไทยได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ถึงขั้นเคยนำไปผลิตไวน์และคว้ารางวัลในเวทีระดับโลกมาแล้ว โดยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเพาะปลูก ควรเป็นพื้นที่แห้งแล้ง มีน้ำฝนน้อย ดินที่ใช้ปลูกควรเป็น ดินร่วนปนทราย ระบายน้ำและอากาศได้ดี ซึ่งพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกในประเทศไทย ได้แก่ ที่ราบสูงในเขตภาคตะวันตก ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น กาญจนบุรี แพร่ นครราชสีมา เป็นต้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Chardonnay

พันธุ์องุ่นไวน์

Chardonnay เป็น พันธุ์องุ่นไวน์ ที่นิยมนำมาใช้ทำไวน์ขาว โดยเฉพาะ แชมเปญ ผลองุ่นมีสีเขียวขนาดเล็กรสชาติจะมีความ Full Bodied แทนนินต่ำ Acidity ปานกลาง พอดื่มแล้ว จะได้เนื้อสัมผัสที่ครีมมี่ มีกลิ่นหอมของเนย วานิลลา เครื่องเทศ เตะจมูก ซึ่งถ้าชาร์ดอนเนย์ขวดไหนหมักไว้นาน ก็จะได้กลิ่นของเฮเซลนัท รวมถึงกลิ่นหอมของเห็ดตามมาอีกด้วย โดยชาร์ดอนเนย์ปลูกมากสุดในแคว้นเบอร์กันดี ประเทศฝรั่งเศส รองลงมาคือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อิตาลี และ ชิลี ตามลำดับ เนื่องจากสามารถปลูกได้ทั้งในสภาพอากาศอบอุ่นและอากาศหนาวเย็น พื้นที่ที่เหมาะกับการเพาะปลูกในประเทศไทย ได้แก่ ที่ราบสูงในเขตภาคตะวันตก ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Sauvignon Blanc

องุ่นทำไวน์

Sauvignon Blan เป็น พันธุ์องุ่นไวน์ สีเขียว ที่นิยมนำมาทำไวน์ขาว ด้วยมี Medium Light Body แทนนินต่ำ Acidity สูง ทำให้เมื่อดื่มแล้ว จะได้รับกลิ่นและรสชาติของผลไม้รสเปรี้ยวหวานหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น กูสเบอร์รี่ แตงน้ำผึ้ง เกรปฟรุ๊ต ลูกพีช และ เสาวรส นอกจากนี้ ยังมีกลิ่นอายของ ทุ่งหญ้า ถั่ว และ หน่อไม้ฝรั่ง แฝงอยู่ด้วย โดย Sauvignon Blanc นั้น สามารถปลูกได้ทั้งในสภาพอากาศอบอุ่นและเย็นจัด เติบโตได้ดีในดินที่ระบายน้ำได้เร็วและกักเก็บน้ำได้น้อย อย่างเช่น ดินทราย หรือ ดินร่วนปนทรายสีแดง จึงสามารถนำมาปลูกได้ในพื้นที่ดอน บริเวณภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

Chenin Blanc

พันธุ์องุ่นไวน์

หนึ่งใน พันธุ์องุ่นไวน์ ที่ปลูกได้ดีในประเทศไทย มีต้นกำเนิดจากลุ่มแม่น้ำลัวร์ ประเทศฝรั่งเศส ลักษณะองุ่น มีผลสีเขียวขนาดเล็ก รสสัมผัสมีตั้งแต่ Light bodied – Full bodied มี Acidity สูง มีกลิ่นและรสชาติของแอปเปิ้ล ลูกแพร์ น้ำผึ้ง ทำให้มีรสค่อนข้างหวาน เหมาะนำมากินคู่กับ มันหวาน สเต็กหมูราดแอปเปิ้ลซอส อาหารเอเชียที่มีรสเผ็ด หรือ นำมากินกับไก่งวงอบ เนื่องในโอกาสพิเศษอย่าง วันขอบคุณพระเจ้า โดย Chenin Blanc นั้น สามารถปลูกได้ทั้งในสภาพอากาศอบอุ่นและเย็นจัด เติบโตได้ดีในดินที่สามารถอุ้มน้ำ ดูดซับและแลกเปลี่ยนธาตุอาหารพืชได้ดี อย่างเช่น ดินเหนียว จึงสามารถนำมาปลูกได้ ทั้งในที่ราบ ที่ราบสูง ในเขตภาคกลาง ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 7 สายพันธุ์องุ่น ที่ SGE นำมาฝาก แต่ละสายพันธุ์ล้วนเป็นองุ่นที่สามารถนำมาทำ ไวน์แดง และ ไวน์ขาว ระดับโลกทั้งนั้นเลยใช่มั้ยล่ะ หากรู้อย่างนี้แล้ว ถ้าใครอยากปลูกองุ่นสายพันธุ์ไหน ก็ลองนำมาทดลองปลูกกันได้เลย ไม่แน่ว่า อาจจะได้ผลผลิตดี จนสามารถนำมาผลิตไวน์ สำหรับดื่มกินเอง หรือ ทำขายสร้างรายได้ ได้ไม่ยาก

สำหรับใครที่ยังไม่มีตู้แช่ไวน์ สำหรับเก็บไวนให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสม คงรสชาติและคุณภาพไว้ได้เป็นอย่างดีแล้วละก็ ขอแนะนำ ตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ รุ่นใหม่ล่าสุด จาก SGE มาพร้อมฟังค์ชั่นสุดพิเศษ! ที่จะทำให้เก็บไวน์ได้คุณภาพไปอีกขั้น ควบคุมอุณหภูมิ (5 – 20 องศาเซลเซียส) หน้าจอระบบสัมผัส ระบบไฟ LED ชั้นวางวัสดุคุณภาพ ละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ รักษาความสะอาดปลอดสาร CFC ประหยัดพลังงาน สนใจตู้แช่ไวน์ ตู้จ่ายไวน์ คลิกเลย >> https://www.sgethai.com/wine-cellar/


บทความที่น่าสนใจ

4 ตุลาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment