สูตร-ถั่วทอด-ขนมถั่วทอด-ถั่วแผ่นทอด-01

542 Views

คัดลอกลิงก์

“ถั่วทอด” ของว่างแสนอร่อย พร้อมเคล็ดลับทอด ขนมถั่วทอด อย่างไรไม่ให้ติดพิมพ์

ขนมทานเล่น แผ่นกลม ๆ มีถั่ว ใส่ในนกระปุกโหลฝาสีแดง สมัยวัยเด็ก ได้ทานทีไรมักจะหยุดไม่ได้ นั่นก็คือ ขนมถั่วทอด ขนมไทยแสนอร่อย ถั่วทอดแพทรงกลม รสชาติหวานมัน เค็มนิด ๆ กรอบอร่อยแบบสุด ๆ ลองมาทำ ถั่วทอด ทานเองกันดูไหม บอกเลยว่า ทำไม่ยากอย่างที่คิด พร้อมสูตรแป้งกรอบ ไม่อบน้ำมัน จะทำทานเอง หรือทำขายก็ได้ตามชอบ พร้อมแล้ว ตาม SGE ไปจดสูตรกันเลย

ที่มา ขนมถั่วทอด

ถั่วทอด ถั่วทอดแผ่น คือ ขนมที่ทำมาจากถั่วลิสง นำไปผสมกับแป้ง และส่วนผสมอื่น ๆ เป็นแผ่นแป้งกลม ๆ มีถั่วลิสงอยู่เต็มแผ่น รสชาติกรอบมัน เค็ม หวาน โดยขนมถั่วทอดนี้ มีต้นตำรับมาจาก ถั่วทอดลอนศิลป 200 ปี ที่ได้ถูกผลิตขึ้นครั้งแรก ณ ร้านที่มีชื่อว่า “ลอนศิลป” อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย โดยเจ้าของสูตรดั้งเดิมนั้น มีพี่น้อง 3 คน คือ น.ส.จรูญ, น.ส.จำรัส และน.ส. บุญทวน ตระกูลมังกร ซึ่งทำขนมถั่วทอด เป็นงานอดิเรกเสริมรายได้ยามจากงานหลักของร้านลอนศิลป คือ การเย็บเสื้อผ้า และทำผมสตรีนั่นเอง

สูตร-ถั่วทอด-ขนมถั่วทอด-ถั่วแผ่นทอด-02

โดยมี ครูแจ๋ว – ประภาศรี ทองปากน้ำ ตอนเด็ก ๆ ได้เข้ามาช่วยคุณป้าทั้ง 3คน ทำถั่วทอด และช่วยส่งขนมตามร้านกาแฟอยู่เป็นประจำ ถั่วทอดของร้านลอนศิลป จึงเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นทั้งในระดับอำเภอ และจังหวัด แถมยังนำไปเป็นของฝากอีกด้วย จนกระทั่งครั้งหนึ่ง ได้มีคนนำถั่วทอดของคุณยายทั้งสาม ไปถวายแด่ หม่อมเจ้าวิภาวดีรังสิต และทรงโปรดขนมถั่วทอดนี้มาก จึงทำให้ ถั่วทอด ของร้านลอนศิลป มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวางตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

และในปี 2530 คุณปรีชา ทรัพย์โสภา นักจัดรายการวิทยุชื่อดัง ได้แวะซื้อถั่วทอดร้านลอนศิลป และได้ตั้งชื่อใหม่ว่า “ถั่วทอด 200 ปี” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งมาจากอายุของคุณยายทั้ง 2 รวมกัน นั่นเอง

อ้างอิงข้อมูลจาก www.launsin200.com

ในปัจจุบัน ถั่วทอดแผ่น ก็ได้มีคนนำไปคิดค้นสูตรแบบต่าง ๆ มากมาย และได้ทำขายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งมักจะเห็น และหาทานขนมถั่วทอดได้ตามร้านของชำอยู่บ่อย ๆ เรียกได้ว่า เป็นขนมไทยโบราณ ที่ทานได้ทุกวัย ในทุกยุคทุกสมัยเลยจริง ๆ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรวิธีทำ ถั่วทอด ทำง่ายนิดเดียว

ถั่วทอดแผ่น ทำจากแป้งแผ่นบาง ๆ มีถั่วโรยอยู่บนแป้ง นำไปทอดจนกรอบ รสชาติหวาน มัน เค็ม เคี้ยวกรอบ กรอบ กินได้ไม่เบื่อ ใส่ในกระปุกฝาสีแดง วิธีทำไม่ยากอย่างที่คิด พร้อมเคล็ดลับ ทอดอย่างไรไม่ให้ติดพิมพ์

สูตร-ถั่วทอด-ขนมถั่วทอด-ถั่วแผ่นทอด-03

ส่วนผสม

  • ถั่วลิสงดิบ 500 กรัม
  • แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ
  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 250 กรัม
  • ไข่ไก่ 2 ฟอง
  • น้ำตาลทราย 200 กรัม
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา
  • น้ำปูนใส 300 กรัม
  • น้ำกะทิ 1 ถ้วย
  • น้ำมัน สำหรับทอด
  • พิมพ์ถั่วทอด
สูตร-ถั่วทอด-ขนมถั่วทอด-ถั่วแผ่นทอด-04

วิธีทำถั่วทอด

  1. เตรียมชามผสม ใส่แป้งข้าวเจ้า แป้งสาลีอเนกประสงค์ และเกลือป่น คนพอเข้ากัน
  2. จากนั้น ค่อย ๆ เติมน้ำปูนใสลงไป นวดจนส่วนผสมเข้ากันดี ใส่ไข่ไก่ลงไป นวดผสมต่อให้เข้ากัน
  3. เติมน้ำกะทิ คนให้เข้ากัน แล้วใส่น้ำตาลทรายลงไป นวดจนน้ำตาลละลาย นำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง หรือกระชอนตาถี่ พักแป้งไว้ 20-30 นาที เพื่อให้ได้แป้งเซ็ตตัว และมีความเนียนละเอียด
  4. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลง นำพิมพ์ถั่วทอด ลงแช่ในน้ำมัน รอให้ร้อนได้ที ปรับเป็นไฟกลาง นำพิมพ์ขึ้นมา
  5. ตักแป้งใส่พิมพ์ โรยถั่วลิสงลงไปให้ทั่วพิมพ์ นำพิมพ์วางลงทอดในน้ำมัน ให้แป้งเซ็ตตัวประมาณ 2 นาที
  6. พอแป้งเริ่มสุก ให้จุ่มพิมพ์ลงในน้ำมัน ใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน ขนมจะลอยตัวหลุดพิมพ์เอง ทอดจนแผ่นถั่วเหลืองกรอบทั้ง 2 ด้าน ทำวนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนแป้งหมด
  7. ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน รอจนเย็น จัดใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ หรือเก็บใส่ภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด พร้อมทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อควรระวังในการทานถั่วแผ่นทอด

สำหรับคนที่กลัวว่า หากทานขนมถั่วทอดมากไป จะทำให้อ้วนไหม แล้วทานแค่ไหนถึงจะพอดี โดยข้อมูลจาก ข้าวตังดอทคอม ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า

  • ถั่วแผ่นทอด 1 แผ่น ให้แคลอรี่ 150 Kcal
  • ถั่วแผ่นทอด 2 แผ่น ให้แคลอรี่ 300 Kcal
  • ถั่วแผ่นทอด 3 แผ่น ให้แคลอรี่ 450 Kcal
  • ถั่วแผ่นทอด 4 แผ่น ให้แคลอรี่ 600 Kcal
  • ถั่วแผ่นทอด 5 แผ่น ให้แคลอรี่ 750 Kcal
สูตร-ถั่วทอด-ขนมถั่วทอด-ถั่วแผ่นทอด-05

อ้างอิงจากตัวเลขข้างต้น สำหรับผู้ชาย ไม่ควรทานถั่วแผ่นทอดเกิน 13 แผ่นต่อวัน และ ผู้หญิง ไม่ควรรับประทานเกิน 12 แผ่นต่อวัน และที่สำคัญอย่าลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปด้วย

เรียกได้ว่า ถั่วทอดแผ่น เป็นเมนูที่ทำได้ง่าย ๆ แถมยังใช้วัตถุดิบไม่เยอะอีกด้วย ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แถมยังนำไปทำขายได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามควรทานแต่พอดีด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวนั่นเอง อย่าลืมลองนำสูตรที่เรานำมาฝากนี้ ไปลองทำทานกันดูนะจ๊ะ การันตีความอร่อย เต็ม 10 อย่างแน่นอน

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE ผู้จัดจำหน่าย เครื่องซีลสูญญากาศ ที่ใช้คู่กับ ถุงซีลสูญญากาศ ราคาถูก และอุปกรณ์เบเกอรี่ มากมายหลายชนิด ให้คุณได้เลือกสรร รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

18 สิงหาคม 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment