ฟางคลุมดิน

446 Views

คัดลอกลิงก์

ฟางคลุมดิน ประโยชน์ มีข้อดี – ข้อเสียอะไรบ้าง

ฟางคลุมดิน มีประโยชน์ มีข้อดี – ข้อเสียอะไรบ้าง  SGE มีคำตอบ
ใครชอบปลูกต้นไม้ หรือ เป็นเกษตรกร แล้วอยากรู้ว่า
ใช้ฟางคลุมดินดีหรือไม่แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ฟางคลุมดิน คือ

ฟางคลุมดิน

ฟางคลุมดิน คือ ฟางข้าว หรือ ส่วนของต้นข้าวที่เหลือหลังจากการเก็บเกี่ยว และ นำเมล็ดข้าวออกแล้ว  โดยปกติจะได้จากการรวบรวม 3 วิธีด้วยกัน คือ เกี่ยวมือ, เกี่ยวมือและนวดด้วยรถนวด, ใช้รถอัดฟางข้าว ทั้งนี้ หากเก็บเกี่ยวด้วยมือ โดยใช้เคียวตัดในแปลงนา จะมีส่วนประกอบของตอซัง หรือ กอข้าว รวมอยู่ด้วย โดยก่อนใช้ฟางคลุมดินทุกครั้ง ควรนำไปตากแดดให้แห้งก่อน เพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมม จนเกิดความร้อน เป็นอันตรายต่อพืช

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฟางคลุมดิน ประโยชน์

ฟาง

1. ช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้น

การใช้ฟางคลุมดิน จะช่วยปกคลุมไม่ให้แสงแดดส่องกระทบผิวดินโดยตรง และ กั้นการระเหยออกของน้ำ เวลารดน้ำ จะทำให้ดินยังคงเก็บความชุ่มชื้น เหมาะสำหรับพืชที่ต้องการให้ดินมีความชุ่มชื้นตลอดเวลา เช่น ผักสวนครัว ผักสลัด ผลไม้ เป็นต้น

2. รักษาอุณหภูมิหน้าดินให้เหมาะสม

นอกจากจะช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้นแล้ว ฟางคลุมดินยังช่วยรักษาอุณหภูมิหน้าดินให้เหมาะสม ทำให้ดินไม่สะสมความร้อนจากแสงแดด จนเป็นสาเหตุให้รากพืชตาย และ ยังช่วยให้จุลินทรีย์ในดินเติบโตได้ดี สามารถย่อยสลายแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อพืชได้อีกด้วย

3. ควบคุมวัชพืชไม่ให้เจริญเติบโต

เนื่องจากการใช้ฟางคลุมดิน จะทำให้แสงแดดไม่สามารถลอดผ่านได้ ส่งผลให้ เมล็ดวัชพืช ไม่ว่าจะฝังอยู่ในดิน หรือ ปลิวมาในภายหลัง ไม่ได้รับแสงแดดเพียงพอต่อการเติบโต สามารถควบคุมวัชพืช ไม่ให้ขึ้นตามกระถาง หรือ แปลงเพาะปลูกได้

4. ป้องกันการกัดเซาะ – ชะล้างหน้าดิน

หากใช้ฟางคลุมดิน โดยเฉพาะแนวดินแบบสโลป จะช่วยป้องกันการกัดเซาะ ชะล้างหน้าดิน ทำให้ขอบบ่อไม่พังทลายลงมา เวลาฝนตกหนัก หรือ พายุเข้า เหมาะสำหรับใช้คลุมดิน เวลาขุดดินทำบ่อกักเก็บน้ำ หรือ โคกหนอง นา สำหรับทำการเกษตร

5. ปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดีขึ้น

ฟางคลุมดินเป็นอินทรียวัตถุ ที่สามารถย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยได้ ซึ่งจากการที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส ไนโตรเจน จะทำให้ดินและพืชได้รับธาตุอาหารที่จำเป็น ช่วยปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดีขึ้น และ ยังทำให้พืชเจริญเติบโตดีขึ้นอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อดี – ข้อเสีย ฟางคลุมดิน

ฟางคลุมดิน

ข้อดีของฟางคลุมดิน คือ ไม่ต้องดูแลรักษา สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดิน ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ และ พืชเจริญเติบโตได้ดีขึ้น และ ด้วยความที่เกษตรกรสามารถนำฟางข้าว ที่เหลือจากการเก็บเกี่ยว มาใช้เป็นฟางคลุมดินได้เลย ทำให้ไม่ต้องซื้อให้เปลืองเงิน ช่วยประหยัดต้นทุนในการทำการเกษตรได้มากขึ้นอีกด้วย

สำหรับ ข้อเสียของฟางคลุมดิน คือ อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น เพราะหากโดนแดดโดนฝนหลาย ๆ วัน ก็อาจย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยได้แล้ว นอกจากนี้ หากไม่ตากแดดให้แห้งก่อนนำไปใช้ ก็อาจเกิดความร้อนหมักหมม จนเป็นอันตรายต่อพืชได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทำไมต้องใช้ ฟางคลุมดิน

ฟาง

ต้นไม้จะเจริญเติบโตได้ดี ต่อเมื่อดินมีความอุดมสมบูรณ์และมีสภาพที่เหมาะสม ซึ่งจากการที่ดินในกระถาง หรือ แปลงเพาะปลูก ต้องตากแดด ตากฝนเป็นเวลานาน หรือ อาจไม่ได้รับน้ำ ปุ๋ย ที่เพียงพอในทุก ๆ วัน ก็อาจส่งผลให้ดินขาดความชุ่มชื้น จนดินแห้งผาก หรือ ถูกกัดเซาะ ชะล้างหน้าดินออกไปได้ พลอยทำให้พืช หรือ ต้นไม้นั้น ๆ ไม่สามารถเจริญเติบโต หรือ อาจยืนต้นจนตายได้อีกด้วย

เกษตรกร หรือ คนที่ชอบปลูกต้นไม้ จึงควรใช้ฟางคลุมดิน เพราะนอกจากจะเป็นการนำวัสดุธรรมชาติเหลือใช้ กลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังเป็นเทคนิคที่จะช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้น ป้องกันการกัดเซาะ ชะล้างหน้าดิน รวมถึงยังช่วยปกคลุมแสงแดด ไม่ให้ส่องกระทบผิวดินโดยตรง ควบคุมวัชพืชไม่ให้เจริญเติบโตอีก นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ในเรื่องช่วยปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดีขึ้น จากการช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุ หรือ ธาตุอาหารหลักของพืชต่าง ๆ ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับการปลูกพืชหรือต้นไม้ต่าง ๆ

หากใครอยากใช้วัสดุคลุมดิน เป็นวัสดุจากธรรมชาติแล้วละก็ ฟางคลุมดิน ถือว่าตอบโจทย์สุด ๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้น ควบคุมวัชพืช ปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดีแล้ว ยังเป็นการนำวัสดุธรรมชาติที่เหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ ช่วยลดต้นทุนในการทำการเกษตรอีกด้วย

สำหรับใครที่ไม่มีฟางคลุมดิน แล้วอยากใช้ผ้าคลุมดิน นำไปใช้คลุมดินในแปลงผัก สวน หรือ ไร่นา เพื่อช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยควบคุมวัชพืช ปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดี แล้วละก็ ขอแนะนำ ผ้าคลุมดิน ของ SGE ผลิตจากพลาสติก PP และ พลาสติก HDPE มีความเหนียว แข็งแรง ทนทาน ทนความร้อนได้สูงถึง 100 – 150 องศา สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 5 – 10 ปี มีทั้งแบบวงกลม และ แบบม้วนสี่เหลี่ยม นำไปประยุกต์ใช้ในหลุมปลูก หรือ แปลงผักของตัวเองก็ได้ สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/landscape-fabric/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด