วัสดุคลุมดิน

401 Views

คัดลอกลิงก์

วัสดุคลุมดิน มีอะไรบ้าง มีข้อดี – ข้อเสีย แตกต่างกันอย่างไร

วัสดุคลุมดิน มีอะไรบ้าง มีข้อดี – ข้อเสีย แตกต่างกันอย่างไร  SGE มีคำตอบ ใครชอบ
ปลูกต้นไม้ หรือ เป็นเกษตรกร แล้วอยากรู้ว่า เลือกใช้วัสดุคลุมดินอะไรดีแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

วัสดุคลุมดิน
  • อินทรียวัตถุ

เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ที่สามารถย่อยสลายได้ เช่น เศษใบไม้ ฟางข้าว แกลบดิบ ชานอ้อย มูลสัตว์ การนำมาใช้ ควรตากแดดให้แห้งก่อน เพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมม จนเกิดความร้อน ทำให้เกิดอันตรายต่อพืช

  • พืชคลุมดิน

ปลูกพืชเพื่อคลุมดิน ส่วนใหญ่ใช้พืชตระกูลถั่ว เพราะนอกจากจะปลูกง่าย โตไว ยังมีความสามารถในการตรึงธาตุไนโตรเจน ตลอดจน ปล่อยธาตุไรโซเบียม ช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุภายในดิน ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

  • พลาสติก

ใช้เส้นใยพลาสติกมาถักทอเป็น ผ้าคลุมดิน ทำให้สามารถนำมาใช้งานได้ง่าย สะดวก และ รวดเร็วกว่า โดยชนิดของพลาสติกที่ใช้ มี 3 ชนิดด้วยกัน คือ PE PP HDPE

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทำไมต้องใช้ วัสดุคลุมดิน

คลุมดิน

ต้นไม้จะเจริญเติบโตได้ดี ต่อเมื่อดินมีความอุดมสมบูรณ์และมีสภาพที่เหมาะสม ซึ่งจากการที่ดินในกระถาง หรือ แปลงเพาะปลูก ต้องตากแดด ตากฝนเป็นเวลานาน หรือ อาจไม่ได้รับน้ำ ปุ๋ย ที่เพียงพอในทุก ๆ วัน ก็อาจส่งผลให้ดินขาดความชุ่มชื้น จนดินแห้งผาก หรือ ถูกกัดเซาะ ชะล้างหน้าดินออกไปได้ พลอยทำให้พืชหรือต้นไม้นั้น ๆ ไม่สามารถเจริญเติบโต หรือ อาจยืนต้นจนตายได้อีกด้วย

การใช้วัสดุคลุมดิน จึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ สำหรับเกษตรกรยุคนี้ เพราะนอกจากจะเป็นเทคนิคที่ช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้น ป้องกันการกัดเซาะ ชะล้างหน้าดินแล้ว ยังช่วยปกคลุมแสงแดด ไม่ให้ส่องกระทบผิวดินโดยตรง ควบคุมวัชพืชไม่ให้เจริญเติบโตอีกด้วย อีกทั้งการใช้วัสดุคลุมดิน เช่น อินทรียวัตถุ หรือ ปลูกพืชคลุมดิน ยังมีประโยชน์ในเรื่องช่วยปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดีขึ้น จากการช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุ หรือ ธาตุอาหารหลักของพืชต่าง ๆ ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับการปลูกพืชหรือต้นไม้ต่าง ๆ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ของวัสดุคลุมดิน

วัสดุคลุมดิน

1. ช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้น

การใช้วัสดุคลุมดิน จะช่วยปกคลุมไม่ให้แสงแดดส่องกระทบผิวดินโดยตรง และ กั้นการระเหยออกของน้ำ เวลารดน้ำ จะทำให้ดินยังคงเก็บความชุ่มชื้น เหมาะสำหรับพืชที่ต้องการให้ดินมีความชุ่มชื้นตลอดเวลา เช่น ผักสวนครัว ผักสลัด ผลไม้ เป็นต้น

2. รักษาอุณหภูมิหน้าดินให้เหมาะสม

นอกจากจะช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้นแล้ว วัสดุคลุมดินยังช่วยรักษาอุณหภูมิหน้าดินให้เหมาะสม ทำให้ดินไม่สะสมความร้อนจากแสงแดด จนเป็นสาเหตุให้รากพืชตาย และ ยังช่วยให้จุลินทรีย์ในดินเติบโตได้ดี สามารถย่อยสลายแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อพืชได้อีกด้วย

3. ควบคุมวัชพืชไม่ให้เจริญเติบโต

เนื่องจากการใช้วัสดุคลุมดิน จะทำให้แสงแดดไม่สามารถลอดผ่านได้ ส่งผลให้ เมล็ดวัชพืช ไม่ว่าจะฝังอยู่ในดิน หรือ ปลิวมาในภายหลัง ไม่ได้รับแสงแดดเพียงพอต่อการเติบโต สามารถควบคุมวัชพืชไม่ให้ขึ้นตามกระถาง หรือ แปลงเพาะปลูกได้

4. ป้องกันการกัดเซาะ – ชะล้างหน้าดิน

หน้าดินมีความสำคัญมาก เพราะเกิดจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์ ทำให้เหมาะสำหรับการปลูกพืช ซึ่งการใช้วัสดุคลุมดิน จะช่วยป้องกันหน้าดิน ไม่ให้ถูกกัดเซาะ หรือ ถูกชะล้าง เวลาฝนตกหนัก และ ป้องกันหน้าดินไม่ให้พังทลาย หรือ จมลงอีกด้วย

5. ปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดีขึ้น

หากใช้อินทรียวัตถุ หรือ ปลูกพืชคลุมดิน จะช่วยปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดีขึ้น โดยอินทรียวัตถุจะค่อย ๆ ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย ช่วยเพิ่มธาตุอาหารที่จำเป็นต่อพืช ในกรณีปลูกพืชคลุมดิน โดยเฉพาะพืชตระกูลถั่ว จะช่วยตรึงธาตุไนโตรเจน ตลอดจน ปล่อยธาตุไรโซเบียม ช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุภายในดิน ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อดี – ข้อเสีย วัสดุคลุมดินแต่ละชนิด

วัสดุคลุมดิน การย่อยสลาย การดูแลรักษา อายุการใช้งาน จุดเด่น จุดด้อย
อินทรียวัตถุ ย่อยสลายได้เอง

ตามธรรมชาติ

ไม่ต้องดูแลรักษา ระยะสั้น – ต้นทุนต่ำ

– ช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดิน

– อาจเกิดความร้อน

เป็นอันตรายต่อพืชได้

พืชคลุมดิน ย่อยสลายได้เอง

ตามธรรมชาติ

ต้องหมั่นดูแลรักษา ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา – มีความสวยงาม

– ช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดิน

– หากดูแลไม่ดี

อาจตายได้

พลาสติก ไม่สามารถย่อยสลายได้ ไม่ต้องดูแลรักษา ระยะยาว – มีความทนทานสูง

– ใช้งานง่าย

– ราคาแพง

อินทรียวัตถุ

ข้อดี

  • ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ
  • ช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดินได้
  • ไม่ต้องดูแลรักษา
  • ต้นทุนต่ำ สามารถหาได้ตามธรรมชาติ

ข้อเสีย

  • อายุการใช้งานสั้น
  • อาจเกิดความร้อน เป็นอันตรายต่อพืชได้

พืชคลุมดิน

ข้อดี

  • ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ
  • มีความสวยงาม เพิ่มความสวยงามให้กับแปลงเพาะปลูก
  • ช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดินได้

ข้อเสีย

  • ต้องหมั่นดูแลรักษา
  • หากดูแลไม่ดี อาจตายได้

ผ้าคลุมดิน

ข้อดี

  • ไม่ต้องดูแลรักษา
  • อายุการใช้งานยาวนาน
  • ใช้งานง่าย สะดวก

ข้อเสีย

  • ไม่สามารถย่อยสลายได้
  • ราคาแพง

เพราะการใช้วัสดุคลุมดิน มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยควบคุมวัชพืช ปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดี ดังนั้น หากใครชอบปลูกต้นไม้ หรือ เป็นเกษตรกร แล้วอยากรู้ว่า เลือกใช้วัสดุคลุมดินอะไรดีแล้วละก็ ลองมาดูข้อดี – ข้อเสียของวัสดุคลุมดินแต่ละอัน แล้วนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจได้เลย รับรองว่า จะช่วยให้คุณเลือกวัสดุคลุมดิน ที่เหมาะกับการใช้งานได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่อยากใช้ผ้าคลุมดิน นำไปใช้คลุมดินในแปลงผัก สวน หรือ ไร่นา เพื่อช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยควบคุมวัชพืช ปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดี แล้วละก็ ขอแนะนำ ผ้าคลุมดิน ของ SGE ผลิตจากพลาสติก PP และ พลาสติก HDPE มีความเหนียว แข็งแรง ทนทาน ทนความร้อนได้สูงถึง 100 – 150 องศา สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 5 – 10 ปี มีทั้งแบบวงกลม และ แบบม้วนสี่เหลี่ยม นำไปประยุกต์ใช้ในหลุมปลูก หรือ แปลงผักของตัวเองก็ได้ สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/landscape-fabric/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ

8 กันยายน 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment