เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ จุลินทรีย์ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ปกติในตัวเราทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่มีแบคทีเรียในร่างกายทั้งนั้น ที่เรารู้จักกันดีคือเชิ้อที่เรียกว่า จุลินทรีย์ ซึ่งถือว่าเป็นเชื่อดี หรือเป็นเชื้อที่มีประโยชน์ต่อร่างการ เราเคยเห็นคนที่ทานผักผลไม้แล้วยังขับถ่ายยังไม่ค่อยดีหรือไม่ ซึ่งนั่นอาจจะไม่ได้เกี่ยวกับแค่เรื่องไฟเบอร์ที่ได้จากการกินผักผลไม้อย่างเดียว แต่มันอาจจะเกี่ยวกับเรื่องของแบคทีเรียในลำไส้ของเรา เมื่อใดที่ จุลินทรีย์ที่ดีน้อยกว่า จุลินทรีย์ ที่ไม่ดี จะฉวยโอกาสแสดงผลที่เป็นอันตรายต่อร่างกายทันที

จุลินทรีย์คืออะไร มาจากไหน

จุลินทรีย์เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก มีหลายชนิด ส่วนมากมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า พบได้ทั้งในดิน ในน้ำ ในอากาศ และในร่างกายของสิ่งมีชีวิตอื่นที่มิใช่จุลินทรีย์ ดำรงชีวิตแบบผู้ผลิต ผู้ย่อยสลาย และปรสิต โดยมนุษย์เราสามารถใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์มาตั้งแต่โบราณ เช่น ใช้ถนอมอาหาร ทำเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ใช้เป็นเชื้อเพลิง ใช้เป็นยารักษาโรคบางชนิด ฯลฯ แต่จุลินทรีย์บางชนิดที่ปนเปื้อนในอาหารทำให้ อาหารเน่าเสีย เกิดโรคหรือโรคติดต่อได้เช่น เชื้ออหิวาต์ ไวรัสตับอักเสบ เชื้อบิดมีตัวหรือไม่มีตัว ไข้รากสาด ไทฟอยด์ คลอสทริเดียม บูโทลินัม ซาลโมเนลลา เป็นต้น

ถ้าเราต้องการจะควบคุมเชื้อที่ไม่ดี เราต้องพยายามเชื้อที่ดีเข้าไปในลำไส้ให้ได้มากขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประโยชน์ของ-จุลินทรีย์-ที่มีต่อร่างกาย-compressed
กิมจิ อีกหนึ่งในอาหารหมักดอง มีการค้นพบ โปรไบโอติก ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ชนิดดี

ประโยชน์ของของ จุลินทรีย์ ที่ดี เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงาน ตรวจจับเชื้อก่อโรค เซลล์มะเร็ง ในขณะเดียวกันก็หลั่งฮอร์โมนที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ลดลงด้วย

จุลินทรีย์จะคอยรักษาลำไส้ มีการสารพวกสาร กรดแล็กติก ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อที่มีโอกาสจะก่อโรคเข้าสู่ร่างกายตามช่องทางต่างๆ เช่น มากับอาหาร อากาศ

เสริมสร้างการทำงานระบบลำไส้ ช่วยใหการขับถ่ายดีขึ้น อุจระไม่ตกค้าง และทำให้เป็นอันตรายกับร่างกาย

ช่วยผลิตวิตามินในร่างกายของเราเช่น วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 วิตามินอี วิตามินเค กรดโฟลิก กรดแพนโทเทนิก ซึ่งเรามักจะเข้าใจว่าวิตามินที่ได้รับส่วนใหญ่นั้นมาจากการกินอาหาร แต่แท้จริงแล้วมากจาก แล็กติกเอซิดแบคทีเรีย ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ในกลุ่มของ “โพรไบโอติกส์ ” นั่นเอง

เสริมสร้างความสมดุลย์ในร่างกาย เช่น สมดุลย์การนอน นอนหลับได้ดีมากขึ้นไม่ตื่นระหวางการนอน , ปรับอารมณ์ให้เข้าที่ เข้าทาง ไม่โมโหง่าย , ปรับการย่อยอาหารให้มีการย่อยที่ดีขึ้น อาหารที่ทานเข้าไป ถูกย่อย และขับออกมาไม่ค้างอยู่ในลำไส้

หมอ หรือ นักวิทยาศาสตร์สามารถประเมินได้ว่าคนๆ นั้นจะเป็น มะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคหัวใจ โรคลำไส้อักเสบ ได้ด้วยการแค่วิเคราะห์จุลินทรีย์เท่านั้น ซึ่งมีความแม่นยำกว่าการวิเคราะห์ดีเอ็นเอ เพราะสุขภาพของเราส่วนใหญ่นั้นขึ้นอยู่กับจุลินทรีย์เป็นสำคัญ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

จุลินทรีย์ โพรไบโอติกส์ ที่อาศัยอยู่ในร่างกายเรามีกี่ชนิด?

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประโยชน์ของ-จุลินทรีย์-ที่มีต่อร่างกาย-โยเกิร์ต-compressed

โดยปกติแล้วร่างกายคนเรานั้นมีจุลินทรีย์อยู่ในร่างกายและผิวหนังหลายล้านชนิดอยู่แล้ว โดยเฉพาะที่ระบบทางเดินอาหาร อย่างลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ เราจะพบจุลินทรีย์จำนวนมากที่สุด ซึ่งจุลินทรีย์ (microorganism) ที่อาศัยอยู่ในร่างกายของเรานั้น สามารถแบ่งออกเป็น 4 ชนิด คือ

จุลินทรีย์ก่อโรค จุลินทรีย์ชนิดนี้ส่วนใหญ่จะเป็นจุลินทรีย์ที่ร่างกายรับเข้ามาจากภายนอก ทั้งจากอาหารและอากาศ เช่นวิบริโอ พาราฮีโม ไลติคัส ( V.cholerae ) ที่เป็นสาเหตุของโรคอหิวาตกโรค ชิเจลลา ( Shigella ) ที่ทำให้เกิดโรคบิด เป็นต้น เมื่อจุลินทรีย์ชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่น้อย ร่างกายจะสามารถขจัดออกไปได้จึงไม่ก่อให้เกิดโรคขึ้น แต่ถ้าได้รับในปริมาณที่มากเกินกว่าที่จะกำจัดออกได้โดยเฉพาะบริเวณทางเดินอาหารจะทำให้เกิดโรค เช่น อหิวาตกโรค โรคท้องเสีย อาหารเป็นพิษ โรคบิด เป็นต้น

จุลินทรีย์กลุ่มก่อการอักเสบ เป็นจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ในร่างกายอยู่แล้ว แต่มีอยู่ในปริมาณที่น้อยมากเมื่อเทียบกับจุลินทรีย์ชนิดดี จึงไม่ส่งผลเสียหรือสร้างอันตรายต่อร่างกาย แต่ทว่าเมื่อใดก็ตามที่จุลินทรีย์ชนิดดีมีปริมาณน้อยกว่าจุลินทรีย์กลุ่มนี้แล้ว จุลินทรีย์กลุ่มนี้ก็จะแสดงผลที่เป็นอันตายต่อร่างกายทันที โดยการทำให้เกิดโรคต่างๆเช่น การติดเชื้อ Pseudomonas (Gram-negative bacteria) การติดเชื้อ Staphylococcus  (toxin) ที่ทำให้เกิดตุ่มหนองตามผิวหนัง เป็นต้น

จุลินทรีย์ที่ทำหน้าที่เป็นกลาง คือ จุลินทรีย์ที่สามารถทำหน้าที่ทั้งป้องกันไม่ให้เกิดโรคและรอโอกาสที่จะทำให้เกิดโรค ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์และปริมาณของจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในขณะนั้น เช่นเชื้ออีโคไล ( E.Coli ) ทำหน้าที่ในการช่วยย่อยอาหารภายในลำไส้เมื่อมีในปริมาณน้อย และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคท้องเสียได้เมื่อมีปริมาณมากกว่าจุลินทรีย์ชนิดดี

จุลินทรีย์ชนิดดี หรือ จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จุลินทรีย์ชนิดนี้จะทำหน้าที่ในการช่วยปกป้องดูแลทางเดินอาหารไม่ให้เชื้อโรคหรือจุลินทรีย์กลุ่มที่ก่อโรคเข้ามาทำร้ายลำไส้ได้ นับว่าจุลินทรีย์ชนิดนี้เป็นชนิดที่ทำให้เรามีสุขภาพที่ดี เช่น แลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus ) บิฟิโดแบคทีเรียม ( Bifidobacterium ) ยูแบคทีเรีย (Eubacteria) เป็นต้น

โพรไบโอติกส์ อีกหนึ่งจุลินทรีย์ที่ดี
Probiotics คือจุลินทรีย์มีชีวิต และเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีที่มีอยู่ในอาหาร โดยทั่วไปถูกจัดในกลุ่มแบคทีเรียที่ไม่ก่อโทษ เราสามารถพบได้ในอาหาร เช่น โยเกิร์ต กิมจิ มิโสะ นมเปรี้ยว พวกอาหารหมักดอก ซึ่งโดยปกติแล้ว โพรไบโอติกส์ มีหลายชนิดชนิดที่พบว่าเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และมีการนำมาบริโภคกันอย่างแพร่หลาย คือ แลคโตบาซิลลัส

เราต้องคอยเสริมจุลินทรีย์โปรไบโอติกให้กับลำไส้ อย่างน้อยวันละ 10000 ล้านตัว เช่น ผลิตภัณฑ์จำพวกนมเปรี้ยว

จะเห็นว่าจุลินทรีย์ (microorganism )ที่ดีนั้นก็มีประโยชน์น้อยไปกว่าวิตามิน หรือ สารบำรุงร่างกายตัวอื่นๆ เลย ดังจะเห็นว่าปัจจุบันได้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เกี่ยวข้องกับ จุลินทรีย์ แพร่หลายกันมากขึ้น นั่นก็เพราะความสำคัญของมันที่มีส่วนช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพขึ้นนั่นเอง

คุณสามารถอ่านบทความคุณภาพอื่นๆ ที่ :
sgethai.com/articles