รวมมิตร ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ช่วยผ่อนคลาย ฟอกอากาศได้ดี

ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ไม่ได้แค่ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ และทำให้นอนหลับสนิทขึ้นเท่านั้น แต่ต้นไม้ที่ปลูกในห้องนอนได้เหล่านี้ยังช่วยลดความเครียดและสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ด้วย

ในบทความนี้ SGE เราจะพาผู้อ่านทุกคนไปเลือก ต้นไม้ปลูกในห้องนอน กันดีกว่าว่า จะมีอะไรบ้าง และวิธีดูแลบำรุงรักษาจะเป็นอย่างไร ไปดูกัน

ปลูกต้นไม้ในห้องนอน ดีอย่างไร?

ต้นไม้ในห้องนอน ทำได้มากกว่าแค่ประดับชั้นวางของคุณให้ดูสวยขึ้น เพราะมันยังช่วยเพิ่มอารมณ์ เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ลดระดับความเครียด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน กรองมลพิษทางอากาศ และอีกมากมาย หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าบางครั้งฉนวน สี และเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของเรา อาจทำให้อากาศภายในบ้าน และในห้องของเราสกปรกไปด้วยสารพิษ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ และเบนซีน และเพื่อช่วยฟอกอากาศในห้องนอน ควรเลือกต้นไม้ปลูกในห้องนอนไม่มีแดด ที่สามารถดูดซับก๊าซที่เป็นอันตรายผ่านใบ และช่วยกรองพร้อมทำความสะอาดอากาศที่เราหายใจทุกวันนั่นเอง

211201-Content-ต้นไม้ปลูกในห้องนอนช่วยผ่อนคลาย-ฟอกอากาศได้ดี02

ต้นไม้อะไร ปลูกในห้องนอนได้บ้าง?

เบื่อไหมกับการนอนหลับไม่สนิท ตื่นมาตอนเช้าก็ยังรู้สึกงัวเงียเหมือนนอนไม่พอ มาแก้ปัญหานี้พร้อมกันด้วยการเลือก ปลูกต้นในห้องนอน มาปลูกกันเถอะ รับรองว่าจะช่วยให้หลับสนิท พร้อมตื่นมาเต็มตาแน่นอน เพราะต้นไม้ปลูกในห้องนอนได้เหล่านี้ ไม่ได้ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ เพื่อปรับบรรยากาศให้เหมาะแก่การนอนหลับเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความตึงเครียดพร้อมสารพิษต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดภูมิแพ้อีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ดังนี้

ต้นลิ้นมังกร (Snake Plant)

เป็นพืชที่มีการบำรุงรักษาต่ำ ที่ปลูกในห้องนอนได้ เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับห้องนอน ไม่เพียงแต่จะเป็นพืชที่ช่วยฟอกอากาศ 10 อันดับแรกของ NASA เท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในพืชที่แปลงคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นออกซิเจนในเวลากลางคืน จะช่วยกรองอากาศภายในอาคารทั้งกลางวัน และกลางคืนได้เป็นอย่างดี และไม่จำเป็นต้องจัดการกับใบไม้ที่ร่วงหล่น หรือการตัดแต่งกิ่ง แค่รดน้ำทุก 2-3 สัปดาห์ และอย่าลืมปลูกในภาชนะที่มีรูระบายน้ำเพียงพอ เพื่อป้องกันต้นเน่าด้วย

เคล็ดลับการดูแล : วางไว้ให้โดนแสงทางอ้อมที่สว่าง รดน้ำเป็นครั้งคราว

211201-Content-ต้นไม้ปลูกในห้องนอนช่วยผ่อนคลาย-ฟอกอากาศได้ดี03

ต้นฟิโลเดนดรอนใบหัวใจ (Heart Leaf Philodendron)

ในบรรดา 10 อันดับแรกของ NASA คือ Philodendron ซึ่งเป็น houseplant ยอดนิยม เพราะนี่คืออีกหนึ่งของต้นไม้ปลูกในห้องนอนได้ นอกจากช่วยฟอกอากาศได้ดีแล้ว ใบรูปหัวใจของพืชชนิดนี้ ยังมีหลากหลายรูปแบบที่ดึงดูดสายตา ทั้งยังให้ความสวยงามเหมาะเป็นไม้ประดับ ทั้งยังมีประสิทธิภาพเป็นพิเศษในการดูดซับฟอร์มาลดีไฮด์อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ควรปลูกไว้ในห้องนอนที่มีเด็ก และควรเก็บให้พ้นมือสัตว์เลี้ยงและเด็กด้วย เนื่องจากพืชชนิดนี้มีพิษเมื่อกินเข้าไป

เคล็ดลับการดูแล : ต้องการแสงปานกลางถึงสว่าง รดน้ำเป็นครั้งคราว

❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀

ต้นเศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)

จัดเป็นไม้พุ้มขนาดเล็ก ที่มีอัตราการปล่อยออกซิเจนสูง และยังช่วยกำจัดสารพิษในบ้านอย่าง ฟอร์มาลดีไฮด์และเบนซีนในอากาศได้ แถมมีอายุหลายปี ความสูงเต็มที่ของต้นประมาณ 30 เซนติเมตร จุดเด่นอยู่ที่ใบรูปหอกแกมรูปไข่ มีทั้งขอบใบแบบเรียบ และเป็นคลื่นห่าง ๆ ผิวใบเรียบ เป็นมัน แต่มีความหนา มีสีเขียวเข้มลายเขียวอ่อนปนเทาบริเวณเส้นใบ เส้นกลางใบนูนชัด มีดอกวีขาวออกบริเวณซอกใบ สามารถขายพันธุ์ได้ทั้งการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง ปักชำ และแยกหน่อ 

เคล็ดลับการดูแล : แขวน หรือตั้งไว้ในที่ที่แสงปานกลางถึงสว่าง และควรรดน้ำเป็นครั้งคราว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

211201-Content-ต้นไม้ปลูกในห้องนอนช่วยผ่อนคลาย-ฟอกอากาศได้ดี04

ต้นพลูด่าง (Golden Pothos)

ไม้ประดับที่นอกจากจะมีรูปร่างสวยงามคล้ายรูปหัวใจแล้ว มันยังมีคุณสมบัติที่น่าทึ่งอีกต่างหาก เพราะช่วยลดฝุ่นในอากาศได้ถึง 94% และเชื้อราในอากาศได้ 78% นอกจากนี้หากนำพลูด่างมาปลูกไว้ในห้องนอน ก็จะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ นอนหลับได้อย่างสบาย ไร้อาการภูมิแพ้หรือหอบหืดรบกวน โดยนำต้นที่สมบูรณ์มาปลูกลงในดินผสมแกลบ ขุยมะพร้าว หรือเศษใบไม้ ในอัตราส่วนที่เท่ากัน หากจะปักในแจกันก็ใช้แค่น้ำสะอาดเพียงอย่างเดียวก็พอ

เคล็ดลับการดูแล : ต้องการแสงปานกลาง และรดน้ำเป็นประจำ

❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀ ❀

ต้นยางอินเดีย (Rubber Plant)

ถ้าใครกำลังมองหา ต้นอะไรปลูกในห้องนอน และมีการบำรุงรักษาต่ำแนะนำต้นนี้เลย ด้วยใบไม้สีเขียวที่โดดเด่นนี้ เป็นเครื่องกำจัดสารพิษ และเครื่องฟอกอากาศที่ทรงพลัง ใบไม้ที่อุดมสมบูรณ์ของพืชชนิดนี้ สามารถดูดซับสารปนเปื้อนจำนวนมาก ทำให้ทำความสะอาดอากาศภายในอาคาร และในห้องนอนของเราได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในห้องนอนให้ดีได้ ต้นยางอินเดีย เป็นไม้ยืนต้นที่มีใบเขียวตลอดปี นิยมใช้เป็นไม้ประดับภายในอาคาร สามารถเติบโตในสภาพที่แสงน้อยได้ทั้งยังปลูกง่าย และทนทาน

เคล็ดลับการดูแล : วางไว้ในที่แสงปานกลางถึงต่ำ และรดน้ำเป็นครั้งคราว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

211201-Content-ต้นไม้ปลูกในห้องนอนช่วยผ่อนคลาย-ฟอกอากาศได้ดี05

ต้นเดหลี (Peace Lily)

ต้นเดหลี เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับใช้ปลูกในบ้าน และในห้องนอน เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า สามารถฟอกอากาศของฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซuน อะซิโตน แอลกอฮอล์ และไตรคลอโรเอทิลีนได้ แต่พืชเหล่านี้มีพิษ ดังนั้น ควรวางในที่ที่เด็ก และสัตว์เลี้ยงเอื้อมไม่ถึง และควรปลูกในดินชื้น และวางไว้ในพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึงปานกลางถึงสว่าง หากห้องนอนของคุณมีหน้าต่าง ถ้าวางไว้ในบริเวณใกล้เคียง จะเพิ่มการออกดอก และจะคงอยู่ได้นานหลายสัปดาห์ด้วย

เคล็ดลับการดูแล : วางไว้ที่โดนแสงทางอ้อมปานกลางถึงสว่าง และรดน้ำเป็นประจำ

สินค้าแนะนำ

เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ👉 กระถางต้นไม้ กระถางดอกไม้ Air Pot หลากหลายขนาด ปลูกได้ทั้งต้นไม้ พืชผักสวนครัว แข็งแรงทนทาน ใช้ได้ยาวนานอย่างแน่นอน

เลือกชมสินค้าได้ทางช่องทาง Shopee : Spring Green Evolution คลิกเลย!! โปรโมชั่นดี ๆ มากมายรอคุณอยู่

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

211201-Content-ต้นไม้ปลูกในห้องนอนช่วยผ่อนคลาย-ฟอกอากาศได้ดี06
211201-Content-ต้นไม้ปลูกในห้องนอนช่วยผ่อนคลาย-ฟอกอากาศได้ดี07

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ที่ดีที่สุดสำหรับเรานั้น จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรากำลังมองหาในต้นไม้ หากคุณกำลังมองหาต้นไม้ที่กรองอากาศในร่มได้ แม้ในเวลากลางคืน ให้เลือกเป็นต้นลิ้นมังกร หรือต้นว่านหางจระเข้เอาไว้ในห้องนอน แต่หากคุณกำลังมองหาพืชที่กำจัดกลิ่น และฟอกอากาศ ให้เลือกเป็นต้นพลูด่าง ก่อนจะเลือกว่าต้นอะไรปลูกในห้องนอนได้ ให้ลองเปรียบเทียบประโยชน์ต่อสุขภาพ และเคล็ดลับการดูแลของแต่ละชนิด เพื่อเลือกต้นไม้ในห้องนอนที่เหมาะกับคุณที่สุดนั่นเอง 🌱👍

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :