เส้นแก้ว

5,908 Views

คัดลอกลิงก์

เส้นแก้ว – เส้นบุก แตกต่างกันอย่างไร กินอะไรลดน้ำหนักได้ดีที่สุด

เส้นแก้ว เส้นบุก แตกต่างกันอย่างไร ในเมื่อต่างก็ได้ชื่อว่า มีใยอาหารและให้แคลอรี่น้อยกันทั้งคู่
SGE มีคำตอบ พร้อมพาคุณไปดูว่า เส้นแก้วหรือเส้นบุก กินอะไร ลดน้ำหนัก ได้ดีที่สุด

เส้นแก้ว ทำมาจากอะไร

เส้นแก้ว

เส้นแก้ว ทำจากสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล ลักษณะจะมีความใสคล้ายวุ้นเส้น แต่เส้นใหญ่กว่า เนื้อสัมผัสมีความกรุบกรอบเป็นพิเศษ ให้แคลอรี่ต่ำ โดยใน 100 กรัม จะให้พลังงานเพียง 20 กิโลแคลอรี่ เท่านั้น จึงเหมาะกับคนที่อยากทานเมนูเส้น แล้วช่วยให้อิ่มท้องได้ง่าย หรือ คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ลดน้ำหนัก โดยเมนูที่เหมาะกับนำเส้นแก้วมาทำอาหารก็คือ อาหารประเภทผัด หรือ ยำ ซึ่งสารอาหารสำคัญที่พบในเส้นแก้ว ประกอบด้วย ใยอาหาร 4 กรัม โซเดียม 1.16 กรัม และ แคลเซียม 8.5%

เส้นบุก ทำมาจากอะไร

เส้นบุก

ตัว เส้นบุก ทำมาจากหัวบุก ลักษณะเส้นมีความใส ๆ ขุ่น ๆ ขนาดไม่ใหญ่มาก มองภายนอกเหมือนเส้นเล็ก เมื่อเคี้ยวจะรู้สึกถึงความนุ่ม หนุบหนับ เนื่องจากมีแคลอรี่ต่ำ โดยใน 100 กรัม จะให้พลังงานเพียง 10 กิโลแคลอรี่ จึงเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวทางเลือก ที่นิยมมากในกลุ่มคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือ ลดน้ำหนัก สามารถนำมารับประทานคู่กับสุกี้ยากี้ ทำเป็นสลัด หรือ ทำเป็นเมนูก๋วยเตี๋ยวทั่วไปก็ได้

โดยสารอาหารสำคัญที่พบในเส้นแก้ว คือ ใยอาหาร ในกลุ่มสารกลูโคแมนแนน (glucomannan) ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารตามธรรมชาติ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย สามารถละลายน้ำได้ จึงมีฤทธิ์ช่วยดูดชึมน้ำในกระเพาะอาหาร ทำให้อิ่มเร็ว และ ยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับไขมัน ลดระดับคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เส้นแก้ว–เส้นบุก แตกต่างกันอย่างไร

เส้นแก้ว

1. ที่มา

ที่มาของ เส้นแก้ว เส้นบุก แตกต่างกัน โดยเส้นแก้วนั้น ทำมาจากสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล ในขณะที่เส้นบุก ทำมาจากหัวบุก ซึ่งเป็นพืชชนิดหนึ่งที่มีเหง้าหรือหัวอยู่ใต้ดิน

2. สีสัน

หากมองจากภายนอก เส้นแก้วมีสีใส ในขณะที่เส้นบุกมีสีค่อนข้างขุ่น ทำให้หากมองด้วยตาเปล่า ก็จะแยกเส้นแก้ว และ เส้นบุก ออกจากกันได้อย่างชัดเจน

3. เนื้อสัมผัส

เนื้อสัมผัสของเส้นแก้วและเส้นบุก มีความแตกต่างกัน โดยเส้นแก้วจะมีความกรุบกรอบมากกว่า ส่วนเส้นบุกจะมีความนุ่ม หนุบหนับ

4. สารอาหาร

ทั้งเส้นแก้วและเส้นบุก ต่างก็มีสารอาหารหลักคือ ใยอาหาร เหมือนกัน แต่แตกต่างกันตรงที่ ใยอาหารของเส้นบุก มีสารกลูโคแมนแนน (glucomannan) ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารตามธรรมชาติ เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว สามารถละลายน้ำได้ จึงมีฤทธิ์ช่วยดูดชึมน้ำในกระเพาะอาหาร ทำให้อิ่มเร็ว และ ยังมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการดูดซึมของน้ำตาลกลูโคลสจากทางเดินอาหาร  ดูดซับไขมัน และ กรดน้ำดี (bile acid) แล้วขับถ่ายออกนอกร่างกาย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล (cholesterol) และ ไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride) ในหลอดเลือดได้ จึงส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่า

5. ปริมาณแคลอรี่

ด้านปริมาณแคลอรี่ เส้นแก้วจะมีแคลอรี่มากกว่าเส้นบุก โดยใน 100 กรัม เส้นแก้วจะให้ 20 กิโลแคลอรี่ ส่วนเส้นบุกจะให้ พลังงานเพียง 10 กิโลแคลอรี่ เท่านั้น

เส้นแก้ว-เส้นบุก กินอะไร ลดน้ำหนัก ได้ดีที่สุด?

เส้นบุก

หากต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือ ลดน้ำหนัก เส้นแก้ว และ เส้นบุก ต่างก็ลดน้ำหนักได้ดีที่สุดทั้งคู่ เพราะเมื่อเทียบกับข้าวสวย หรือ เส้นก๋วยเตี๋ยวแบบอื่น ๆ แล้ว เส้นแก้วและเส้นบุก ต่างก็ให้พลังงานน้อยที่สุด แถมยังมีใยอาหารที่ช่วยให้อิ่มง่ายทั้งคู่ ดังนั้น จึงสามารถเลือกเส้นใดเส้นหนึ่งมารับประทานก็ได้ ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่นัก

แต่หากต้องการบำรุงสุขภาพในด้านอื่น ๆ ด้วยแล้วละก็ เส้นบุกอาจตอบโจทย์มากกว่า เนื่องจากมีใยอาหารในกลุ่มสารกลูโคแมนแนน (glucomannan) ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารตามธรรมชาติ เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว สามารถละลายน้ำได้ จึงมีฤทธิ์ช่วยดูดชึมน้ำในกระเพาะอาหาร ทำให้อิ่มเร็ว และ ยังมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการดูดซึมของน้ำตาลกลูโคลสจากทางเดินอาหาร  ดูดซับไขมัน และ กรดน้ำดี (bile acid) แล้วขับถ่ายออกนอกร่างกาย ช่วยลดระดับ cholesterol และ triglyceride ในหลอดเลือดได้ จึงส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่า

อย่างไรก็ตาม หากคิดว่าเหมือน ๆ กัน ก็สามารถเลือกรับประทานเส้นใดเส้นหนึ่ง ตามรสสัมผัสที่ชอบก็ได้ เพื่อความอร่อยเป็นหลัก โดยหากชอบเส้นกรอบ ๆ ก็เลือกเส้นแก้ว แต่ถ้าชอบนุ่ม หนุบหนับ ก็เลือกเส้นบุกมารับประทาน

ถึงแม้จะแตกต่างกันในรูปลักษณ์ภายนอก แต่ถ้าพูดถึงเรื่องสารอาหารและปริมาณแคลอรี่แล้วละก็ เส้นแก้ว และ เส้นบุก ต่างก็มีความคล้ายคลึงกัน นั่นคือ มีใยอาหารสูง และ ให้แคลอรี่ต่ำ กันทั้งคู่ จึงเหมาะกับเป็นอาหารสำหรับคนต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือ ลดน้ำหนัก ดังนั้น หากอยากกินเมนูเส้นที่ให้รสชาติแปลกใหม่และมีแคลอรี่น้อยแล้วละก็ ลองนำเส้นแก้วหรือเส้นบุกมารับประทานกันดู รับรองว่าจะช่วยให้สุขภาพของคุณดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

3 August 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment