ชวนทำ เค้กไข่ ทำได้ไม่ยาก เนื้อนุ่ม อร่อยละมุนลิ้น


ชวนทำ เค้กไข่ 🍰หลากแบบ สูตรเค้กอบทำไม่ยาก เคี้ยวเด้งละมุนลิ้นสุด ๆ เหมาะทั้งทำกินเอง และมอบให้คนพิเศษในเทศกาลต่าง ๆ ได้ด้วย ใครอยากทำขนมเค้กง่าย ๆ มอบให้คนพิเศษเหมือนกัน หรือทำขายกันบ้าง SGE ขอนำเสนอ วิธีทำเค้กไข่ มีทั้งเค้กไข่รสต้นตำรับ เค้กไข่รสใบเตย และเค้กไข่รสช็อกโกแลต ไม่ต้องใส่สารเสริมก็เนื้อฟูเด้งอร่อย พร้อมแล้วไปทำกันเลยดีกว่า

เค้กไข่ไต้หวัน (Taiwanese Castella Cake) คือ เค้กที่แสนอร่อย เนื้อเค้กนุ่มเด้งละลายในปากเป็นที่รู้จักกันดีว่า เค้กไข่ มีหน้าเค้กเรียบเนียนไม่มีรอยแตก และขึ้นชื่อในเรื่องเนื้อนุ่มและฟูนั่นเอง 🍰💕

แนะนำ วิธีทำเค้กไข่ ทำง่ายมาก ทำขายคล่อง

ชวนทำเมนูเค้กไข่หลากแบบ สูตรเค้กอบทำไม่ยาก เคี้ยวเด้งละมุนลิ้นสุด ๆ เหมาะทั้งทำกินเองและมอบให้คนพิเศษในเทศกาล และทำขายได้ด้วย

1. เค้กไข่ไต้หวัน

เมนูเค้กไข่ไต้หวันสูตรออริจินัล ใส่กลิ่นวานิลลา มาพร้อมเทคนิคพิเศษคือการร่อนแป้งเพื่อทำให้แป้งฟูและเบาขึ้น ใส่นมข้นจืดเพื่อเพิ่มความหอมนุ่มและกลมกล่อม และอบบนถาดน้ำร้อนจะทำให้เค้กมีความชุ่มชื้นขึ้น

ส่วนผสม ไข่แดง

  • ไข่แดง (เบอร์ 2) 7 ฟอง
  • แป้งเค้ก 150 กรัม
  • เกลือป่น ¼ ช้อนชา
  • นมข้นจืด 145 กรัม
  • กลิ่นวานิลลา 2 ช้อนชา
  • น้ำมันพืช 100 กรัม

ส่วนผสม ไข่ขาว

  • ไข่ขาว (เบอร์ 2) 7 ฟอง
  • ครีมออฟทาร์ทาร์ (หรือน้ำมะนาว) 1 ช้อนชา
  • น้ำตาลทราย 100-120 กรัม (สามารถเพิ่ม-ลดน้ำตาลได้)
  • แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา
แจกสูตร-เค้กไข่-ทำง่าย-2021-1

วิธีทำ

  1. ทำส่วนผสมไข่แดง โดยร่อนแป้งเค้กกับเกลือป่น ประมาณ 2 รอบ การร่อนแป้งจะทำให้กรองเศษฝุ่น และระหว่างที่ร่อนแป้ง อากาศจะเข้าแทรกระหว่างเนื้อแป้งทำให้แป้งฟู และเบาขึ้นไปอีก
  2. เทน้ำมันพืชใส่หม้อ นำขึ้นตั้งไฟจนน้ำมันร้อน เสร็จแล้วปิดเตา (หรือนำน้ำมันพืชเข้าไมโครเวฟประมาณ 30 วินาที) ใส่แป้งเค้กลงไป ขั้นตอนนี้ทำให้เค้กมีความนุ่ม และเบา โดยที่ไม่ต้องพึ่งสารเสริมใด ๆ ไขมันจะเคลือบแป้งไว้ ไม่ให้แป้งสัมผัสกับน้ำ เพราะเวลาที่แป้งสัมผัสกับน้ำ หรือของเหลวจะทำให้เกิดกลูเตน กลูเตนจะมีความเหนียว ถ้าตะล่อมแป้งกับน้ำนาน ๆ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เค้กเหนียวได้ ใช้ไม้พายคนให้คลายร้อนลงบ้าง
  3. ใส่นมข้นจืด เพื่อเพิ่มความหอมนุ่ม และรสชาติที่กลมกล่อมมากขึ้น หลังจากนั้น คนหรือตะล่อมให้เข้ากัน ใส่ไข่แดงลงไป เพิ่มความหอมด้วยกลิ่นวานิลลา ตะล่อมให้เข้ากันและพักไว้
  4. ทำส่วนผสมไข่ขาว โดยตีไข่ขาวจนเป็นฟองหยาบ หลังจากนั้น ใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ (ครีมออฟทาร์ทาร์ จะช่วยทำให้ไข่ตีขึ้นฟูง่าย และทำให้ฟองอากาศที่ตีอัดเข้าไปมีความอยู่ตัวมากขึ้น ไม่ยุบตัวง่าย) ตีพอเข้ากัน ใส่แป้งข้าวโพด (เพื่อเพิ่มความนุ่ม และยืดหยุ่นให้กับเค้ก) ตีพอเข้ากัน
  5. ทยอยใส่น้ำตาลทรายลงไป (น้ำตาลทรายแบ่งใส่สัก 3 รอบ ถ้าใส่ไปทีเดียวฟองอากาศอาจจะยุบตัวได้ และน้ำตาลก็จะละลายช้าด้วย) ตีจนตั้งยอด ตักเมอแรงค์ หรือไข่ขาวมาบางส่วนใส่ชามส่วนผสมไข่แดง (ถ้าใส่ไปทีเดียวหมดจะผสมเข้ากันยากกว่า และทำให้เสียฟองอากาศเยอะ เป็นสาเหตุที่ทำให้เค้กไม่ขึ้นฟู) ตะล่อมเบาจนเข้ากัน พอเข้ากันแล้วก็ใส่นน้ำตาลทรายที่เหลือลงไปตะล่อมจนเนียนเข้ากัน
  6. เทใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ (พิมพ์รองด้วยกระดาษไข ก่อนเอากระดาษไขรอง อย่าลืมทาไขมัน หรือเนยบนถาดด้วย) เคาะพิมพ์เพื่อไล่ฟองอากาศสัก 1-2 ครั้ง ถ้ายังมีฟองอยู่ก็เอาไม้จิ้มฟันเจาะฟองออก เค้กอบมาหน้าจะได้สวย ๆ ไม่มีรูพรุน
  7. นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 150-160 องศาเซลเซียส บนถาดน้ำร้อน อบเป็นเวลา 35-40 นาที แล้วแต่เตาแต่ละบ้านด้วย บางเตาอาจจะอบนานถึง 50 นาทีเลยก็ได้ (การอบบนถาดน้ำร้อนจะทำให้เค้กมีความชุ่มชื้นขึ้น) เปิดไฟบน-ล่าง ปิดพัดลม หลังจากนั้น อบไล่ความชื้นเอาถาดรองน้ำร้อนออก อบต่อด้วยอุณหภูมิ 150-160 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 8-10 นาที เปิดไฟบน-ล่าง ปิดพัดลม (เช็กความสุกโดยเอาไม้ปลายแหลมจิ้มลงไป ถ้าไม่มีเศษเค้กแฉะ ๆ ติดออกมา แสดงว่าเค้กสุกดีแล้ว) ถ้าไม่สะดวกรองด้วยถาดน้ำก็สามารถอบแบบธรรมดาที่อุณหภูมิ 150-160 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30-35 นาที
  8. พออบเสร็จพักให้อุ่นลงประมาณ 10 นาที แล้วค่อยเอาเค้กออกจากพิมพ์ ลอกกระดาษไขออก พลิกเค้กอีกด้านขึ้นมา และตัดขนาดตามชอบใจ พร้อมเสิร์ฟ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

2. เค้กไข่ไต้หวันใบเตย

ใครเบื่อเค้กไข่สูตรต้นตำรับก็ลองมาทำเค้กไข่ใบเตยกันบ้าง จับไข่แดงกับไข่ขาวตีแยกกันแล้วค่อยผสมรวมกันเพื่อความนุ่มฟูไม่ต้องใช้สารเสริม และอบบนถาดน้ำร้อนเพื่อให้เนื้อเค้กมีความชุ่มชื้นค่ะ

ส่วนผสม ไข่แดง

  • น้ำมันพืช 40 กรัม
  • แป้งเค้ก 85 กรัม
  • เกลือป่น ¼ ช้อนชา
  • น้ำใบเตย 90 กรัม
  • ไข่แดง (เบอร์ 2) 5 ฟอง
  • ไข่ไก่ (เบอร์ 2) 1 ฟอง
  • สีผสมอาหารสีเขียวแอปเปิล

ส่วนผสม ไข่ขาว

แจกสูตร-เค้กไข่-ทำง่าย-2021-2

วิธีทำ

  1. ทำส่วนผสมไข่แดง โดยเทน้ำมันพืชใส่หม้อตั้งไฟจนน้ำมันร้อน เสร็จแล้วดับเตา (หรือนำน้ำมันพืชเข้าไมโครเวฟประมาณ 30 วินาที) เทแป้งเค้กที่ร่อนพร้อมเกลือป่นลงไปผสมกับน้ำมัน ตะล่อมให้เข้ากัน ขั้นตอนนี้ทำให้เค้กมีความนุ่มและเบา เทใส่ชามผสม ใช้ไม้พายคนให้คลายร้อนลงบ้าง เติมน้ำใบเตย หลังจากนั้นคนหรือตะล่อมให้เข้ากัน ใส่ไข่แดงลงไปตะล่อมให้เข้ากัน หยดสีผสมอาหารสีเขียวลงไป คนผสมจนเข้ากัน
  2. ทำส่วนผสมไข่ขาวโดยตีไข่ขาวจนเป็นฟองหยาบ หลังจากนั้น ใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ (ครีมออฟทาร์ทาร์จะช่วยทำให้ไข่ตีขึ้นฟูง่ายและทำให้ฟองอากาศที่ตีอัดเข้าไปมีความอยู่ตัวมากขึ้น ไม่ยุบตัวง่าย) ตีพอเข้ากัน ทยอยใส่น้ำตาลทรายลงไป (น้ำตาลทรายแบ่งใส่สัก 3 รอบ ถ้าใส่ไปทีเดียวฟองอากาศอาจจะยุบตัวได้ และน้ำตาลก็จะละลายช้าด้วย) ตีจนตั้งยอด
  3. ตักเมอแรงค์หรือไข่ขาวมาบางส่วนใส่ลงในชามผสมไข่แดง (ถ้าใส่ไปทีเดียวหมดจะผสมเข้ากันยากกว่า และทำให้เสียฟองอากาศเยอะ เป็นสาเหตุที่ทำให้เค้กไม่ขึ้นฟู) ตะล่อมเบา ๆ จนเข้ากัน พอเข้ากันแล้วก็ใส่ที่เหลือลงไปตะล่อมจนเนียนเข้ากัน
  4. เทใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ (พิมพ์รองด้วยกระดาษไข อย่าลืมทาไขมัน หรือเนยก่อนเอากระดาษไขรองบนถาดด้วย) เคาะพิมพ์เพื่อไล่ฟองอากาศสัก 1-2 ครั้ง ถ้ายังมีฟองอยู่ก็เอาไม้จิ้มฟันเจาะฟองออก เค้กอบมาหน้าจะได้สวย ๆ ไม่มีรูพรุน นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 150-160 องศาเซลเซียส ใช้ไฟบน-ล่าง รองด้วยถาดน้ำร้อน เป็นเวลา 75 นาที พออบเสร็จนำเค้กออกจากพิมพ์ แล้วลอกกระดาษไขออก พร้อมเสิร์ฟ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

3. เค้กไข่ไต้หวันรสช็อกโกแลต

เมนูเค้กไข่รสช็อกโกแลต แยกตีไข่ขาว และไข่แดงแล้วค่อยจับมาตะล่อมจนเข้ากัน เทใส่พิมพ์แล้วเคาะไช่ฟองอากาศก่อนอบเพื่อให้เค้กหน้าเนียนสวยไม่มีรูพรุน อร่อยฟิน เหมือนกินที่คาเฟ่

ส่วนผสม ไข่แดง

  • ไข่แดง เบอร์ 2 3 ฟอง
  • น้ำตาลทราย 25 กรัม
  • น้ำมันพืช 50 กรัม
  • นมข้นจืด 75 กรัม
  • กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา
  • แป้งเค้ก 75 กรัม
  • ผงโกโก้ 15 กรัม

ส่วนผสม ไข่ขาว

แจกสูตร-เค้กไข่-ทำง่าย-2021-3


วิธีทำ

  1. ทำส่วนผสมไข่แดงโดยใส่ไข่แดงลงอ่างผสม เติมน้ำตาลทราย ใช้ตะกร้อมือตีจนเข้ากัน ใส่น้ำมันพืช นมข้นจืด และกลิ่นวานิลลา ตีผสมจนเข้ากัน ใส่แป้งที่ร่อนพร้อมผงโกโก้ลงไป ตีผสมจนเนียนเข้ากัน
  2. ทำส่วนผสมไข่ขาวโดยใส่ไข่ขาวลงไปตีด้วยเครื่องจนเป็นฟองหยาบ ใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ลงไป ตีพอเข้ากัน ทยอยใส่น้ำตาลลงไป ประมาณ 3 รอบ ตีจนตั้งยอดกลาง
  3. ตักเมอแรงค์ไข่ขาว ประมาณ ⅓ ส่วน ใส่ลงในอ่างผสมช็อกโกแลต ใช้ไม้พายตะล่อมจนเข้ากัน แล้วใส่เมอแรงค์ไข่ขาวที่เหลือลงไป ตะล่อมจนเข้ากัน เทใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ เคาะไล่ฟองอากาศ นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 140-150 องศาเซลเซียส ใช่ไฟบน-ล่าง อบประมาณ 45 นาที หรือจนสุก นำเค้กออกจากพิมพ์ ตัดตามชอบ พร้อมเสิร์ฟ

เห็นไหมว่า วิธีทำเค้กไข่ นั้นไม่ยากเลยใช่ไหม วัตถุดิบก็หาง่าย ๆ อย่าลืมไปลองทำกันดูนะจ๊ะ รับรองคนรับต้องติดใจอย่างแน่นอน

สำหรับหลาย ๆ คนที่ต้องการต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้เสริม เรามีสินค้า เตาอบเบเกอรี่ ให้เลือกสรรค์ หลากหลายแบบ รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

👉🏻 เตาอบเบเกอรี่ ระบบไฟฟ้า BAKING OVEN

👉🏻 เตาอบแก๊ส ระบบไฟฟ้า BAKING OVEN

👉🏻 เตาอบขนมปัง 12 ลิตร รุ่นครัวเรือน Oven Home

👉🏻 เตาอบขนมปัง 22 ลิตร รุ่นครัวเรือน Oven Home