220509-Content-ทำความรู้จัก-เนื้อวัว-01

4,095 Views

คัดลอกลิงก์

ทำความรู้จัก เนื้อวัว แต่ละแบบ เลือกแบบไหนถึงโดนใจ

วัตถุดิบหลัก ที่ใครต้องหลงไหลอย่าง เนื้อวัว 🥩 แต่กว่าจะมาเป็นสุดยอดเนื้อวัวแสนอร่อยของแต่ละประเทศนั้น ก็มีเคล็ดลับในการเลี้ยงดูที่ต่างกัน วันนี้ SGE จะพาไปรู้จักว่า ประเภทเนื้อวัว ว่าส่วนใหญ่แล้ว นำเข้าจากประเทศอะไรกันบ้าง และมีวิธีการเลี้ยงดูอย่างไรให้ได้คุณภาพดี และแต่ละประเภทเป็นอย่างไร? ทำไมราคาถึงถูก-แพงต่างกัน

ส่วนต่าง ๆ ของเนื้อวัว 🥩

เนื้อวัว เป็นแหล่งโปรตีนที่หลาย ๆ คนโปรดปราน ซึ่งส่วนที่ทานได้นั้น เรียกได้ว่า แทบจะทั้งตัวเลย แต่รสสัมผัสของแต่ละส่วน ก็จะแตกต่างกันไป และส่วนต่าง ๆ ของเนื้อวัว แบ่งเป็น 8 ส่วนใหญ่ ๆ ดังนี้

220509-Content-ทำความรู้จัก-เนื้อวัว-02
  • Chuck หรือสันคอ เนื้อส่วนนี้จะมีความหนานุ่ม เหมาะกับการเอามาทำเมนู สตู หรือ อบ ก็อร่อยสุด ๆ ไปเลย
  • RIB หรือซี่โครง เนื้อส่วนนี้จะแบ่งออกมาได้เป็น ส่วนย่อย ๆ อีก 3 ส่วน คือ
  • Short Rib เนื้อติดซี่โครง เป็นชิ้นโค้ง มักนำไปย่าง หรือ อบ รับรองว่าอร่อยอย่าบอกใคร
  • Rib Eye เป็นเนื้อส่วนไม่มีกระดูกซี่โครงติดมา เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่ได้รับความนิยมสูง เมนูที่นิยมคือ การเอามาทำเสต็ก เพราะเป็นส่วนที่จะมีมันแทรกเล็กน้อย ทำให้เนื้อชุ่มฉ่ะ อร่อย นุ่ม กำลังดี
  • Prime Rib เป็นเนื้อส่วนที่จะคล้ายกับ Rib Eye pbo เอามาทำสเต็ก ทอด หรือ ย่าง ทำอะไรก็อร่อย
  • LOIN หรือเนื้อสัน เนื้อส่วนนี้ ก็จะแยกออกมาเป็นส่วนย่อย ๆ ได้อีกหลายส่วนเช่นกัน คนส่วนใหญ่ ชอบเอาเนื้อส่วนนี้ มาทำสเต๊ก หรือย่าง เพราะเนื้อส่วนนี้ จะมีความนุ่มมาก ๆ ซึ่งแนะนำเลยว่าให้เอามาทำในความสุกแบบ Medium Rare บอกเลยว่าเด็ดมาก
  • Short Loin / Stirp Loin
  • Sirloin
  • Top Sirloin กับ Bottom Sirloin
  • Tenderloin
  • Fillet
  • T-Bone
  • ROUND หรือเนื้อสะโพก เนื้อส่วนนี้เป็นส่วนที่มีไขมันน้อย นิยมนำมาบด ทำเบอร์เกอร์ หรือไส้กรอก ก็ได้
  • BRISKET หรือเนื้อติดหน้าอก เนื้อส่วนนี้เป็นเนื้อส่วนหน้าติดกับช่วงหน้าอกของวัวลงมาถึงท้อง นิยมนำมาทำ บาร์บีคิว
  • SHANK หรือเนื้อส่วนที่ติดกับขา ตั้งแต่ต้นขาลงมา บอกเลยว่าเป็นส่วนที่มีเอ็นแทรกอยู่เยอะ มีความเป็นเจลาตินสูง เอามาทำสตู จะอร่อยมาก
  • PLATE ส่วนหน้าท้อง บางคนอาจจะเรียกว่า Belly เป็นเนื้อส่วนหน้าท้อง ราคาไม่แพง นิยมนำมาตุ๋นเป็นเนื้อเปื่อย ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อย เนื้อตุ๋น เป็นต้น
  • FLANK หรือเนื้อส่วนข้างล่าง เป็นเนื้อส่วนท้อง มีไขมันอยู่ค่อนข้างมาก เลยทำให้ค่อนข้างมีความเหนียว แต่ถ้านำมาหมักดี ๆ และผ่านการทุบสักนิด และตัดส่วนที่เป็นพังผืดออก แล้วเอามาทำสเต๊ก ก็อร่อยไม่น้อยหน้าเมนูอื่นเลย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

เนื้อวัวแต่ละประเทศ มีความแตกต่างกันอย่างไร?

หลาย ๆ คนที่ชอบทานเนื้อวัว อาจจะเคยสงสัยกันว่า ทำไมเนื้อวัวแต่ละร้าน ถึงอร่อยแตกต่างกัน บางร้านเนื้อถึงนุ่มมาก แทบจะละลายในปาก แต่บางร้านเนื้อแข็งโป๊ก แถมราคาเนื้อแต่ละแบบนั้น ยังแตกต่างกันอีก ซึ่งต้องบอกเลยว่า เพราะเนื้อวัวที่แต่ละร้านใช้นั้น นำเข้ามาจากหลากหลายประเทศนั่นเอง แล้วเนื้อวัวแต่ละประเทศ มันแตกต่างกันอย่างไร ดังนี้

เนื้อวัวญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นนั้น ให้ความสำคัญกับเนื้อวัวอย่างมาก เรียกได้ว่า เป็นสวรรค์ของคนรักเนื้อเลยก็ว่าได้ เพราะถึงแม้พื้นที่ในประเทศจะมีจำกัด แต่การเลี้ยงดูวัวนั้น ทำได้อย่างใส่ใจในทุก ๆ ขั้นตอน และให้ความสำคัญกับอาหารการกิน รวมทั้งการอยู่อาศัย เพื่อให้วัวผ่อนคลาย และมีเนื้อที่นุ่มอร่อยจากภายในสู่ภายนอกให้เราได้ทานกัน

🥩 เนื้อวัวญี่ปุ่น ที่มักจะนิยมเอามาทำอาหาร หรือได้รับความนิยมมาก ๆ คือ เนื้อวากิว หรือเนื้อโกเบ ซึ่งเป็นเนื้อที่มีคุณภาพสูงมาก รสชาติเยี่ยม และสัมผัสนุ่มลิ้น ทำให้ไม่ว่าใครก็ต้องตกหลุมรักทันทีที่ได้ลิ้มลอง

ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นชื่อในเรื่องการเลี้ยงดูวัวอย่างพิถีพิถัน โดยให้ดื่มเบียร์เป็นอาหาร ทำให้เนื้อวัวมีความนุ่ม และหอม อีกทั้งยังมีริ้วไขมันแทรกอยู่จนได้ชื่อว่า “เนื้อลายหินอ่อน” นั่นเอง

220509-Content-ทำความรู้จัก-เนื้อวัว-03

เนื้อ USDA อเมริกา

สำหรับเนื้อวัวที่มาจากอเมริกา และมีชื่อ USDA นำหน้ามาแบบนี้ แสดงว่า เป็นเนื้อที่ผ่านการคัดกรองมาแล้ว ในเรื่องของคุณภาพจากกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีการตรวจสอบเนื้อวัวอย่างเข้มงวด ตั้งแต่วิธีการเลี้ยง ขั้นตอนการฆ่า และชำแหละ ไปจนถึงการเก็บเนื้อ และขนส่ง ทำให้มั่นใจได้เลยว่า เนื้อวัวอเมริกานั้น เป็นเนื้อวัวคุณภาพเยี่ยม ที่ควรค่าแก่การลิ้มลองจริง ๆ

🥩 การเลี้ยงวัวของที่นี่ส่วนใหญ่ หรือแทบทั้งหมด จะให้กินข้าวโพด เป็นอาหารหลัก ส่งผลให้มีเนื้อที่หนา นุ่ม มีไขมันแทรกในเนื้อ แบบชุ่มฉ่ำ เงางาม แบบที่คนชอบเนื้อติดมันต้องหลงรัก

โดยวัวเนื้อในอเมริกาส่วนใหญ่ จะเป็นลูกผสมของ Angus กับ Hereford ออกมาเป็นสายพันธุ์ที่ลงตัวที่สุดของวัวเนื้อ เป็นวัวอารมณ์ดี ไม่หงุดหงิด เนื้อเลยนุ่มอร่อย เลี้ยงง่าย รสชาติเยี่ยม จึงเป็นเนื้อที่มีราคาแพง เพราะคุณภาพของมันเป็นตัวการันตีอย่างดีนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เนื้อวัวออสเตรเลีย

เนื้อวัวออสเตรเลีย บอกเลยว่าเนื้อวัวทุกชิ้นที่ส่งออกจากที่นี่คุณภาพดีทั้งสิ้น ได้รับการยอมรับ จากเชฟในร้านอาหาร รวมถึงภัตตาคารมากมาย เป็นที่เลื่องลือของเหล่านักชิมกันเลยก็ว่าได้ เพราะเนื้อวัวออสเตรเลีย มีความโดดเด่นในเรื่องของความนุ่ม และกลิ่นเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครนั่นเอง โดยจะแบ่งการเลี้ยงดูออกเป็น 2 แบบด้วยกัน ทำให้ลักษณะของเนื้อแตกต่างกันไป คือ

  1. เลี้ยงด้วยหญ้าธรรมชาติ คือ ปล่อยให้เดินเล่น กินหญ้ากินอะไรไปแบบชิล ๆ ซึ่งเนื้อวัวแบบนี้จะไขมันน้อย ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค
  2. เลี้ยงด้วยธัญพืชล้วน ๆ ซึ่งจะได้สารอาหารสมดุลที่สุด ทำให้มีไขมันแทรก เป็นลายหินอ่อน และมีรสสัมผัสที่ยอดเยี่ยม จนคนทั้งโลกติดใจ
220509-Content-ทำความรู้จัก-เนื้อวัว-04

เนื้อวัวไทย

เนื้อวัวไทย หรือที่รู้จักกันในชื่อ เนื้อโคขุน นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่สามารถเอาไปเทียบเคียงกับเนื้อวัวต่างประเทศได้เลย เพราะเนื้อวัวไทย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน หาซื้อง่าย แถมรสชาติเยี่ยมในราคาที่ไม่แพง

🥩 เนื้อโคขุนของไทย ถึงแม้จะมีหลากหลายเกรดเหมือนเนื้อวัวในหลาย ๆ ประเทศก็จริง แต่ถ้าพูดถึงเกรดที่สูงที่สุดก็ต้องเป็นเนื้อที่มีไขมันแทรก และมีสัมผัสนุ่มลิ้น ผ่านขั้นตอนการบ่มเนื้อภายใต้อุณหภูมิ 0-4 องศาเซลเซียส 4-7 วันก่อนจำหน่าย ซึ่งก็คือ เนื้อโคขุนโพนยางคำ จ.สกลนคร นั่นเอง

ด้วยกับสภาพภูมิอากาศ และพืชผักต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับการเลี้ยงวัวเนื้อ ทำให้รสชาติ และคุณภาพของเรา อาจจะยังไม่เทียบเท่ากับต่างประเทศ ทำให้ราคาถูกกว่ากันอย่างเห็นได้ชัดนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีการเลือกเนื้อวัว ต้องดูอะไรบ้าง?

การเลือกเนื้อนั้น ไม่เหมือนกับการเลือกปลาที่ดูจากตา หรือเหงือกก็รู้ได้ว่ามันสด หรือไม่สด แต่การเลือกเนื้อนั้น ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการดูจากสีลวดลายไขมันที่แทรกอยู่ตามชั้นเนื้อ หรือแม้กระทั่งความชุ่มฉ่ำภายใน ซึ่งสิ่งนี้นี่เองที่ทำให้เราไม่สามารถเลือกเนื้อได้จากตาเปล่าได้เพียงอย่างเดียว

  1. เนื้อดีที่นั้นต้องมีสีที่เข้ม ดูสด ไม่ออกไปทางเขียว หรือเหลืองคล้ำ เนื้อต้องแน่น ลายเส้นไม่หยาบ
  2. ลองกด ๆ ที่เนื้อดู ถ้าเป็นเนื้อที่สดใหม่ รอยกดจะไม่มีรอยบุ๋ม แต่ถ้าบุ๋มเป็นหลุมลึกล่ะก็ ไม่ควรซื้อ
  3. เนื้อบางส่วน เช่น เนื้อสัน จะมีมันเป็นจุดเล็ก ๆ แทรกอยู่ในชิ้นเนื้อ แต่ถ้าเป็นใส ๆ เหมือนเม็ดสาคู อย่าซื้อเด็ดขาด เพราะนั่น คือ ตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด
  4. ต้องไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว และไม่มีเมือกใส ๆ หรือขุ่น
  5. ลักษณะของไขมัน คือ แตกตัวง่าย และสีออกไปทางสีครีมอ่อน ๆ ไม่เหลือง
  6. เมื่อวางชิ้นเนื้อไว้ จะมีน้ำสีแดงจาง ๆ ซึมออกมา แต่ถ้าเป็นสีเหลือง ๆ ซึมออกมาแปลว่าเนื้อชิ้นนั้นไม่สด

เคล็ดลับ:

  • ควรจะไปตลาดแต่เช้า เพื่อที่จะได้เนื้อที่สดใหม่ เพื่อคงคุณค่าทางสารอาหาร และสามารถเก็บไว้ได้นาน
  • ไม่ควรไปซื้อเนื้อสัตว์ในวันพระ เพราะอาจจะได้เนื้อแช่แข็งกลับมา

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เนื้อวัว แต่ละแบบที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คนหายสงสัยกันใช่ไหมว่า ทำไมเนื้อบางชนิดถึงมีราคาแพง เพราะด้วยคุณภาพของเนื้อนั่นเอง แน่นอนว่าต้องแลกมากับความอร่อยด้วย บทความหน้าจะมีอะไรมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันนะจ๊ะ 😋

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:

อ้างอิงข้อมูลจาก blog.hungryhub.com

9 พฤษภาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment