วิธีทำ-มะขามแช่อิ่ม-2021

11,941 Views

คัดลอกลิงก์

มะขามแช่อิ่ม หวาน กรอบอร่อย ทำไม่ยาก

❝ มะขามเปรี้ยว เป็นไม้ผลที่นิยมปลูกไว้ตามหัวไร่ปลายนา หรือบริเวณบ้านโดยเฉพาะตามชนบท เพราะมีพื้นที่บริเวณบ้านมาก นอกจากเป็นไม้ผลที่ให้ร่มเงา แล้วทุกส่วนของลำต้น ยังนำมาสร้างรายได้ เป็นอาชีพเสริมทำที่บ้านได้หลากหลายประเภท เช่น เก็บใบอ่อน หรือฝักอ่อนขาย เก็บฝักแก่ทำมะขามเปียก ต้นมะขาม นิยมนำมาทำเขียง ส่วนกิ่งแก่ยังนำมาทำเป็นงานศิลปะ หรือทำเป็นพวงกุญแจขาย เป็นอาชีพเสริมทำที่บ้านที่น่าสนใจอีกประเภทหนึ่ง ❞

รู้ไหมว่า 🤔 “มะขามแช่อิ่ม” เป็นการถนอมอาหาร แปรรูปผลผลิตของมะขามอีกประเภทหนึ่ง ที่ทำไม่ยาก เป็นของว่างที่คนนิยมทาน สำหรับคนที่สนใจต้องการทำขายเป็นอาชีพเสริมทำที่บ้าน วันนี้ SGE มี วิธีทำมะขามแช่อิ่ม มาฝากผู้อ่านกัน ไปดูกันเลย

มะขามแช่อิ่ม มีความหมายอย่างไร?

ผลไม้แช่อิ่ม หมายถึง ผลิตภัณฑ์ เป็นการถนอมอาหาร ที่ได้จากการนำผลไม้สด หรือผลไม้ดอง นำมาตัดแต่ง เช่น การปอกเปลือก คว้านเมล็ด ล้างยาง ผ่าเป็นชิ้น หรืออื่น ๆ โดยใช้น้ำตาลปริมาณมาก หรืออาจนำไปแช่ในน้ำปูนใส หรือสารอื่น ๆ ที่ทำให้กรอบนุ่ม แล้วนำผลไม้นั้นมาแช่ไว้ในน้ำเชื่อม อาจจะต้มก่อนนำไปแช่อิ่มในน้ำเชื่อม และเปลี่ยนเพิ่มความเข้มข้นจนถึงจุดอิ่มตัว แล้วนำมาทำแห้งอิ่มตัว อาจผสมส่วนประกอบอื่น เช่น เกลือ ก็ได้

โดยมะขามแช่อิ่มนั้น ก็ใช้วิธีกรรมวิธีแบบเดียวกันนี้ และจะมีข้อรายละเอียดปีกย่อยเข้ามาเกี่ยวข้องอีกบ้าง เพื่อให้ได้เป็นการถนอมมะขาม เพื่อให้ไว้รับประทานได้นานหรือเก็บไว้ได้นานขึ้นนั่นเอง

วิธีทำมะขามแช่อิ่ม

เมนูผลไม้แช่อิ่ม มะขามเปรี้ยวยักษ์สด ๆ ดองเกลือก่อน แล้วนำมาแช่อิ่ม อร่อยเปรี๊้ยว เค็ม หวานครบรส ถนอมอาหารไว้กินนาน ๆ

วัตถุดิบ

  • มะขามเปรี้ยวดิบยักษ์ 3 กิโลกรัม
  • เกลือ 80 กรัม
  • น้ำปูนใส 2 ลิตร
  • น้ำสะอาด

ส่วนผสมน้ำแช่อิ่ม

  • น้ำสะอาด 1500 มิลลิลิตร
  • น้ำตาล 800 กรัม
  • เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ
  • สีผสมอาหาร สีเขียว สีเหลือง
วิธีทำ-มะขามแช่อิ่ม-2021-1

วิธีทำ

  1. ต้มน้ำให้เดือดในหม้อต้ม แล้วนำมะขามไปต้มประมาณ 10-15 วินาที เพื่อให้แกะเปลือกมะขามออกจากฝักได้ง่าย แล้วพักไว้ในน้ำเย็น สังเกตที่สีของเปลือก เปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีน้ำตาล
  2. นำมะขามที่ได้ มาแช่ในน้ำเกลือ เพื่อให้มะขามไม่ดำ แล้วแกะมะขาม โดยใช้มีดแกะเปลือก และรกมะขามออกไป
  3. เมื่อปลอกเปลือกเสร็จแล้ว พักไว้ให้เสด็จน้ำ และแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ 1 คืน โดยปิดฝาไว้
  4. เมื่อแช่ทิ้งไว้ตามกำหนดแล้ว นำไปล้างน้ำออก แล้วนำมาแช่ไว้ในน้ำปูนใส โดยให้มะขามจมน้ำปูนใส แช่อีก 1 คืน
  5. ทำน้ำเชื่อม โดยละลายน้ำตาลในน้ำเดือด แล้วแยกน้ำเชื่อมออกเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน โดยผสมสีผสมอาหาร อย่างละสีลงไป โดยหม้อที่ 1 ใส่สีเขียว หม้อที่ 2 ใส่สี เหลือง
  6. แยกมะขามออกเป็น 2 กล่อง แล้วนำไปแช่น้ำเชื่อม ปิดฝา จากนั้น พักไว้ในตู้เย็น 2-3 คืน ระหว่างที่รอ ต้องคอยหมั่นคนมะขามที่ลอยขึ้นมาจากน้ำเชื่อม เพื่อให้มะขามจมน้ำ หมั่นคนทุกวัน เมื่อครบ 2 คืน จะได้มะขามแช่อิ่มตามที่ต้องการ พร้อมเสิร์ฟ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำ-มะขามแช่อิ่ม-2021-2

❝ มะขามแช่อิ่ม เมนูของหมักของดอง ที่เป็นที่โปรดอย่างมากของคนไทย ส่วนผสมขั้นตอนการทำนั้นง่าย สามารถทำรับประทานเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ถือว่าเป็นการถนอมอาหาร ผลไม้ หรือแปรรูปอาหาร ผลไม้ อีกหนึ่งรูปแบบที่คนไทยนั้นทำมาตั้งแต่โบราณ และ วิธีทำมะขามแช่อิ่ม ทำไม่ยากเลยใช่ไหม จะทำขายก็กำไรงาม และเชื่อไหมว่า การซีลอาหารด้วยเครื่องซีลสูญญากาศนั้น สามารถช่วยยืดอายุอาหารของเราได้เยอะเลยทีเดียว ❞

สำหรับหลาย ๆ คนที่สนใจตัวช่วยดี ๆ ไว้เป็นตัวช่วยในถนอมอาหาร เรามีสินค้า เครื่องซีลสูญญากาศ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นที่ใช้ครัวเรือน ไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม ให้เลือกสรรค์ หลากหลายแบบ หรือใครที่มองหา ถุงซีลสูญญากาศ เราก็มีให้คุณได้เลือกเหมือนกัน รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

สามารถอ่านบทความ การถนอมอาหาร วิธีถนอมอาหาร และเมนูถนอมอาหารทำง่ายขายคล่อง

22 กรกฎาคม 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment