ข้าวคั่ว

5,375 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ข้าวคั่ว กลิ่นหอม เก็บได้นาน ทำเองที่บ้าน ไม่ต้องซื้อ

ข้าวคั่ว เป็นส่วนผสมที่ขาดไม่ได้เลยในอาหารอีสาน ไม่ว่าจะเป็น ลาบ ก้อย น้ำตกหมู ต้มแซ่บ หรือ น้ำจิ้มแจ่ว ซึ่งถ้าหากใครอยากรู้ วิธีทำข้าวคั่ว เองที่บ้านแล้วละก็ SGE มีมาฝาก พร้อม วิธีเก็บข้าวคั่ว ให้ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน หากใครอยากรู้แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ทำความรู้จัก ข้าวคั่ว

ข้าวคัว

ข้าวคั่ว เป็นส่วนผสมสำคัญในอาหารอีสาน นิยมใส่ ลาบ ก้อย น้ำตกหมู ต้มแซ่บ หรือ น้ำจิ้มแจ่ว เพื่อเพิ่มรสสัมผัสและกลิ่นหอม ทำจาก เมล็ดข้าวหอมมะลิ หรือ เมล็ดข้าวเหนียว ที่ยังดิบอยู่ นำไปคั่วในกระทะให้มีสีเหลืองทอง เสร็จแล้ว นำไปปั่นละเอียด โดยหากต้องการให้มีกลิ่นหอมมากขึ้น สามารถใส่สมุนไพร เช่น ตะไคร้ซอย ใบมะกรูดฉีก ลงไปเป็นส่วนผสมได้อีกด้วย

ข้าวหอมมะลิ – ข้าวเหนียว ใช้อะไรทำ ข้าวคั่ว ดีกว่า?

ข้าวคั่ว

การทำข้าวคั่ว สามารถใช้ข้าวได้ทั้ง 2 ชนิด คือ ข้าวหอมมะลิ หรือ ข้าวเหนียว แต่ถ้าให้แนะนำแล้วละก็ ควรเลือก เมล็ดข้าวเหนียว ดีที่สุด เพราะเมื่อคั่วในกระทะจนเหลืองกรอบ แล้วนำไปตำให้ละเอียดแล้ว จะให้กลิ่นหอม และ รสสัมผัสที่หนึบกว่า ข้าวหอมมะลิ อย่างไรก็ตาม หากหาข้าวเหนียวไม่ได้ ก็สามารถใช้ข้าวหอมมะลิได้เช่นกัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำข้าวคั่ว ง่าย ๆ ที่บ้าน

ข้าวคั่ว สูตรดั้งเดิม

ส่วนผสม

  • ข้าวสาร (ข้าวหอมมะลิ หรือ ข้าวเหนียว) 1 ถ้วย

วิธีทำ

  1. นำข้าวสาร ไปซาวน้ำ 1 – 2 รอบ จากนั้น ตากข้าวให้แห้ง
  2. ตั้งกระทะ เปิดไฟอ่อน ใส่ข้าวสารลงไป แล้วใช้ตะหลิวคั่วเมล็ดข้าวให้ทั่ว จนกว่าจะมีสีเหลืองทอง เสร็จแล้ว พักทิ้งไว้ให้เย็น
  3. เตรียมครกกับสาก ใส่ข้าวคั่วลงไป แล้วตำให้ละเอียด (สามารถใช้เครื่องปั่นแทนได้)

ข้าวคัว

ข้าวคั่วสมุนไพร

ส่วนผสม

  • ข้าวสาร (ข้าวหอมมะลิ หรือ ข้าวเหนียว) 1 ถ้วย
  • ตะไคร้ซอย 1 ต้น
  • ใบมะกรูดฉีก 2 – 3 ใบ
  • ข่า 4 – 5 แว่น

วิธีทำ

  1. นำข้าวสาร ไปซาวน้ำ 1 – 2 รอบ จากนั้น ตากข้าวให้แห้ง
  2. ใช้มีดหั่นตะไคร้ซอย ข่าเป็นแว่น ๆ แล้วฉีกใบมะกรูดเป็นชิ้นเล็ก ๆ เตรียมไว้
  3. ตั้งกระทะ เปิดไฟอ่อน ใส่ข้าวสาร ตามด้วย ตะไคร้ซอย ใบมะกรูดฉีก ข่าหั่นแว่น ลงไป แล้วใช้ตะหลิวคั่วเมล็ดข้าวให้ทั่ว จนกว่าจะมีสีเหลืองทอง เสร็จแล้ว พักทิ้งไว้ให้เย็น
  4. เตรียมครกกับสาก ใส่ข้าวคั่วพร้อมกับสมุนไพรต่าง ๆ ลงไป แล้วตำให้ละเอียด (สามารถใช้เครื่องปั่นแทนได้)

วิธีเก็บข้าวคั่ว ไม่ให้เหม็นหืน

ข้าวคั่ว

หากคุณทำข้าวคั่วเองที่บ้าน แล้วอยากให้ข้าวคั่วยังคงมีกลิ่นหอม ไม่เหม็นหืน ใช้ได้นาน ๆ ควรเก็บข้าวคั่วไว้ในภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่แห้ง สะอาด จะเป็นขวดพลาสติกหรือขวดแก้วก็ได้ แต่จะต้องมีฝาปิดได้สนิท เพื่อป้องกันอากาศและความชื้น เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้ข้าวคั่วไม่หอม และ ทำให้ข้าวคั่วมีกลิ่นเหม็นหืน

ซึ่งถ้าหากใครอยากได้บรรจุภัณฑ์ที่ตรงกับลักษณะดังกล่าว แถมยังสามารถวางขายข้าวคั่วได้อย่างสวยงาม แนะนำให้ใช้ กระปุกสุญญากาศ รุ่น V-Can ของ SGE ผลิตโดยใช้พลาสติก ระดับ Food Grade ช่วยรักษาและถนอมอาหารให้มีอายุที่ยาวนาน มีฝาปิดสนิท ช่วยป้องกันความชื้นและอากาศได้เป็นอย่างดี ทำให้ข้าวคั่วยังคงมีกลิ่นหอม ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน มีหลายขนาดให้เลือก หากสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/vacuum-bags/#V-CAN หรือ สอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


9 สิงหาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment