มะพร้าวแก้ว

4,110 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ มะพร้าวแก้ว ขนมไทย อร่อยหวานมัน สีสันน่าทาน

มะพร้าวแก้ว ทำอย่างไรให้กรอบหวานมัน สีสันสวยงามน่ารับประทาน เป็นขนมหวานยามว่างก็ดี หรือ ถนอมอาหาร เก็บมะพร้าวไว้ทานนาน ๆ ก็ได้
หากใครอยากรู้วิธีทำโดยละเอียด SGE มี วิธีทำมะพร้าวแก้ว มาฝาก รับรองว่า ทำตามได้ไม่ยาก ทำทานเองได้ที่บ้านแน่นอน

ทำความรู้จัก มะพร้าวแก้ว

มะพร้าวแก้ว

มะพร้าวแก้ว เป็นขนมไทยอย่างหนึ่ง ทำจากมะพร้าวทึนทึก นำมาขูดเป็นเส้น ผัดกับน้ำเชื่อมจนแห้ง แล้วผึ่งไว้จนกรอบ ทำให้ได้มะพร้าวเคลือบน้ำตาลที่มีรสชาติหวานมัน เป็นการแปรรูปมะพร้าวให้กลายเป็นขนมหวาน และ เป็นการถนอมอาหาร ให้เก็บมะพร้าวไว้ได้นานยิ่งขึ้น

มะพร้าวแก้ว ใช้มะพร้าวอะไรดีที่สุด

มะพร้าว

เนื้อมะพร้าวที่ใช้ทำมะพร้าวแก้วนั้น ควรใช้ มะพร้าวทึนทึก เป็นหลัก โดยการเลือกมะพร้าวทึนทึก ให้ดูจากเปลือกมะพร้าว หากขูดแล้ว มีสีขาว แสดงว่าใช้ได้ อีกข้อสังเกตอย่างหนึ่งคือ จับเขย่าลูกมะพร้าวแล้ว จะต้องมีเสียงน้ำมะพร้าวคลอนไปมา ถ้าไม่มีเสียง แสดงว่า มะพร้าวยังอ่อนอยู่ จะไม่เหมาะกับการนำมาทำมะพร้าวแก้ว

มะพร้าวแก้วทำเป็นสีอะไรได้บ้าง

มะพร้าวแก้ว

นอกจากทำเป็นมะพร้าวแก้ว เนื้อสีขาวนวลแล้ว คุณสามารถเพิ่มสีสันให้กับมะพร้าวแก้ว ด้วยการใส่สีจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น ใบเตย ดอกอัญชัน ดอกกระเจี๊ยบ เพื่อให้มะพร้าวแก้วมีสีเขียว สีฟ้า สีชมพู ตามชอบ โดยให้ใส่หลังจากผัดมะพร้าวแก้วให้เข้ากันกับน้ำเชื่อมจนแห้งแล้ว จึงค่อยเติมสีต่าง ๆ ลงไป แล้วผัดให้เข้ากัน จนมะพร้าวแก้วเปลี่ยนสีตามต้องการ

วิธีทำมะพร้าวแก้ว ด้วยตัวเองที่บ้าน

มะพร้าว

ส่วนผสม

  • มะพร้าวทึนทึก (ขูดเส้น) 3 ถ้วย
  • น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
  • น้ำลอยดอกมะลิ 1 ถ้วย
  • เกลือป่น 1 หยิบมือ
  • น้ำใบเตยเข้มข้น น้ำอัญชัน สำหรับเพิ่มสีสัน 1 – 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำมะพร้าวแก้ว

  1. ตั้งหม้อ ใส่น้ำตาลทรายลงไป ตามด้วย เกลือ น้ำลอยดอกมะลิ จากนั้น เปิดไฟอ่อน คนให้น้ำตาลละลายเข้ากัน
  2. เคี่ยวน้ำเชื่อมต่อไปเรื่อย ๆ ให้มีความข้นหนืด จนกลายเป็นน้ำเชื่อมยางมะตูม ตักน้ำขึ้นมาแล้ว หยอดเป็นเส้นได้
  3. ใส่มะพร้าวทึนทึกขูดเส้นลงไป ผัดกับน้ำเชื่อมให้เข้ากัน ด้วยไฟอ่อน จนกว่าจะแห้ง
  4. หากจะใส่สีสันต่าง ๆ ให้ใส่น้ำใบเตย น้ำอัญชัน ลงไป แล้วผัดจนกว่าจะมีสีเขียว สีม่วง ตามต้องการ แต่ถ้าต้องการมะพร้าวแก้วสีขาว ไม่ต้องใส่สี
  5. ใช้ช้อนและส้อม ตักมะพร้าวขึ้นมา หยอดเป็นก้อนเล็ก ๆ ใส่ถาด หรือ จานตามชอบ แล้วผึ่งให้แห้ง หรือ จะนำเข้า ตู้อบลมร้อน เครื่องอบแห้ง เพื่ออบให้แห้งเร็วขึ้นก็ได้ เป็นอันเสร็จ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

มะพร้าวแก้ว เป็นขนมไทยที่ทำได้ง่ายมาก ๆ อย่างหนึ่ง มีรสชาติกรอบอร่อย เหมาะกับเป็นทั้งขนมทานเล่น หรือ ของฝาก สำหรับให้คนได้ซื้อกลับบ้านไปรับประทาน ซึ่งถ้าหากใครอยากทำขนมไทยง่าย ๆ เพื่อสร้างอาชีพแล้วละก็ ลองทำตาม วิธีทำมะพร้าวแก้ว ที่ SGE นำมาฝากกันได้เลย รับรองว่า ทำตามได้ง่าย ๆ ไม่ยากแน่นอน

สำหรับใครที่อยากลัดขั้นตอน ทำให้มะพร้าวแก้วแห้งกรอบ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น  เพื่อให้ผลิตขายได้จำนวนมาก แนะนำ ตู้อบลมร้อน เครื่องอบแห้ง ของ SGE  มีใบพัด และ ตัวฮีตเตอร์ ในการกระจายความร้อน ช่วยให้คุณทำมะพร้าวแก้วได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องง้อแดดในทุก ๆ วัน และ ยังมีความทนทาน สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องสูงสุดถึง 24 ชั่วโมง หากสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/hot-air-oven หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

22 สิงหาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment