เครื่องเจาะดิน มีกี่ประเภท เลือกให้เหมาะกับงาน

เครื่องเจาะดิน เครื่องขุดดิน เครื่องขุดหลุมเป็นเครื่องมือสำหรับขุดเจาะดินหรือขุดหลุมซึ่งมีประโยชน์กับผู้ใช้งานเพราะง่ายสะดวก รวดเร็ว ทุ่นแรง ประหยัดแรงงานคน เป็นเครื่องยนต์ที่การทำงานคล้ายสว่านเจาะดิน เหมาะสำหรับการขุดเจาะดินเพื่อปลูกต้นไม้ การขุดหลุมเจาะดินเพื่อการทำเสารั้วหรือเสาบ้าน เสาไฟฟ้า ปักเสาล้อมเขตที่ดิน ปักเสาสำหรับปลูกพืช และอื่นฯ ส่วนใหญ่มักใช้เครื่องเจาะดินขนาดเล็ก เพื่อสร้างหลุมในสวน เครื่องเจาะดินที่เหมาะที่สุดสำหรับการขุดเจาะในพื้นที่ฟาร์ม เรือนกระจก เครื่องเจาะดินส่วนใหญ่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเกษตร สำหรับการขุดเจาะในฟาร์ม สำหรับสวนกล้วยพืชผัก เป็นต้น ตาม SGE ไปรู้จักกับ เครื่องเจาะดิน กันให้มากขึ้นกัน

เครื่องเจาะดิน คืออะไร?

เครื่องเจาะดิน เครื่องขุดดิน เครื่องขุดหลุมเป็นเครื่องมือสำหรับขุดเจาะดินหรือขุดหลุม ซึ่งมีประโยชน์กับผู้ใช้งานเพราะง่ายสะดวก รวดเร็ว ทุ่นแรง ประหยัดแรงงานคน เป็นเครื่องยนต์ที่การทำงานคล้าย สว่านเจาะดิน เหมาะสำหรับการขุดเจาะดิน เพื่อปลูกต้นไม้ การขุดหลุมเจาะดิน เพื่อการทำเสารั้ว หรือเสาบ้าน เสาไฟฟ้า ปักเสาล้อมเขตที่ดิน ปักเสาสำหรับปลูกพืช และอื่น ๆ

211028-Content-เครื่องเจาะดินมีกี่ประเภท-เลือกให้เหมาะกับงาน02

เครื่องขุดดิน คิดค้นขึ้นเพื่อประโยชน์ด้านการประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยที่การขุดดินเดิมนั้นใช้แรงงานคน ซึ่งสามารถขุดได้สูงสุดประมาณ 100 หลุม/วัน/คน หากใช้เครื่องขุดดิน จะขุดดินได้ 30 หลุม/ชั่วโมง ความลึกไม่เกิน 60 เซนติเมตร อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ขุดดิน เพื่อฝังเสาคอนกรีต ปลูกสร้างรั้วได้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถใช้ขุดดิน เพื่อประโยชน์ด้านอื่น ๆ

หลักการทำงานของเครื่องเจาะดิน

เครื่องเจาะดิน เครื่องขุดดิน เครื่องขุดหลุม จะอาศัยกำลังงานจากเครื่องยนต์ในการหมุนหัวขุด และใช้กำลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงในการเคลื่อนที่ของหัวขุดให้เลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลง โดยใช้ลักษณะของเกลียวตัวหนอน โดยเครื่องขุดดิน เครื่องเจาะดินจะมีดอกเจาะขนาด 4 นิ้ว 6 นิ้ว 8 นิ้ว 10 นิ้ว และ 12 นิ้ว ดังนี้

  • ดอกเจาะดิน 4 นิ้ว : เจาะหลุมลึกประมาณ 60 ซม. เหมาะสำหรับฝังท่อแปํบ ฝังเสาไม้ไผ่ ฝังปุ๋ย พรวนดิน
  • ดอกเจาะดิน 6 นิ้ว : เจาะหลุมลึกประมาณ 60 ซม. เหมาะสำหรับงานฝังเสารั้วลวดหนาม ฝังปุ๋ย พรวนดินรอบต้นไม้
  • ดอกเจาะดิน 8 นิ้ว : เจาะหลุมลึกประมาณ 80 ซม. เหมาะสำหรับงานทั่วไป ขุดหลุมปลูกต้นไม้ ฝังปุ๋ย ปักเสารั้วลวดหนามแบบหล่อปูนโคนเสา ขุดหลุมเสาบ้าน หลุมตอหม้อ
  • ดอกเจาะดิน 10 นิ้วและ 12 นิ้ว : เจาะหลุมลึกประมาณ 60 ซม. เหมาะสำหรับงานปลูกต้นไม้ ขุดหลุมเสาโครงสร้าง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เครื่องเจาะดิน มีกี่ประเภท?

เครื่องเจาะดินมือหมุน

เป็นเครื่องเจาะดินประเภทที่ง่ายที่สุด มีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก ราคาไม่แพง และเหมาะสำหรับงานขนาดเล็ก เช่น ทำสวนปลูกต้นไม้ พุ่มไม้ขนาดเล็ก หรือขุดหลุมเล็ก ๆ โดยทั่วไป ดอกสว่านเจาะดิน เหล่านี้มีความกว้างในการตัดตั้งแต่ 4-8 ซม. ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับงานขนาดเล็ก

211028-Content-เครื่องเจาะดินมีกี่ประเภท-เลือกให้เหมาะกับงาน03

เครื่องเจาะดินแบบใช้งานคนเดียว

หากเครื่องเจาะแบบใช้มือหมุน ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขยับขึ้นมาอีกขั้นของการเจาะอาจเหมาะกว่า โดยการใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ หรือแบตเตอรี่ ซึ่งทำให้เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับงานที่ต้องการการเจาะลึก ในกรณีที่ต้องการขุดระหว่าง 2 ถึง 12 หลุมนี่เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับงานนั้น ด้วยการออกแบบที่มีน้ำหนักเบาและใช้งานง่าย ทำให้เหมาะที่สุดสำหรับการปลูกต้นไม้ 2-3 ต้น วางรั้วเล็ก ๆ หรือเจาะน้ำแข็งหนา ๆ ได้เป็นอย่างดี

211028-Content-เครื่องเจาะดินมีกี่ประเภท-เลือกให้เหมาะกับงาน04

เครื่องเจาะดินแบบใช้งานสองคน

เครื่องประเภทนี้ ค่อนข้างหนักกว่าแบบใช้งานคนเดียว โดยปกติจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 2 หรือ 4 จังหวะ โดยต้องใช้คนสองคนในการใช้งาน ในกรณีที่ต้องการขุดหลุมที่มีขนาดใหญ่ การใช้เครื่องเจาะประเภทนี้ ถือเป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับงานนี้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การเลือกเครื่องเจาะดิน ให้เหมาะกับการใช้งาน

ด้วยความสามารถในการใช้มอเตอร์ เพื่อสร้างพลังงานแทนการออกกำลังขุด เครื่องเจาะดินไฟฟ้า จึงเป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้เร็ว และมีประสิทธิภาพมากที่สุด ในกรณีที่คุณทำงานในสวนขนาดใหญ่ งานเกษตรกรรม หรืองานก่อสร้าง ที่ต้องใช้เสาจำนวนมาก การใช้เสียมหลุม หรือ Post hole digger ทำให้การขุดง่ายขึ้นซึ่งหากขุดด้วยตนเองจะใช้เวลานานเกินไปและการใช้รถเจาะดินก็อาจจะใหญ่มากเกินไป

หากใช้เครื่องมือแบบมือหมุน ไม่เพียงพอต่อความต้องการ เครื่องขุดดินที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด โดยทำงานได้เร็วกว่ามาก และมีประสิทธิภาพสูงในการใช้งาน หากทำงานในสวนขนาดใหญ่ หรืองานภูมิทัศน์ การทำฟาร์ม และงานก่อสร้างที่ต้องใช้เสาจำนวนมาก

เคล็ดลับในการเลือกซื้อ เครื่องเจาะดิน

กำลังเครื่องยนต์

กำลังของเครื่องเจาะดินจะอยู่ระหว่าง 2HP ถึง 5HP โดยเครื่องเจาะดินที่มีกำลังสูง เหมาะสำหรับดินที่แข็ง และเมื่อซื้อเครื่องเจาะดิน คุณจะมีตัวเลือกระหว่างเครื่องยนต์ 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ เครื่องจักรที่มีเครื่องยนต์ 2 จังหวะ มักมีราคาไม่แพง แต่เสียงที่เกิดจากการทำงานจะดัง และต้องการการบำรุงรักษาสูง ในขณะที่เครื่อง 4 จังหวะ จะส่งเสียงรบกวนน้อยกว่า และใช้งานง่ายกว่า

ขนาดของดอกสว่าน

ดอกสว่านขนาด 2 ถึง 12 นิ้ว สำหรับเครื่องเจาะดินใช้คนเดียว และเครื่องเจาะดิน 14 นิ้ว สำหรับการทำงาน 2 คน เห็นได้ชัดว่าสิ่งสำคัญ คือ ต้องกำหนด หรือรู้ขนาดดอกสว่าน ที่คุณต้องการเพื่อจะได้เลือกเครื่องเจาะดินได้เหมาะสม

  • ดอกสว่านขนาด 2-3 นิ้ว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานสวนช่วยให้คุณปลูกเมล็ดและต้นอ่อนขนาดเล็กได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เหมาะสำหรับการติดตั้งเสาขนาดเล็ก
  • ดอกสว่านขนาด 4-5 นิ้ว เหมาะสำหรับการติดตั้งเสารั้วขนาดเล็ก สำหรับไม้ยืนต้นที่มาในกระถางขนาด 1 แกลลอน
  • ดอกสว่านขนาด 7 นิ้ว เป็นขนาดใหญ่พอที่จะปลูกต้นไม้ยืนต้นหรือพุ่มไม้ในกระถางขนาด 6-7 นิ้ว นอกจากนี้ยังเจาะรูขนาดใหญ่พอสำหรับเสาขนาด 4 × 4
  • ดอกสว่านขนาด 8-9 นิ้ว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการปลูกไม้กระถางในภาชนะขนาด 2 แกลลอน ขนาดเหล่านี้ใหญ่พอสำหรับเสารั้วที่ใหญ่กว่า หรือเสา 6×6 นิ้ว

ความลึกของหลุม

ความลึก เป็นอีกปัจจัย ในการเลือกเครื่องเจาะดิน หากต้องการขุดให้ลึก ต้องใช้เครื่องยนต์ที่ทรงพลัง และมีขนาดใหญ่ขึ้น โดยทั่วไปความลึกของดอกสว่าน คือ 2.5 ฟุต หรือ 76 ซม. หากต้องการขุดให้ลึกขึ้นสามารถใช้ส่วนขยายได้ถึง 7.5 ฟุต

อ้างอิงข้อมูลจาก : tooltalking.com