ปลาร้าทอด

1,083 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ปลาร้าทอด ทำเองได้ง่าย ๆ กลิ่นหอมน่ารับประทาน

ปลาร้าทอด ทำยังไงให้กรอบอร่อย กลิ่นหอมน่ารับประทาน ไม่เหม็นคาว SGE มีวิธีทำมาฝาก
พร้อมวิธีทำ ปลาร้าทอดทรงเครื่อง แบบทำเองที่บ้านได้ง่าย ๆ รับรองว่า กรอบอร่อย กินเป็นกับข้าวก็ดี หรือ กับแกล้มก็ได้

ปลาร้า ทำจากปลาชนิดใดบ้าง

ปลาร้า

ปลาที่นำมาทำปลาร้าส่วนใหญ่ ชาวอีสานมักใช้ปลาน้ำจืดขนาดเล็ก เช่น ปลาสร้อยขาว ปลากระดี่ มาหมักกับรำข้าวและเกลือ แล้วบรรจุใส่ไห หมักไว้ประมาณ 7-8 เดือน แล้วนำมารับประทาน อย่างไรก็ตาม มีการใช้ปลาตัวโตและกลางมาทำปลาร้าเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ปลานิล ปลาช่อน หรือ ปลาดุก ซึ่งจะให้รสชาติต่างกันไปอีกแบบ

โดยรสชาติ กลิ่น สีของปลาร้านั้น ใช่ว่าจะเหมือนกันหมดซะทีเดียว เพราะหากใช้ชนิดของปลา และ วัตถุดิบในการหมักไม่เหมือนกัน ก็จะทำให้ได้ปลาร้าที่มีรสชาติแตกต่างกันไป โดยชาวอีสานจะเรียกปลาร้าตามคุณภาพของรสและกลิ่น เช่น ปลาแดกหอม ปลาแดกนัว หรือ ปลาแดกต่วง และ ปลาแดกโหน่ง

  • ปลาแดกหอม : เป็นปลาร้าที่มีกลิ่นหอมสีแดงน่ารับประทาน ทำจากปลาตัวโตเช่น ปลาช่อนและปลาดุก ส่วนประกอบในการหมักใช้เกลือมากกว่าสูตรทั่วไป คือ ปลาสี่ส่วน เกลือสองส่วนและข้าวคั่วหรือรำหนึ่งส่วน
  • ปลาแดกนัว หรือ ปลาแดกต่วง : เป็นปลาร้าที่หมักให้มีกลิ่นนุ่มนวล ปลาที่ใช้ทำจะเลือกปลาขนาดกลางและขนาดเล็ก ส่วนผสมประกอบด้วย ปลาสี่ส่วน เกลือหนึ่งส่วนครึ่ง และ รำหนึ่งส่วน
  • ปลาแดกโหน่ง : เป็นปลาร้าที่มีกลิ่นแรงมากที่สุด สีน้ำปลาร้าจะออกดำคล้ำ นิยมใช้ปรุงส้มตำ ปลาร้าชนิดนี้จะทำมาจากปลาขนาดเล็ก เช่น ปลาซิว ปลาสร้อย ปลาขาวนา ส่วนผสมที่ใช้ ปลาสี่ส่วน เกลือหนึ่งส่วน รำหนึ่งส่วน

วิธีทำปลาร้า ด้วยตัวเองที่บ้าน

ปลาร้า

มาดูเทคนิคการทำปลาร้า ฉบับทำเองที่บ้านกันบ้าง โดยหากต้องการทำปลาร้าให้อร่อย แนะนำให้ใช้ ปลากระดี่ เป็นหลัก เพราะเป็นปลาที่ไม่มีมัน ทำให้ไม่เหม็นหืน แม้เก็บไว้นาน อย่างไรก็ตาม หากใครจะใช้ปลาชนิดอื่น ก็สามารถทำได้ แต่จะต้องใช้สัดส่วนของเกลือ ข้าวคั่ว และ รำ ให้เหมาะสม รวมถึงระยะเวลาที่ใช้ในการหมักก็ต้องพอดีกัน ถึงจะทำให้ได้รสชาติตามที่ต้องการ

ส่วนผสม

  • ปลากระดี่ (ใช้ปลาชนิดอื่นแทนได้)
  • เกลือ
  • ข้าวเปลือก

วิธีทำปลาร้า

  1. นำปลามาตัดหัว ตัดครีบ ขูดเกล็ด เอาเครื่องในออก แล้วล้างน้ำสะอาดให้เรียบร้อย
  2. เตรียมครกกับสาก นำเกลือสินเธาว์ ที่มีลักษณะเป็นดอกเกลือ มาตำให้พอแหลก ไม่ต้องตำจนละเอียด
  3. นำข้าวเปลือกมาคั่วในกระทะ เสร็จแล้ว ปั่นให้ละเอียด
  4. นำเนื้อปลามาคลุกเคล้ากับเกลือและข้าวคั่ว จนเข้าเนื้อ จากนั้น หมักใส่ไว้ในไห หรือ ขวดโหลพลาสติก ปิดปากให้แน่น หมักทิ้งไว้ 2 อาทิตย์
  5. พอครบเวลา ให้นำเนื้อปลาออกมาใหม่ เทน้ำจากเนื้อปลาออกให้หมด แล้วคลุกเคล้ากับเกลือและข้าวคั่วใหม่อีกรอบ จากนั้น หมักใส่ไว้ในไห หรือ ขวดโหลพลาสติก ปิดปากให้แน่น หมักทิ้งไว้อย่างน้อย 2 – 3 เดือน

เมื่อครบเวลา ปลาร้าที่ดี เนื้อและลำตัวของปลา  จะอ่อนนุ่ม ไม่แข็ง หรือ เปื่อยยุ่ยจนเกินไป เนื้อปลาด้านในเป็นสีชมพูแดง หรือ สีน้ำตาล มีกลิ่นหอมที่เกิดจากการหมัก แต่ไม่ใช่กลิ่นเหม็นเน่า เนื้อปลามีรสเค็ม ไม่ติดเปรี้ยว น้ำปลาร้า เป็นสีน้ำตาลอมดำ รสเค็มไม่ติดเปรี้ยว และ สีของข้าวคั่ว หรือ ดำ จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ไม่เป็นสีดำคล้ำ นอกจากนี้ ต้องสังเกตให้ดีว่า ไม่มีไข่ของแมลงวัน หรือ พยาธิ และ สิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ อยู่ในปลาร้า

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำปลาร้าทอด ให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน

ปลาร้าทอด

หลังจากได้ ปลาร้า แล้ว หากใครไม่อยากกินแบบดิบ ๆ อยากกินปลาร้าแบบสุก ๆ ก็สามารถนำมาทอดก่อนได้ โดยวิธีทำก็ง่าย ๆ คือ ทอดโดยใช้น้ำมันปกติ แค่น็จะได้ ปลาร้าทอด ที่มีกลิ่นหอมน่ารับประทานแล้ว

ส่วนผสม

  • ปลาร้า 1 – 2 ตัว ตามชอบ
  • แป้งสาลี 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำปลาร้าทอด

  1. นำปลาร้ามาคลุกกับแป้งสาลีบาง ๆ ทาให้ทั่วชิ้น
  2. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันสำหรับทอดลงไป ให้พอท่วม เปิดไฟกลาง วอร์มน้ำมันให้ร้อนได้ที่
  3. ใส่ปลาร้าลงไป ทอดให้มีสีเหลืองทองทั้ง 2 ด้าน เสร็จแล้ว ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน เป็นอันเสร็จ

วิธีทำ ปลาร้าทอดทรงเครื่อง

ปลาร้าทอด

หากใครอยากกิน ปลาร้าทอด ให้อร่อยมากขึ้น แนะนำให้ทำ ปลาร้าทอดทรงเครื่อง เลย ซึ่งจะใส่กระเทียมเจียว หอมเจียว พริกแห้ง พริกขี้หนูซอย เป็นเครื่องเคียง ไว้กินแกล้ม เสริมรสชาติเปรี้ยวซี้ดด้วยน้ำมะนาว รับรองว่า จกกินกับข้าวเหนียว หรือ เครื่องดื่มเย็น ๆ เข้ากันแน่นอน

ส่วนผสม

  • ปลาร้า 2 ชิ้น (หรือมากกว่านั้นก็ได้)
  • หอมแดงซอย 1 หัว
  • กระเทียมกลีบใหญ่หั่น
  • พริกขี้หนูซอย ตามชอบ
  • พริกแห้ง ตามชอบ
  • มะนาว 2 ลูก
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  • แป้งสาลี 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำ

  1. นำปลาร้ามาคลุกกับแป้งสาลีบาง ๆ ทาให้ทั่วชิ้น
  2. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันให้ท่วม รอจนน้ำมันเดือดจัดแล้ว ใส่ปลาร้าลงไป ทอดจนสุกเหลืองทอง เสร็จแล้ว ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
  3. ตักน้ำมันที่เหลือออก ให้เหลือในกระทะเล็กน้อย ใส่กระเทียม หอมแดงลงไปผัด แล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลเล็กน้อย เพื่อให้ตัดความเค็มของปลาร้า
  4. ตักปลาร้าใส่จาน โรยพริกขี้หนูซอย และ กระเทียม หอมแดง ที่ทอดไว้ลงไป
  5. บีบมะนาวให้ทั่ว แล้วโรยด้วยพริกแห้งอีกครั้ง เป็นอันเสร็จ

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีทำปลาร้าทอด ตั้งแต่การเลือกปลา มาจนถึงวิธีทำ ปลาร้า ปลาร้าทอด และ ปลาร้าทรงเครื่อง ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ สามารถทำไว้กิน ทั้งเป็นกับข้าว กับแกล้ม หรือ นำไปประกอบอาหารเป็นเมนูต่าง ๆ ก็ได้ หากใครสนใจก็สามารถไปทำตามวิธีที่ SGE นำมาฝากได้เลย รับรองว่า คุณจะได้ปลาร้าอร่อย ๆ ทั้งแบบสุกและดิบ ไว้ทานที่บ้านได้ตลอดทั้งปี

สำหรับใครที่อยากทำปลาร้าในปริมาณที่พอเหมาะ gและ เก็บไว้ในตู้เย็นได้ โดยไม่เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บ แนะนำให้ใช้ ถุงซีลสุญญากาศ ในการบรรจุปลาร้า ด้วยแถบซีลที่หนา จะช่วยกันอากาศได้เป็นอย่างดี ทำให้หมักปลาร้าจนได้ที่ พร้อมนำมาทานและประกอบอาหารได้อย่างสบาย ๆ โดยมี 2 แบบ คือ ถุงซีลสูญญากาศแบบเรียบ และ ถุงซีลสูญญากาศลายนูน หากใครสนใจ เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/vacuum-bags/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

29 สิงหาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment