ข้าวโพดอ่อน

4,195 Views

คัดลอกลิงก์

ประโยชน์ ข้าวโพดอ่อน พร้อมบอกวิธีเลือกซื้อและการเก็บรักษา

ข้าวโพดอ่อน ใครชอบกินสุกี้ชาบู คงจะได้เห็นกันบ่อย ๆ แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากจะอร่อย ทานง่ายกว่าข้าวโพดไซส์ปกติแล้ว เขายังว่ากันว่า มันยังมีประโยชน์ ทานแล้วดีต่อสุขภาพแบบสุด ๆ  หากสงสัยว่าข้าวโพดอ่อนนั้น มีดีอย่างไร SGE จะมาไขข้อสงสัยให้ฟัง พร้อมกับบอกเล่าถึงประโยชน์ของมัน ในแง่มุมที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ทำความรู้จัก ข้าวโพดอ่อน

ข้าวโพดอ่อน

ข้าวโพดอ่อน เป็นสายพันธุ์ข้าวโพดชนิดหนึ่ง ที่ถูกเลี้ยงเพื่อเก็บฝักอ่อน มีลักษณะคล้ายกับต้นข้าวโพดทุกประการ คือ ฝักมีสีเหลืองอ่อน ตรงโคนฝักจะมีจุกสีขาว แต่แตกต่างตรงที่มีลำต้นเตี้ยกว่า และ ขนาดของฝักเล็กกว่า ทำให้ถูกเรียกว่า Baby Corn โดยเป็นคนละชนิดกับข้าวโพดฝักใหญ่ที่เรากินกัน สำหรับวิธีการเก็บเกี่ยวนั้น จะต้องเก็บตั้งแต่ระยะที่ยังไม่มีการผสมเกสร และ เม็ดข้าวโพดยังไม่พัฒนา ถึงจะทำให้ได้ฝักอ่อนที่กรอบนุ่ม เคี้ยวเพลิน และมีรสหวานอ่อน ๆ ตามธรรมชาติ

โดยข้าวโพดอ่อน สามารถนำมารับประทานได้หลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้มกินกับสุกี้ชาบู กินสดเป็นผักเคียงคู่กับสเต็ก ผักสลัด จิ้มกินกับผักน้ำพริกชนิดต่าง ๆ หรือจะทำเป็นเมนูอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ผัดผักรวมมิตร แกงเลียง แกงแค ราดหน้า ก็ได้ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ไม่ควรกินข้าวโพดอ่อนเพียงอย่างเดียว ควรกินคู่กับผักและเนื้อสัตว์อื่น ๆ เพื่อให้ได้รับคุณค่าทางอาหารที่สมบูรณ์ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ของ ข้าวโพดอ่อน ต่อสุขภาพ

ข้าวโพด

1. มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ข้าวโพดอ่อน ก็อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามิน B3 วิตามิน C แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีน ฯลฯ ทำให้เป็นผักที่ทานแล้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ๆ

2. ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง

ในข้าวโพดอ่อน 100 กรัม จะมีแคลเซียมอยู่ 4 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 25 มิลลิกรัม ดังนั้น หากรับประทานในปริมาณที่เพียงพอ จะทำให้สุขภาพของเหงือกและฟันแข็งแรง และยังช่วยลดความเสี่ยงของผู้สูงอายุที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

3. บำรุงผิวพรรณให้มีสุขภาพดี

ข้าวโพดอ่อนเป็นผักที่มีสีเหลือง จึงอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยชะลอความแก่ ลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย และ ยังมีวิตามิน C ซึ่งช่วยให้ผิวขาว กระจ่างใส รวมถึงวิตามิน B3 ซึ่งช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น เนียนนุ่ม ไม่แห้งเสีย

4. บำรุงสายตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา

นอกจากช่วยชะลอความแก่และบำรุงผิวพรรณ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย เบต้าแคโรทีนจะถูกตับของเรา เปลี่ยนให้เป็นวิตามิน A ทำให้มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงสายตา ชะลอความเสื่อมของเซลล์ลูกตา รวมถึงลดความเสี่ยงในการเป็นต้อกระจก

5. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและป้องกันโรคมะเร็ง

เนื่องจากข้าวโพดอ่อนมีวิตามิน B3 ทำให้มีส่วนช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) ป้องกันความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้ นอกจากนี้ ยังมีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งจะทำหน้าที่กระตุ้นเซลล์ภูมิต้านทาน ที-เฮสเปอร์ ให้ทำหน้าที่ต่อต้านสิ่งแปลกปลอมได้ดีมากขึ้น จึงช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ดีอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

เทคนิคเลือกซื้อและวิธีการเก็บให้ได้นาน

ข้าวโพดอ่อน

  • เทคนิคเลือกซื้อ ข้าวโพดอ่อน

การเลือกซื้อข้าวโพดอ่อน นั้นมีเทคนิคง่าย ๆ อยู่ คือ ต้องเลือกซื้อฝักที่มีสีเหลืองอ่อน และ ไม่ควรมีขนาดเกิน 10 เซนติเมตร เพราะหากมีสีเข้มและยาวเกินไป จะเป็นข้าวโพดอ่อนที่มีอายุหลายวันแล้ว ซึ่งจะให้รสสัมผัสที่แข็งและมีรสหวานน้อยกว่า

หากใครเลือกซื้อข้าวโพดอ่อนที่ขายทั้งเปลือก ให้เลือกดูที่เส้นใยเป็นหลัก โดยควรมีสีอ่อน โผล่ออกมาจากปลายฝักราว 1-2 เซนติเมตร หากเป็นข้าวโพดอ่อนที่ตัดแต่งแล้ว ให้ดูที่เปลือกที่ติดอยู่ตรงโคนฝัก ต้องมีสีเขียวอ่อน สด ไม่เหี่ยวและไม่มีรอยดำ หากเป็นข้าวโพดอ่อนที่ตัดแต่งเอาเปลือกออกทั้งหมด ให้ดูจุกที่โคนฝัก ควรเป็นสีขาว ถึงจะได้ข้าวโพดอ่อนที่สดและกรอบ ไม่แข็ง

  • เทคนิคการล้าง ข้าวโพดอ่อน

ข้าวโพดอ่อนเป็นผักที่พบว่า มีการใช้สารเคมีมากที่สุด ไม่แพ้ผักชนิดอื่น ๆ ก่อนจะนำมาปรุงอาหาร จึงควรล้างด้วยการแช่น้ำเกลือ น้ำผสมน้ำส้มสายชู หรือ น้ำผสมเบกกิ้งโซดา ทิ้งไว้ 10-20 นาที แล้วเปิดน้ำสะอาดไหลผ่านราว 2 นาที เพื่อกำจัดสารเคมีตกค้างให้ได้มากที่สุด ข้อควรระวัง คือ ควรล้างน้ำเปล่าให้สะอาดที่สุด เพราะข้าวโพดอ่อนมีซอกมุมมาก หากล้างไม่สะอาด อาจทำให้ข้าวโพดมีรสเค็ม เปรี้ยว หรือ ทำให้มีเบกกิ้งโซดาปนเปื้อนได้

  • เทคนิคในการเก็บข้าวโพดอ่อนให้ได้นาน

ข้าวโพดอ่อนก็เหมือนผักทั่วไป คือ ควรใช้ประกอบอาหารในทันที เพราะหากเก็บนานหลายวันอาจทำให้เน่าเสียได้ อย่างไรก็ตาม หากต้องการเก็บจริง ๆ ควรเก็บในขณะที่ข้าวโพดอ่อนยังแห้งอยู่ ไม่ล้างน้ำก่อนแล้วนำมาเก็บ เสร็จแล้ว นำใส่ถุงพลาสติก หรือ กล่องถนอมอาหาร ที่ปิดสนิท แช่ไว้ในตู้เย็น จะทำให้เก็บได้นาน

ในกรณีที่คุณเผลอล้างข้าวโพดอ่อนไปแล้ว ให้นำข้าวโพดอ่อนไปผึ่งให้แห้งสนิทก่อน จากนั้น จึงค่อยใส่ถุงพลาสติก หรือ กล่องถนอมอาหาร ที่ปิดสนิท แช่ไว้ในตู้เย็น

โดยหากต้องการเก็บข้าวโพดอ่อนให้ได้นานหลายวันมากขึ้น แนะนำให้ใช้ ถุงซีลสุญญากาศ ของ SGE ผลิตจากพลาสติก Food Grade ทนความเย็นและความร้อนได้ดี ช่วยให้คุณสามารถเก็บวัตถุดิบได้ยาวนาน สามารถนำมาทำอาหารได้แม้ผ่านไปหลายวัน สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/vacuum-bags/


11 พฤษภาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment