ลอดช่อง

4,906 Views

คัดลอกลิงก์

แจกสูตร ลอดช่อง เจ้าดัง สร้างอาชีพ ทำกินทำขายง่าย ๆ

ลอดช่อง เส้นหนึบเหนียวนุ่ม ทานคู่กับน้ำกะทิเข้มข้นหวานหอม คงเป็นของหวานที่ใครหลายคนชอบทานไม่ใช่น้อย ซึ่งสูตรที่โด่งดังที่สุดในเมืองไทย มี 2 สูตรด้วยกันคือ ลอดช่องสิงคโปร์และลอดช่องวัดเจษ ซึ่งสูตรแรกนั้น ทำในสไตล์คนไทยเชื้อสายจีน ในขณะที่สูตรหลังนั้น ทำในสไตล์คนไทย ให้รสชาติและสีสันของน้ำกะทิแตกต่างกันไปคนละแบบ

หากใครอยู่ไกลไม่มีเวลาไปทาน อยากจะทำทานเองที่บ้าน ก็ไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้ เพราะ SGE มีสูตรการทำ ลอดช่อง มาฝาก รับรองว่าอร่อยไม่ร้านดัง และยังทำทานได้ทุกเมื่อที่ต้องการ หากพร้อมแล้ว ก็มาจดสูตรและดูวิธีการทำกันเลย

ลอดช่อง มาจากไหน

ลอดช่อง

ลอดช่อง เป็นขนมพื้นบ้านที่พบเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อกันว่ามีที่มาจาก ประเทศอินโดนีเซีย โดยในอินโดนีเซียและมาเลเซีย เรียกว่า เชนดอล ในพม่า เรียกว่า Mont let saung ส่วนประเทศไทยเรียกว่า ลอดช่อง

สำหรับส่วนผสมทั่วไปของลอดช่อง ประกอบด้วย เส้นลอดช่องที่ทำจากแป้งและน้ำใบเตย กินคู่กับน้ำกะทิ โดยในภาษาชวาหรืออินโดนีเซีย เชนดอล หมายถึงส่วนที่เป็นแป้งสีเขียวเท่านั้น ถ้านำเชนดอลมารวมกับน้ำตาลมะพร้าว และกะทิ จะเรียกอีกแบบหนึ่งว่า ดาเวต โดยในช่วงแรกเชื่อกันว่า ยังไม่ใส่น้ำแข็งไส เพิ่งจะมีการใส่น้ำแข็งไสในช่วงหลัง ๆ เท่านั้น รวมถึงส่วนผสมอื่น ๆ ที่นำมาทานคู่กัน ไม่ว่าจะเป็น ถั่วแดง ข้าวเหนียวเฉาก๊วย ไอศกรีม ขนุน ทั้งนี้ แต่ละประเทศต่างก็มีสูตรการทำลอดช่องเป็นของตัวเอง ซึ่งในประเทศไทยนั้น สูตรการทำลอดช่องที่โด่งดังที่สุด มี 2 สูตรด้วยกันคือ ลอดช่องสิงคโปร์ และ ลอดช่องวัดเจษ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ลอดช่องสิงคโปร์

ลอดช่อง

ลอดช่องสิงคโปร์ ไม่ได้มีที่มาจากประเทศสิงคโปร์แต่อย่างใด หากแต่มีที่มาจากร้านตั้งอยู่ด้านหน้าโรงหนังสิงคโปร์ ทำให้ถูกเรียกว่า ลอดช่องหน้าโรงหนังสิงคโปร์ ก่อนจะถูกเรียกสั้น ๆ ว่า ลอดช่องสิงคโปร์ ซึ่งสูตรนี้นั้นโดดเด่นในเรื่องของเส้นลอดช่องที่หนึบนุ่ม สีเขียวใส ทานคู่กับน้ำกะทิขาวเข้มข้น อร่อย เคี้ยวเพลินสุด ๆ

ส่วนผสมตัวลอดช่องสิงคโปร์

  • แป้งมัน 250 กรัม
  • ใบเตย 700 กรัม
  • น้ำ 300 กรัม

ส่วนผสม น้ำเชื่อม

  • น้ำตาลทราย 500 กรัม
  • น้ำ 500 กรัม
  • ใบเตย 50 กรัม

ส่วนผสมกะทิ

  • กะทิถุงพาสเจอร์ไรส์ 500 กรัม
  • เกลือ 2/3 ช้อนชา

เครื่องเคียง

  • วุ้นมะพร้าว
  • ขนุน

วิธีทำ

  1. นำใบเตยมาหั่นเป็นชิ้นหยาบ ๆ ใส่เครื่องปั่น เทน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย จากนั้น เปิดเครื่องปั่นให้ละเอียด
  2. เทใส่ถุงกรองชา เพื่อกรองเอาแต่น้ำใบเตย
  3. นำขนุนมาหั่นตามแนวยาวเป็นชิ้นเล็ก ๆ
  4. ทำน้ำเชื่อม โดยเตรียมหม้อต้ม ใส่น้ำตาลทราย 500 กรัม น้ำเปล่า 500 กรัม และใบเตย 1 ใบ ม้วนจนเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ใส่ตามลงไป เสร็จแล้วไปตั้งไฟ เปิดไฟกลางค่อนไฟแรง ใช้ไม้พายคนให้น้ำตาละลายเข้ากัน ต้มทิ้งไว้สักพัก พอน้ำตาลละลายเข้ากันกับน้ำเปล่า จนเป็นน้ำเชื่อมแล้ว ให้ลดไฟเป็นไฟอ่อน เคี่ยวต่อไป 5-10 นาที พอครบเวลา ให้ปิดเตา นำไปพักให้เย็น
  5. เทกะทิ 500 กรัม ลงในหม้อต้ม ใส่เกลือ 2/3 ช้อนชา จากนั้น นำไปตั้งไฟ ใช้ไฟกลางค่อนไฟอ่อน ใช้ไม้พายคนตลอด เพื่อไม่ให้กะทิแตกมัน พอน้ำกะทิร้อนจัดแล้ว ให้ปิดเตา นำมาพักให้สนิท (ไม่ปล่อยจนกะทิเดือด)
  6. เทน้ำใบเตยที่กรองไว้ ลงในหม้อต้ม ต้มให้เดือด เสร็จแล้ว เทผสมกับแป้งมัน 250 กรัมทันที แล้วใช้ไม้นวดแป้ง ถ้าน้ำเริ่มคลายความร้อน ให้ใช้มือนวด นวดจนกว่าจะได้เนื้อแป้งเนียนนุ่ม จับตัวเป็นเนื้อเดียวกันและมีสีเขียว (ขั้นตอนนี้ ถ้าน้ำใบเตยมีน้อย สามารถเทน้ำร้อนลงไปเพิ่มได้ และถ้าอยากให้มีสีเขียวดี สามารถใส่สีผสมอาหารสีเขียวลงไปเพิ่มได้)
  7. นำแป้งมันสีเขียว ออกมาส่วนหนึ่ง ใส่ผงแป้งมันให้ทั่ว ๆ เพื่อไม่ให้ติดโต๊ะและไม้นวดแป้ง ใช้ไม้นวดแป้ง นวดแผ่แผ่นแป้ง จนเป็นแผ่นบาง ๆ จากนั้น ใช้มีดตัดแป้งออกเป็นเส้นเล็ก ๆ ทำอย่างนี้จนกว่าเนื้อแป้งที่ทำไว้จะหมด หรือได้จำนวนที่พอใจ
  8. นำแป้งที่หั่นไว้ มาต้มในน้ำร้อน เป็นเวลา 7 – 10 นาที ระหว่างต้มให้คอยคนเพื่อไม่ให้เส้นติดกัน พอครบเวลา ให้ลองเช็กว่าเส้นสุกมั้ย ด้วยการนำไปล้างผ่านน้ำให้เย็น ถ้าเส้นเป็นสีเขียวใส แสดงว่าเส้นสุกดีแล้ว 9. จากนั้น ให้เทน้ำเย็นลงไปในหม้อต้ม แล้วใช้กระชอนตักเอาเส้นลอดช่องขึ้นมาให้หมด นำไปล้างในน้ำเย็นอีก 4-5 รอบ เพื่อล้างเอาคราบแป้งมันออก เสร็จแล้ว ให้ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำน้ำเชื่อมที่ต้มไว้มาเทลงไป แช่เส้นลอดช่องไว้ เพื่อไม่ให้เส้นอืด
  9. จัดเสิร์ฟ ตักเส้นลอดช่องใส่แก้ว เติมน้ำเชื่อมลงไปเล็กน้อย ตักน้ำกะทิที่เคี่ยวไว้ลงไป ใส่ขนุน วุ้นมะพร้าว และโปะด้านบนด้วยน้ำแข็งไส เป็นอันเสร็จ

ดูวิธีการทำ ลอดช่องสิงคโปร์ เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ลอดช่องวัดเจษ

ลอดช่อง

ลอดช่องวัดเจษ เรียกได้ว่าเป็นสูตรการทำแบบคนไทยแท้ ๆ โดยน้ำกะทินั้นจะเคี่ยวและเพิ่มความหวานด้วยน้ำตาลมะพร้าว ทำให้มีสีน้ำตาลอ่อน ๆ เมื่อตักทานคู่กับเส้นลอดช่องที่มีลักษณะเรียวเล็ก เนื้อเนียนนุ่ม มีกลิ่นหอมจากใบเตย ก็จะทำให้ได้รสชาติที่อร่อย ถูกปากคนไทย

ส่วนผสมลอดช่อง

  • แป้งข้าวเจ้า 600 กรัม
  • แป้งมัน 200 กรัม
  • ใบเตย 200 กรัม
  • น้ำปูนใส 5 กิโลกรัม

ส่วนผสมน้ำกะทิ

  • หัวกะทิ 1 กิโลกรัม
  • ตาลมะพร้าวแท้ 6 ขีด

วิธีทำลอดช่อง

  1. หั่นใบเตยอย่างหยาบ ๆ แล้วนำใส่เครื่องปั่น เทน้ำปูนใสลงไปเล็กน้อย ปั่นจนกว่าใบเตยจะละเอียด เสร็จแล้ว นำมากรองผ่านผ้าขาวบาง ใส่ชามผสม
  2. ใส่แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน คนให้แป้งและน้ำใบเตยละลายเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้น เทผ่านกระชอน กรองใส่ลงในหม้อต้ม
  3. ต้มด้วยไฟอ่อน กวนไปเรื่อย ๆ และคอยเติมน้ำปูนใสลงไปเป็นระยะ จนกว่าแป้งที่เป็นเม็ด จะละลายเป็นเนื้อเนียน แต่ระวังอย่าเติมมากเกินไปเดี๋ยวแป้งจะเหลว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง
  4. เมื่อแป้งละลายเป็นเนื้อเดียวกัน เนื้อเนียนสีเขียวสวย ไม่จับตัวเป็นเม็ดแล้ว ให้เตรียมน้ำสะอาดแช่น้ำแข็งไว้ พอครบ 1 ชั่วโมงครึ่ง ให้เทแป้งลงในหม้อกดลอดช่อง ให้ลอดช่องไหลลงในน้ำเย็น เสร็จแล้ว นำไปกรองผ่านกระชอน กรองเอาน้ำออก เป็นอันเสร็จ

วิธีทำน้ำกะทิ

  1. บี้น้ำตาลมะพร้าวให้แตกเป็นเนื้อหยาบ ๆ แล้วนำใส่ลงในหัวกะทิ ใช้มือบี้และคนให้น้ำตาลมะพร้าวละลายเป็นเนื้อเดียวกันกับหัวกะทิ
  2. นำน้ำหัวกะทิไปกรองด้วยผ้าขาวบาง ลงในหม้อ จากนั้น นำไปตั้งไฟอ่อน ๆ คนให้หัวกะทิร้อน แต่อย่าให้เดือดจนแตกมัน จากนั้น ตักขึ้นใส่ชาม ทานคู่กับลอดช่องและน้ำแข็ง เป็นอันเสร็จ

ดูวิธีการทำ ลอดช่องวัดเจษ เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

แม้จะมีส่วนประกอบหลักคือ แป้ง น้ำใบเตย และกะทิ แต่ว่าลอดช่อง 2 สูตรนี้ ก็มีกรรมวิธีและรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันเล็กน้อย และให้รสชาติอร่อยคนละแบบ ใครชอบสูตรไหน หน้าตาอย่างไร ก็ลองทำออกมาดู รับรองว่าอร่อยและทำขายได้แบบสบาย ๆ สร้างรายได้ได้แน่นอน

ทั้งนี้ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทานคู่กันและจะขาดไปไม่ได้เลยนั่นก็คือ น้ำแข็งไส ซึ่งถ้าใครอยากจะทำลอดช่องขาย แล้วผลิตน้ำแข็งไสออกมาได้ปริมาณมาก ๆ แล้วละก็ แนะนำเครื่องทำน้ำแข็งใส เครื่องทำน้ำแข็งเกล็ดหิมะ ที่จะบดน้ำแข็งไสของคุณได้ละเอียดและรวดเร็ว ด้วยมอเตอร์อันทรงพลังและวัสดุทำจากสแตนเลส จึงใช้งานได้ทนทาน ไม่มีสะดุด โดยตัวเครื่องยังรองรับได้ทั้งน้ำแข็งก้อนและน้ำแข็งแบบยูนิต ทำให้ทำน้ำแข็งไสได้ง่ายมาก ๆ เหมาะกับการใช้งานในครัวเรือน ตลอดจนการใช้งานเพื่อธุรกิจ ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับประกันนาน 6 เดือนอีกด้วย แถมราคายังย่อมเยา หากสนใจก็คลิกลิ้งก์นี้ เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย https://www.sgethai.com/product/ice-crusher-machine/

18 October 2021

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment